Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Trần Anh Thứ tư, 08/11/2023 - 08:33

Sau khi Bamboo Airways dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế, hai chiếc Boeing 787-9 của Bamboo Airways có chuyến bay gần nhất vào ngày 4/11, còn một tàu khác trở về với công ty cho thuê tàu bay AerCap.

Hôm 23/10, Bamboo Airways bổ nhiệm ông Lương Hoài Nam làm tổng giám đốc mới. Ông Nam có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý, điều hành cấp cao tại Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Hải Âu Aviation.

Sau đó, Bamboo Airways tiếp tục bổ nhiệm tân phó tổng giám đốc, ông Nguyễn Thượng Hoàng Hải. Ông Hải cũng là chuyên gia trong lĩnh vực vận hành hàng không ở Việt Nam với 30 năm kinh nghiệm tại Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines.

Việc chọn ông Nam, ông Hải lên ngồi “ghế nóng” là bước tiếp theo trong tiến trình tái cấu trúc toàn diện của Bamboo Airways sau những thay đổi về cơ cấu cổ đông, đồng thời ngành hàng không phải chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19.

Trước đó, Bamboo Airways đã liên tục thay đổi lãnh đạo trong HĐQT và vị trí tổng giám đốc. Hãng từng kỳ vọng vào các lãnh đạo người Nhật, có kinh nghiệm tái cơ cấu hãng hàng không nhưng không có kết quả. Thậm chí một CEO là ông Nguyễn Minh Hải chỉ ngồi ghế nóng trong vòng 2 tháng trước khi chuyển sang hay bay khác.

Thay đổi không chỉ diễn ra ở mặt quản trị, nhân sự cấp cao, các động thái gần đây cho thấy Bamboo Airways đang quyết liệt hơn trong việc cắt giảm quy mô hoạt động với hy vọng sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Đây có thể coi là bước ngoặt trong quá trình tái cơ cấu của Bamboo Airways và đương nhiên các khách hàng, đối tác của hãng bay này ít nhiều chịu ảnh hưởng, dù hãng liên tục trấn an sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho các bên liên quan.

Từ giữa tháng 8, thời gian cao điểm của vận tải hàng không, các đại lý bán vé lại rất “đau đầu” với các chuyến bay của Bamboo Airways. Nguyên nhân do lịch bay bị xáo trộn liên tục. 

Trên các hội nhóm bán vé máy bay, nhiều đại lý cho biết Bamboo Airways đột ngột hủy nhiều chuyến bay. Hãng bay cũng chủ động hoàn trả tiền vé cho đại lý và khách hàng thay vì tìm chuyến bay thay thế - động thái rất lạ của các hãng hàng không.

Không chỉ thay đổi lịch bay, thời gian qua, hãng hàng không đã liên tục giảm tần suất bay. Trong thư gửi đại lý, lãnh đạo của Bamboo Airways, cho biết việc điều chỉnh lịch bay, tần suất bay “là một phần trong tiến trình tái cơ cấu tổng thể Bamboo Airways đã và đang thực hiện”.

Những đường bay không hiệu quả thậm chí còn bị Bamboo Airways loại bỏ. Gần đây, hãng hàng không thông báo tạm dừng khai thác một loạt đường bay quốc tế và tập trung vào các đường bay nội địa có nhu cầu lớn.

Cụ thể 2 tuần trước hãng thông báo tạm dừng khai thác hàng loạt các đường bay quốc tế như Hà Nội - London/Incheon/Bangkok/Narita hay TP.HCM - Sydney/Melbourne/ Frankfurt/Singapore/Bangkok.

Bay quốc tế từng là tham vọng trong chiến lược kinh doanh của Bamboo Airways. Năm 2021, hãng từng tạo điểm nhấn khi thực hiện chuyến bay thẳng không dừng đầu tiên từ Việt Nam đến Mỹ, kéo dài hơn 13 tiếng. Tuy nhiên, với việc thông báo dừng hàng loạt đường bay quốc tế, chiến lược này đã không còn chỗ đứng trong giai đoạn tái cơ cấu. 

Cùng với việc cắt giảm các chặng bay dài, đội bay Boeing 787 của Bamboo Airways chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Hai chiếc Boeing 787-9 của Bamboo Airways có chuyến bay gần nhất vào ngày 4/11. Một tàu khác đã dừng khai thác và trở về với công ty cho thuê tàu bay AerCap.

Đại diện Bamboo Airways cho biết sau một thời gian tái cơ cấu lại mạng lưới bay, với tần suất khai thác mạng bay mới, hãng đánh giá sẽ không hợp lý khi để dư thừa nguồn lực máy bay, làm tăng chi phí thuê tàu.

Vì vậy, Bamboo Airways có khả năng sẽ tập trung vào khai thác các máy bay thân hẹp gồm khoảng 20 chiếc Airbus các loại và 5 chiếc Embraer E190.

Đây cũng là vấn đề của Bamboo Airways khi sử dụng nhiều máy bay của nhiều hãng khác nhau, kéo theo đó làm gia tăng chi phí vận hành, bảo dưỡng.

Hiện tại, các hãng hàng không trong nước như Vietjet Air, Pacific Airlines, Vietravel Airlines chỉ khai thác tàu bay của Airbus. Chỉ có Vietnam Airlines khai thác cả tàu bay của Airbus và Boeing.

Về dự phòng trang thiết bị thay thay thế, nếu chỉ vận hành một loại máy bay, Bamboo Airways chỉ cần lập dự trù một chủng loại hàng hóa cho mỗi bộ phận, giúp giảm tổng số lượng vật tư cần dự trữ. Việc mua số lượng lớn cũng sẽ hạ giá bán. Những lợi thế này sẽ không thể tận dụng khi Bamboo Airways khai thác một đội tàu đa dạng như hiện nay.

Bamboo Airways chưa thông tin cụ thể số lượng hoặc loại tàu bay sẽ bị cắt giảm. Đại diện hãng nói rằng vẫn đang có một số phương án như có thể gia tăng sự thống nhất về chủng loại của đội bay, cùng với đó là tạm dừng khai thác thêm một số thị trường liên quan.

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng có thể điều chỉnh theo hướng giảm quy mô đội bay dần theo từng giai đoạn để thích nghi và theo dõi diễn biến thị trường.

“Quá trình tái cấu trúc đã và đang diễn ra với đường hướng rõ ràng và đúng đắn. Tôi đánh giá đây là dự án tái cấu trúc toàn diện nhất, chiến lược nhất, sâu rộng nhất trong lịch sử hàng không Việt Nam”, tân CEO Lương Hoài Nam chia sẻ trong lễ nhậm chức.

Lãnh đạo mới của Bamboo Airways nhấn mạnh, việc tái cấu trúc chỉ tạm thu hẹp hoạt động của Bamboo Airways trong ngắn hạn, đưa doanh nghiệp về đúng quỹ đạo phát triển và sẽ tăng trưởng trở lại vào thời điểm thích hợp.

“Trước hết, đặt mục tiêu đưa quy mô đội tàu bay về lại 30 tàu bay, hướng tới nâng lên 50 tàu và nhiều hơn”, ông Nam cho biết.  

 

Vì sao Sacombank xin đầu tư vào Bamboo Airways?

Vì sao Sacombank xin đầu tư vào Bamboo Airways?

Tài chính -  2 năm
Theo Luật các tổ chức tín dụng, ngân hàng không thể nắm giữ trên 11% cổ phần của một doanh nghiệp, do đó, Sacombank phải xin một cơ chế đặc biệt để đầu tư vào Bamboo Airways.
Vì sao Sacombank xin đầu tư vào Bamboo Airways?

Vì sao Sacombank xin đầu tư vào Bamboo Airways?

Tài chính -  2 năm
Theo Luật các tổ chức tín dụng, ngân hàng không thể nắm giữ trên 11% cổ phần của một doanh nghiệp, do đó, Sacombank phải xin một cơ chế đặc biệt để đầu tư vào Bamboo Airways.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  23 giờ

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  2 ngày

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  3 ngày

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  4 ngày

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  4 ngày

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  39 phút

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  47 phút

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  3 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.