Leader talk
3 bài học đáng giá của CEO VNG Lê Hồng Minh
VNG trong mắt CEO Lê Hồng Minh là một doanh nghiệp "trưởng thành" đến từ bản lĩnh vượt qua nhiều thất bại và thách thức khác nhau.
Ba bài học đến từ những cột mốc
Theo nhà sáng lập và CEO Lê Hồng Minh, đã có ba cột mốc đáng nhớ trong hành trình 20 năm phát triển của VNG.
Cột mốc đầu tiên vào cuối năm 2006, doanh nghiệp muốn thoát khỏi "cái bóng" của mảng game và bắt đầu xây dựng hệ sinh thái Internet đa dạng hơn với các web tin tức, blog, mạng xã hội, forum, chat, email, search, nhạc, video...
"Do thành công quá nhanh và quá lớn của game Võ Lâm Truyền Kỳ, VNG cũng bắt đầu xây dựng web business bằng việc kết hợp với nhiều đối tác đưa các sản phẩm web về vận hành tại thị trường Việt Nam.
Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, chúng ta nhận ra rằng không thể thành công lâu dài bằng cách này. Trên hành trình trở thành công ty công nghệ thực thụ, chúng ta cần phải tự học cách xây dựng sản phẩm, dù quá trình này vốn nhiều khó khăn, rủi ro và rất tốn kém", ông Minh bộc bạch.
Từ đây, nhà sáng lập VNG rút ra bài học là doanh nghiệp phải xây dựng sản phẩm và làm chủ công nghệ bằng chính năng lực cốt lõi của mình.
Từ Zalo, ZingPlay đến các mảng kinh doanh mới như Zalopay, Cloud và AI, tất cả đều được đội ngũ VNG xây dựng và kiên trì đi theo nguyên tắc này.
Cột mốc thứ hai với VNG là vào năm 2012, thời kỳ đỉnh cao của tất cả sản phẩm PC và chuẩn bị bước vào kỷ nguyên Internet trên di động.
Nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường ứng dụng di động, VNG đã tập trung phát triển các sản phẩm như Zalo, Báo Mới và Zing MP3 cũng như bắt đầu ra mắt các trò chơi trực tuyến trên di động - mảng chiếm 90% tổng doanh thu công ty năm 2019.
"Bài học quan trọng thứ hai là khi nhìn thấy một làn sóng công nghệ mới, chúng ta cần tập trung toàn lực với một niềm tin dài hạn, dù rủi ro rất cao và doanh thu có thể không đến trong ngắn hạn", ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh.
Ở thời điểm hiện tại, nhà sáng lập này đã mường tượng nhìn thấy làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang hình thành và sẽ tiếp tục thay đổi thế giới một cách toàn diện hơn nữa. Ông tin chắc rằng, ở kỳ sinh nhật lần thứ 30, VNG sẽ trở thành một công ty AI.
Cột mốc thứ ba với VNG là vào năm 2022, khi doanh nghiệp vượt khó sau Covid-19. Ông Minh thừa nhận VNG đã bị cuốn theo các "cơn sốt công nghệ" và phải đối diện với sự thật rằng phần lớn các khoản đầu tư sẽ không tăng trưởng như kỳ vọng.
Tới đầu năm 2023, VNG thậm chí đã phải cắt giảm hàng loạt nhân sự, rất nhiều dự án thử nghiệm và "thắt lưng buộc bụng" trước tất cả khoản chi phí phát sinh.
"Các công ty công nghệ lớn thành công thường bị cuốn theo sự hào nhoáng của các nhà đầu tư và những con số tăng trưởng ấn tượng. Họ quên mất những nguyên tắc kinh doanh cơ bản, chỉ tập trung vào việc mở rộng quy mô thật nhanh và thu hút khách hàng bằng mọi giá", nhà sáng lập VNG chia sẻ về bài học thứ ba.
Bản lĩnh sau những thách thức
Theo nhà sáng lập VNG, doanh nghiệp bước sang tuổi 20 với doanh thu gần mức 10.000 tỷ đồng đã trưởng thành ở nhiều khía cạnh, bao gồm những thách thức trong quá khứ, cho tới sự phát triển của chính con người ở VNG.
"Chúng ta còn nhớ thời điểm 2018 khi trung tâm dữ liệu của VNG bị sập nguồn. Đội ngũ VNG đã nỗ lực để hồi phục toàn bộ hoạt động chỉ sau 12 tiếng. Sau sự cố đó, VNG đã quyết tâm đầu tư vào Data Center Tân Thuận, hiện nay là một trong những trung tâm dữ liệu hiện đại nhất Việt Nam", ông Minh nhớ lại.
Bên cạnh đó, nhà sáng lập này cũng thừa nhận những khó khăn trong quá trình xây dựng và phát triển ứng dụng Zalo, hay giai đoạn VNG vừa chống dịch Covid-19, vừa tổ chức làm việc từ xa.
Đặc biệt, trong những khó khăn, VNG vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm với xã hội, khi Zalo Connect đã kết nối và giúp đỡ hàng trăm ngàn người ở năm dịch bệch Covid; gửi hàng trăm triệu tin nhắn cảnh báo thiên tai, bão lũ trong nhiều năm qua.
VNG cũng là đơn vị đứng sau UpRace, kết nối và vận động hàng trăm ngàn người Việt Nam tham gia chạy bộ, vừa làm thiện nguyện, vừa nâng cao sức khoẻ.
Năm 2023, một năm với nhiều thách thức, nhưng VNG vẫn là một trong 30 doanh nghiệp tư nhân đóng góp thuế lớn nhất Việt Nam.
Ông Minh tin rằng, dù ở thời điểm nào, VNG cũng rất lãng mạn khi hiện thực hóa những giấc mơ công nghệ. Thay cho những lời chúc vào dịp sinh nhật của VNG, ông Minh nhắc về sáu ước mơ muốn được hoàn thành cùng các cộng sự.
Thứ nhất là VNGGames sẽ trở thành một công ty game toàn cầu, phục vụ cho hàng trăm triệu người dùng, với những sản phẩm và IP được toàn thế giới biết đến.
Tiếp theo là mơ ước Zalo sẽ tiếp tục thay đổi toàn diện cuộc sống của hơn 100 triệu người Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc số trên thế giới.
Thứ ba là Zalopay sẽ hiện thực hóa mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và mang đến những sản phẩm tài chính tốt nhất, hữu ích nhất cho người dùng, doanh nghiệp Việt Nam và trong khu vực.
Ông Minh cũng kỳ vọng Digital Business sẽ phục vụ hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới, dùng AI và Cloud để giúp các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Thứ năm là VNG sẽ trở thành một doanh nghiệp công nghệ được ngưỡng mộ và tạo ra ảnh hưởng tích cực lớn nhất ở Việt Nam và khu vực trong việc liên tục thay đổi, sáng tạo những sản phẩm mới.
"Chúng ta mơ ước dù VNG là một công ty trưởng thành nhưng vẫn luôn lãng mạn, nhiệt huyết, và bay bổng, mãi như tuổi hai mươi", ông Minh viết.
VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc
VNG gặp thách thức lớn trong nửa cuối năm 2024
VNG mới hoàn thành 39% kế hoạch doanh thu và còn cách xa mục tiêu có lãi trong năm 2024, dù các mảng kinh doanh cốt lõi vẫn đang đi đúng hướng.
VNGGames liên doanh với NCSoft chinh phục thị trường game Đông Nam Á
VNGGames cùng tập đoàn NCSoft của Hàn Quốc thành lập liên doanh NCV Games chinh phục thị trường Đông Nam Á với quy mô dự kiến đạt dự kiến đạt 14,8 tỷ USD.
VNG đặt mục tiêu có lãi trở lại
Để hoàn thành mục tiêu này, VNG xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là trọng tâm phát triển, có thể tạo ra đà tăng trưởng mới trong những năm tới cho công ty.
Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM
34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.
Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam
NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.
Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY
Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%
Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.
Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.
Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'
Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.
Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%
Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.