Doanh nghiệp
Bí quyết để Vinasun có lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ
Những thay đổi từ phía doanh nghiệp kết hợp với yếu tố khách quan của thị trường đã giúp Vinasun có lãi trở lại sau hai năm thua lỗ.
Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) bị thua lỗ liên tiếp trong năm 2020 và 2021 do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu đi lại sụt giảm, các doanh nghiệp vận tải hành khách gặp khó khăn, đồng thời chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu taxi công nghệ.
Nhưng bước qua năm 2022, dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, tại TP.HCM (thị trường lớn nhất của Vinasun) ngành du lịch tăng 171%, vận tải hành khách tăng 116%. Đồng thời khách du lịch quốc tế đạt 3,5 triệu lượt, khách du lịch trong nước đạt 25 triệu lượt, tăng 167% so với năm 2021 là cơ sở để Vinasun phục hồi.
Vinasun cũng liên tục cải tiến, nâng cấp Vinasun App, nâng cao chất lượng phục vụ, điều chỉnh giá cước linh hoạt. Đồng thời linh động trong việc áp dụng mô hình kinh doanh như hợp tác kinh doanh với các lái xe có tay nghề nhằm giữ chân lái xe và thu hút lại lái xe đã nghỉ việc.
Triển khai dịch vụ thanh toán online trả trước, dịch vụ thanh toán online trả ngay thông qua liên kết với App của các ngân hàng và ví điện tử lớn như MoMo, Payyoo.
Năm 2022, công ty mẹ đầu tư thêm 550 xe mới, nâng tổng số xe đến cuối năm 2022 lên 2.431 xe. Công ty con là Vinasun Green đầu tư thêm 109 xe, nâng tổng số xe lên 189 xe.
Bên cạnh, giá cước cũng là nhân tố khiến cục diện xoay chuyển. Trong khi cùng cung đường, taxi công nghệ mỗi lần đặt xe hiển thị một giá, chưa kể còn thu thêm nhiều loại phụ phí, giá đội lên cao mỗi dịp lễ tết, thời tiết xấu... thì giá taxi truyền thống được cho là niêm yết rõ ràng, ổn định theo km.
Một thực tế nữa là chính sách dành cho tài xế lẫn khách hàng của các hãng xe công nghệ đã không còn hấp dẫn như trước, khi mà các hãng bắt đầu tính đến bài toán lợi nhuận sau thời gian "đổ tiền" để tăng thị phần.
Vì thế, nhiều tài xế không còn muốn làm khi mức chiết khấu cho hãng cao hơn, đành tắt app và quay về với taxi truyền thống. Về phía khách hàng, không ít người cũng đã trở về với lựa chọn truyền thống khi taxi công nghệ không còn những ưu đãi.
Nhờ đó, lượng khách hàng đặt xe Vinasun qua App bình quân ngày tăng từ 2.691 năm 2021 lên 17.022 chuyến năm 2022, tương ứng với tăng 532%. Còn cuộc gọi xe từ tổng đài/ngày năm 2022 là 16.233 cuộc, tăng 112% so với năm 2021.
Qua đó, Vinasun đang dần lấy lại vị thế sau một thời gian dài thị trường phần lớn về tay taxi công nghệ. Cả năm 2022 Vinasun đạt 1.089 tỷ đồng doanh thu, tăng 124% so với năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 185 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ 277 tỷ đồng, năm 2020 lỗ 210 tỷ đồng.
Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.