Quốc tế

Brexit không phải là ngày "Thứ Tư Đen" mới, bởi nó còn tồi tệ hơn thế

Linh Lan Thứ hai, 25/09/2017 - 12:13

Mùa thu năm 2017 đánh dấu hai sự kiện bẽ bàng của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, đó chẳng là gì so với việc Anh sẽ rời EU.

Báo chí phản ứng với sự kiện ngày Thứ Tư Đen vào năm 1992. Ảnh: PA Archive

Đây là một năm kỷ niệm những sự kiện chấn động đối với nền kinh tế Anh nói riêng và kinh tế thế giới nói chung. "Ngày 16/9 vừa qua kỷ niệm 25 năm ngày chính quyền của Đảng Bảo thủ Anh đã buộc phải quyết định rút đồng bảng Anh khỏi Cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM) - "cuộc Brexit đầu tiên", và, tôi vẫn hy vọng, đó là lần duy nhất", tác giả bài viết - nhà kinh tế học William Keegan nhận định.

Tháng 11 tới sẽ kỷ niệm 50 năm sự trượt dốc 14% của đồng bảng Anh - sau quyết định phá giá của Thủ tướng Anh Harold Wilson vào năm 1967. Đồng Bảng sau đó đã không bao giờ có thể hồi phục hoàn toàn, minh chứng cho những tuyên bố đảm bảo của ông Harold rằng "phá giá sẽ không làm giảm giá trị đồng GBP trong túi của người Anh" là sai lầm.

Dù sao, đó cũng là những chuyện của quá khứ. Còn giờ đây, ngay cả những người bỏ phiếu ủng hộ Brexit đã nhận ra rằng, việc mất giá đồng Bảng do cuộc trưng cầu dân ý này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cả của một số lượng lớn các mặt hàng nhập khẩu và các mặt hàng thực phẩm mà bình thường người dân Anh không mấy coi trọng.

Tuy nhiên, sự mất giá vào năm 1967, một thảm hoạ làm sụt giảm nghiêm trọng uy tín của chính phủ, đã phần nào được coi là thành công từ phía quan điểm rằng nó giúp điều chỉnh thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, thật không may cho Đảng Lao động, một số số liệu thương mại không mấy khả quan được công bố vào đêm trước cuộc tổng tuyển cử năm 1970 đã tác động xấu đến cuộc bầu cử của ông Wilson.

Ngày nay, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và Ngân hàng Anh cũng chỉ ra kết quả kinh doanh ảm đạm của nền kinh tế Anh và các dự báo hậu Brexit của OECD cho thấy nền kinh tế đang bị các nước khác vượt mặt. Vậy làm thế nào mà Brexit có thể thúc đẩy nền kinh tế?

Đường J

Cán cân xuất nhập khẩu ảm đạm vào cuối thập niên 1960 đã phải mất nhiều thời gian để phục hồi. Chúng ta sẽ dùng "đường J" (dùng để mô tả hiện tượng tài khoản vãng lai của một quốc gia sụt giảm ngay sau khi quốc gia này phá giá tiền tệ của mình và phải một thời gian sau tài khoản vãng lai mới bắt đầu được cải thiện) để minh họa cho tình trạng lúc bấy giờ: đầu tiên, giá nhập khẩu sẽ cao hơn, sau đó sự thay đổi về giá này sẽ tác động tới khối lượng xuất khẩu (tăng) và nhập khẩu (giảm).

Tuy nhiên, một trong những vấn đề của 50 năm trước là việc suy thoái ngành công nghiệp đã thu nhỏ quy mô của ngành này, làm giảm chỉ số tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Còn hiện nay, chúng ta lại đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác mang tên Brexit.

Mặc dù có rất nhiều cơ quan thực hiện tính toán chi phí cho "cuộc hy lôn" Anh - EU, nhưng chi phí thực tế còn nằm ở sự bất ổn tiềm tàng mà Brexit gây ra: các thành phần kinh tế quan trọng rời khỏi đất nước; đầu tư và thương mại bị ảnh hưởng; và một chính phủ chia rẽ, tụt mức xếp hạng, vẫn đang tiếp tục sống trong ảo tưởng, rằng có thể tận hưởng tất cả lợi ích của khối thương mại lớn nhất thế giới và không có bất kỳ trách nhiệm nào.

Điều này gợi tôi nhớ lại ngày "Thứ Tư Đen" trong lịch sử. Trong một cuốn sách mới, các đồng tác giả của tôi và tôi cho rằng "cuộc Brexit đầu tiên", vào năm 1992, chính là cầu nối dẫn tới cuộc trưng cầu dân ý vào mùa hè năm ngoái. Việc rời khỏi cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu đã làm gia tăng chủ nghĩa hoài nghi châu Âu trong Đảng Bảo thủ Anh, theo đó, hình thành xu hướng quay lưng lại các nước thành viên của Liên minh châu Âu, và cuối cùng đưa chúng ta đến thời điểm này.

Tuy nhiên, dù sao đi nữa, Anh dường như đã ghi nhận những thành tựu kinh tế ấn tượng nhất của quốc đảo này, và vẫn đang thể hiện sự cương quyết trong quá trình đàm phán.

Thứ Tư Đen là tên mà giới kinh tế và chính trị đặt cho ngày thứ tư 16 tháng 9 năm 1992 tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Vào hôm đó, chính quyền của Đảng Bảo thủ đã buộc phải quyết định rút đồng bảng Anh khỏi Cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM) trước áp lực của những cuộc tấn công đầu cơ tiền tệ do George Soros cầm đầu khiến cho bảng Anh mất giá mạnh. Các tính toán cho rằng Soros kiếm được từ 1 tỷ đến 2 tỷ dollar Mỹ từ vụ này, trong khi nước Anh thiệt hại 3,4 tỷ bảng Anh (ước tính của Bộ Tài chính Anh năm 1997).


Bất chấp Brexit, London vẫn giành danh hiệu trung tâm tài chính hàng đầu thế giới

Bất chấp Brexit, London vẫn giành danh hiệu trung tâm tài chính hàng đầu thế giới

Quốc tế -  7 năm

London một lần nữa chiếm vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng các trung tâm tài chính toàn cầu, bỏ xa thành phố New York (NYC) ở vị trí thứ hai.

Standard Chartered dự kiến sẽ tốn 20 triệu USD cho việc di chuyển hậu Brexit

Standard Chartered dự kiến sẽ tốn 20 triệu USD cho việc di chuyển hậu Brexit

Quốc tế -  7 năm

Ngân hàng Anh Standard Chartered (STAN.L) sẽ phải chi khoảng 20 triệu USD để di chuyển trụ sở khu vực châu Âu đến Frankfurt, Đức để bảo đảm tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời khỏi khối, Giám đốc điều hành của ngân hàng, ông Bill Winters cho biết.

Anh – EU tiếp tục vòng đàm phán thứ hai cho Brexit

Anh – EU tiếp tục vòng đàm phán thứ hai cho Brexit

Quốc tế -  7 năm

Các cuộc đàm phán diễn ra chỉ vài ngày sau khi Liên minh Châu Âu (EU) gây áp lực lên nước Anh đối với vai trò của mình, đặc biệt là trong những lĩnh vực then chốt như tài chính và biên giới Ai Len.

Brexit sẽ tác động tới bữa sáng của người Anh như thế nào?

Brexit sẽ tác động tới bữa sáng của người Anh như thế nào?

Quốc tế -  7 năm

Mức thuế của WTO có thể tăng chi phí bữa sáng của người Anh lên 12,8% sau khi nước này rời khỏi EU.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  8 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  10 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  11 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  13 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  13 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".