Leader talk
Chấp nhận 'mỗi ngày mất 1 chiếc Camry', Chủ tịch Vietravel khuyên doanh nghiệp nên kiên nhẫn
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel nhận định, phải đến tháng 6/2024, ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018 - 2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.
Tình hình đợt dịch Covid-19 thứ tư tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp khiến các doanh nghiệp vận tải hàng không vốn đã khó khăn nay lại rơi vào tình cảnh hết sức lao đao.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Holdings cho biết, hàng loạt chuyến bay bị cắt giảm, máy bay "đắp chiếu", hành khách vắng bóng, cảng hàng không ngưng trệ, các hãng hàng không liên tiếp thông báo lỗ... cho thấy rõ ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới hoạt động của ngành du lịch.
Theo đó, hiện tại chỉ còn 10% tổng số doanh nghiệp du lịch lữ hành còn mở cửa trên địa bàn TP. HCM, chủ yếu để phục vụ công tác chống dịch như chở người dân hồi hương hoặc đi cách ly, còn lại hầu như đóng cửa.
Ông Kỳ nói vui rằng, nếu ví ngành du lịch - hàng không như một bệnh nhân của Covid-19, thì ngành này đang thực sự cần chạy ECMO (phương pháp hỗ trợ tuần hoàn cho phổi).
Khác với các doanh nghiệp tiêu dùng phải hoạt động hết công suất như Saigon Co.op, doanh nghiệp của ông Kỳ gần như bất động nhiều tháng nay do dịch bệnh.
"Có lẽ, đau đớn nhất của ngành du lịch chính là cơ sở vật chất. Chúng ta cũng hay nghe những con số lỗ hàng chục ngàn tỷ của doanh nghiệp hàng không. Chúng tôi hay nói đùa, Vietravel Airlines mới có 3 chiếc máy bay thôi, điều này đồng nghĩa với việc trong một tuần sẽ đẩy 7 chiếc Rover xuống sông hay mỗi ngày mất đi một chiếc Camry", Chủ tịch HĐQT Vietravel chia sẻ trong sự kiện Vietnam CEO Forum với chủ đề "Đâu là trận cuối".
Ông Kỳ cũng cho biết, sau đợt dịch này, nguồn nhân sự sẽ bị sứt mẻ, không phải một sớm một chiều có thể bù đắp được.
"Máy bay đã trùm chăn bốn tháng rồi, không phải muốn là gỡ ra bay được luôn. Có những quy định rất ngặt nghèo về an toàn bay, nên tốn một chi phí rất lớn để khởi động lại", ông Kỳ nói.
Vietravel Airlines của Vietravel là hãng hàng không mới bắt đầu hoạt động với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng Một năm nay. Định hướng thị trường khai thác của hãng này là các đường bay du lịch kết nối địa phương - địa phương thông qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?
Dịch Covid-19 đã "đâm thủng" trái tim của ngành du lịch, hàng không, nên ra đời hãng bay trong thời gian này là một thử thách khó khăn về thị trường. Thời điểm đó, nhiều người đã đặt những dấu chấm hỏi lớn cho sự ra đời của hãng bay này khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Nhưng đổi lại, ông Kỳ cho biết cũng có những thuận lợi. Ví dụ, tất cả chi phí đầu vào như thuê máy bay, phi công đều giảm rất mạnh so với giai đoạn trước dịch. Trước khi dịch xảy ra, đội ngũ phi công, kỹ thuật viên rất đắt đỏ và khó thuê.
Nhưng hiện tại, các chi phí này giảm mạnh hỗ trợ hãng; các chi phí khác về dịch vụ, xăng dầu cũng thấp hơn. Trong bối cảnh ngành hàng không, ngành du lịch cũng đang tung ra các gói kích cầu, hỗ trợ phần nào cho hãng mới gia nhập thị trường.
Theo đánh giá từ Bộ Tài chính, dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, trong khu vực và Việt Nam, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành kinh tế. Bên cạnh đó, dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Nhiều ngành, lĩnh vực trong nước gặp khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, nhất là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, hàng không, vận tải...
Chủ tịch Vietravel Holdings cho rằng doanh nghiệp nên kiên nhẫn trong giai đoạn “nóng” hiện tại.
Theo ông Kỳ, ngành hàng không nói riêng và du lịch nói chung hiện tại đang “đóng băng”, có thể sẽ không bao giờ phục hồi được như trước. Ông Kỳ cho biết, du lịch nghỉ dưỡng được dự báo sẽ khôi phục khi vắc xin có hiệu quả đưa vào sử dụng tuy nhiên hành khách sẽ thận trọng hơn vì vẫn lo lây bệnh khác. Họ sẽ đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại.
Bên cạnh đó, định hướng thị trường khai thác của Vietravel là các tuyến du lịch kết nối địa phương. Để có thể quay lại đường đua, vấn đề rất lớn mà ngành du lịch phải giải quyết được là tâm lý khách hàng, đảm bảo an toàn cho du khách. Trong đó an toàn là vấn đề ưu tiên số một.
Theo vị doanh nhân này, nếu ưu tiên trước đây là khuyến mãi, là doanh thu và lợi nhuận thì nay điều kiện hàng đầu là an toàn của khách hàng, đó là trách nhiệm lớn nhất của doanh nghiệp và người làm du lịch. Để có thể trở lại, doanh nghiệp phải đánh giá và lên phương án rất kỹ những điều kiện an toàn phòng chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng.
"Ngay với ngành hàng không, bay trên một chuyến bay giãn cách với tối đa 50% sức chứa thì chắc chắn không hãng bay nào chịu, vì sẽ lỗ, càng bay càng lỗ. Nhưng không bay cũng không được, vì đó là sứ mệnh rồi, đường hàng không là kênh vận chuyển huyết mạch. Phải phục hồi là tất yếu, nhưng trở lại thế nào vừa sức, vừa đảm bảo yêu cầu, là một bài toán khó", ông chủ Vietravel bày tỏ.
Chủ tịch Vietravel nhận định, phải đến tháng 6/2024, ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018-2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.
'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch
Các hãng hàng không cần hơn 30.000 tỷ đồng để vượt dịch
Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp hàng không nợ ngân hàng hơn 24.000 tỷ đồng
Đại diện NHNN cho biết, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng khoảng hơn 24.000 tỷ đồng. Các ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng.
'Át chủ bài' để mở cửa du lịch, hàng không nội địa
Không chỉ đợi để đón khách du lịch quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần có kế hoạch dùng hộ chiếu vaccine để phục hồi ngay lập tức thị trường hàng không và du lịch nội địa.
Ngành hàng không vẫn 'ngóng' giải cứu
Các chính sách hỗ trợ ngành hàng không hiện rất chậm và có khoảng cách lớn so với nước ngoài.
Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".
Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Golf Việt Nam: Cần chiến lược đồng bộ để khai mở tiềm năng kinh tế
Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.
Chân dung tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Trung
Đồng chí Nguyễn Đức Trung được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có
Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến một sự chuyển dịch chiến lược rõ nét. Khi quỹ đất nội đô ngày càng cạn kiệt và mật độ xây dựng đã đạt đến điểm bão hoà, phía Đông Hà Nội đang nổi lên như một cực tăng trưởng mới với lợi thế kép: hạ tầng đột phá và không gian phát triển dồi dào.
Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'
Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.
Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam
Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.
TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025
Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.
Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1
Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.
VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu
Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.























































