Tiêu điểm
Động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế số Việt Nam
Kinh tế số với trụ cột là thương mại điện tử đang trở thành hướng đi tất yếu của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
Vị trí dẫn đầu khu vực
Theo báo cáo "Kinh tế số Đông Nam Á năm 2024" do Google và Temasek công bố, quy mô kinh tế số Việt Nam đạt 36 tỷ USD trong năm nay, tăng 16% so với năm ngoái.
Trong đó, thương mại điện tử được xác định là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam, đóng góp vào sự đa dạng hóa của thị trường và các mặt hàng xuất khẩu.
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng sự xuất hiện của Amazon, Alibaba.com hay các kênh như Shopee, Lazada, Tiktok Shop đã góp phần giúp tăng khả năng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Báo cáo của WorldFirst và Deloitte cho thấy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam thuộc nhóm những thị trường có tiềm năng lớn trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, gồm các nước như Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philipines.
Báo cáo dự báo, đến năm 2025 ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng đến 22%, đưa thị trường này trở thành vị trí dẫn đầu trong khu vực.
Trên đà phát triển đó, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cũng đặt ra một số mục tiêu trong chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến 2030 như tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa từ 6-7%/năm. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu đạt 17%, châu Á 50%, châu Mỹ đạt 22%.
Tại một hội nghị về thương mại điện do Bộ Công thương tổ chức trong tháng 11 vừa qua, các chuyên gia nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam.

Động lực của kinh tế số
Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ kinh tế số và xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, hoạt động bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chỉ ra hai thách thức lớn trong ngành thương mại điện tử hiện nay là thiếu nền tảng công nghệ và hạ tầng hỗ trợ hạn chế.
Phần lớn (96%) các doanh nghiệp vẫn chưa triển khai công nghệ, khiến ông Tuấn lo ngại rằng nếu không nhanh chóng thay đổi, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất lợi thế ngay trên sân nhà.
Trong khi đó, WorldFirst cho rằng, khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam là hạn chế hiểu biết về quy định, pháp luật thị trường, thuế quan, logistics, thanh toán… đặc biệt là với thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đại diện WorldFirst cho biết, kinh doanh toàn cầu đòi hỏi khả năng ổn định về mặt vận hành từ các doanh nghiệp, bao gồm logistics, tài chính, tuân thủ pháp lý.
Để vượt qua những thách thức này, bên cạnh việc phát triển khung quản trị vững chắc, các giải pháp thanh toán toàn cầu với chi phí tối ưu cho các doanh nghiệp được WorldFirst triển khai với hy vọng có thể lấp đầy những khoảng trống trong bức tranh thương mại quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
Tất nhiên, những khó khăn không ngăn được sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp. Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là cơ hội mà còn là động lực để đổi mới.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số, nhấn mạnh rằng trước đây, xuất khẩu gần như chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn với mô hình truyền thống.
Nhưng giờ đây, cuộc cách mạng số đã tạo ra "sân chơi bình đẳng", nơi các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng lợi thế linh hoạt để tiếp cận thị trường toàn cầu.
Tăng cường quản lý thương mại điện tử sau khi Temu vào Việt Nam
Việt Nam SuperPort thúc đẩy hậu cần, thương mại điện tử xuyên biên giới
CEO Việt Nam SuperPortTM khẳng định giải pháp hậu cần đa phương thức ứng dụng tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Dùng AI kiểm soát thương mại điện tử
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những biện pháp được ngành thuế áp dụng chống thất thu thuế trong thương mại điện tử.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.