Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Việt Hưng Thứ sáu, 11/05/2018 - 09:18

Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.

Số liệu từ Euromonitor (2017) cho thấy, Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ có doanh thu cao nhất tại Việt Nam, đạt hơn 1,4 tỷ USD. Điều này kéo theo những kì vọng của cổ đông công ty về một tương lai "tươi sáng" trên sàn chứng khoán.

Thế nhưng, trong khoảng 6 tháng trở lại đây, cổ phiếu MWG đã giảm gần 30% thị giá, từ đỉnh 135.500 đồng về 103.000 đồng. Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc thừa nhận, lo lắng của thị trường xuất phát từ tình hình Bách hóa Xanh và điều đó đã phản ánh vào giá cổ phiếu.

Trong buổi gặp gỡ các nhà phân tích Q1/2018 mới đây, ông Tài đánh giá, chiến lược đưa Bách hóa xanh vào các khu dân cư là "hơi vội vàng". Do đó, phía MWG đã quyết định giảm 1/2 kế hoạch mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh từ 1.000 cửa hàng xuống 500 cửa hàng trong năm nay.

Nhiều ý kiến phân tích cho rằng, quyết định của MWG được xem là "một bước lùi" mang tính tiêu cực. Nhất là khi cổ phiếu công ty đã phản ứng nhanh chóng với thông tin này, mặc cho những phiên trước tích lũy và hồi phục nhẹ.

Tuy nhiên, khi nhìn vào bức tranh tổng thể, ban lãnh đạo MWG vẫn có cơ sở để tin tưởng hoạt động kinh doanh của chuỗi Bách hóa Xanh sẽ sớm khởi sắc.

Ông Tài xoay sở rất tài!

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) trong báo cáo ngày 9/5 nhận định: hai trong số những vướng mắc mà chuỗi Bách hóa xanh đang gặp phải là: lựa chọn mặt bằng, và quản trị hàng hóa. Rất may, với cả 2 lĩnh vực này, MWG ít nhiều đã có những kinh nghiệm giải quyết - khi từng rất thành công với chuỗi bán lẻ là Thegioididong.com trước kia.

"Vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục thông qua quá trình thử nghiệm và khắc phục như lựa chọn vị trí cửa hàng và hàng hóa tồn kho trên cả hệ thống. Tuy nhiên, đây đơn giản là quy trình chung cho mảng bán lẻ và không thể cắt bỏ bất kỳ giai đoạn nào", báo cáo của HSC viết.

Giảm 500 cửa hàng mở rộng Bách hóa xanh, ông Nguyễn Đức Tài vẫn không hề lo lắng vì lý do này
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Thế Giới Di Động

Về vấn đề mặt bằng, ban đầu MWG đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng mới tại các khu vực dân cư đông đúc, để khách hàng có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày. 

Trên thực tế, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh lại cho thấy, thói quen của các bà nội trợ là thường mua sắm hàng ngày trên đường - từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.

Như vậy, ban lãnh đạo MWG rút ra kinh nghiệm, vị trí tối ưu đặt cửa hàng bách hóa phải là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định. Do đó, số lượng các vị trí tối ưu để đặt các cửa hàng mới là ít hơn so với dự kiến ban đầu của MWG.

Về vấn đề quản trị hàng hóa, MWG được cho là đang từng bước điều chỉnh hệ thống ERP áp dụng vào chuỗi Bách hóa xanh, từ đó cải thiện doanh thu trên từng cửa hàng.

Cụ thể, trong Q1/2018, doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh đạt 606 tỷ đồng (tăng 329,8% so với cùng kỳ) với số lượng cửa hàng đến cuối tháng 3 là 355 (tăng 430% so với cùng kỳ). Ước tính, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh là gần 700 triệu đồng/tháng, với biên gộp 14%, còn cách khá xa chỉ 1 tỷ đồng doanh thu và 18% biên gộp.

Vì vậy, bài toán mà MWG đang giải quyết, đó là từng bước phải hoạch định lại cơ cấu nguồn hàng ở Bách hóa Xanh, nhằm đạt được doanh thu mục tiêu. 

Theo đó, lời giải mà ông Nguyễn Đức Tài đưa ra là hàng hóa của mỗi cửa hàng theo thời gian nên được thay đổi dựa trên loại hình dân cư xung quanh.

Chẳng hạn, hàng hóa ở các cửa hàng nằm trong khu vực dân cư có thu nhập cao có thể bao gồm các loại hoa quả tươi nhập khẩu. Trong khi ở cửa hàng thuộc khu vực dân cư thu nhập thấp hơn chỉ nên gồm các mặt hàng và hoa quả phổ biến trong nước.

Giảm 500 cửa hàng mở rộng Bách hóa xanh, ông Nguyễn Đức Tài vẫn không hề lo lắng vì lý do này 1
Bài toán mà MWG đang giải quyết, đó là từng bước phải hoạch định lại cơ cấu nguồn hàng ở Bách hóa Xanh, nhằm đạt được doanh thu mục tiêu

Hiện nay, 355 cửa hàng Bách hóa Xanh được phân loại thành 4 nhóm:

Nhóm 1 gồm các cửa hàng có doanh thu hàng tháng lớn hơn 1 tỷ đồng đang tạo lợi nhuận.

Nhóm 2 gồm các cửa hàng có doanh thu hàng tháng từ 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng đang hòa vốn.

Nhóm 3 gồm các cửa hàng có doanh thu hàng tháng từ 500 triệu đồng - 800 triệu đồng, hiện đang lỗ nhưng hứa hẹn sẽ sớm hòa vốn.

Nhóm 4 gồm các cửa hàng có doanh thu hàng tháng dưới 500 triệu đồng, đang lỗ và trong một thời gian có thể chuyển lên nhóm 3 hoặc sẽ phải đóng cửa.

Công ty cho biết, hiện tại, quản lý cửa hàng có thể đề xuất thay đổi về danh mục hàng hóa trong cửa hàng (nếu cần thiết). Tuy nhiên, trong tương lai, MWG sẽ điều chỉnh hệ thống ERP, hướng đến danh mục hàng hóa cho mỗi cửa hàng sẽ do hệ thống ERP quyết định thay vì do nhân sự của cửa hàng.

Đánh giá về động thái của MWG, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, giai đoạn "thử và sai" của chuỗi Bách hóa Xanh vẫn đang tiếp tục, nhà đầu tư cần theo sát diễn biến và đo lường hiệu quả của chuỗi Bách hóa Xanh để xác định thời điểm chuỗi này bắt đầu chuyển mình.

"Việc nhận thức được sai lầm và có động thái sửa chữa kịp thời luôn là ưu điểm của Thế Giới Di Động mà chúng tôi đánh giá rất cao", VDSC nêu quan điểm.

Trên thực tế, thị trường bán lẻ thực phẩm mà MWG tham gia có quy mô tới trên 60 tỷ USD, nhưng mô hình chợ truyền thống và tạp hóa nhỏ với ưu thế giá và độ bao phủ vẫn đang chiếm ưu thế lớn với 94% thị phần.

Xét riêng mô hình bán lẻ hiện đại như chuỗi Bách hóa Xanh, thì mức độ cạnh tranh cũng đăng gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán vẫn tin tưởng, việc công ty giảm tốc độ mở cửa hàng để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu là một bước đi hợp lý.

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  7 năm
Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.
Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  7 năm
Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.
Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  7 năm

Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.

Chủ tịch Thế Giới Di Động bật mí cách đưa công ty từ bờ vực phá sản đến thương hiệu tỷ đô

Chủ tịch Thế Giới Di Động bật mí cách đưa công ty từ bờ vực phá sản đến thương hiệu tỷ đô

Leader talk -  7 năm

Chính sách ra biển lớn được Thế Giới Di Động đưa ra vào năm 2009, biến ông chủ cùng tất cả mọi thành viên trong tập đoàn đều ngồi lên một con tàu, cùng ra biển lớn, cùng chia sẻ rủi ro và lợi nhuận như những người đồng hành.

Một chữ quyết định thành công của Thế Giới Di Động

Một chữ quyết định thành công của Thế Giới Di Động

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Một trong những yếu tố thành công của Thế Giới Di Động là tạo được một nền tảng văn hoá công ty vững chắc, trong đó lấy Integrity làm cốt lõi.

Tự động hóa quản trị doanh nghiệp nhìn từ câu chuyện của Thế Giới Di Động

Tự động hóa quản trị doanh nghiệp nhìn từ câu chuyện của Thế Giới Di Động

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác quản trị hiện có hai cách thức phổ biến: Thông qua phần mềm và tự động hóa.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  8 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  12 giờ

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  1 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  3 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  6 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  7 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  8 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  8 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.