Doanh nghiệp
3 năm lãi lớn của Suntory PepsiCo Việt Nam
Sau khi bị nghi vấn chuyển giá, Suntory PepsiCo Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh rất tích cực, công ty đạt hơn 3.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm gần đây.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, PepsiCo Vietnam (sau này là liên doanh Suntory PepsiCo Vietnam - Pepsi) cùng với Coca-cola nhanh chóng trở thành 2 tên tuổi lớn nhất trên thị trường đồ uống không cồn ở Việt Nam.
Tương tự như ‘cuộc chiến trăm năm’ giữa Pepsi và Coca-cola diễn ra trên toàn cầu, ở trong nước, hai gã khổng lồ này cũng cạnh tranh rất quyết liệt. Pepsi tỏ ra vượt trội hơn khi doanh thu trong các năm gần đây đều gấp đôi so với Coca-cola.
Ở mỗi phân khúc, hai công ty đều có các sản phẩm chủ lực làm đối trọng của nhau. Nếu Coca-cola có Coca-cola, Nutriboost, Samurai, Aquarius, Dasani,… thì Pepsi có Pepsi, 7Up, Revive, Mirina, Aquafina, Twister,…
Nhưng tương tự như nhiều doanh nghiệp FDI khác khi đầu tư vào nước ta, hai tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới đều ghi nhận các khoản lỗ lũy kế khổng lồ trong một thời gian dài. Kết quả này khiến Coca-cola và Pepsi bị cơ quan thuế đặt nghi vấn chuyển giá.
Tuy nhiên, trong các năm gần đây, cả Pepsi và Coca-cola đều có kết quả kinh doanh tích cực. Thậm chí Pepsi đã xóa hoàn toàn lỗ lũy kế và tích lũy được 2.735 tỷ đồng lợi nhuận.
Cụ thể, năm 2017, Pepsi đạt 15 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 5% so với năm 2016. Công ty đạt 1.427 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 27% so với năm trước đó.

Còn Coca-cola tăng trưởng khi doanh thu khoảng 6% trong năm ngoái, đạt 7.218 tỷ đồng. Nhưng giá vốn có dấu hiệu tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 227 tỷ đồng, bằng một nửa so với các năm trước đó. Coca-cola đã giảm được khoảng 1.000 tỷ đồng lỗ lũy kế nhờ lợi nhuận tích lũy được trong các năm gần đây.
Hoạt động kinh doanh của Pepsi và Coca-cola tại Việt Nam dự kiến tiếp tục cải thiện trong các năm tới nhờ vào sức tăng trưởng của thị trường đồ uống không cồn. Đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, nơi mà các sản phẩm đồ uống có đường vẫn đang được ưa chuộng.
Trước đó, theo báo cáo của Euromonitor năm 2017 các nước tiêu thụ khoảng 5,3 tỷ lít đồ uống không cồn/ nước giải khát, tăng 55% so với con số 3,4 tỷ lít từ năm 2013.
Trong đó, một số loại đồ uống có mức độ tăng trưởng hai chữ số. Tỉ lệ thuận với sản lượng tiêu thụ, giá trị thị trường cũng tăng mạnh. Năm 2017, quy mô thị trường đạt gần 103 nghìn tỷ đồng.
Đối thủ lớn nhất đang cạnh tranh với Pepsi và Coca-cola là Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp trong nước đang dẫn đầu phân khúc trà xanh với các sản phẩm Trà Xanh 0 độ và Dr Thanh.
Báo cáo của Euromonitor cho thấy, thị phần đồ uống không cồn tính theo doanh số trên kênh bán hàng đại lý, siêu thị...(off trade) của PepsiCo tăng mạnh từ 27% lên 33% trong 5 năm qua. Trong khi đó, Coca-cola chỉ chỉ quanh ngưỡng 10 - 11%, còn Tân Hiệp Phát giảm từ 16,5% về 13,1%, trong giai đoạn này Tân Hiệp Phát rơi vào khủng hoảng “con ruồi 500 triệu đồng”.
Off trade là kênh bán hàng chiếm khoảng 60% quy mô thị trường đồ uống không cồn/ nước giải khát, 40% còn lại được bán trực tiếp tại nhà hàng, quán ăn...(on trade).
Tuy nhiên, dù có thị phần thấp hơn nhưng Tân Hiệp Phát tỷ suất lợi nhuận vượt xa Pepsi và Coca-cola. Năm 2017, tổng doanh thu từ hai nhà máy của Tân Hiệp Phát tại Bình Dương và Hà Nam đạt gần 7.000 tỷ đồng, nhưng lãi trước thuế đạt 1.800 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận đạt 26%. Tỷ lệ này ở hai doanh nghiệp nước ngoài chỉ khoảng 10%.
Các báo cáo cho thấy, giá vốn trên các sản phẩm bán ra của Tân Hiệp Phát vào khoảng 60% trên doanh thu, trong khi hai công ty nước ngoài tỷ lệ này lên tới 70%. Đặc biệt chi phí bán hàng của Coca-cola cao gấp đôi so với Tân Hiệp Phát dù quy mô doanh thu tương đương. Còn Pepsi chi gấp 4 lần nhưng doanh thu chỉ cao gấp đôi Tân Hiệp Phát.
CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới
Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.
Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.