Phát triển bền vững

ASEAN xem xét kế hoạch hành động về năng lượng sau 2025

Trình Tiêu Thứ bảy, 28/09/2024 - 12:19

Kết quả hợp tác năng lượng 2016 - 2025 là cơ sở hoạch định kế hoạch hành động ASEAN sau 2025, nỗ lực thúc đẩy các giải pháp mới về chuyển dịch năng lượng

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 42 (AMEM42), các bộ trưởng, trưởng đoàn các nước đã xem xét báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về Hợp tác năng lượng (APAEC) giai đoạn II (2016-2025), để cân nhắc cho giai đoạn sau 2025, với nỗ lực thúc đẩy các giải pháp mới về chuyển dịch năng lượng.

AMEM42 và các hội nghị liên quan đã diễn ra tại thành phố Viêng Chăn của Lào trong các ngày 26 và 27/9. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự AMEM42.

AMEM42 đánh giá cao Lào, với vai trò nước chủ tịch, đã đạt được nhiều mục ưu tiên của ASEAN về năng lượng năm 2024, thúc đẩy triển khai kết nối khu vực thông qua biên bản ghi nhớ mở rộng lưới điện ASEAN (APG) và điều khoản tham chiếu (TOR) của các cơ quan liên quan đến APG.

ASEAN đã đạt được kết nối điện giữa Indonesia – Malaysia, Lào – Thái Lan – Malaysia – Singapore giai đoạn III, Brunei – Indonesia – Malaysia – Philippines, nhóm thương mại điện xuyên biên giới giữa Campuchia – Lào - Singapore.

Các quốc gia Nam Á cũng đã hoàn thiện dự thảo Thỏa thuận an ninh dầu khí ASEAN (APSA) trong năm 2024, ký kết nghị định thư sửa đổi và gia hạn biên bản ghi nhớ về đường ống dẫn khí ASEAN (TAGP).

Bao gồm, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS), tăng cường năng lượng tái tạo thông qua các khuôn khổ dài hạn, cải thiện các hoạt động cho hiệu quả năng lượng trong khu vực, tăng cường phối hợp chính sách khu vực để cùng đáp ứng với bối cảnh năng lượng toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.

Các nước thành viên ASEAN tiếp tục nỗ lực giảm dần nhà máy điện than thông qua việc áp dụng các công nghệ khử carbon; kế hoạch hợp tác năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và khuyến khích các đối tác tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật cho ASEAN đối với lò phản ứng mô-đun nhỏ.

Hội nghị cũng đánh giá cao nỗ lực của ACE trong việc hoàn thành báo cáo Triển vọng năng lượng ASEAN lần thứ 8 (AEO8) năm 2024; các khuyến nghị chính của IEA về việc áp dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng

AMEM42 khuyến nghị của IRENA tăng cường phát triển nhiều nguồn năng lượng tái tạo và công nghệ khác nhau để tăng gấp ba lần công suất điện tái tạo toàn cầu vào năm 2030.

Hội nghị đã thông qua các Tuyên bố chung AMEM 42, AMEM+3, AMEM với các nước Đông Á. Malaysia sẽ là chủ nhà của AMEM 43 và các hội nghị liên quan trong năm 2025.

Một loạt các cuộc tiếp xúc song phương của Việt Nam

Bên lề AMEM42, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có các cuộc tiếp xúc song phương với trưởng đoàn các nước đối tác và tổ chức quốc tế.

Tại buổi tiếp, ông Ren Jingdong, Phó cục trưởng Cục quản lý Năng lượng quốc gia Trung Quốc (NEA), lãnh đạo hai bên cùng quan tâm trao đổi thúc đẩy hợp tác năng lượng tái tạo giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Dato’ Sri Haji Fadillah bin Haji Yusof, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi năng lượng và nước Malaysia đã chia sẻ quan điểm về tăng cường kết nối lưới điện khu vực ASEAN và lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí với Việt Nam.

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy sáng kiến lưới điện ASEAN, sẽ tiếp tục trao đổi với các nước để nghiên cứu triển khai.

Ông Chansaveng Boungnong, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào đã thảo luận với phía Việt Nam về kết nối lưới điện qua biên giới Việt Nam – Lào, khung giá điện nhập khẩu từ Lào và hiệp định nhập khẩu than.

Việt Nam đánh giá cao hợp tác với Lào, sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ các hiệp định đã được Chính phủ hai nước ký kết.

Riêng nội dung về khung giá điện nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Công thương đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sẽ triển khai khi có chỉ đạo cụ thể.

Thượng Nghị sỹ Josh Wilson, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Năng lượng và biến đổi khí hậu Úc, chia sẻ kế hoạch phát triển năng lượng, trao đổi về hợp tác phát triển năng lượng tái tạo trong khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tại buổi làm việc với đoàn Việt Nam, bà Mary Bruce Warlick, Phó giám đốc Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã thông báo về việc thiết lập Trung tâm Hợp tác khu vực của IEA tại Singapore nhằm đồng hành cùng các quốc gia trong khu vực để đạt được mục tiêu cung cấp năng lượng với giá thành hợp lý, tin cậy.

IEA mời Bộ Công thương tham dự Ủy ban toàn cầu về chuyển dịch năng lượng lấy con người làm trung tâm, cấp kỹ thuật hai bên sẽ tiếp tục trao đổi để làm rõ các vấn đề liên quan.

Đoàn Việt Nam cũng có cuộc gặp ngắn với bà Gauri Singh, Phó giám đốc Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), trao đổi về việc tham gia nghiên cứu của Việt Nam. Phía IRENA sẽ cung cấp thêm thông tin về cơ chế tham gia, quyền lợi, lợi ích của Việt Nam khi gia nhập.

Làm việc cùng ông Francisco da Costa Monteiro, Bộ trưởng Bộ Xăng dầu và tài nguyên khoáng sản Timor Leste, hai bên chia sẻ kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực ngành dầu khí và trao đổi cơ hội hợp tác thăm dò khai thác dầu khí tại quốc gia này.


Bộ Công thương chờ JETP góp sáng kiến chuyển dịch năng lượng

Bộ Công thương chờ JETP góp sáng kiến chuyển dịch năng lượng

Tiêu điểm -  1 tháng

Lãnh đạo Bộ Công thương thúc giục JETP có hành động cụ thể với cơ chế hợp tác giữa Chính phủ và khu vực tư nhân.

Thu hút doanh nghiệp nước ngoài tham gia chuyển dịch năng lượng

Thu hút doanh nghiệp nước ngoài tham gia chuyển dịch năng lượng

Phát triển bền vững -  2 tháng

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành chính sách liên quan đến khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, hướng đến chuyển dịch năng lượng, thực hiện hóa mục tiêu giảm phát thải và phát triển bền vững, có thể kể đến như Quy hoạch điện VIII hay gần đây là cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).

Bài toán nguồn nhân lực cho chuyển dịch năng lượng

Bài toán nguồn nhân lực cho chuyển dịch năng lượng

Phát triển bền vững -  1 năm

Chuyển dịch việc làm theo hướng xanh hóa là yếu tố cấp thiết để đảm bảo thực hiện các mục tiêu bền vững và chuyển dịch năng lượng.

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Doanh nghiệp -  11 phút

Lấn sân sang mảng viễn thông với mạng Aloo, Rikai Technology quyết tâm giải quyết khó khăn về viễn thông cho người Việt tại Nhật.

Tiền thuê đất 2024 có thể được giảm trong khoảng 15 - 30%

Tiền thuê đất 2024 có thể được giảm trong khoảng 15 - 30%

Tiêu điểm -  48 phút

Tiền thuê đất phải nộp của năm nay có thể được giảm trong khoảng 15 - 30% nhằm phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau bão số 3.

Giá cà phê liệu có đổi chiều sau đà tăng liên tiếp?

Giá cà phê liệu có đổi chiều sau đà tăng liên tiếp?

Tiêu điểm -  1 giờ

Giá cà phê có thể dao động mạnh từ nay cho đến trước 30/10, sau đó sẽ dần ổn định trước khi có thể quay đầu giảm.

Kiểm toán năng lượng 10 doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm

Kiểm toán năng lượng 10 doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm

Phát triển bền vững -  1 giờ

Kiểm toán năng lượng giúp doanh nghiệp đánh giá nhanh về hiện trạng sử dụng, quản lý, phát hiện các cơ hội tiết kiệm điện năng.

Cân bằng giữa lãnh đạo hiệu quả và tính độc lập của HĐQT

Cân bằng giữa lãnh đạo hiệu quả và tính độc lập của HĐQT

Sổ tay quản trị -  16 giờ

Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, vai trò của Hội đồng Quản trị (HĐQT) không chỉ dừng lại ở việc giám sát, mà còn cần đảm bảo doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững và tạo ra giá trị dài hạn.

Miễn nhiễm với bão lũ và dịch bệnh, Dabaco tiếp đà phục hồi

Miễn nhiễm với bão lũ và dịch bệnh, Dabaco tiếp đà phục hồi

Doanh nghiệp -  18 giờ

Dabaco được kỳ vọng hưởng lợi từ giá heo hơi neo cao nhờ thiếu hụt nguồn cung và giá nguyên liệu thức ăn duy trì ổn định ở mức thấp bất chấp ảnh hưởng từ thiên tai và dịch bệnh.

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô

Phát triển bền vững -  18 giờ

Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.