Bài học xây dựng thương hiệu nhìn từ câu chuyện Uber, Grab

An Chi Thứ hai, 23/10/2017 - 15:20

Thành công của Uber, Grab là cách làm marketing hiện đại dựa trên cảm xúc của số đông, nhằm dẫn dắt thị trường vào cộng đồng riêng của mình.

Ảnh minh họa

Tạo dựng và dẫn dắt cộng đồng riêng của mình

Câu chuyện giữa taxi truyền thống và hiện đại luôn là đề tài nóng của dư luận trong thời gian gần đây. Trong khi đó, về bản chất, taxi, xe ôm không phải là một nghề mới tại Việt Nam. Nếu như, trước đây, có lẽ ít ai quan tâm đến nghề này cũng như việc những người làm nghề này hoạt động như thế nào, kiếm được bao nhiêu tiền... thì nay câu chuyện xe ôm, taxi lại nóng lên khi có sự xuất hiện và cạnh tranh của Uber, Grab.

Với cách làm mới áp dụng lợi thế của công nghệ 4.0, văn minh trong thái độ phục vụ và đem lại lợi ích cho khách hàng, chỉ trong một thời gian ngắn, Uber, Grab đã đánh bật các hãng taxi và xe ôm truyền thống, nổi lên như một thương hiệu mạnh với một cộng đồng đông đảo khách hàng tin tưởng và sử dụng. 

Nói về bài học xây dựng và quản trị thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Uber và Grab, tại tọa đàm Cafe Quản trị tháng 10 với chủ đề "Tư duy lãnh đạo trong xây dựng thương hiệu", ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch tập đoàn Le Bros nhận định, chúng ta đang sống trong thế giới của nền kinh tế chia sẻ. Trong đó, việc sử dụng một nền tảng nào đó để doanh nghiệp có thể chia sẻ, sử dụng nguồn lực của xã hội là xu thế tất yếu. 

Ở đó, chúng ta nhìn thấy sự thành công của Facebook, Uber hay Grab đều có một đặc điểm chung là xây dựng trên nền tảng lợi ích của người tiêu dùng. Tất cả những gì được xây dựng trên nền tảng lợi ích người tiêu dùng đều có khả năng tồn tại.

Theo ông Vinh, câu chuyện của taxi Uber, Grab cũng là câu chuyện của quản trị thương hiệu. Theo đó, các nhà lãnh đạo đã tạo ra một cộng đồng riêng và dẫn dắt thị trường vào cộng đồng riêng của mình.

Đây là cách làm marketing hiện đại dựa trên cảm xúc số đông, sự lên ngôi của chủ nghĩa dân túy, tất cả vì lợi ích của người tiêu dùng. Doanh nghiệp nào hiểu được nguyên tắc này, nắm được một nhóm cộng đồng tin tưởng và đi theo thì sẽ phát triển. Trái lại, doanh nghiệp nào đi ngược lại lợi ích của cộng đồng sẽ tự bị cộng đồng vùi dập, ông Vinh khằng định.

Chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong

Đồng quan điểm, chuyên gia thương hiệu Bùi Quý Phong, Giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược thương hiệu Châu Á,  cũng cho rằng, trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, câu chuyện khủng hoảng niềm tin đang là những vấn đề đặt ra với toàn xã hội nói chung và đối với việc xây dựng thương hiệu nói riêng.

Thành công của Uber hay Grab chính là cách làm truyền thông thương hiệu mới. Họ đã xây dựng những nhóm cộng đồng riêng của mình, hỗ trợ người tiêu dùng tự khám phá và tìm ra sản phẩm của mình thay vì dựa vào PR, quảng cáo như trước. Từ đó, tạo thành những trào lưu, sức mạnh cho việc xây dựng thương hiệu.

Theo ông Phong, sở dĩ như vậy là do trong thời đại hiện nay, hành vi ra quyết định tiêu dùng đã thay đổi. Khách hàng hiện đại đã không còn niềm tin đối với quảng cáo. Về bản chất, đó là trận chiến không cân sức giữa quảng cáo thương hiệu với sự chia sẻ của bạn bè người thân do niềm tin của người tiêu dùng đối với quảng cáo thương hiệu ngày càng ít đi.

Do đó, muốn xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp hãy xây dựng những cộng đồng riêng và tìm cách dẫn dắt cộng đồng của mình. Xây dựng nhóm cộng đồng có chung niềm tin để họ tự nguyện tin vào sản phẩm, điều này khác hoàn toàn với việc truyền thông quảng bá, áp đặt sản phẩm, ông Phong nhấn mạnh. 

Không thể nhìn một chiều về những thành công

Ở khía cạnh khác, TS. Nguyễn Đức Thuận, Phó chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Chủ tịch Tập đoàn Long Biên, nguyên Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn cho rằng, đối với Uber, Grab chúng ta không thể nhìn nhận một chiều về những thành công của nó mang lại. Bởi bài học của Ấn Độ là 80% các vụ hiếp dâm, vụ cướp xảy ra khi người dân đi trên các xe chạy cho Uber, Grab.

Ở đây, câu chuyện quản trị đặt ra là người đi xe của các hãng taxi này không ai quản lý dẫn đến tiềm ẩn những nguy cơ cực kỳ nguy hiểm, không đảm bảo tính an toàn.

Do đó, ông Thuận cho rằng cần có một hệ thống quản trị, quản lý được tất cả các loại phương tiện taxi này, gắn với việc đảm bảo an toàn cho khách hàng

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải đặt vấn đề về việc quản trị như thế nào trong việc xử lý, kiểm soát các hãng taxi này. Nếu nó thực sự hiệu quả, an toàn, nó sẽ được người tiêu dùng chấp nhận, ngược lại, tự nó sẽ bị thị trường đào thải. 

Google, Microsoft, Facebook, Uber... lập liên minh bảo vệ 'Giấc mơ Mỹ'

Google, Microsoft, Facebook, Uber... lập liên minh bảo vệ 'Giấc mơ Mỹ'

Quốc tế -  7 năm

Theo Reuters, gần 20 công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ và các ngành khác đang có kế hoạch khởi động một liên minh để yêu cầu giới chức tiếp tục chương trình Tạm hoãn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA).

Đối thủ của Uber huy động được 1 tỷ USD từ công ty mẹ của Google

Đối thủ của Uber huy động được 1 tỷ USD từ công ty mẹ của Google

Quốc tế -  7 năm

Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Lyft Inc. đã huy động được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Alphabet, công ty mẹ của Google.

Uber bị công ty con của Alphabet đòi 1 tỷ USD để giải quyết vụ kiện

Uber bị công ty con của Alphabet đòi 1 tỷ USD để giải quyết vụ kiện

Quốc tế -  7 năm

Waymo, công ty phát triển công nghệ xe tự lái của Alphabet Inc, đã yêu cầu Uber phải trả ít nhất 1 tỷ USD và đưa ra lời xin lỗi công khai để giải quyết vụ kiện vi phạm bản quyền.

Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab

Bộ Tài chính làm rõ cách tính thuế của Uber, Grab

Tiêu điểm -  7 năm

Xung quanh chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống cho rằng chưa đảm bảo công bằng, bình đẳng. Chiều 11/10, Bộ tài chính vừa thống nhất thuế suất đối với Grap, Uber trong họp báo thường kỳ Quý III/2017.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  13 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều