Bình Định đề nghị loại 2 cảng biển khỏi quy hoạch quốc gia

Nguyễn Cảnh Thứ tư, 23/06/2021 - 11:04

Tỉnh Bình Định đề nghị đưa cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển quốc gia.

Tỉnh Bình Định đề nghị đưa 2 cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển quốc gia

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định cho biết, thực trạng cửa biển Đề Gi và Tam Quan luôn bị bồi lắng hàng năm, mực nước rất thấp, luồng tàu ra vào rất hẹp chỉ phù hợp với tàu cá và không có hàng hóa qua cảng Đề Gi, Tam Quan.

Hiện nay, cảng biển Đề Gi và Tam Quan chưa có dự án được duyệt và cũng chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải, do đó không có ảnh hưởng lãng phí đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

Theo Quyết định 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, xác định khu vực đầm Đề Gi và Tam Quan là khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng kết hợp cảng cá Đề Gi và Tam Quan.

Trong khi đó, theo Quyết định 1121/QĐBNN-TCTS ngày 4/4/2019 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã công bố đầm Đề Gi và Tam Quan thuộc danh sách khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá.

Tháng 5/2015, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Bình Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, theo đó định hướng hình thành hai trung tâm nghề cá của tỉnh tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (nay là thị xã Hoài Nhơn) và đầm Đề Gi (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát).

Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng mới cảng cá Tam Quan và cảng cá đầm Đề Gi tại Vĩnh Lợi, Mỹ Thành, Phù Mỹ, nâng cấp cảng cá Đề Gi hiện hữu để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo Quyết định 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì quy hoạch cảng Đề Gi và cảng Tam Quan là bến tổng hợp địa phương.

Trong tất cả các chủ trương, chính sách, quy hoạch định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Định đều xác định cảng Đề Gi và Tam Quan chỉ là cảng cá khu vực kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng cho tàu cá, phù hợp với Quyết định 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng và Quyết định 1121/QĐ-BNNTCTS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo các quy hoạch của tỉnh đã được phê duyệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Bình Định đề nghị đưa cảng Đề Gi và cảng Tam Quan ra khỏi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Bình Định có 4 cảng cá, gồm: Cảng cá Quy Nhơn là cảng cá loại I; Cảng cá Đề Gi, Cảng cá Nhơn Châu và Cảng cá Tam Quan (cảng cá ngừ chuyên dụng) là 3 cảng cá loại II.
Tháng 10/2020, UBND tỉnh Bình Định quyết định công bố việc mở cảng đối với Cảng cá Đề Gi. Cảng cá Đề Gi nằm tại thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát). Độ sâu luồng vào Cảng cá Đề Gi -7m; chiều rộng luồng vào cảng 100m; chiều dài cầu cảng 100m; độ sâu vùng nước đậu tàu -3,5m đến -4,5m. Cảng cá Đề Gi có năng lực tiếp nhận tàu cá có chiều dài đến 24m; năng lực xếp dỡ hàng hóa 20.000 tấn/năm; cung cấp các dịch vụ như đá lạnh, nước ngọt, thực phẩm, kho đông lạnh, cửa hàng ngư lưới cụ.
Cảng cá Tam Quan quy hoạch xây dựng tại thôn Trường Xuân Tây (huyện Hoài Nhơn) có khả năng tiếp nhận tàu 3.000 DWT, công suất cảng khoảng 0,96 triệu tấn/năm.

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

Tiêu điểm -  21 giờ

PV GAS đang tiến gần hơn tới dự án kho LNG Bắc Trung Bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 26.735 tỷ đồng.

Nhận diện những rủi ro với kinh tế Việt Nam 2025

Nhận diện những rủi ro với kinh tế Việt Nam 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Kinh tế Việt Nam 2025 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng đối mặt nhiều rủi ro trước những bất ổn toàn cầu.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2025

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều chính sách mới đáng chú ý liên quan đến đất đai, đầu tư công, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước, kiểm định chất lượng giáo dục... bắt đầu được áp dụng từ tháng 4/2025.

Dấu hiệu ngành sản xuất Việt Nam đang quay trở lại

Dấu hiệu ngành sản xuất Việt Nam đang quay trở lại

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng trưởng trở lại khi cả sản lượng và lượng đơn đặt hàng mới tăng kể từ đầu năm tới nay.

Cấp sổ hồng chung cư 'mắc kẹt' vì quy định mới

Cấp sổ hồng chung cư 'mắc kẹt' vì quy định mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Quy định mới về cấp 'sổ hồng' khiến công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà gặp khó, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho thị trường bất động sản.

Nguy cơ lạm phát gia tăng, liệu có còn dư địa giảm lãi suất?

Nguy cơ lạm phát gia tăng, liệu có còn dư địa giảm lãi suất?

Tài chính -  19 giờ

Các chuyên gia đều đồng tình, kiểm soát lạm phát dưới 5% không phải bài toán khó trong năm nay. Thậm chí, nền kinh tế vẫn còn dư địa giảm thêm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng

Gỡ nút thắt đất ở, Nghị định 75 mở đường cho các dự án nhà ở thương mại

Gỡ nút thắt đất ở, Nghị định 75 mở đường cho các dự án nhà ở thương mại

Bất động sản -  21 giờ

Nghị định 75 ban hành kịp thời được kỳ vọng sẽ tháo gỡ vướng mắc cho hàng loạt dự án nhà ở thương mại chưa thể thực hiện do không có đất ở.

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

Tiêu điểm -  21 giờ

PV GAS đang tiến gần hơn tới dự án kho LNG Bắc Trung Bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 26.735 tỷ đồng.

Hệ thống KRX dự kiến hoạt động từ ngày 5/5/2025

Hệ thống KRX dự kiến hoạt động từ ngày 5/5/2025

Tài chính -  21 giờ

Sau 12 năm triển khai và nhiều lần “trễ hẹn”, dự án KRX đang rất gần tới ngày hoạt động.

Kế hoạch mua tàu mới hơn 10.000 tỷ đồng, 'thủy thủ' Vosco sẵn sàng ra khơi

Kế hoạch mua tàu mới hơn 10.000 tỷ đồng, 'thủy thủ' Vosco sẵn sàng ra khơi

Doanh nghiệp -  21 giờ

Thay đổi lãnh đạo, không vay nợ, đổi mới đội tàu, công ty từng nổi danh là những "thủy thủ Vosco" đang chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Vicem Hà Tiên đối diện rủi ro về thương hiệu

Vicem Hà Tiên đối diện rủi ro về thương hiệu

Doanh nghiệp -  21 giờ

Vicem Hà Tiên liên tiếp kiến nghị nhiều địa phương có biện pháp đảm bảo minh bạch, tránh nhầm lẫn cho khách hàng sử dụng sản phẩm xi măng của công ty.

Chuyển đổi số sản xuất: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc

Chuyển đổi số sản xuất: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Chuyển đổi số đang cách mạng hóa sản xuất, tối ưu hóa hiệu quả, giảm thiểu lãng phí, và thúc đẩy quản trị bền vững.