Doanh nghiệp
ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ chính thức giao dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Đây là đại dự án có tổng mức đầu tư 3 giai đoạn là 15 tỷ USD với công suất là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 1 của dự án có thể phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chi phí đầu tư của ACV cho giai đoạn 1 ước tính khoảng 4,3 tỷ USD (99.000 tỷ đồng), sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp và không bảo lãnh chính phủ. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 12 này, hoàn thành vào năm 2025.
Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy, việc xây dựng dự án Long Thành sẽ sớm tác động tới doanh thu và dòng tiền của ACV.
Theo đó, tổng vốn đầu tư cần thiết để xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành gấp 1,7 lần tổng tài sản của ACV theo báo cáo tài chính gần nhất. ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn 1 bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ. Điều này đồng nghĩa với việc ACV sẽ phải sử dụng toàn bộ số tiền tích lũy được trong 5 năm qua.
Thu nhập lãi tiền gửi của ACV dự báo sẽ giảm đáng kể trong giai đoạn 2020 – 2025, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận khi thu nhập từ lãi tiền gửi hiện đóng góp tới 79% lợi nhuận trước thuế của ACV.
Bên cạnh đó, ACV dự kiến huy động phần vốn còn lại bằng các khoản vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch ACV từng cho biết doanh nghiệp đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với 12 tổ chức quan tâm đến việc tài trợ vốn cho sân bay Long Thành. Tổng số vốn có thể tiếp cận từ các tổ chức này lên tới hơn 143.000 tỷ đồng, cao hơn so với nhu cầu của ACV hiện tại.
Báo cáo phân tích của VNDirect ước tính ACV sẽ vay khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu trong 5 năm tới, nâng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu từ 0,4 lần trong năm nay lên 1,3 lần vào năm 2025.
Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, theo VNDirect, sẽ đóng góp đáng kể cho kết quả kinh doanh của ACV. Trong trường hợp dự án hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025, ACV sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh sau đó một năm. Đến khi hoạt động hết công suất vào 2030, dự án đóng góp 5,4% và 19,8% tổng sản lượng hành khách trong nước và quốc tế của doanh nghiệp.
Ở chiều ngược lại, hai rủi ro có thể khiến đà tăng chững lại là dịch bệnh kéo dài khiến các đường bay quốc tế chưa hoạt động trở lại và tiến độ xây dựng sân bay Long Thành chậm hơn dự kiến.
Phê duyệt dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.
Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS
Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.
Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.
Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620
Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.
Be Group và hành trình làm giàu cho người Việt
Be Group đang dần khẳng định vai trò là siêu ứng dụng giúp hàng trăm nghìn người dân tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng tương lai.
Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.
Người dân chào đón buổi sơ duyệt cấp nhà nước diễu binh, diễu hành
Chiều tối 27/8, hơn 16.000 quân nhân và 14 khối xe pháo quân sự, xe đặc chủng công an tỏa ra các tuyến phố trong sự cổ vũ của người dân.
SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kiên định với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện, hợp tác với tập đoàn kinh tế lớn nhà nước và tư nhân trong nước và quốc tế, doanh nghiệp có hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khách hàng cá nhân.
Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai
Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.
T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn thành phố.
Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới
Hơn bốn thập niên chiến tranh và kiến thiết kể từ Độc lập năm 1945 đã tôi luyện bản lĩnh, tạo nền tảng để Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới đầy cam go.