Carlsberg vẫn muốn gia tăng cổ phần tại Habeco

Hương HB - 00:00, 19/07/2017

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Carlsberg, ông Cees 't Hart, đã đến Việt Nam 3 lần liên tiếp trong vòng 6 tuần gần đây để thảo luận về thương vụ này.

Carlsberg vẫn muốn gia tăng cổ phần tại Habeco

Carlsberg hiện đang nắm giữ 17,5% cổ phần tại Habeco sau khi Nhà nước thoái vốn vào năm 2008.

Cổ phiếu của Habeco được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vào tháng 1/2017 với giá chào sàn 135.000 đồng (5,9 USD). Tuy nhiên tính đến cuối ngày 9/5, cổ phiếu này hiện chỉ đạt mức 83.500 đồng.

Trước đó, hồi tháng 11/2016, Carlsberg nói rằng giá giao dịch của Habeco trên thị trường phi tập trung là quá cao do đầu cơ tích trữ. Ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành của Carlsberg Việt Nam phát biểu với giới truyền thông vào thời điểm đó rằng giá 48.000 đồng/cổ phần là khá hợp lý.

Trong cuộc gặp các nhà đầu tư hôm tuần trước, ông Cees 't Hart, chủ tịch và giám đốc điều hành Tập đoàn Carlsberg nói rằng quá trình mua cổ phần Habeco "khá phức tạp và rườm rà" đối với các nhà đầu tư, nhưng vẫn bày tỏ mong muốn sở hữu thêm 

Tuy nhiên, cơ quan quản lý chưa có phản ứng nào với đề xuất của của Carlsberg. Vì vậy không thể xác nhận một thời gian cho giao dịch này.

Carlsberg đã tỏ ý quan tâm đến việc mua lại 61,79% cổ phần của Habeco cũng như chào mua thêm 20% cổ phần từ đấu giá trong tương lai theo kế hoạch thoái toàn bộ vốn nhà nước khỏi tập đoàn này.

Trong khi đó, Chính phủ cũng lên kế hoạch thoái vốn khỏi Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), công ty sản xuất bia lớn nhất cả nước, được niêm yết sớm hơn Habeco một tháng.

Các nhà sản xuất bia lớn khác bao gồm Heineken, AB-Inbev, Singha, Thái Beverage, Asahi Group và San Miguel cũng đang quan tâm đến việc mua cổ phần của Sabeco.

Việt Nam là một trong 10 thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới năm 2016, với mức tiêu thụ 3,7 tỷ lít, tăng 54% so với năm 2015. Con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên 4 tỷ lít vào năm 2017.

Carlsberg cho biết hãng có tiềm năng phát triển ở các nước như Lào, Nepal và Việt Nam. Động lực chính của tăng trưởng doanh số đến từ thị trường nước ngoài. Theo đó, tăng trưởng từ thị trường quốc tế của Carlsberg tăng 16% trong quý I/2017, trong đó thị trường châu Á đóng góp 6%.