Ba hướng tiếp cận giảm phát thải của Unilever Việt Nam

Hoài An - 15:53, 26/05/2022

TheLEADERUnilever Việt Nam cho biết sẽ kiểm soát hoạt động trong chuỗi vận hành, chuỗi giá trị và hoạt động của các nhãn hàng, cũng như các hoạt động giúp tác động rộng lớn đến toàn xã hội để hướng tới mục tiêu đạt phát thải bằng 0.

Tại hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” mới đây, Unilever Việt Nam một lần nữa đã khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu giảm phát thải được công bố vào tháng 12/2020.

Theo đó, trong ngắn hạn, Unilever Việt Nam đặt mục tiêu giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành nội bộ so với năm 2015, và trung hòa 100% vào năm 2030. Trong dài hạn, Unilever Việt Nam hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng 0.

Doanh nghiệp này cho biết để hoàn thành cam kết trên, phương pháp tiếp cận sẽ bao gồm kiểm soát các hoạt động trong chuỗi vận hành, trong toàn bộ chuỗi giá trị và hoạt động của các nhãn hàng từ Unilever, cũng như các hoạt động giúp tác động rộng lớn đến toàn xã hội.

Cụ thể, trong chuỗi vận hành, Unilever Việt Nam đã loại bỏ khí thải carbon từ chính hoạt động vận hành thuộc tập đoàn. Tuy chiếm một phần nhỏ trong lượng phát thải từ toàn bộ chuỗi giá trị, đây chính là lượng khí phát thải mà Unilever Việt Nam có thể trực tiếp kiểm soát.

Theo đó, doanh nghiệp này đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng nhiên liệu biomass – sử dụng những viên gỗ sạch được tái chế từ 100% pallet hư hỏng, gỗ vụn, trấu.. cho lò hơi, thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch, dầu diesel.

Ngoài ra, để giảm phát thải gián tiếp từ tiêu thụ điện, hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo, Unilever Việt Nam đã bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả các nhà máy và văn phòng thuộc tập đoàn. Điều này có nghĩa là toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực.

a
Unilever Việt Nam cho biết phương pháp tiếp cận với giảm phát thải sẽ bao gồm kiểm soát các hoạt động trong chuỗi vận hành, trong toàn bộ chuỗi giá trị và hoạt động của các nhãn hàng.

Từ năm 2007 đến năm 2021, Unilever Việt Nam đã loại bỏ 9.684 tấn CO2 mỗi năm. Riêng sáng kiến sử dụng nhiên liệu biomass đã đưa Unilever Việt Nam trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi từ sử dụng dầu diesel sang nhiên liệu sinh khối có khả năng tái tạo, góp phần giảm 276 tấn khí thải CO2 và 511kg khí SOx mỗi năm.

Đến năm 2021, Unilever Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không phát ròng thải carbon từ hoạt động vận hành của doanh nghiệp trước thời hạn cam kết 9 năm.

Với chuỗi giá trị, tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này đã đạt một số kết quả tích cực bước đầu trong quá trình hợp tác giảm phát thải cùng các đối tác.

Đơn cử, giảm 100% phát thải CO2 và giảm 100% rác thải là bìa carton cho hoạt động vận chuyển bao bì từ nhà cung cấp bao bì công ty Dynaplast; chuyển đổi sang sử dụng 100% xe nâng điện, góp phần giảm 1.999 tấn CO2 phát thải tại các trung tâm phân phối vào cuối năm 2021 so với năm 2020.

Cùng với đó, doanh nghiệp đã triển khai và hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn trong việc quản lý rác thải nhựa, pallet hỏng, thùng carton...; biến rác thải trở thành nguồn năng lượng và phân bón lành mạnh, trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Đây là nền tảng giúp Unilever Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cùng các đối tác, nhà cung cấp trong chuỗi giá trị.

Tại hội thảo, Unilever Việt Nam đã bước đầu thực hiện ký kết chương trình hành động cụ thể cùng các đối tác Crown, Dynaplast, Green Yellow, Linfox, Lix và VinFast, cùng với sự đồng hành và cam kết của gần 100 đối tác khác nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hướng bền vững, hướng đến đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến năm 2039.

Đối với tỷ lệ phát thải của những phần thuộc chuỗi giá trị nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của Unilever, doanh nghiệp cho biết mong muốn có sự đồng hành của Chính phủ và các bộ ngành, nhằm hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động giúp tác động rộng lớn đến toàn xã hội, để đạt được các mục tiêu về giảm phát thải một cách toàn diện.

Ông Tăng Thế Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công thương, đánh giá phát triển kinh tế carbon thấp sẽ là xu thế của Việt Nam.

Nhằm phát triển nền kinh tế xanh hơn, thực hiện hiệu quả các chính sách, cam kết về phát thải khí nhà kính, cần có sự triển khai đồng bộ các giải pháp và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Theo đó, một số nhóm giải pháp cần ưu tiên chú trọng triển khai, bao gồm hoàn thiện chính sách pháp luật về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, thúc đẩy áp dụng các mô hình bền vững nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực công thương, và tăng cường hợp tác liên kết.

“Chúng tôi kỳ vọng với sự quan tâm, tham gia và gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa Unilever và các đơn vị cùng các bên liên quan trong các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững sẽ góp phần tạo ra lợi ích thiết thực về kinh tế, môi trường và xã hội, góp phần thực hiện các chính sách quốc gia về phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam về giảm phát thải tại COP26”, ông Hùng chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển, cũng cần cam kết và hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bởi sức khỏe của hành tinh cũng đóng vai trò quan trọng tương tự như sự ổn định và phát triển của nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

Chính vì vậy, Unilever Việt Nam mong muốn khuyến khích các đối tác, các nhà cung cấp đặt ra mục tiêu cắt giảm phát thải carbon và phối hợp chặt chẽ, để phát triển và thực hiện các giải pháp dựa vào khả năng ứng dụng khoa học – công nghệ.

“Đặc biệt, chúng tôi mong muốn sẽ có được sự hỗ trợ và đồng hành từ Chính phủ và các cơ quan bộ ngành thông qua các chiến lược và khuôn khổ chính sách về giảm carbon, để Unilever Việt Nam và các doanh nghiệp cùng chí hướng có thể tự tin tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào một tương lai “không phát thải carbon”.

“Đồng thời, sự đồng hành của Chính phủ cũng sẽ tạo thêm động lực để nâng cao nhận thức của cộng đồng, truyền cảm hứng và kêu gọi hành động của người tiêu dùng, từ đó tạo ra tác động và thay đổi tích cực trong toàn xã hội”, bà nhấn mạnh.