Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô đại hạ giá đến Tết

Trần Thủy Thứ ba, 05/09/2017 - 18:01

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn bởi các doanh nghiệp muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, nhằm giải phóng kho trước năm mới 2018.

Nhiều mẫu ô tô giảm giá sâu để hút khách hàng

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra dự báo, năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam chỉ tăng trưởng ở mức 10% so với 2016. Đây là con số khá thấp, bởi năm 2016, mức tăng trưởng trên thị trường ô tô đạt 24%. Tuy nhiên, VAMA cho rằng, năm 2017 tiêu thụ ô tô sẽ khó khăn do nhiều khách hàng sẽ tạm dừng mua xe, chờ đợi sang 2018, thuế giảm.

Thị trường suy giảm

Với mức dự báo khiêm tốn như vậy, nhưng cũng không dễ dàng đạt được. Trên thực tế, thị trường ô tô từ đầu năm đến nay đang suy giảm. Theo số liệu bán hàng từ VAMA, 7 tháng đầu năm 2017, thị trường ô tô giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, mức suy giảm mạnh nhất thuộc về ô tô trong nước khoảng 10%. Tại các trung tâm công nghiệp ô tô lớn như Quảng Nam và Vĩnh Phúc, sản xuất lắp ráp ô tô đều suy giảm. Báo cáo từ Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho thấy, trong 7 tháng năm nay, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giảm 0,7%.

Với Quảng Nam, nơi Công ty Trường Hải đặt nhà máy, cũng liên tiếp giảm sản lượng. Báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Nam tháng 8/2017 cho biết, 3 tháng liên tiếp, sản lượng của Trường Hải suy giảm đã kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Quảng Nam tụt và nguy cơ hụt thu ngân sách năm 2017 đang cận kề. Ngành sản xuất và tiêu thụ ô tô của tỉnh đã giảm 17% so với tháng trước và giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với xe nhập khẩu cũng không tươi sáng hơn. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung trong 8 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập tổng số 66.000 xe ô tô nguyên chiếc, đạt kim ngạch 1,387 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng và 14% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số doanh nghiệp ô tô dự báo, trong 4 tháng còn lại của năm 2017, thị trường ô tô tiếp tục khó khăn, để đạt được mức tăng trưởng 10% là điều không thể. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ ô tô sẽ tiếp tục giảm. Lý do là thời điểm 2018 đến gần, nhiều người sẽ dừng mua ô tô chờ đợi.

Đại hạ giá - hiện tượng lạ ngành ô tô

Liên tục từ đầu năm 2017 đến nay, để thu hút người mua, nhiều doanh nghiệp ôtô đã mạnh tay tung ra những chương trình khuyến mãi khủng, đại hạ giá từ hàng chục cho tới cả trăm triệu đồng với các mẫu xe. Đây là hiện tượng chưa có tiền lệ trong ngành kinh doanh ô tô từ trước đến nay.

Giá xe đã giảm mạnh, nhưng doanh số bán không những không tăng mà lại giảm khiến kinh doanh ô tô gặp khó khăn. Một số doanh nghiệp cho rằng giá xe hiện nay đã chạm đáy và tương đương với giá 2018. Mức giảm khá sâu, các doanh nghiệp đã phải mạnh tay cắt giảm lợi nhuận và chi phí. Nhiều doanh nghiệp và đại lý bán lẻ đang lâm cảnh thua lỗ.

Nhiều khách hàng đang trông đợi giá ô tô sẽ giảm nữa trong năm 2018 (ảnh Lê Anh Dũng)


Mặc dù vậy, nhiều nhận định cho thấy, từ nay đến cuối năm, xu hướng giảm giá xe tiếp tục diễn ra, cho dù các doanh nghiệp và đại lý bán lẻ có tiếp tục thua lỗ. Bởi mặt bằng giá xe năm 2017, kể cả xe trong nước và nhập khẩu, được tính dựa trên mức thuế vẫn còn cao. Sang năm 2018, thuế sẽ xuống thấp hơn nhiều.

Khi đó, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ còn 0%, thay vì 30% như hiện nay. Xe sản xuất lắp ráp trong nước, nếu nhập khẩu bộ linh kiện từ khu vực Đông Nam Á về cũng được giảm thuế nhập khẩu từ mức 5 - 15% còn 0%. Bộ Tài chính cũng vừa đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với những linh kiện được sản xuất trong nước.

Cùng với đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 1,5L trở xuống sẽ giảm từ 40% hiện nay còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1,5L - 2,0L sẽ giảm từ 45% còn 40%. Như vậy, cả xe nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước đều có điều kiện giảm giá.

Trong khi đó, giá xe hiện nay được tính dựa trên thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chưa giảm. Vì vậy, để đón năm mới 2018, các doanh nghiệp sẽ phải “xử lý nhanh” những xe đã nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước còn lại. Do đó, giá xe ô tô còn giảm, nhất là với những mẫu xe lỗi mốt, có năm sản xuất từ 2016 trở về trước.

Một số doanh nghiệp ô tô tiết lộ những mẫu xe sản xuất năm 2016 còn nhiều đáng kể, thậm chí là từ 2015 nên họ đang cố gắng đẩy xuống các đại lý với giá rẻ, cố bán cho bằng hết. Thậm chí, có doanh nghiệp còn phải bán cho các showroom ô tô bên ngoài hệ thống của mình để xử lý dứt điểm hàng tồn kho.

Theo quy luật, thị trường ô tô Việt Nam thường có nhu cầu tăng cao vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, năm 2017 rất có thể sẽ ngược quy luật. Dù có nhu cầu nhưng khách hàng sẽ không vội vàng mua xe mà chờ sang năm 2018.

Không những thế, mọi kỳ vọng đang đổ vào những sản phẩm mới sẽ xuất hiện vào năm tới. Hàng chục mẫu xe mới, nhất là xe nhỏ, giá rẻ sắp về nước, khiến người tiêu dùng càng quyết tâm chờ đợi.

Các hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục tăng tốc ở Trung Quốc

Các hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục tăng tốc ở Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 8 nhờ các dòng xe thể thao mới và xe hạng nhỏ. Cả Honda và Toyota đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Tại sao Vingroup, THACO lại quyết sản xuất ô tô trong lúc giá xe rớt thảm?

Tại sao Vingroup, THACO lại quyết sản xuất ô tô trong lúc giá xe rớt thảm?

Tiêu điểm -  7 năm

Vingroup và THACO đang ngược dòng so với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Thaco, Thành Công, VinFast vào cuộc: Giấc mơ ô tô 'made in Vietnam' sẽ cất cánh?

Thaco, Thành Công, VinFast vào cuộc: Giấc mơ ô tô 'made in Vietnam' sẽ cất cánh?

Tiêu điểm -  7 năm

Tham vọng VinFast của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng với kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD lại một lần nữa thổi bùng lên ngọn lửa hy vọng ô tô "made in Vietnam". Nhưng liệu giấc mơ đó có thành hiện thực?

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  2 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  3 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  4 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  4 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  17 phút

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Nhịp cầu kinh doanh -  22 phút

V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Doanh nghiệp -  27 phút

Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Tài chính -  1 giờ

Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.