Ông chủ Asanzo và chiến lược chăm chút 'nhóm nhỏ' để xây dựng đế chế nghìn tỷ

Hà Linh Thứ sáu, 18/05/2018 - 14:24

Không theo đuổi con đường học vấn mà chọn cách lao vào thương trường sau khi tốt nghiệp phổ thông lại giúp Phạm Văn Tam từ một “con buôn” tuổi đôi mươi trở thành ông chủ 8x của một doanh nghiệp doanh thu nghìn tỷ.

Ông Tam dành nhiều thời gian để nghiên cứu đặc tính thị trường ngách nông thôn để phát triển sản phẩm phù hợp

Khoảng ba năm gần đây, thương hiệu Tivi và đồ gia dụng Asanzo trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Ít ai biết được thành công bứt tốc của Asanzo đến từ 18 năm lăn lộn trong ngành điện tử, tích lũy kinh nghiệm từ “trường đời” của doanh nhân 8x này.

Nằm trong thị trường quá cạnh tranh mà ta thường gọi là “đại dương đỏ” thì người chủ sẽ chỉ mãi loay hoay với bài toán người dùng hay dòng tiền mà không còn đủ thời gian hay nguồn lực cho việc tạo ra sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu.

Chăm chút cho “nhóm nhỏ”

Ngoài kiến thức, kinh nghiệm có thể tự học, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam còn sự can đảm “đi ngược đám đông” để nhìn ra được thị trường không phải ai cũng có cơ sở để dám làm.

Trong khi chiến lược của các “ông lớn” ngành điện tử là đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng thì Asanzo lại chọn nhu cầu của nhóm nhỏ để chăm chút.

“Việt Nam mình có nhiều địa phương và mỗi địa phương vùng miền lại có một văn hoá khác nhau. Tôi hay Asanzo đều cần phải tìm hiểu vấn đề. Tập đoàn nước ngoài sản xuất và phục vụ cho toàn thị trường Châu Á còn chúng tôi là phục vụ nhu cầu địa phương”, ông Tam nói.

Dựa trên phân tích theo địa lý, Asanzo sẽ thiết kế sản phẩm đặc thù. Chẳng hạn, ở miền sông nước Tây Nam Bộ, nhiều người đi lại bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy. Asanzo có riêng dòng Tivi 18 inch chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho người dân khu vực, vốn có xu hướng thích các tông màu sáng hay ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm của Asanzo có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, theo tính cách đơn giản của người dân.

Ông Tam chia sẻ, người miền Tây quen sử dụng nồi cơm nắp rời, trong khi người miền Bắc lại ưa chuộng nồi cơm nắp bật. Đó cũng là sự đa dạng trong chủng loại mà Asanzo đã sản xuất.

Thực tế, nhiều sản phẩm không riêng ngành điện tử đang tồn tại những hao mòn vô hình khi các tính năng không được sử dụng hết. “Việc lược bớt công năng sản phẩm này đã giúp quy trình sản xuất của Asanzo gọn gàng, hợp lý hơn, chi phí nhân công tiết giảm được 30%, thời gian tiết kiệm 15 % và giá Tivi rẻ hơn gần 35% so giá thị trường”, ông Tam cho biết.

Asanzo từng bước định vị giá theo tính năng thực có sản phẩm và tái định nghĩa về giá rẻ. Giá rẻ không có nghĩa là “của ôi”, hàng chất lượng kém mà lược bỏ các tính năng không cần thiết với nhu cầu thực một cách thông minh để giảm giá thành.

Mục tiêu doanh thu trên 8.000 tỷ đồng năm 2018

Một điểm quan trọng mà Asanzo xác định ngay từ đầu, "miếng bánh" của mình là phân khúc trung bình. Dễ hiểu khi nhiều thị trường nông thôn còn tivi nhưng ngay cả ở thành thị, đặc biệt những khu trọ của công nhân sẽ thấy sự xuất hiện của các loại tivi đắt tiền.

Đây chính là “mảnh đất” của Asanzo, một thị trường đủ rộng, tiềm năng mà những "ông lớn" không để mắt đến.

“Asanzo ra đời là để lấp lại chỗ trống của những tập đoàn họ không làm. Họ chỉ làm tivi từ 32 inches trở lên thì tôi làm từ 25 inches trở xuống. Có thể những khách sạn 4-5 sao trở lên họ không dùng ti vi của tôi nhưng từ 2-3 sao trở xuống họ sẽ dùng vì sản phẩm Asanzo có giá thành hợp lý, hậu mãi giống nhau và chế độ bảo hành không có gì khác biệt”, ông chủ Asanzo nói.

Sau gần hai thập niên chinh phục khách hàng, tính đến đầu năm 2018, Asanzo chiếm 16% thị phần tại Việt Nam, chỉ sau Samsung, Sony và LG, theo số liệu của hãng cũng như đang có hơn 100 nhà phân phối và 6.000 đại lý tại 64 tỉnh thành cả nước. Với tốc độ tăng trưởng trên 40%/năm, dự kiến doanh thu năm 2018 của Asanzo sẽ đạt 8.316 tỉ đồng.

“Đối với những tập đoàn đa quốc gia thì với phân khúc trung bình chỉ những miếng bánh nhỏ nhưng đối với một một doanh nghiệp nhỏ như Asanzo thì nó rất lớn”, ông Tam cho biết.

Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá

Asanzo, Đại Việt, Vicostone tạo làn sóng đầu tư mới vào bóng đá

Doanh nghiệp -  7 năm

Thành công của tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á đã hồi sinh làn sóng đầu tư vào bóng đá, vốn rất trầm lắng kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin bởi nghi án bán độ, những thương vụ “ăn xổi” của các đại gia.

Bán 710.000 chiếc tivi, Asanzo bám đuổi thị phần LG, Sony

Bán 710.000 chiếc tivi, Asanzo bám đuổi thị phần LG, Sony

Doanh nghiệp -  7 năm

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Asanzo cao gấp đôi so với tăng trưởng sản lượng tivi bán ra.

Đằng sau thương vụ 'đế chế tivi Việt' Asanzo đầu tư 250 tỷ vào Kooda

Đằng sau thương vụ 'đế chế tivi Việt' Asanzo đầu tư 250 tỷ vào Kooda

Doanh nghiệp -  7 năm

Thâu tóm đối thủ tiềm tàng là nước cờ khôn ngoan của ông chủ ‘đế chế tivi Việt’ Phạm Văn Tam vừa nhằm tránh cuộc chiến ‘huynh đệ tương tàn’, vừa mở rộng được thị phần trước sức ép cạnh tranh của những thương hiệu ngoại sừng sỏ.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Vietjet đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 từ Rolls-Royce

Vietjet đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 từ Rolls-Royce

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hãng hàng không Vietjet vừa ký thỏa thuận với Rolls-Royce để đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 nhằm vận hành đội bay Airbus A330neo, nâng tổng số động cơ dòng này mà hãng đặt hàng lên 80.

Thaco Auto xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 do Thaco auto thiết kế và sản xuất vừa được giới thiệu và xuất khẩu sang Thái Lan, qua đó khẳng định năng lực làm chủ công nghệ và chất lượng sản phẩm của Thaco auto đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  6 giờ

Sáp nhập tỉnh, thành phố định hình rõ nét vai trò của các địa phương trong bức tranh chung về phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Tiêu điểm -  6 giờ

Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi, trong đó siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm kiểm soát rủi ro thanh toán của doanh nghiệp.

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2025 với chủ đề "FLY UP – VARS vững tâm, vươn tầm mới" sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27–28/6 tại TP. Bắc Giang.

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Tiêu điểm -  7 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết giảm thuế VAT còn 8%, áp dụng tới cuối năm 2026 nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Gala “Đẹp và chất" tối 15/6 đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến những phút giây thăng hoa cùng âm nhạc.