Tiêu điểm
Áp lực trả nợ đè nặng khách sạn, nhà hàng
Ngành khách sạn và du lịch khó có thể phục hồi trong năm nay.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, các chuyên gia đã điều chỉnh dự đoán về khả năng phục hồi của ngành du lịch - khách sạn.
Trước đây, hầu hết người trong ngành đều kỳ vọng sự phục hồi sẽ theo mô hình chữ V, giống như thời khách Trung Quốc và Nga giảm đột ngột trong giai đoạn từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2015 nhưng sau đó, cả hai thị trường đều nhanh chóng phục hồi.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tác động kinh tế toàn cầu và diễn biến khó lường trước của dịch Covid-19, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, dự đoán việc khôi phục hoàn toàn có thể sẽ diễn ra vào năm 2021.
Chuyên gia Savills Hotels dự báo, kinh doanh du lịch - khách sạn sắp tới sẽ phụ thuộc vào thị trường khách nội địa do chưa có dấu hiệu nào cho thấy Việt Nam sớm mở cửa trở lại với thị trường khách quốc tế.
Đối với thị trường nội địa, "an toàn là một yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành du lịch và mọi người sẽ chỉ bắt đầu đi du lịch trở lại khi họ cảm thấy thật sự an toàn", ông Mauro nói.
Bên cạnh đó, các khách sạn cũng sẽ tiếp tục mất doanh thu từ nguồn khách MICE – loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.
Vì du lịch MICE thường đòi hỏi sự tập trung lượng lớn người tham dự nên nguồn khách MICE nội địa dự kiến có thể phục hồi lại khi được Chính phủ cho phép.
Tuy nhiên, các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn áp dụng nghiêm ngặt và các doanh nghiệp cũng cần cắt giảm quy mô của những buổi hội họp.
Ông Mauro dự đoán các hoạt động MICE sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi việc đa số các doanh nghiệp hiện nay đều thực hiện cắt giảm chi phí cho các sự kiện và hoạt động giải trí trong ít nhất hai quý tới. Các sự kiện quy mô nhỏ dự kiến sẽ được phục hồi trước.
Các sự kiện quốc tế được tổ chức bởi các tập đoàn đa quốc gia với sự tham gia của lượng lớn khách quốc tế sẽ chỉ được tổ chức trở lại sau khi các chính sách hạn chế du lịch được dỡ bỏ và mức chi tiêu của các doanh nghiệp tăng trở lại mức trước đại dịch. Quá trình này có thể sẽ mất một thời gian khá dài.
Do nguồn cầu vẫn bị hạn chế nên các khách sạn sẽ tiếp tục chịu áp lực lớn nếu mở cửa hoạt động trở lại.
Về chi phí hoạt động, trong ngắn hạn, chủ đầu tư khách sạn có thể cân nhắc cho nhân viên nghỉ việc tạm thời và sử dụng quỹ dự phòng để giúp duy trì hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, trong dài hạn, nếu nguồn cầu không hồi phục nhanh chóng thì việc trả các khoản nợ và chi phí thuê tài sản/đất sẽ có tác động đáng kể, đặc biệt đối với các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà hàng và quán bar.
Ông Mauro kỳ vọng các tổ chức tài chính và đơn vị cho thuê sẽ tích cực làm việc với chủ đầu tư để tìm ra những giải pháp cùng có lợi nhằm góp phần xây dựng và hỗ trợ quá trình phục hồi sau đại dịch.
Ngoài ra, chuyên gia này cũng cho rằng sáng tạo sẽ là giá trị cốt lõi và là chìa khoá để tạo ra nguồn thu mới cho ngành khách sạn.
Trong đó, các khách sạn trong thành phố cần đưa ra những chính sách hấp dẫn để có thể thu hút nhóm khách công vụ và nghỉ dưỡng.
Hình thức “du lịch tại chỗ” - “Staycations” là một trong những ví dụ điển hình, theo đó các khách sạn nhắm đến phân khúc khách hàng ở khu vực lân cận bằng cách mang đến những gói trải nghiệm gồm chỗ lưu trú, ăn uống và đầy đủ tiện ích.
“Chúng tôi hy vọng các nhà hàng cũng sẽ áp dụng những chiến lược tương tự bằng cách đưa ra các chương trình tiếp thị và quảng bá sáng tạo để có thể thu hút khách địa phương nhiều hơn, ví dụ như các bữa ăn cuối tuần theo chủ đề," ông Mauro khuyến nghị.
Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Thủ tướng xác lập ba quan điểm trụ cột cho chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.
Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Chủ tịch EximRS Trần Thị Cẩm Tú được vinh danh Top 30 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.
Tiền Hà Nội săn cơ hội bất động sản TP.HCM
Sau giai đoạn 'nén' giá, nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản khu vực TP.HCM và vùng ven sẽ bật tăng mạnh, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.


















































