Bất động sản
Bất động sản trên đà giảm tốc kéo dài vì Covid-19
Thị trường bất động sản bước vào thời kỳ tăng trưởng chậm và tình trạng ì ạch có thể kéo dài.
Theo dự báo của công ty tư vấn bất động sản JLL, đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong nhiều năm tới và sẽ phải mất một thời gian mới phục hồi hoàn toàn.
Ảnh hưởng đầu tiên là hoạt động đầu tư có thể sẽ chậm lại trong nửa đầu năm 2020 do các nhà đầu tư do dự trước tình hình bất ổn. Các nhà đầu tư sẽ nghiêng về tài sản trú ẩn an toàn, cân nhắc về rủi ro như ổn định thu nhập và khả năng vận hành.
Chuyên gia JLL nhận định, dòng vốn vào bán lẻ và khách sạn - những lĩnh vực đang chứng kiến doanh số sụt giảm thê thảm do vắng bóng khách hàng - sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Tác động của tâm lý hạn chế đi lại và lệnh cấm nhập cảnh từ nhiều quốc gia đã ngay lập tức làm ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực khách sạn và du lịch. Trong ngắn hạn, tỷ lệ lấp đầy của ngành sẽ giảm.
Các thị trường có tỷ lệ khách quốc tế cao sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất nhưng các khu vực có thể phục vụ du khách trong nước có thể bị ảnh hưởng ít hơn. Thị trường khách sạn và du lịch có khả năng phục hồi nhanh chóng nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong thời gian ngắn.
JLL cho rằng, các nhà bán lẻ toàn cầu phải chuẩn bị để bước vào giai đoạn rủi ro cao đối với dòng tiền và tăng chi phí vận hành phát sinh do sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng và gián đoạn chuỗi cung ứng.
"Bảo vệ dòng tiền vẫn rất quan trọng đối với tất cả các nhà bán lẻ và đặc biệt đối với những nhà đầu tư có biên lợi nhuận mỏng", JLL cảnh báo.
Các nhà bán lẻ có tiềm lực mạnh để vận hành tốt kênh bán hàng trực tuyến và xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh linh hoạt sẽ hưởng lợi lâu dài. Đảm bảo sự linh hoạt và dẻo dai của chuỗi cung ứng cũng sẽ là chìa khóa để giảm thiểu rủi ro của những cú sốc trong tương lai.
Đối với thị trường công nghiệp và hậu cần, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tác động lớn tới lĩnh vực công nghiệp và hậu cần. Hoạt động giảm tại các cảng và sân bay cửa ngõ chính sẽ dẫn đến giảm hiệu suất tài sản.
Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh có thể đẩy nhanh ứng dụng tự động hóa và robot trong các hoạt động và làm giảm sự phụ thuộc vào con người. Người tiêu dùng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian hậu cần.
Bệnh dịch sẽ làm trì hoãn hoạt động đầu tư ở khối văn phòng, và tăng trưởng cho thuê sẽ chậm hơn so với dự báo trước đây. Số người làm việc từ xa tăng, có khả năng làm giảm tỷ lệ sử dụng văn phòng, do đó các chủ nhà với hợp đồng thuê ngắn hạn sẽ là đối tượng dễ bị thiệt hại nhất. Về lâu dài, tình hình dịch bệnh có thể thúc đẩy đầu tư vào các sản phẩm công nghệ giúp nhân viên làm việc từ xa.
Về thị trường nhà ở, theo JLL dự báo, xu hướng nhà ở với mật độ dân số cao và không gian cộng đồng lớn có khả năng làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, bất động sản nhà ở vẫn là tài sản đầu tư tốt, hưởng lợi từ thu nhập tiền thuê ổn định và khả năng linh hoạt giá thuê để đảm bảo tỷ lệ lấp đầy. Nhu cầu nhà ở vốn ổn định, tương đối ít bị ảnh hưởng bởi các tác động từ thị trường.
JLL cho rằng các doanh nghiệp bất động sản cần tập trung chuẩn bị cho tăng trưởng chậm và có thể kéo dài.
Covid-19 ảnh hưởng đến bất động sản các nước như thế nào?
Covid-19 ảnh hưởng đến bất động sản các nước như thế nào?
Không lĩnh vực nào không bị tác động bởi đại dịch Covid-19 và bất động sản chịu chung số phận ở hầu khắp các thị trường và phân khúc.
Covid-19 chặn dòng tiền vào bất động sản
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng, rất khó để cứu thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại bởi không ai lại nghĩ đến chuyện đi mua bất động sản lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Đầu tư bất động sản thời Covid-19: Tiền mặt là vua
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư bất động sản nếu không có đủ vốn hoặc trường vốn thì tốt nhất nên giữ tiền mặt và chờ đợi vì thị trường bất động sản vốn khó khăn sẽ còn khó khăn hơn vì dịch Covid-19.
Dịch bệnh phủ bóng đen lên bất động sản
Dịch Covid-19 đang đẩy nhiều doanh nghiệp bất động sản rơi vào khó khăn, thậm chí có nguy cơ phá sản do không có doanh thu.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.