Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
Liên quan tới Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung một số nội dung.
UBND tỉnh cho biết, cảng hàng không (CHK) Côn Đảo là cảng hàng không nội địa đạt cấp 3C, đường cất hạ cánh có kích thước 1830m x 30m, công suất 0,4 triệu hành khách/năm, cho các ATR72 và các tàu bay tương đương hoặc thấp hơn. Do vậy, tỉnh đề nghị sửa đổi thông tin về hiện trạng CHK Côn Đảo cho phù hợp.
Tiếp theo, về công suất khai thác, theo dự thảo, dự báo nhu cầu sản lượng đến năm 2050 qua CHK Côn Đảo khoảng 3,4 triệu hành khách/năm, do đó việc chọn công suất khai thác CHK khoảng 3 triệu hành khách/năm là chưa phù hợp.
UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại số liệu tính toán phương án chọn công suất khai thác CHK Côn Đảo khoảng 3,5 – 4 triệu hành khách/năm để tính toán quy hoạch đáp ứng nhu cầu phát triển.
Bên cạnh đó, để tăng khả năng khai thác cần thiết tính toán quy hoạch và đầu tư CHK Côn Đảo tiếp nhận các loại máy bay phản lực Airbus 320, 321NEO hoặc tương đương thay cho các loại tàu bay ATR72 và các máy bay phản lực nhỏ.
Do vậy, nội dung dự thảo về việc nâng cao năng lực khai thác của các CHK đáp ứng được nhu cầu theo quy hoạch, UBND tỉnh đề nghị bổ sung làm rõ các nội dung liên quan trong quy hoạch: loại máy bay có thể khai thác, quy hoạch đường cất hạ cánh, thiết lập vùng trời CHK, các phương thức bay phù hợp.
Về diện tích quy hoạch, dự án nâng cấp CHK Côn Đảo đã được Thủ tướng bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Trước đó, theo quyết định điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; diện tích đất dự kiến của CHK Côn Đảo là 141ha.
Tuy nhiên, phương án điều chỉnh CHK Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 có diện tích 181ha, trong đó diện tích đất hiện hữu 104,6ha, diện tích đất phát triển thêm khoảng 77ha.
Do vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải căn cứ quy hoạch CHK Côn Đảo đang thực hiện để cập nhật quy hoạch sử dụng đất CHK Côn Đảo cho phù hợp với diện 181ha.
CHK Côn Đảo được xác định là cảng hàng không nội địa, quy mô sử dụng đất dự kiến là 141ha, được định hướng đến năm 2020 là cảng hàng không cấp 3C, đạt 0,5 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 là cảng hàng không cấp 4C, đạt 2 triệu hành khách/năm.
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Đầu tư bạc có thể đem lại lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố rủi ro khi lựa chọn loại tài sản này.
Thành danh trong lĩnh vực bán lẻ, Thế giới di động đang từng bước lấn sân sang lĩnh vực tài chính với những khoản đầu tư đóng góp lợi nhuận đáng kể.
Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
Các học viên sẽ được VinFast đài thọ 100% học phí, trả lương trong quá trình học việc, cung cấp chỗ ở, hỗ trợ sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo và hỗ trợ sắp xếp việc làm phù hợp.
Ngày 21/10/2025, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành Tòa nhà ký túc xá 2 tầng, thuộc giai đoạn 1 - Dự án cải tạo và nâng cấp Trường PTDTBT TH Mỹ Lý 1, xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An.
Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.