Startup: Ít tiền, nhiều thách thức, làm sao phát triển bền vững?
Là một startup, vấn đề cần giải quyết xem chừng như vô hạn nhưng nguồn lực thì giới hạn.
Nguồn năng lượng - văn hóa doanh nghiệp được quyết định trước tiên do chính người lãnh đạo doanh nghiệp.
LTS: Làm thế nào để tạo một không gian văn hóa ở doanh nghiệp mà cấp quản lý và nhân viên thân thiện, đoàn kết, nỗ lực thực hiện mục tiêu chung. Muốn làm được việc này thì người lãnh đạo không chỉ có cái tâm mà còn có những phương pháp tạo sự hài hòa và sự phát triển cho từng cá nhân làm việc trong doanh nghiệp.
TheLEADER giới thiệu chuyên đề "Không gian văn hóa của doanh nghiệp" với những trải nghiệm của các doanh nhân trong thực tế kinh doanh.
Bài 5: Năng lượng của doanh nghiệp được tạo nên bởi chính người lãnh đạo
(Ông Lê Bá Thông, CEO TTT Corporation)
Thử một lần ghé thăm và quan sát văn phòng làm việc của một công ty bất kỳ chỉ cần tiếp xúc với cô lễ tân, nhìn từ ô cửa lớn quan sát cách mọi người làm việc là đã có thể cảm nhận được không khí làm việc của công ty đó.
Với quan sát ban đầu, chúng ta sẽ nhận ra ngay đây là một công ty kỷ luật, làm việc răm rắp, đúng giờ hay là một công ty làm việc hòa đồng, vui vẻ ... Cũng không ít lần đứng trước một văn phòng, chúng ta cảm nhận ngay sự buồn chán, chậm chạp, rề rà. Điều đó không thể hiện ở gương mặt của một nhân viên bất kì mà nó thể hiện ở cả một không khí làm việc chung.
Không khí chúng ta vừa nhắc đến chính là hệ quả quan trọng của văn hóa doanh nghiệp mà tôi vẫn thường gọi là “nội công” của doanh nghiệp, hay có thể hiểu theo một cách khác là nguồn năng lượng của doanh nghiệp đó.
Nguồn năng lượng - văn hóa doanh nghiệp được quyết định trước tiên do chính người lãnh đạo doanh nghiệp.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng nếu một người chủ doanh nghiệp có tính tổ chức kỉ luật cao, quyết liệt trong dẫn dắt, cộng thêm một chút nóng tính, không khí làm việc của công ty ắt sẽ là sự tuân thủ nghiêm ngặt, răm rắp đúng giờ, nhưng đâu đó lại phảng phất những nét lo âu, sợ hãi vì không hoàn thành nhiệm vụ.
Nếu người chủ doanh nghiệp dùng sự hợp tác, hòa đồng và thước đo là sự hài lòng của bộ phận đi sau với bộ phận đi trước, kết hợp với việc hướng dẫn tích cực công việc từ cấp trên xuống cấp dưới, chúng ta sẽ cảm nhận được một không khí cởi mở, nhiều tiếng cười, sự di chuyển của các nhân viên cũng trở nên linh hoạt hơn.
Nhưng ngược lại, hãy xem chừng tính tuân thủ của nhân viên trong văn phòng đó. Phân tích đến đây để thấy rằng, mỗi sự việc đều có tính hai mặt. Tính kỉ luật tốt có thể dẫn đến sự lo sợ trong nhân viên. Tính hòa đồng tốt lại dễ dẫn đến việc vô kỉ luật.
Thế nên, nhà lãnh đạo khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần biết cách tạo sự hài hòa giữa các nguồn năng lượng. Dĩ nhiên vẫn luôn phải chọn ra một nguồn năng lượng chủ đạo để tạo nên không khí chung.
Đó là nguồn năng lượng do người chủ tạo thành, thế còn đối với nhân viên thì sao?
Không khó để nhận thấy rằng, những nhân viên gắn bó lâu năm với doanh nghiệp thường là những nhân viên phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp đó. Nguồn năng lượng của những nhân viên này và nguồn năng lượng chính do người chủ tạo ra là hòa hợp với nhau và tổng thể sẽ tạo nên không khí chung của cả doanh nghiệp.
Hiển nhiên sẽ rất khó để ngay từ đầu tuyển được những nhân viên vừa giỏi chuyên môn vừa phù hợp văn hóa. Thế nên, việc nhìn nhận ra để kịp thời hướng dẫn, tác động làm thay đổi nguồn năng lượng của nhân viên mới để nhân viên giỏi nhưng chưa phù hợp về văn hóa có thể hòa hợp, gắn bó lâu dài với công ty, là nhiệm vụ quan trọng của người chủ và của tổ chức nhân sự.
Thực hiện tốt công việc này sẽ tránh được những mất mát không đáng có về con người mà đáng tiếc nhất là việc để mất nhân tài.
Nói như vậy, nguồn năng lượng doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào người lãnh đạo. Việc người lãnh đạo hoàn thiện bản thân, làm rõ nét văn hóa của mình cũng như gia tăng nguồn năng lượng mình muốn dẫn dắt là một điều hết sức quan trọng.
Trong thời đại hiện nay, hàng loạt những cuộc chuyển đổi, kế thừa của các doanh nghiệp lớn đang diễn ra như cuộc kế thừa ở Minh Long, ở Tân Hiệp Phát…
Một khi thay đổi thủ lĩnh, chắc chắn sẽ dẫn đến sự dịch chuyển của nguồn năng lượng - văn hóa doanh nghiệp.
Là một startup, vấn đề cần giải quyết xem chừng như vô hạn nhưng nguồn lực thì giới hạn.
Công ty nhỏ, tiền ít, làm sao giữ được người tài làm việc cho mình?
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Báo cáo bán niên của Vingroup cho thấy cấu trúc tài chính cân bằng với cơ cấu nợ vay vẫn ở mức an toàn.
Hợp đồng của FPT với một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á có trị giá lên tới 256 triệu USD, tập trung vào chuyển đổi số toàn diện ứng dụng AI.
Diễn biến cho thấy nỗ lực can thiệp của cơ quan quản lý là quyết liệt, songtỷ giá những tháng còn lại của năm 2025 được đánh giá còn phức tạp.
Tọa lạc tại trung tâm kinh tế - giao thương và du lịch ven biển Đồ Sơn, Ruby Coastal City kiến tạo không gian sống thượng lưu dành riêng cho giới tinh hoa.
Chuyển đổi xanh không chỉ là "tấm vé thông hành" hội nhập, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng.
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.