Leader talk
3 lần vượt bão của Chủ tịch Robot Nguyễn Phương Nam
Khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn ngủ đông để an toàn vượt qua cơn bão Covid-19 thì Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Robot Nguyễn Phương Nam vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển để rồi cho ra sản phẩm được trao hai chứng nhận kỷ lục Việt Nam và được Liên Minh các nhà sáng tạo thế giới trao đĩa vàng sáng tạo ngay trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập.

Khi rất nhiều người ngủ đông trong cuộc khủng hoảng Covid-19, ông và Robot đã làm gì?
Ông Nguyễn Phương Nam: Khi Covid-19 ập đến, tất cả mọi dự báo, dự đoán đều bị đảo lộn, nhất là ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế xã hội trên toàn cầu. Tuy nhiên, với một nền kinh tế đang phát triển, dân số đông, Việt Nam dù không tránh khỏi ảnh hưởng cũng còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp định hướng chiến lược đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.
Chính vì vậy, Công ty Robot đã luôn chủ động cho mình một kỷ nguyên mới – sứ mệnh mới trong chiến lược phát triển. Trong những giai đoạn rất khó khăn, các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) đặt nền móng trước đó vẫn được tiếp tục thực hiện và cơ bản hoàn tất khi hết giãn cách.
Đến năm 2022, Robot đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm phục vụ thiết thực cho nhu cầu tiêu dùng, đó là nguồn “nước sạch” an toàn từ các dòng máy lọc nước Robot thế hệ mới bảo vệ 3 tầng, với các tính năng vượt trội so với dòng máy thông thường công nghệ cũ hiện nay.
Máy lọc nước Robot thế hệ mới được trang bị đến hai màng lọc UF + R.O tạo chất lượng nước lọc tuyệt đối đạt chuẩn, lại thêm giải pháp công nghệ vi điều khiển mới do Robot phát minh thiết kế, hỗ trợ thiết thực cho người dùng phát hiện mọi rủi ro khi sử dụng và hiển thị chất lượng nước (TDS) nguồn vào và sau lọc ngay trên màn hình của máy, giúp người dùng trực tiếp kiểm tra chất lượng nước trước khi uống, an toàn cho sức khỏe.
Cao hơn nữa, Robot đã nghiên cứu sáng tạo, để cung cấp thêm nguồn “nước khỏe” từ máy lọc nước điện giải ion kiềm thông minh Robot có chất lượng quốc tế với những tính năng độc đáo, thiết thực mà các dòng máy hiện nay chưa có nhưng giá thành rất Việt Nam. Chúng tôi đã thành công và rất tự hào về việc đã góp phần nâng tầm công nghệ, chất lượng cho dòng máy lọc nước điện giải ion kiềm trên thị trường hiện nay.
Máy lọc nước điện giải ion kiềm thông minh Robot chính thức cùng máy lọc nước Robot được trao hai chứng nhận kỷ lục Việt Nam, được Liên minh các nhà sáng tạo thế giới trao “đĩa vàng sáng tạo” và chính thức công nhận là thành viên của liên minh này vì những kết quả sáng tạo đã mang đến lợi ích cho cộng đồng vào ngày kỷ niệm 30 năm thành lập công ty 11/7/2022 vừa qua.
.jpg)
Vậy khi nhìn lại, Covid-19 đối với ông có phải là một cuộc khủng hoảng hay không? Đâu là những khủng hoảng/thách thức lớn ông từng gặp phải kể từ khi khởi nghiệp 30 năm về trước?
Ông Nguyễn Phương Nam: Chúng tôi khởi nghiệp rất sớm, từ những năm 1990 - 1992 đến nay đã qua hơn 30 năm, cũng đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng về kinh tế, nhưng khủng hoảng do đại dịch Covid-19 mang lại thiệt hại và ảnh hưởng nhiều nhất.
Chúng tôi đối mặt với thách thức đầu tiên khi bắt đầu sản xuất ổn áp từ năm 1997 cũng là thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Á. Dù không bị ảnh hưởng về sức mua do Việt Nam chưa hội nhập sâu rộng thời điểm đó, bài toán chính đối với Robot là việc gia nhập ngành trong bối cảnh đã có “một rừng” thương hiệu ổn áp có tên tuổi tại Việt Nam.
Nhưng cũng chính bằng việc nghiên cứu nguồn điện, nghiên cứu tiêu dùng, sản phẩm phải đúng nhu cầu thiết thực của khách hàng, chúng tôi đã nghiên cứu chế tạo ra ổn áp có dãy điện vào 40V, điện ra 220V, lần đầu tiên là thương hiệu chiến thắng dãy điện này trong tình cảnh thiếu điện trầm trọng tại Việt nam lúc bấy giờ. Từ đó, Robot phát triển đi lên theo tiêu chí sản phẩm luôn có sự khác biệt vượt trội vì quyền lợi cao nhất của khách hàng.
Thách thức thứ hai diễn ra từ 2008 – 2010 là lúc xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Á. Thời điểm đó, Việt Nam đã hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, lãi suất trong nước tăng cao, bất động sản đóng băng,… nên các doanh nghiệp ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhờ chủ động được về nguồn doanh thu và tiền mặt, chúng tôi đã duy trì được hoạt động và tiếp tục tái đầu tư cho sản xuất và kinh doanh mới. Hai năm sau đó, chúng tôi khởi công xây dựng cao ốc thương mại – dịch vụ Robot tại quận 3 (TP.HCM) và đưa vào khai thác từ 2014.
Khi Covid-19 ập đến, ban đầu chúng tôi cố gắng bố trí sản xuất tối ưu vì nhu cầu sử dụng các sản phẩm về điện, nhất là máy lọc nước của các bệnh viện, hộ gia đình rất khẩn cấp nên lực lượng sản xuất, giao hàng vẫn duy trì nhưng sau đó cũng phải thực hiện theo giãn cách chung. Tuy nhiên, khi hết giãn cách, 99% người lao động từ nhà máy, văn phòng đã trở lại làm việc.
Ông nghĩ gì về hai từ "thách thức” và khó khăn"?
Ông Nguyễn Phương Nam: Khi bắt đầu làm doanh nghiệp, chúng tôi luôn xác định những thách thức khó khăn luôn tiềm ẩn trong mọi hoạt động. Do đó, chúng tôi luôn tính toán các yếu tố rủi ro và đưa ra các hoạt động nhằm chế khắc một phần các rủi ro đó.
Doanh nghiệp phải luôn định hướng công tác R&D để sản phẩm, dịch vụ trong chuỗi cung ứng của mình luôn được duy trì và đổi mới. Tư duy “thành công trong thời kỳ đầu tiềm ẩn thất bại ở thời kỳ sau” sẽ giúp doanh nghiệp không ngừng tìm cách đổi mới, sáng tạo dù những việc rất nhỏ trong sản phẩm hay dịch vụ.

Đâu là các yếu tố cốt lõi giúp ông đưa công ty phát triển mạnh mẽ và bền vững trong suốt 30 năm qua dù phải trải qua rất nhiều sóng gió?
Ông Nguyễn Phương Nam: Triết lý “luôn mang lại quyền lợi cao nhất cho mọi khách hàng” được chúng tôi chọn làm kim chỉ nam cho mọi hành động, hoạt động của tất cả cán bộ, nhân viên công ty Robot trong suốt ba thập kỷ qua.
Bên cạnh đó, Robot phát triển sản phẩm, dịch vụ trong chuỗi cung ứng mà chúng tôi có thế mạnh về công nghệ, sản xuất và am hiểu về kinh doanh. Nhờ đó, khi tung ra thị trường có sự tiếp nhận trên hệ thống, từ đó mới có điều kiện nâng cao nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến liên tục tạo ra sự khác biệt.
Tôi đam mê nghiên cứu, mê phục vụ khách hàng cho nên bao nhiêu năm nay, Robot vẫn luôn có những sản phẩm mới sáng tạo và khác biệt để được khách hàng luôn nhớ đến và tín nhiệm một thương hiệu quốc gia. Vì sự đam mê sản xuất và tạo sản phẩm tốt cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước, được đón nhận sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng với thương hiệu Robot, chúng tôi vẫn duy trì con đường sản xuất là mục tiêu chính, nhưng vẫn mở rộng vài ngành nghề khác trong tầm quản lý của công ty.
30 năm Robot "kỷ nguyên mới - sứ mệnh mới", kỷ nguyên mà Robot sắp bước vào có đặc điểm như thế nào? Trong kỷ nguyên đó, sứ mệnh của Robot là gì và của doanh nhân Nguyễn Phương Nam là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Phương Nam: Trước đây, slogan của chúng tôi là “an toàn điện”. Bắt đầu kỷ nguyên mới sau 30 năm, sứ mệnh mới của chúng tôi là “an toàn điện và an toàn cho sức khỏe”.
Như một chuyên gia dinh dưỡng đã nhận xét, hàng triệu người Việt Nam sẽ cảm ơn Robot vì họ sẽ được uống “nước sạch” do chính họ kiểm soát từ dòng máy lọc nước thế hệ mới với mức giá phù hợp với mức thu nhập của người Việt.
Sứ mệnh của chúng tôi là mang nước tốt, nước khỏe cho hàng triệu gia đình Việt Nam vì chúng tôi làm chủ công nghệ, không tính các giá trị sáng tạo vào sản phẩm, mục tiêu giá thành thấp nhất có thể, thậm chí người tiêu dùng chỉ thêm một khoản tiền không lớn để đầu tư sở hữu máy lọc nước điện giải thay cho máy lọc nước thông thường.
Trong hành trình hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, bản thân tôi và Robot vẫn luôn tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu phát triển, chủ động về công nghệ, để tạo ra những sản phẩm tốt phục vụ khách hàng trong và ngoài nước, lan tỏa thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu.
Xin cảm ơn ông!
30 năm nghề tư vấn: Từ bị kỳ thị đến định danh và khẳng định vị thế
Chủ tịch TTC: 'Cuộc đời không lý tưởng như nồi canh không nêm nếm'
Đam mê và hoài bão cùng với cái tâm và trách nhiệm là thứ khiến ông Đặng Văn Thành và đội ngũ Tập đoàn TTC hăng say làm việc và quên đi áp lực, nhờ đó vượt qua được mọi sóng gió.
Chủ tịch Alphanam: Doanh nhân cần chủ động ứng biến để phát triển bền vững
Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải cho rằng, không phải chỉ những lúc bị dồn vào chân tường mới ứng phó mà ngay cả lúc “bình thường mới” cũng phải tạo những tình huống “có biến” để thúc đẩy sự đổi mới, vận hành của doanh nghiệp.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Một phẩm chất vàng được trui rèn qua lửa đỏ và nước lạnh
Sức mạnh mềm của người phụ nữ quyền lực bậc nhất ngành kim hoàn Việt Nam chính là nghị lực vượt khó, một niềm tin mãnh liệt vào con người và những giá trị nhân văn.
Nữ tướng Deloitte Hà Thu Thanh: 'Phải lãnh đạo được bản thân mình trước khi lãnh đạo bất cứ ai'
Trong công việc hay lãnh đạo kinh doanh, nam nữ bằng nhau và không hề có sự phân biệt.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
'Bỏ tiền' xây thể chế
Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.
Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ
Cân bằng giữa việc đưa thông tin để ổn định tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp nhưng vẫn giữ được vị thế khi đàm phán thuế với Hoa Kỳ.
Từ đồng lúa đến quốc gia số: Việt Nam trước thời khắc quyết định
Mặc dù hành trình số hóa đầy hứa hẹn, Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, khi sự gia tăng của giao dịch trực tuyến và sự phổ biến của các nền tảng số tạo ra 'mảnh đất màu mỡ' cho tội phạm mạng.
Tổng bí thư Tô Lâm: Không có chỗ cho cán bộ trung bình chủ nghĩa
Trong tình hình hiện nay, Tổng bí thư nhấn mạnh không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank tham vọng vốn hóa 20 tỷ USD cuối năm nay
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.