Bỏ công trình cao tầng ở hai dự án lấn sông Hàn

An Chi - 21:14, 14/05/2019

TheLEADERNhà chức trách Đà Nẵng cho biết chủ đầu tư hai dự án ven sông Hàn là Marina Complex và Olalani Riverside Towers đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch, thay thế các công trình cao tầng bằng công viên cây xanh, bãi đậu xe công cộng.

Bỏ công trình cao tầng ở hai dự án lấn sông Hàn
Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng.

Đó là kết quả buổi làm việc mới đây giữa Sở Xây dựng Đà Nẵng và chủ đầu tư hai dự án là Công ty CP Quốc Cường Gia Lai và Công ty CP Mỹ Phúc.

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng, Đà Nẵng, cho báo giới hay hai chủ dự án đã đồng thuận với chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án để tăng không gian công cộng, cây xanh, tạo vệt không gian cảnh quan xuyên suốt từ cầu sông Hàn đến cầu Thuận Phước. 

Các chủ đầu tư thống nhất dành lại vệt 20 mét mặt tiền ven bờ sông Hàn để làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng. Cụ thể, dành 9m cho lối đi bộ ven sông, rộng bằng lối đi bộ hiện hữu bên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, bố trí 6m làm vệt cây xanh cảnh quan tạo bóng mát và 5m còn lại làm lối đi bộ phía trong, tiếp cận các công trình của dự án. 

Các khu quy hoạch làm công trình cao tầng được các chủ đầu tư thống nhất chuyển thành đất quỹ công viên cây xanh, bãi đậu xe phục vụ công cộng. Trong đó, quỹ đất phát triển công trình cao tầng tại dự án Marina Complex có diện tích khoảng 6.800m2, dự án Olalani Riverside Towers khoảng 13.000m2.

Ngoài ra, chủ dự án Olalani Riverside Towers thống nhất xóa quy hoạch ba cầu tàu bến thuyền trên sông Hàn; bỏ quy hoạch tuyến đường giao thông cơ giới ven sông thay bằng tuyến đường đi bộ kết hợp công viên cảnh quan. 

Đối với dự án Marina Complex, chủ đầu tư cũng đồng ý điều chỉnh lùi các công trình khai thác thấp tầng vào sâu trong đất liền, nhường chỗ cho không gian công viên cảnh quan ra khu vực ven sông.

Theo ông Trung, thành phố sẽ có trách nhiệm đền bù các thiệt hại cho các nhà đầu tư bằng cách hoán đổi các lô đất trống mà thành phố đang quản lý, đủ điều kiện được xây dựng công trình cao tầng, trên nguyên tắc ngang giá. 

Sau khi có phương án điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, có đầy đủ các số liệu diện tích, Sở Xây dựng sẽ phối hợp Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính tham mưu việc hoán đổi đất dự án.

Trước đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex. Tại hội nghị, một số chuyên gia cho rằng, việc triển khai dự án lấn sông làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy và cảnh quan môi trường sông Hàn.

Các ý kiến đề nghị thành phố và nhà đầu tư dự án nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp, tăng diện tích không gian công viên cây xanh, cảnh quan ven sông, bổ sung các công trình dịch vụ công cộng đáp ứng nhu cầu của người dân.