Tại sao Vingroup, THACO lại quyết sản xuất ô tô trong lúc giá xe rớt thảm?
Vingroup và THACO đang ngược dòng so với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 8 nhờ các dòng xe thể thao mới và xe hạng nhỏ. Cả Honda và Toyota đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.
Theo Nikkei, doanh số bán hàng của Honda Motor tăng 20,6% lên 128.671 xe trong tháng 8 tại thị trường Trung Quốc, đánh dấu mức tăng trưởng tháng thứ 8 liên tiếp và tháng thứ 7 tăng trưởng hai con số.
Trong đó, doanh số dòng xe XR-V SUV tăng 28% lên 17.300 chiếc và trở thành dòng xe bán chạy nhất của Honda. Những sản phẩm mới như Avantier và UR-V SUV cũng thúc đẩy doanh số bán hàng. Mẫu sedan Honda Civic tăng trưởng nhanh như thường lệ với doanh số tăng 67% lên 14.315 chiếc.
Trong khi đó, Toyota Motor ghi nhận tháng tăng trưởng thứ 7 liên tiếp, với doanh số tăng 13,2% lên 108.500 xe. Dòng xe nhỏ gọn Corolla đứng đầu bảng với 29.000 chiếc, tăng 7% so với năm ngoái.
Những nỗ lực nhằm tăng doanh số bán hàng thông qua các kế hoạch tự động hóa tại khu vực dường như đã được đền đáp xứng đáng, thúc đẩy kết quả bán hàng trong tháng 8 của Toyota, theo Nikkei.
Với Mazda Motor, hãng xe này chứng kiến doanh số bán hàng tăng 8,4% lên 25.612 xe, tăng trưởng tháng thứ 7 liên tiếp. Dòng xe Mazda3 tiếp tục thúc đẩy sự doanh số bán hàng, tăng 2% lên 11.384 chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán hàng các dòng xe châu Âu và Mỹ đặc biệt trì trệ và Hyundai Motor của Hàn Quốc thì chứng kiến đà sụt giảm doanh số mạnh so với đầu năm. Tuy nhiên, theo Nikkei, các nhà sản xuất hàng đầu của Nhật dường như vẫn "giữ phong độ".
Trung Quốc tiếp giữ vững vị trí là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới liên tục trong 8 năm qua.
Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cho biết, thị trường ô tô Việt Nam đang có chiều hướng đi xuống, nếu không nói là sụt giảm nghiêm trọng. Trong tháng 7/2017, doanh số thị trường ô tô giảm 15% so với tháng trước và 27% so với cùng kỳ năm 2016.
Bước sang tháng 8, giá nhiều mẫu xe ô tô tiếp tục có chiều hướng giảm so với giá bán tháng 7, từ những mẫu đang ăn khách nhất hiện nay như Toyota và những mẫu ế ẩm nhất như Mitsubishi.
Mới đây nhất, VinFast - tổ hợp sản xuất xe ô tô của tập đoàn Vingroup đã chính thức bước chân vào thị trường công nghiệp bốn bánh với tham vọng sản xuất xe ô tô thương hiệu Việt.
Tuy nhiên, có ý kiến nhận định rằng, Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong quá trình giành thị phần với các thương hiệu ngoại đã thống lĩnh thị trường suốt nhiều năm.
Vingroup và THACO đang ngược dòng so với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Tham vọng VinFast của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng với kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD lại một lần nữa thổi bùng lên ngọn lửa hy vọng ô tô "made in Vietnam". Nhưng liệu giấc mơ đó có thành hiện thực?
Hãng tin Bloomberg dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, dự án xe hơi sẽ là một thách thức "rất khó khăn" đối với Vingroup, bởi lẽ Vingroup hiện chưa có nhiều kinh nghiệm và cũng chưa có vốn cho việc sản xuất này.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.