Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Trong vòng 1 năm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên tiếp 2 lần kiến nghị tạm dừng quy hoạch bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí và bến cảng LNG Côn Đảo.
Với dự án bến cảng container Vũng Tàu và cảng container chức năng tại khu vực Sao Mai Bến Đình, tỉnh tiếp tục đề nghị không tiếp tục quy hoạch dự án nêu trên trong quy hoạch cảng biển quốc gia để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội địa phương theo quy hoạch chung TP Vũng Tàu (đã được duyệt tại Quyết định 586 của Thủ tướng hồi tháng 5/2019).
Riêng đối với dự án căn cứ dịch vụ hàng hải dầu khí Sao Mai – Bến Đình đã được triển khai giai đoạn 1, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục quy hoạch trong khu vực này để phục vụ hoạt động hậu cần của các dự án dầu khí.
Liên quan tới quy hoạch cảng biển trên địa bàn huyện Côn Đảo, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, huyện Côn Đảo được quy hoạch 3 khu bến cảng biển gồm: Bến cảng Bến Đầm là cảng tổng hợp và hành khách, tiếp nhận tàu 10.000-30.000DWT (tàu khách 50.000GT), hiện BQL cảng Bến Đầm đang vận hành khai thác; bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí là bến cảng tổng hợp cho tàu trọng tải 30.000 DWT và bến cảng LNG Côn Đảo (cảng chuyên dụng).
Đã có một số nhà đầu tư xin chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án bến cảng dịch vụ hàng hải và dịch vụ dầu khí và bến cảng LNG Côn Đảo. Tuy nhiên, do các nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án nên UBND tỉnh đã thu hồi chủ trương đầu tư các dự án này.
Với thế mạnh về du lịch tâm linh, bảo tồn cảnh vật thiên nhiên, công tác bảo vệ cảnh quan môi trường tại Côn Đảo hết sức quan trọng, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tạm dừng quy hoạch 2 dự án trên cho đến khi Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030 để có cơ sở định hướng quy hoạch, điều chỉnh và bổ sung các nội dung cho phù hợp với thực tế.
Vài tháng trước, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có đề nghị gửi tới Thủ tướng về việc chấm dứt hiệu lực pháp lý các văn bản liên quan đến chủ trương đầu tư phát triển tổ hợp cảng và dịch vụ dầu khí tại khu vực Sao Mai Bến Đình (TP. Vũng Tàu) nhằm thúc đẩy việc đấu giá quyền sử dụng đất tại khu vực Cù lao Bến Đình vào cuối năm 2021 và các nội dung liên quan.
Cụ thể, đối với cảng container quốc tế Vũng Tàu, về pháp lý, Thủ tướng đã chấp thuận (tại các văn bản số 5228 hồi tháng 9/2006 và số 2004 tháng 4/2007) cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phối hợp PVN tổ chức đầu tư tổ hợp cảng dịch vụ dầu khí Sao Mai Bến Đình và đã có chủ trương hợp nhất hai dự án nêu trên tại Thông báo số 147/TB-VPCP hồi tháng 5/2009.
Tháng 10/2008, Sở Xây dựng tỉnh đã ra công văn thỏa thuận địa điểm lập dự án. Sau đó, PVN và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có ý kiến thống nhất, PVN có báo cáo và Thủ tướng đã có công văn 967/TTG-KTN chưa thực hiện dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
8 năm sau, căn cứ điều chỉnh quy hoạch thành phố Vũng Tàu, tỉnh đã thống nhất với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam một số nội dung: đề nghị dừng nghiên cứu phát triển khu hậu cần cảng container (khu vực SV3 – 44ha, phần diện tích thuộc quy hoạch đô thị tại Cù lao Bến Đình) và đề nghị tiếp tục nghiên cứu phát triển cảng container tại các khu vực SV1 và SV2.
Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án cảng container quốc tế Vũng Tàu vào tháng 8/2020, mới đây UBND tỉnh đã đề nghị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sớm có quyết định chấm dứt hoạt động dự án đối với phần diện tích chồng lấn (44ha – khu SV3) với quy hoạch khu Cù lao Bến Đình đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch.
Đối với dự án căn cứ dịch vụ hàng hải dầu khí Sao Mai – Bến Đình (của Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình – PVSB), mới đây tỉnh cũng đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có ý kiến với người đại diện phần vốn của tập đoàn tại các đơn vị tham gia góp vốn trong Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình liên quan tới việc điều chỉnh quy mô và phương án đầu tư dự án (sau khi được Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch) theo quy định.
Đồng thời, tỉnh đề nghị PVN giao đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam và Công ty CP Đầu tư dầu khí Sao Mai Bến Đình tổ chức thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định. Trước đó, hồi tháng 7/2012, Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp, dịch vụ hàng hải dầu khí tại khu vực Sao Mai - Bến Đình, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt chưa thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng container quốc tế Vũng Tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.