Doanh nghiệp
Asanzo lên kế hoạch gọi vốn 500 tỷ đồng từ các nhà phân phối thân cận
Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch IPO lên sàn chứng khoán vào năm 2021 của Asanzo.
Chủ tịch công ty cổ phần điện tử Asanzo, ông Phạm Văn Tam mới đây chia sẻ với TheLEADER, Asanzo đang có kế hoạch bán 15% cổ phần để gọi vốn khoảng 500 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Công ty chuyên sản xuất các thiết bị điện tử, chủ lực là tivi cho biết, mục tiêu huy động vốn lần này là các nhà phân phối của Asanzo. Hiện tại, Asanzo có hàng trăm nhà phân phối trên cả nước và có rất nhiều người hứng thú với việc trở thành cổ đông của công ty.
“Đây là một bước trong quá trình chuẩn bị cho kế hoạch IPO của Asanzo. Trước khi lên sàn, chúng tôi muốn chia sẻ lợi ích đầu tiên cho các nhà phân phối, những người đồng hành lâu năm với mình, hiểu mình nhất”, ông Tam cho biết.
Người đứng đầu Asanzo chia sẻ, không chỉ các nhà phân phối, một tập đoàn bất động sản lớn cũng đánh tiếng trở thành cổ đông của công ty thông qua phương thức “đổi đất lấy cổ phần”. Mặc dù vậy, ông Tam vẫn ưu tiên gọi vốn bằng tiền mặt hơn, để chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất mới.
Trong năm 2018, Asanzo cũng đã lên kế hoạch để xây dựng thêm nhà máy mới tại TP.HCM, đặt tại huyện Củ Chi, với diện tích khoảng 17.000 m2, và có mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Đây là nhà máy sản xuất hàng hóa phục vụ các ngành hàng cho thị trường miền Trung và miền Nam.
Gọi vốn từ các nhà phân phối lâu năm, ông Tam cho biết, Asanzo hiện chưa phù hợp với các nhà đầu tư chiến lược lớn, như Samsung hay TCL, bởi có nhiều mâu thuẫn trong quan điểm phát triển, cũng như đòi hỏi của các tổ chức này thường phức tạp.
Trong quá khứ, hãng điện tử lớn của Trung Quốc là TCL đã từng tiếp cận Asanzo, nhưng không đạt được thỏa thuận nào cụ thể vì công ty Việt Nam lo sợ bị đối tác Trung Quốc thâu tóm.
Mặc dù vậy, với mục tiêu IPO vào năm 2021, Asanzo đang có rất nhiều việc phải làm để minh bạch hóa bộ máy quản trị cũng như các số liệu tài chính của công ty, chuẩn bị tiếp đón sự xuất hiện của các quỹ đầu tư.
Theo ông Tam, hiện tại, nguồn vốn cần huy động để xây dựng nhà máy với Asanzo không còn đáng lo ngại. Với mục tiêu IPO, Asanzo muốn mở rộng quy mô sản xuất của mình lớn hơn hiện nay nhiều lần, đa dạng hóa sản phẩm không chỉ là tivi, smartphone nữa mà sẽ còn tủ lạnh, máy giặt, laptop, máy tính bảng.
Thành lập năm 2013, dù tuổi đời còn trẻ nhưng Asanzo có những bước tiến phát triển rất nhanh. Năm 2017, doanh thu của công ty đạt 4.600 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2016. Năm nay, công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng gấp đôi, lên 10.000 tỷ đồng doanh thu.
Tham vọng của ông Tam là biến Asanzo thành doanh nghiệp tỷ đô vào năm 2021. Đánh giá tính khả thi của ‘ước mơ’ này, người đứng đầu Asanzo cho biết mọi thứ vẫn đang tiến triển thuận lợi.
“Mùa World Cup vừa qua, doanh số bán tivi của chúng tôi tăng trưởng tốt như dự báo. Quan trọng hơn, khách hàng đã lựa chọn sản phẩm cao cấp hơn, là tivi 43 – 45 inch, smart TV của Asanzo, thay vì chỉ tập trung vào các dòng tivi giá rẻ như những năm trước”, ông Tam cho biết.
Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, đến tháng 12-2017, Asanzo đứng thứ 4 trên thị trường tivi Việt Nam với thị phần 16%, sau Samsung (35%), Sony (25%) và LG (17%). Độ phủ của thương hiệu tại nông thôn đến 70%. Ngoài tivi, Asanzo còn có các dòng thiết bị điện tử, điện gia dụng và điện thoại thông minh.
Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.



















































