Leader talk

Cần tạo ra những sản phẩm du lịch chuyên biệt để thu hút khách quốc tế

Quỳnh Như Chủ nhật, 04/02/2018 - 10:17

Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM cho rằng, việc tạo ra những sản phẩm chuyên biệt chính là chìa khóa để TP. HCM đạt được mục tiêu đầy thách thức thu hút 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018.

Sau thành công lớn của năm 2017, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2018. Các ý kiến chia sẻ với TheLEADER đều cho rằng, đây là một mục tiêu đầy thách thức, muốn thực hiện được phải xác định được đâu là át chủ bài của ngành du lịch Việt Nam?

TP. HCM là một trong những địa phương có các sản phẩm du lịch phong phú và đa dạng của Việt Nam, góp công rất lớn trong thành tựu nổi trội của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2017. Một mình thành phố này đã thu hút 6,3/13 triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam trong năm qua.

Năm 2018, nhiệm vụ của ngành du lịch TP. HCM càng nặng nề hơn khi được giao chỉ tiêu phải thu hút từ 7,5 đến 8 triệu lượt khách quốc tế. Làm thế nào để thành phố có thể hoàn thành nhiệm vụ không hề dễ dàng này, TheLEADER đã có buổi gặp gỡ với ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM. 

Cần tạo ra những sản phẩm du lịch chuyên biệt để hút du khách
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM.

Hiện TP. HCM và cả nước đang vào mùa cao điểm đón khách quốc tế. Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2018 ước đạt hơn 1,43 triệu lượt, tăng 12,1% so với tháng 12/2017 và tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017. Ông có thể cho biết mục tiêu cụ thể của ngành du lịch thành phố trong năm 2018?

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Năm 2018, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng thành một điểm đến "Hấp dẫn – Thân thiện – An toàn", thúc đẩy tăng trưởng theo hướng bền vững, tạo chất lượng dịch vụ - sản phẩm vượt trội.

Mục tiêu năm 2018 sẽ thu hút 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với năm 2017; đồng thời phấn đấu đạt mức 8 triệu lượt. Lượng khách du lịch nội địa đến thành phố đạt 29 triệu lượt, tăng khoảng 15,2% so với năm 2017. Tổng thu du lịch phấn đấu đạt 138 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 16,9% so với năm 2017.

Vậy TP. HCM đã có giải pháp gì để hoàn thành mục tiêu trong năm tới?

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Trong một buổi họp gần đây của ngành du lịch thành phố, không ít công ty du lịch phàn nàn: TP. HCM chưa nhiều những sản phẩm du lịch hấp dẫn, như du lịch về đêm, nhiều du khách quốc tế thường than thở "ban đêm ở Sài Gòn không biết làm gì". Thế nên, chúng tôi đang có kế hoạch khắc phục điểm yếu này.

Thành phố đang đẩy mạnh việc mở rộng phố đi bộ Bùi Viện tại các đường liền kề như Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu và phần còn lại của đường Bùi Viện. Kèm theo đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch như: "Chương trình nghệ thuật đường phố TP. HCM – HCMC Street Show”, dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, chương trình biểu diễn nghệ thuật "Đêm hoa lệ" diễn ra vào tối thứ Bảy hàng tuần.

Ngoài ra, các chương trình như Biểu diễn nhạc nước ở Nhà Bè do Công ty Kentonode sản xuất hay "Trên bến dưới thuyền" do Công ty Thuyền Sài Gòn tổ chức cũng có thể ra mắt trong năm 2018.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh du lịch ẩm thực. Ẩm thực đường phố là một trong những thế mạnh nổi trội của TP. HCM không chỉ với các thành phố khác của Việt Nam mà còn cả khu vực. Với một thành phố mở và bao dung như TP. HCM, ẩm thực vùng miền nào cũng có cơ hội phát triển.

Vấn đề bây giờ chỉ là chúng ta thiếu sự quy hoạch hợp lý, chúng ta vẫn chưa có phố/đường quy mô chỉ chuyên bán ẩm thực đường phố như nhiều thành phố du lịch nổi tiếng khác trên thế giới.

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những điểm yếu khác của du lịch thành phố thời gian qua là chưa xác định được sản phẩm chủ lực, nguyên nhân do chậm xây dựng chiến lược phát triển. Ông nghĩ gì về nhận định này? Trong năm 2018, ngành du lịch thành phố sẽ làm gì để cải thiện điều này?

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Tôi cần đính chính một chút ở vấn đề này. Thật ra, không phải thành phố chưa xác định được sản phẩm du lịch chủ lực, chỉ là chúng ta thiếu những sản phẩm chuyên biệt để phục vụ cho khách du lịch.

Trong năm 2018, ngoài các sản phẩm du lịch hiện có, các sự kiện hay lễ hội phục vụ cho du khách như trước giờ, thì thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch thế đặc trưng và có tiềm năng phát triển thành những sản phẩm du lịch thế mạnh của mình như:

Du lịch đường thủy: khảo sát, định vị hệ thống các cầu tàu, bến đậu phục vụ cho du lịch đường thủy, tập trung ở các quận huyện có nhiều tiềm năng phát triển để đề xuất, các kiến nghị các giải pháp thúc đẩy du lịch đường thủy phát triển.

Theo dõi, tổ chức với các sở ngành liên quan trong việc phát triển kết nối các loại hình vận tải công cộng bằng đường thủy với du lịch (đường buýt sông, tàu cao tốc…). Tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch đường thủy tại Singapore hoặc Hong Kong.

Du lịch cộng đồng: chú trọng khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực như bữa cơm gia đình tại cộng đồng địa phương, giá trị làng nghề, hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp…

Từng bước hình thành "cực du lịch" tương ứng phía Đông, Nam, Tây, Bắc tương ứng với những quận có thế mạnh như Quận 9, các huyện Cần Giờ, Bình Chánh và Củ Chi, bên cạnh "cực trung tâm". 

Nhằm góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa vùng đô thị và vùng nông thôn, mở rộng địa bàn vui chơi giải trí cho du khách, giảm bớt quá tải cho vùng trung tâm.

Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển và triển khai các nội dung phát triển du lịch tại xã đảo Thạnh An – Cần Giờ.

Du lịch ẩm thực: triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực phục vụ du lịch trên địa bàn TP. HCM đến năm 2020. 

Trong đó, chú trọng đánh giá, phân loại các cơ sở ăn uống đạt chuẩn để giới thiệu, quảng bá và kết nối phù hợp với các tour lữ hành. 

Mở các tour cho du khách quốc tế có thể kết hợp tham quan và học tập chế biến ẩm thực địa phương, như tour "Một ngày làm đầu bếp", xây dựng các phố ẩm thực, phố hàng rong.

Xin cám ơn ông!

Đâu là 'át chủ bài' của ngành du lịch Việt Nam?

Đâu là 'át chủ bài' của ngành du lịch Việt Nam?

Leader talk -  7 năm
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng biển và sinh thái chính là mỏ vàng của ngành du lịch.
Đâu là 'át chủ bài' của ngành du lịch Việt Nam?

Đâu là 'át chủ bài' của ngành du lịch Việt Nam?

Leader talk -  7 năm
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng biển và sinh thái chính là mỏ vàng của ngành du lịch.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  1 ngày

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  4 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Leader talk -  1 tuần

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Leader talk -  1 tuần

TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.

Chất riêng của TheLEADER

Chất riêng của TheLEADER

Leader talk -  1 tuần

Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích

Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích

Doanh nghiệp -  2 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  3 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  6 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  6 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  6 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.