Động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế số Việt Nam

Việt Hưng Thứ hai, 30/12/2024 - 08:00

Kinh tế số với trụ cột là thương mại điện tử đang trở thành hướng đi tất yếu của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Vị trí dẫn đầu khu vực

Theo báo cáo "Kinh tế số Đông Nam Á năm 2024" do Google và Temasek công bố, quy mô kinh tế số Việt Nam đạt 36 tỷ USD trong năm nay, tăng 16% so với năm ngoái.

Trong đó, thương mại điện tử được xác định là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam, đóng góp vào sự đa dạng hóa của thị trường và các mặt hàng xuất khẩu.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng sự xuất hiện của Amazon, Alibaba.com hay các kênh như Shopee, Lazada, Tiktok Shop đã góp phần giúp tăng khả năng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Báo cáo của WorldFirst và Deloitte cho thấy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm những thị trường có tiềm năng lớn trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, gồm các nước như Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philipines.

Báo cáo dự báo, đến năm 2025 ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng đến 22%, đưa thị trường này trở thành vị trí dẫn đầu trong khu vực.

Trên đà phát triển đó, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cũng đặt ra một số mục tiêu trong chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến 2030 như tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa từ 6-7%/năm. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu đạt 17%, châu Á 50%, châu Mỹ đạt 22%.

Tại một hội nghị về thương mại điện do Bộ Công thương tổ chức trong tháng 11 vừa qua, các chuyên gia nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam.

Thương mại điện tử được xem là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế số Việt Nam - Ảnh: DN

Động lực của kinh tế số

Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ kinh tế số và xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, hoạt động bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chỉ ra hai thách thức lớn trong ngành thương mại điện tử hiện nay là thiếu nền tảng công nghệ và hạ tầng hỗ trợ hạn chế.

Phần lớn (96%) các doanh nghiệp vẫn chưa triển khai công nghệ, khiến ông Tuấn lo ngại rằng nếu không nhanh chóng thay đổi, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất lợi thế ngay trên sân nhà.

Trong khi đó, WorldFirst cho rằng, khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam là hạn chế hiểu biết về quy định, pháp luật thị trường, thuế quan, logistics, thanh toán… đặc biệt là với thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đại diện WorldFirst cho biết, kinh doanh toàn cầu đòi hỏi khả năng ổn định về mặt vận hành từ các doanh nghiệp, bao gồm logistics, tài chính, tuân thủ pháp lý.

Để vượt qua những thách thức này, bên cạnh việc phát triển khung quản trị vững chắc, các giải pháp thanh toán toàn cầu với chi phí tối ưu cho các doanh nghiệp được WorldFirst triển khai với hy vọng có thể lấp đầy những khoảng trống trong bức tranh thương mại quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Tất nhiên, những khó khăn không ngăn được sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp. Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là cơ hội mà còn là động lực để đổi mới.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số, nhấn mạnh rằng trước đây, xuất khẩu gần như chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn với mô hình truyền thống.

Nhưng giờ đây, cuộc cách mạng số đã tạo ra "sân chơi bình đẳng", nơi các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng lợi thế linh hoạt để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Thị trường -  2 tháng
Bộ Công thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật và trong trường hợp cần thiết, có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.
Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam

Thị trường -  2 tháng
Bộ Công thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật và trong trường hợp cần thiết, có thể có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp.
Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới

Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới

Tiêu điểm -  1 tháng

CEO Việt Nam SuperPortTM khẳng định giải pháp hậu cần đa phương thức ứng dụng tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 tháng

Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Dùng AI kiểm soát thương mại điện tử

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Dùng AI kiểm soát thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 tháng

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng chống thất thu thuế trong thương mại điện tử.

Động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế số Việt Nam

Động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế số Việt Nam

Tiêu điểm -  15 giây

Kinh tế số với trụ cột là thương mại điện tử đang trở thành hướng đi tất yếu của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Tòa tháp an cư 
gói trọn tâm huyết của chủ đầu tư MIA Invest

Tòa tháp an cư gói trọn tâm huyết của chủ đầu tư MIA Invest

Bất động sản -  15 giây

Toà tháp MIA Center Point nơi kiến tạo một trải nghiệm sống trọn vẹn thể hiện tâm huyết, tầm nhìn và trách nhiệm xã hội của chủ đầu tư MIA Invest.

Thủ tướng chốt thời hạn trình Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Thủ tướng chốt thời hạn trình Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Tiêu điểm -  14 giờ

Bộ Công thương phải hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trước 28/2/2025.

Ngành du lịch đặt mục tiêu tham vọng

Ngành du lịch đặt mục tiêu tham vọng

Tiêu điểm -  15 giờ

Ngành du lịch phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế trong năm tới hơn 30% so với năm nay.

Tự tin bước vào kỷ nguyên mới

Tự tin bước vào kỷ nguyên mới

Leader talk -  15 giờ

Kỷ nguyên phát triển mới của đất nước đòi hỏi ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê tiếp tục giữ vững ngọn cờ cải cách, tiên phong đổi mới.

ChipChip Luxury và Shing Mark ký hợp tác chiến lược toàn diện

ChipChip Luxury và Shing Mark ký hợp tác chiến lược toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Nhãn hiệu VitaDairy đồng hành cùng shop ChipChip và Bệnh viện Shing Mark mang yêu thương đến hơn 1.000 mẹ bầu và bé con.

Sức hút khiến Gelex chi trăm tỷ mua Seaprodex

Sức hút khiến Gelex chi trăm tỷ mua Seaprodex

Doanh nghiệp -  21 giờ

Seaprodex được nhắc đến như doanh nghiệp sở hữu nhiều đất vàng với khu đất trụ sở chính nằm tại số 2-4-6 Đồng Khởi, quận 1, TP. HCM.