Doanh nghiệp
3 năm lãi lớn của Suntory PepsiCo Việt Nam
Sau khi bị nghi vấn chuyển giá, Suntory PepsiCo Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh rất tích cực, công ty đạt hơn 3.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm gần đây.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, PepsiCo Vietnam (sau này là liên doanh Suntory PepsiCo Vietnam - Pepsi) cùng với Coca-cola nhanh chóng trở thành 2 tên tuổi lớn nhất trên thị trường đồ uống không cồn ở Việt Nam.
Tương tự như ‘cuộc chiến trăm năm’ giữa Pepsi và Coca-cola diễn ra trên toàn cầu, ở trong nước, hai gã khổng lồ này cũng cạnh tranh rất quyết liệt. Pepsi tỏ ra vượt trội hơn khi doanh thu trong các năm gần đây đều gấp đôi so với Coca-cola.
Ở mỗi phân khúc, hai công ty đều có các sản phẩm chủ lực làm đối trọng của nhau. Nếu Coca-cola có Coca-cola, Nutriboost, Samurai, Aquarius, Dasani,… thì Pepsi có Pepsi, 7Up, Revive, Mirina, Aquafina, Twister,…
Nhưng tương tự như nhiều doanh nghiệp FDI khác khi đầu tư vào nước ta, hai tập đoàn đồ uống lớn nhất thế giới đều ghi nhận các khoản lỗ lũy kế khổng lồ trong một thời gian dài. Kết quả này khiến Coca-cola và Pepsi bị cơ quan thuế đặt nghi vấn chuyển giá.
Tuy nhiên, trong các năm gần đây, cả Pepsi và Coca-cola đều có kết quả kinh doanh tích cực. Thậm chí Pepsi đã xóa hoàn toàn lỗ lũy kế và tích lũy được 2.735 tỷ đồng lợi nhuận.
Cụ thể, năm 2017, Pepsi đạt 15 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 5% so với năm 2016. Công ty đạt 1.427 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 27% so với năm trước đó.

Còn Coca-cola tăng trưởng khi doanh thu khoảng 6% trong năm ngoái, đạt 7.218 tỷ đồng. Nhưng giá vốn có dấu hiệu tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 227 tỷ đồng, bằng một nửa so với các năm trước đó. Coca-cola đã giảm được khoảng 1.000 tỷ đồng lỗ lũy kế nhờ lợi nhuận tích lũy được trong các năm gần đây.
Hoạt động kinh doanh của Pepsi và Coca-cola tại Việt Nam dự kiến tiếp tục cải thiện trong các năm tới nhờ vào sức tăng trưởng của thị trường đồ uống không cồn. Đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, nơi mà các sản phẩm đồ uống có đường vẫn đang được ưa chuộng.
Trước đó, theo báo cáo của Euromonitor năm 2017 các nước tiêu thụ khoảng 5,3 tỷ lít đồ uống không cồn/ nước giải khát, tăng 55% so với con số 3,4 tỷ lít từ năm 2013.
Trong đó, một số loại đồ uống có mức độ tăng trưởng hai chữ số. Tỉ lệ thuận với sản lượng tiêu thụ, giá trị thị trường cũng tăng mạnh. Năm 2017, quy mô thị trường đạt gần 103 nghìn tỷ đồng.
Đối thủ lớn nhất đang cạnh tranh với Pepsi và Coca-cola là Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp trong nước đang dẫn đầu phân khúc trà xanh với các sản phẩm Trà Xanh 0 độ và Dr Thanh.
Báo cáo của Euromonitor cho thấy, thị phần đồ uống không cồn tính theo doanh số trên kênh bán hàng đại lý, siêu thị...(off trade) của PepsiCo tăng mạnh từ 27% lên 33% trong 5 năm qua. Trong khi đó, Coca-cola chỉ chỉ quanh ngưỡng 10 - 11%, còn Tân Hiệp Phát giảm từ 16,5% về 13,1%, trong giai đoạn này Tân Hiệp Phát rơi vào khủng hoảng “con ruồi 500 triệu đồng”.
Off trade là kênh bán hàng chiếm khoảng 60% quy mô thị trường đồ uống không cồn/ nước giải khát, 40% còn lại được bán trực tiếp tại nhà hàng, quán ăn...(on trade).
Tuy nhiên, dù có thị phần thấp hơn nhưng Tân Hiệp Phát tỷ suất lợi nhuận vượt xa Pepsi và Coca-cola. Năm 2017, tổng doanh thu từ hai nhà máy của Tân Hiệp Phát tại Bình Dương và Hà Nam đạt gần 7.000 tỷ đồng, nhưng lãi trước thuế đạt 1.800 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận đạt 26%. Tỷ lệ này ở hai doanh nghiệp nước ngoài chỉ khoảng 10%.
Các báo cáo cho thấy, giá vốn trên các sản phẩm bán ra của Tân Hiệp Phát vào khoảng 60% trên doanh thu, trong khi hai công ty nước ngoài tỷ lệ này lên tới 70%. Đặc biệt chi phí bán hàng của Coca-cola cao gấp đôi so với Tân Hiệp Phát dù quy mô doanh thu tương đương. Còn Pepsi chi gấp 4 lần nhưng doanh thu chỉ cao gấp đôi Tân Hiệp Phát.
CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.











![[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/10/17/vha_2172-1749.jpg)








































