Tài chính
Thanh toán không chạm định hình xu hướng tiếp theo của Việt Nam
Sự dịch chuyển sang các phương thức thanh toán không chạm đang thay đổi căn bản nền kinh tế số Việt Nam, nơi công nghệ đã len lỏi vào đời sống các đô thị lớn.
Xu hướng thanh toán không chạm
Tại các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội, giờ đây rất khó để tìm thấy khung cảnh khách hàng phải lục tìm tiền lẻ, hay nhân viên thu ngân loay hoay đếm lại tiền thừa tại các hàng, quán, siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.
Chỉ cần một cú chạm nhẹ từ điện thoại, hoặc đồng hồ thông minh vào máy POS, tiếng "bíp" vang lên xác nhận giao dịch hoàn tất. Sự thay đổi này diễn ra hàng ngày, hàng giờ, đánh dấu một giai đoạn mới với kỷ nguyên thanh toán không chạm.
Theo các khảo sát gần đây về thái độ thanh toán của người tiêu dùng từ các tổ chức thẻ quốc tế như Visa hay Mastercard, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ đón nhận công nghệ mới.
Nếu như vài năm trước, mã QR là bước đệm đầu tiên để người dân làm quen với thanh toán không tiền mặt, thì hiện nay, công nghệ giao tiếp tầm gần (NFC) đang dẫn dắt và hình thành nên làn sóng tăng trưởng tiếp theo.
Tại các quốc gia như Anh hay Singapore, việc ra đường không mang theo ví đã phổ biến cả thập kỷ nay. Nhưng điểm thú vị là Việt Nam đang dần thu hẹp khoảng cách đó một cách nhanh chóng.
Những gì thị trường phương Tây mất nhiều năm để phổ cập, thì người dùng Việt với đặc thù dân số trẻ và tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh cao chỉ mất vài năm để biến thành thói quen hàng ngày.
Sự hội tụ của hạ tầng và nhu cầu đã tạo ra đà tăng trưởng mạnh mẽ. Hai năm trở lại đây, sự tham gia của các "ông lớn" công nghệ như Apple, Google hay Samsung vào thị trường thanh toán Việt Nam đóng vai trò như chất xúc tác quan trọng.

Họ biến thiết bị cá nhân trở thành công cụ tài chính bảo mật. Song song đó, mạng lưới chấp nhận thanh toán (POS) tại các điểm bán lẻ đã được nâng cấp đồng bộ để tương thích với thẻ chip và sóng NFC.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng thanh toán qua kênh di động và phương thức không dùng tiền mặt liên tục duy trì ở mức hai con số.
Một yếu tố then chốt giúp xu hướng này "cất cánh" chính là việc giải quyết được bài toán niềm tin. Trước đây, người dùng e ngại quẹt thẻ có thể bị lộ thông tin, thì hiện tại công nghệ tokenization (mã hóa số thẻ) đã thay đổi cuộc chơi.
Khi thanh toán bằng điện thoại hay đồng hồ, số thẻ thật của người dùng không bao giờ được gửi đi. Thay vào đó, hệ thống sử dụng một chuỗi mã hóa duy nhất cho mỗi giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi dữ liệu giao dịch bị chặn lại, kẻ gian cũng không thể sử dụng nó để trục lợi.
Sự an toàn đi kèm với sự tiện lợi đã gỡ bỏ rào cản tâm lý, mở đường cho thanh toán không chạm trở thành tiêu chuẩn mới của thị trường.
Cuộc đua trải nghiệm thanh toán
Trong dòng chảy đó, khối ngân hàng số đang tiên phong phục vụ thế hệ khách hàng mới. Câu chuyện của ngân hàng số Cake by VPBank là một ví dụ điển hình cho việc bắt nhịp và định hình xu hướng này.
Bảo Nam, nhân viên văn phòng 30 tuổi, đang sinh sống tại TP.HCM. Mỗi buổi sáng đi làm, Nam mua cà phê và thanh toán thông qua đồng hồ Garmin chạm vào máy POS.
Bữa trưa, anh chia tiền ăn với đồng nghiệp qua ứng dụng ngân hàng số. Buổi tối, Nam đặt mua món đồ gia dụng trên trang thương mại điện tử bằng điện thoại. Trong suốt hành trình đó, Nam hoàn toàn không cần tới ví tiền, hay bất kỳ chiếc thẻ nào.
Các khách hàng như Bảo Nam không hiếm và hiện đây đang là hình mẫu mà các ngân hàng số như Cake hướng tới - yêu thích công nghệ, ưu tiên thanh toán tiện lợi, tối giản.
Để phục vụ nhóm khách hàng này, Cake đã hỗ trợ đầy đủ các phương thức thanh toán không chạm phổ biến toàn cầu gồm Apple Pay, Google Pay và Garmin Pay. Nhờ đó, Cake trở thành một trong số ít những ngân hàng tại Việt Nam cho phép người dùng thanh toán đa nền tảng, bất kể hệ điều hành iOS, Android hay thiết bị đeo thông minh.
Việc không cần mang theo thẻ vật lý giúp loại bỏ rủi ro mất mát hoặc để quên thẻ tại quầy thu ngân, đồng thời giúp quá trình thanh toán diễn ra mượt mà hơn.

Tuy nhiên, thanh toán tại quầy chỉ là một nửa câu chuyện. Với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, Cake cũng là một trong những đơn vị tiên phong phối hợp cùng Visa triển khai tính năng Click to Pay tại Việt Nam.
Giải pháp này giải quyết "nỗi đau" lớn nhất của người mua hàng online, đó là liên tục phải nhập thủ công 16 số thẻ, ngày hết hạn và mã bảo mật (CVV) trên màn hình điện thoại. Thao tác này không chỉ tốn thời gian mà còn dễ bị nhìn trộm.
Với Click to Pay, hệ thống tự động nhận diện thẻ thông qua email hoặc số điện thoại đã đăng ký, kết hợp với các lớp bảo mật như xác thực hai yếu tố và 3D Secure. Giao dịch được hoàn tất trong vài giây mà không cần cầm thẻ trên tay để dò từng con số.
Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake by VPBank chia sẻ rằng, chiến lược của ngân hàng sẽ không dừng lại ở việc liên tục nâng cấp công nghệ, mà là mang lại sự linh hoạt thực sự cho người dùng.
"Với việc hỗ trợ đồng thời nhiều phương thức thanh toán không chạm và Click to Pay thông minh, chúng tôi muốn trải nghiệm của hàng triệu khách hàng trở nên hiện đại, bảo mật và thuận tiện hơn", ông Quang khẳng định.
Sự thuận tiện này còn được thể hiện qua tư duy sản phẩm "2 trong 1" mà Cake theo đuổi. Năm nay, đơn vị này đã hợp tác với Vietnam Post ra mắt thẻ đồng thương hiệu Tự Do, tích hợp cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng trên cùng một phôi thẻ.
Tính năng SmartSwitch hoạt động như một bộ lọc thông minh, cho phép chủ thẻ chọn nguồn tiền chi tiêu. Nếu tài khoản thanh toán hết tiền, hệ thống tự động chuyển sang hạn mức tín dụng để giao dịch không bị gián đoạn.
Với định hướng 3S (Smart - Safe - Simple), những nỗ lực của Cake không chỉ nằm ở việc số hóa các dịch vụ ngân hàng mà còn kiến tạo những trải nghiệm hoàn toàn mới.
Khi thanh toán không chạm trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, những đơn vị nắm bắt được "điểm chạm" cảm xúc và công nghệ như cách Cake đang làm sẽ có cơ hội dẫn dắt thị trường tài chính tiêu dùng trong tương lai gần.
Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ
Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam
Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.
Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025
Ngân hàng số Cake đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm cho hơn 6 triệu khách hàng.
CEO ngân hàng số Cake: Kỷ nguyên số không tách rời bản sắc dân tộc
CEO ngân hàng số Cake tin rằng, công nghệ tài chính ngày nay hoàn toàn có thể đập chung một nhịp với niềm tự hào và di sản dân tộc.
Dragon Capital sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM
Dự kiến, 31,2 triệu cổ phiếu Dragon Capital đang lưu hành sẽ sớm được giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng chưa tiết lộ giá tham chiếu.
Manulife chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life
Sau khi giao dịch hoàn tất, Manulife cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua Manulife Việt Nam.
Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.
Mùa 'in giấy' của các công ty chứng khoán
Ngành chứng khoán ngày càng ghi nhận nhiều kế hoạch phát hành tăng vốn mạnh, đưa lượng cổ phiếu lưu hành vượt mốc hàng tỷ đơn vị. Hiện tại, SSI và TCBS đều đã vượt 2 tỷ cổ phiếu, HSC hay VIX có hơn 1 tỷ cổ phiếu.
Thông tư 102: Cú ‘siết phanh’ ngăn đà bơm vốn rủi ro của các công ty chứng khoán
Thông tư 102 được giới đầu tư kỳ vọng góp phần giúp các doanh nghiệp ngành chứng khoán “làm sạch” bảng cân đối và tăng trưởng theo hướng bền vững hơn.
Thanh toán không chạm định hình xu hướng tiếp theo của Việt Nam
Sự dịch chuyển sang các phương thức thanh toán không chạm đang thay đổi căn bản nền kinh tế số Việt Nam, nơi công nghệ đã len lỏi vào đời sống các đô thị lớn.
Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp
Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.
Dragon Capital sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM
Dự kiến, 31,2 triệu cổ phiếu Dragon Capital đang lưu hành sẽ sớm được giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng chưa tiết lộ giá tham chiếu.
[Hỏi đáp] Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay: Ai là bên xuất hóa đơn?
Từ 1/6/2025, Nghị định 117 và Thông tư 32 cho phép người bán hàng trên sàn thương mại điện tử ủy quyền cho sàn lập hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế thay.
[Hỏi đáp] Doanh thu bao nhiêu được miễn thuế?
Chuẩn bị cho việc xóa bỏ thuế khoán sang kê khai từ năm 2026, Bộ Tài chính đang xem xét đề xuất tăng mạnh ngưỡng doanh thu được miễn thuế của hộ kinh doanh.
Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035
Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.
Fortune xếp SHB trong Top 100 nơi làm việc xuất sắc nhất Đông Nam Á, dẫn đầu ngành ngân hàng Việt Nam
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh trong Top Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 . Đáng chú ý, SHB là ngân hàng Việt Nam có thứ hạng cao nhất, đứng vị trí 37 trong danh sách uy tín này.












![[Hỏi đáp] Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay: Ai là bên xuất hóa đơn?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ho-kinh-doanh-va-hoa-don-khi-ke-khai-1124.jpg)
![[Hỏi đáp] Doanh thu bao nhiêu được miễn thuế?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ke-khai-thue-ho-kinh-doanh-va-nguong-mien-thue-1723.jpg)







































