Các CEO thương hiệu hàng đầu kêu gọi Mỹ tăng tốc viện trợ vaccine cho Việt Nam

Phương Anh - 21:15, 15/08/2021

TheLEADER90 CEO của các thương hiệu hàng đầu Mỹ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour, mới đây đã gửi bức thư chung kiến nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng tốc viện trợ vaccine cho Việt Nam.

Lá thư cho biết Việt Nam hiện là đối tác kinh tế và chuỗi cung ứng quan trọng của nước Mỹ, là nhà cung cấp hàng may mặc, giày dép lớn thứ hai.

Tuy nhiên, thị trường này đang phải đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng, đặc biệt tại khu vực miền Nam, gây ảnh hưởng tới ngành sản xuất đang sử dụng khoảng 3 triệu lao động tại Mỹ do tính liên thông trong chuỗi giá trị.

Đóng vai trò cung ứng với các ngành sản xuất hàng hóa tại Mỹ, “sức khỏe của ngành công nghiệp Mỹ phụ thuộc trực tiếp vào sức khỏe của ngành công nghiệp Việt Nam”, bức thư nhấn mạnh.

Do vậy, các ngành sản xuất công nghiệp trọng yếu của Việt Nam được khôi phục thông qua chương trình cung cấp vaccine sẽ giúp giảm thiểu các ảnh hưởng trực tiếp đối với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng trong những lĩnh vực, ngành hàng liên quan đến doanh nghiệp Mỹ.

Bà Hoàng Ngọc Ánh, Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết vào đầu tháng 6, Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA) đã gửi bức thư thứ nhất tới Tổng thống Biden, kêu gọi chia sẻ vaccine tới các quốc gia đối tác chính trong chuỗi cung ứng dệt may và giày dép của Mỹ, trong đó có Việt Nam.

Ngày 27/7/2021, AAFA đã tiếp tục gửi hai bức thư tới Tổng thống Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính, kiến nghị chính phủ Mỹ viện trợ vaccine Covid-19 cho Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường Mỹ, đồng thời kêu gọi chính phủ Việt Nam có những hành động ứng phó với dịch bệnh.

Ông Steve Lamar, Chủ tịch AAFA, khẳng định: “Nếu không có vaccine, sẽ không có cách nào an toàn để người lao động quay trở lại làm việc”.

Hậu quả sẽ là những thiệt hại nghiêm trọng và không đáng có về sinh mạng, cũng như khiến hàng trăm nghìn công nhân đang đóng góp trực tiếp cho kinh tế Mỹ và Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức vì lương giảm, các nhà cung cấp ngừng kinh doanh.

Đầu tháng này, VITAS, Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam đã có buổi họp cùng hơn 60 CEO của các ngãn hàng Mỹ, bàn về cách thức vận động vaccine và hỗ trợ y tế nhiều hơn cho Việt Nam, cũng như bàn giải pháp phục hồi từng bước sản xuất cho các nhà máy.

Bà Ánh cho biết các nhãn hàng rất lo lắng về nguy cơ đơn hàng và chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong các tháng cuối năm khi vaccine chưa về kịp, việc giãn cách gây ảnh hưởng trầm trọng tới việc quay trở lại sản xuất, khi mà việc thực hiện 3 tại chỗ là không khả thi đối với các doanh nghiệp sử dụng lượng lớn công nhân.

Bà Ánh đã kiến nghị các nhãn hàng có các hành động đồng hành phối hợp cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, linh hoạt liên kết với các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung và miền Bắc để thực hiện đơn hàng trước mắt.

Cùng với đó, chia sẻ các kinh nghiệm về tăng năng suất lao động trong các nhà máy trong bối cảnh phải cắt giảm lao động và phối hợp để cùng giải quyền vấn đề khủng hoảng container đang diễn ra trên toàn cầu.