Diễn đàn quản trị
3 giải pháp ưu tiên giúp doanh nghiệp sống sót trong khủng hoảng Covid-19
Năm vấn đề trọng yếu nhất doanh nghiệp cần giải quyết là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức, tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Khảo sát nhanh tại diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” do FPT tổ chức mới đây cho thấy, 85% lãnh đạo doanh nghiệp dự báo ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2021, thậm chí có thể dài hơn.
Đáng chú ý, năm vấn đề trọng yếu nhất đối với các doanh nghiệp lúc này được xác định là đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức, tăng trưởng doanh thu, bảo vệ người lao động, duy trì nguồn vốn lưu động và giảm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, trên 50% lãnh đạo tham gia khảo sát nhận định “trong nguy vẫn có cơ”. Các doanh nghiệp cần đối mặt khó khăn, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội. Trong đó, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ là con đường không thể khác.
Chẳng hạn, đối với bài toán tăng trưởng doanh thu, ông Hoàng Việt Anh, Phó Tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số của FPT cho biết, việc tái cấu trúc lại quy trình kinh doanh, đầu tư hạ tầng, để đẩy mạnh bán hàng online đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Tại FPT Retail, doanh thu mảng trực tuyến trong giai đoạn Covid-19 đã tăng trưởng vượt bậc hay khách hàng của FPT là một công ty gas tại Nhật đã tăng trưởng 10% doanh thu.
Việc ứng dụng nền tảng trực tuyến cũng sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo việc duy trì kết nối với nhân viên.
Hay trong vấn đề đảm bảo nguồn vốn, sáng tạo trong vận hành, ông Việt Anh cho rằng ứng dụng các giải pháp công nghệ tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, gia tăng hiệu suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, đối với các lãnh đạo doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, công ty chính là máu thịt. Lúc này, đứng trước cuộc khủng hoảng thiên niên kỷ mới có một lần, các họ cần phải quyết chiến và mạnh mẽ hơn nữa.
"Chiến đấu không phải chỉ cho doanh nghiệp và gia đình của chính người lãnh đạo mà còn cho sứ mệnh bảo vệ cho các trụ cột kinh tế quốc gia", ông Bình nói.
Để giải quyết những vấn đề trọng yếu đã nêu ra, bằng chính những kinh nghiệm thực tiễn của mình, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như VPBank, PNJ, Tập đoàn Minh Phú, AA Corporation, Tập đoàn Thiên Long, FPT, Deloitte… đã thống nhất đưa ra những giải pháp ưu tiên cấp bách.
Một là, phát huy vai trò và tinh thần của người lãnh đạo.
Hơn lúc nào hết, lãnh đạo doanh nghiệp phải khẳng định được vai trò lãnh đạo của mình. Không chỉ trong tư duy, trong xử lý tình huống mà trên hết, lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng và kiên tâm.
Cho dù bối cảnh kinh doanh khác nhau, mô hình vận hành mỗi doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh tương ứng khác nhau, nhưng điều quan trọng hơn cả là cần một nhà lãnh đạo kiên tâm để đưa doanh nghiệp từ sống sót đến thịnh vượng.
Để đảm bảo sự sống còn tiến đến hưng thịnh của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần phải hành động quyết đoán, kịp thời, đưa ra được những chiến thuật, quyết định trong ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn dài hạn.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn này, nhà lãnh đạo cũng cần trao gửi niềm tin, truyền cảm hứng “chiến đấu” cho đội ngũ nhân viên để cùng hướng đến mục tiêu chung giúp doanh nghiệp vững vàng vượt qua khủng hoảng.
Hai là, sáng tạo, đổi mới bằng công nghệ.
Đây là thời điểm phải đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới lên tột bậc. Nếu trước đây số hóa, tự động hóa chỉ là định hướng của doanh nghiệp thì hiện nay phải được xem là việc không thể không làm. Phải đẩy nhanh quá trình số hóa để tạo ra những thay đổi, mang lại giá trị mới và lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Các thử nghiệm có thể được thực hiện liên tục trong thời gian ngắn, vài tuần hoặc một tháng để liên tục rút kinh nghiệm.
Chẳng hạn, với ngành nuôi và chế biến tôm, tỷ lệ nuôi tôm thành công thông thường là 50 - 60%, để đạt được hiệu quả cao nhất cần nâng tỷ lệ này lên 90 - 95% thậm chí là 100%. Muốn làm được điều này không có cách nào khác là ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào chuỗi giá trị nuôi và chế biến tôm.
Ba là, tập trung phát triển nguồn nhân lực.
Con người là tài sản giá trị nhất đối với một doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, doanh nghiệp cần phải bảo toàn nguồn nhân lực, quan tâm và nuôi dưỡng đội ngũ nhân tài; đồng thời, triển khai các giải pháp giúp tăng năng suất lao động.
Tăng năng suất sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, giảm được giá thành sản phẩm đáp ứng được xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng hiện nay. Muốn tăng năng suất lao động thì phải tăng thu nhập để kích thích tinh thần cán bộ nhân viên.
Cùng với việc tăng năng suất lao động là việc triển khai các chương trình đào tạo nội bộ để tạo ra những đội ngũ nhân viên không ngừng học hỏi, sẵn sàng có những sáng kiến sáng tạo để tìm ra cơ hội giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Theo các nhà lãnh đạo, vượt khủng hoảng sẽ không còn là bài toán khó khăn khi cộng đồng doanh nghiệp liên kết, đồng lòng và phát triển cùng nhau. Mỗi một doanh nghiệp sống sót, mỗi một doanh nghiệp thịnh vượng sẽ tạo động lực to lớn cho nền kinh tế quốc gia phục hồi và phát triển bứt phá trong tương lai.
Hậu đại dịch Covid-19 cần những nhà lãnh đạo 'kiên tâm'
Lãnh đạo cần biết cách tạo động lực cho nhân viên
Tạo các cảm giác tích cực cho nhân viên là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ mà nhiều lãnh đạo quản lý cần lưu tâm nhưng không phải lãnh đạo nào cũng làm được vì việc nắm bắt tâm lý nhân viên không hề dễ dàng.
Khi lãnh đạo doanh nghiệp 'cô đơn và hoảng loạn'
Sự cô đơn của CEO khi không biết tận dụng cánh tay nối dài là các quản lý cấp trung, khi thiếu sự lắng nghe và chia sẻ, khi sự ích kỷ của cá nhân lấn át lợi ích chung của tập thể đã khiến doanh nghiệp và chính lãnh đạo rơi vào bế tắc.
Người lãnh đạo trong làn sóng Covid-19 thứ hai
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần gia tăng việc lắng nghe nhân viên sâu sắc, thúc đẩy văn hóa cảm thông và quan tâm.
Những kiểu lãnh đạo mới sẽ ra đời sau dịch Covid-19
Các tổ chức cần nhiều hơn nữa những vị trí lãnh đạo có khả năng vạch ra chiến lược dài hạn nhưng phải có khả năng làm việc trơn tru đối với các chiến thuật ngắn hạn, lãnh đạo theo xu hướng dịch vụ, lãnh đạo hợp tác và cả các nhà lãnh đạo địa phương.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.