Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ

Hà Linh Thứ sáu, 18/05/2018 - 14:24

Không theo đuổi con đường học vấn mà chọn cách lao vào thương trường sau khi tốt nghiệp phổ thông lại giúp Phạm Văn Tam từ một “con buôn” tuổi đôi mươi trở thành ông chủ 8x của một doanh nghiệp doanh thu nghìn tỷ.

Ông Tam dành nhiều thời gian để nghiên cứu đặc tính thị trường ngách nông thôn để phát triển sản phẩm phù hợp

Khoảng ba năm gần đây, thương hiệu Tivi và đồ gia dụng Asanzo trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Ít ai biết được thành công bứt tốc của Asanzo đến từ 18 năm lăn lộn trong ngành điện tử, tích lũy kinh nghiệm từ “trường đời” của doanh nhân 8x này.

Nằm trong thị trường quá cạnh tranh mà ta thường gọi là “đại dương đỏ” thì người chủ sẽ chỉ mãi loay hoay với bài toán người dùng hay dòng tiền mà không còn đủ thời gian hay nguồn lực cho việc tạo ra sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu.

Chăm chút cho “nhóm nhỏ”

Ngoài kiến thức, kinh nghiệm có thể tự học, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam còn sự can đảm “đi ngược đám đông” để nhìn ra được thị trường không phải ai cũng có cơ sở để dám làm.

Trong khi chiến lược của các “ông lớn” ngành điện tử là đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng thì Asanzo lại chọn nhu cầu của nhóm nhỏ để chăm chút.

“Việt Nam mình có nhiều địa phương và mỗi địa phương vùng miền lại có một văn hoá khác nhau. Tôi hay Asanzo đều cần phải tìm hiểu vấn đề. Tập đoàn nước ngoài sản xuất và phục vụ cho toàn thị trường Châu Á còn chúng tôi là phục vụ nhu cầu địa phương”, ông Tam nói.

Dựa trên phân tích theo địa lý, Asanzo sẽ thiết kế sản phẩm đặc thù. Chẳng hạn, ở miền sông nước Tây Nam Bộ, nhiều người đi lại bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy. Asanzo có riêng dòng Tivi 18 inch chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho người dân khu vực, vốn có xu hướng thích các tông màu sáng hay ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm của Asanzo có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, theo tính cách đơn giản của người dân.

Ông Tam chia sẻ, người miền Tây quen sử dụng nồi cơm nắp rời, trong khi người miền Bắc lại ưa chuộng nồi cơm nắp bật. Đó cũng là sự đa dạng trong chủng loại mà Asanzo đã sản xuất.

Thực tế, nhiều sản phẩm không riêng ngành điện tử đang tồn tại những hao mòn vô hình khi các tính năng không được sử dụng hết. “Việc lược bớt công năng sản phẩm này đã giúp quy trình sản xuất của Asanzo gọn gàng, hợp lý hơn, chi phí nhân công tiết giảm được 30%, thời gian tiết kiệm 15 % và giá Tivi rẻ hơn gần 35% so giá thị trường”, ông Tam cho biết.

Asanzo từng bước định vị giá theo tính năng thực có sản phẩm và tái định nghĩa về giá rẻ. Giá rẻ không có nghĩa là “của ôi”, hàng chất lượng kém mà lược bỏ các tính năng không cần thiết với nhu cầu thực một cách thông minh để giảm giá thành.

Mục tiêu doanh thu trên 8.000 tỷ đồng năm 2018

Một điểm quan trọng mà Asanzo xác định ngay từ đầu, "miếng bánh" của mình là phân khúc trung bình. Dễ hiểu khi nhiều thị trường nông thôn còn tivi nhưng ngay cả ở thành thị, đặc biệt những khu trọ của công nhân sẽ thấy sự xuất hiện của các loại tivi đắt tiền.

Đây chính là “mảnh đất” của Asanzo, một thị trường đủ rộng, tiềm năng mà những "ông lớn" không để mắt đến.

“Asanzo ra đời là để lấp lại chỗ trống của những tập đoàn họ không làm. Họ chỉ làm tivi từ 32 inches trở lên thì tôi làm từ 25 inches trở xuống. Có thể những khách sạn 4-5 sao trở lên họ không dùng ti vi của tôi nhưng từ 2-3 sao trở xuống họ sẽ dùng vì sản phẩm Asanzo có giá thành hợp lý, hậu mãi giống nhau và chế độ bảo hành không có gì khác biệt”, ông chủ Asanzo nói.

Sau gần hai thập niên chinh phục khách hàng, tính đến đầu năm 2018, Asanzo chiếm 16% thị phần tại Việt Nam, chỉ sau Samsung, Sony và LG, theo số liệu của hãng cũng như đang có hơn 100 nhà phân phối và 6.000 đại lý tại 64 tỉnh thành cả nước. Với tốc độ tăng trưởng trên 40%/năm, dự kiến doanh thu năm 2018 của Asanzo sẽ đạt 8.316 tỉ đồng.

“Đối với những tập đoàn đa quốc gia thì với phân khúc trung bình chỉ những miếng bánh nhỏ nhưng đối với một một doanh nghiệp nhỏ như Asanzo thì nó rất lớn”, ông Tam cho biết.

Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá

Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá

Doanh nghiệp -  7 năm

Thành công của tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á đã hồi sinh làn sóng đầu tư vào bóng đá, vốn rất trầm lắng kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin bởi nghi án bán độ, những thương vụ “ăn xổi” của các đại gia.

Bán 710.000 chiếc tivi, Asanzo bám đuổi thị phần LG, Sony

Bán 710.000 chiếc tivi, Asanzo bám đuổi thị phần LG, Sony

Doanh nghiệp -  7 năm

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Asanzo cao gấp đôi so với tăng trưởng sản lượng tivi bán ra.

Đằng sau thương vụ 'đế chế tivi Việt' Asanzo đầu tư 250 tỷ vào Kooda

Đằng sau thương vụ 'đế chế tivi Việt' Asanzo đầu tư 250 tỷ vào Kooda

Doanh nghiệp -  7 năm

Thâu tóm đối thủ tiềm tàng là nước cờ khôn ngoan của ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam vừa nhằm tránh cuộc chiến ‘huynh đệ tương tàn’, vừa mở rộng được thị phần trước sức ép cạnh tranh của những thương hiệu ngoại sừng sỏ.

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  31 phút

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  38 phút

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  2 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Tài chính -  2 giờ

Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  2 giờ

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Lý do giúp Vingroup 'sống khỏe' với gần 800.000 tỷ nợ phải trả

Tài chính -  3 giờ

Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.