Bỏ xa Apple, Huawei thành á quân trên thị trường điện thoại thông minh

Đức Duy - 19:25, 03/05/2019

TheLEADERHuawei đã có cú bứt phá đáng kể trong quý I, đánh bại Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ hai thế giới về thị phần.

Bỏ xa Apple, Huawei thành á quân trên thị trường điện thoại thông minh
Huawei đang trở thành ngôi sao đang lên trên thị trường điện thoại thông minh. Ảnh: Hưaei.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Samsung đã trải qua sự sụt giảm 8,1% trong quý I/2019, đạt mức doanh số 71,9 triệu thiết bị. Kết quả này đủ để giữ Samsung ở vị trí đầu bảng trên thị trường di động nhưng bám rất sát phía sau “ông lớn” Hàn Quốc là nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, Huawei.

Apple đã có 3 tháng đầu năm đầu thách thức khi lượng điện thoại bán ra giảm tới 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái, dừng ở mức 36,4 triệu chiếc. iPhone đang phải lao vào cuộc đua khốc liệt để giành lấy người tiêu dùng ở hầu hết thị trường lớn khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng lấy đi nhiều thị phần.

Việc giảm giá tại Trung Quốc trong suốt quý vừa qua không đủ để thúc đẩy khách hàng tại đây. Cùng với đó, các đối thủ sẽ sớm ra mắt điện thoại thế hệ 5G cũng như loạt thiết bị có thể gập được sẽ đẩy iPhone vào một năm đầy khó khăn.

Huawei đã có bước dịch chuyển rõ ràng khi trở thành thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số lớn thứ hai thế giới. 3 tháng đầu 2019, Huawei đã bán ra 59,1 triệu chiếc, tăng tới 50,3% so với cùng kì năm ngoái và chiếm 19% thị phần toàn cầu.

Tại thị trường nội địa, Huawei tiếp tục xu hướng tích cực với danh mục đầu tư nhắm tới tất cả các phân phúc.

Phó chủ tịch chương trình của IDC Ryan Reith nhận định việc Huawei tập trung vào phát triển tầm vóc trong thế giới thiết bị di động mà điện thoại thông minh đang dẫn đầu là điều ngày càng rõ ràng.

Thị trường điện thoại thông minh nhìn chung đang bị thách thức tại hầu hết khu vực nhưng Huawei vẫn có thể tăng trưởng doanh số hơn 50%, không chỉ biểu thị rõ ràng vị trí thứ 2 về thị phần mà còn thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu thị trường là Samsung.

"Bảng xếp hạng mới này của Samsung, Huawei và Apple rất có thể là những gì chúng ta sẽ thấy ở năm 2019", ông Ryan Reith dự báo.

Cách đây không lâu, Huawei đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu 2019, cho thấy doanh nghiệp này tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ bất chấp sức ép từ Mỹ.

Trong quý I/2019, Huawei đạt 179,7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 26,8 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2018.

Thông cáo báo chí của Huawei cho biết năm 2019 "sẽ là một năm mạng 5G được triển khai trên quy mô lớn trên toàn thế giới" và mảng thiết bị mạng của công ty "đang có cơ hội tăng trưởng chưa từng có tiền lệ".

Đây là lần đầu tiên Huawei thông báo về kết quả kinh doanh quý, một động thái chưa từng có tiền lệ như muốn minh chứng về tăng trưởng tốt trong bối cảnh sức ép ngày càng gia tăng từ Mỹ và đồng minh.

Thời gian qua, Huawei liên tiếp vấp phải nhiều trở ngại, từ lệnh cấm không sử dụng thiết bị cũng như mạng viễn thông của Mỹ và đồng minh tới bê bối bắt giữ lãnh đạo cấp cao.

Mỹ đã và đang dẫn đầu trong nỗ lực kiềm chế Huawei khỏi viễn cảnh trở thành “con sếu” toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ 5G. Không chỉ cấm sử dụng trong nước, Washington đã không ngừng kêu gọi đồng minh có hành động tương tự, cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các sản phẩm này để do thám.

Một số quốc gia như Đức đã bỏ qua lời cảnh báo từ Mỹ nhưng nhiều cái tên khác như Úc, Anh tỏ ra thận trọng với nhà cung cấp đến từ Trung Quốc.

Cuối tháng 1, Mỹ đã tiến hành truy tố đối với Huawei, cho rằng thương hiệu Trung Quốc này đánh cắp bí mật thương mại từ đối thủ viễn thông và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ trong việc làm ăn với Iran.

Đầu tháng 3, Huawei đáp trả bằng việc đệ đơn kiện Mỹ liên quan đến lệnh cấm sử dụng thiết bị của hãng này trong một số hệ thống mạng vì lý do an ninh.

Theo IDC, Xiaomi cũng có kết quả quý I không mấy vui vẻ với sự sụt giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,2%. Mặc dù thương hiệu này tiếp tục thâm nhập vào châu Âu và các khu vực khác, châu Á Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) vẫn đóng vai trò là thị trường quan trọng của Xiaomi. Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia chiếm phần lớn doanh số của Xiaomi.

Vivo đã trở lại top 5 trên thị trường điện thoại thông minh với doanh số 23,2 triệu chiếc và thị phần 7,5%. Ngoài Huawei, Vivo là thương hiệu duy nhất thuộc top đầu có tăng trưởng doanh số trong 3 tháng đầu 2019 với tốc độ tăng 24%.