Leader talk
Chấp nhận 'mỗi ngày mất 1 chiếc Camry', Chủ tịch Vietravel khuyên doanh nghiệp nên kiên nhẫn
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel nhận định, phải đến tháng 6/2024, ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018 - 2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.
Tình hình đợt dịch Covid-19 thứ tư tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp khiến các doanh nghiệp vận tải hàng không vốn đã khó khăn nay lại rơi vào tình cảnh hết sức lao đao.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Holdings cho biết, hàng loạt chuyến bay bị cắt giảm, máy bay "đắp chiếu", hành khách vắng bóng, cảng hàng không ngưng trệ, các hãng hàng không liên tiếp thông báo lỗ... cho thấy rõ ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới hoạt động của ngành du lịch.
Theo đó, hiện tại chỉ còn 10% tổng số doanh nghiệp du lịch lữ hành còn mở cửa trên địa bàn TP. HCM, chủ yếu để phục vụ công tác chống dịch như chở người dân hồi hương hoặc đi cách ly, còn lại hầu như đóng cửa.
Ông Kỳ nói vui rằng, nếu ví ngành du lịch - hàng không như một bệnh nhân của Covid-19, thì ngành này đang thực sự cần chạy ECMO (phương pháp hỗ trợ tuần hoàn cho phổi).
Khác với các doanh nghiệp tiêu dùng phải hoạt động hết công suất như Saigon Co.op, doanh nghiệp của ông Kỳ gần như bất động nhiều tháng nay do dịch bệnh.
"Có lẽ, đau đớn nhất của ngành du lịch chính là cơ sở vật chất. Chúng ta cũng hay nghe những con số lỗ hàng chục ngàn tỷ của doanh nghiệp hàng không. Chúng tôi hay nói đùa, Vietravel Airlines mới có 3 chiếc máy bay thôi, điều này đồng nghĩa với việc trong một tuần sẽ đẩy 7 chiếc Rover xuống sông hay mỗi ngày mất đi một chiếc Camry", Chủ tịch HĐQT Vietravel chia sẻ trong sự kiện Vietnam CEO Forum với chủ đề "Đâu là trận cuối".
Ông Kỳ cũng cho biết, sau đợt dịch này, nguồn nhân sự sẽ bị sứt mẻ, không phải một sớm một chiều có thể bù đắp được.
"Máy bay đã trùm chăn bốn tháng rồi, không phải muốn là gỡ ra bay được luôn. Có những quy định rất ngặt nghèo về an toàn bay, nên tốn một chi phí rất lớn để khởi động lại", ông Kỳ nói.
Vietravel Airlines của Vietravel là hãng hàng không mới bắt đầu hoạt động với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng Một năm nay. Định hướng thị trường khai thác của hãng này là các đường bay du lịch kết nối địa phương - địa phương thông qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?
Dịch Covid-19 đã "đâm thủng" trái tim của ngành du lịch, hàng không, nên ra đời hãng bay trong thời gian này là một thử thách khó khăn về thị trường. Thời điểm đó, nhiều người đã đặt những dấu chấm hỏi lớn cho sự ra đời của hãng bay này khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Nhưng đổi lại, ông Kỳ cho biết cũng có những thuận lợi. Ví dụ, tất cả chi phí đầu vào như thuê máy bay, phi công đều giảm rất mạnh so với giai đoạn trước dịch. Trước khi dịch xảy ra, đội ngũ phi công, kỹ thuật viên rất đắt đỏ và khó thuê.
Nhưng hiện tại, các chi phí này giảm mạnh hỗ trợ hãng; các chi phí khác về dịch vụ, xăng dầu cũng thấp hơn. Trong bối cảnh ngành hàng không, ngành du lịch cũng đang tung ra các gói kích cầu, hỗ trợ phần nào cho hãng mới gia nhập thị trường.
Theo đánh giá từ Bộ Tài chính, dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, trong khu vực và Việt Nam, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành kinh tế. Bên cạnh đó, dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Nhiều ngành, lĩnh vực trong nước gặp khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, nhất là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, hàng không, vận tải...
Chủ tịch Vietravel Holdings cho rằng doanh nghiệp nên kiên nhẫn trong giai đoạn “nóng” hiện tại.
Theo ông Kỳ, ngành hàng không nói riêng và du lịch nói chung hiện tại đang “đóng băng”, có thể sẽ không bao giờ phục hồi được như trước. Ông Kỳ cho biết, du lịch nghỉ dưỡng được dự báo sẽ khôi phục khi vắc xin có hiệu quả đưa vào sử dụng tuy nhiên hành khách sẽ thận trọng hơn vì vẫn lo lây bệnh khác. Họ sẽ đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại.
Bên cạnh đó, định hướng thị trường khai thác của Vietravel là các tuyến du lịch kết nối địa phương. Để có thể quay lại đường đua, vấn đề rất lớn mà ngành du lịch phải giải quyết được là tâm lý khách hàng, đảm bảo an toàn cho du khách. Trong đó an toàn là vấn đề ưu tiên số một.
Theo vị doanh nhân này, nếu ưu tiên trước đây là khuyến mãi, là doanh thu và lợi nhuận thì nay điều kiện hàng đầu là an toàn của khách hàng, đó là trách nhiệm lớn nhất của doanh nghiệp và người làm du lịch. Để có thể trở lại, doanh nghiệp phải đánh giá và lên phương án rất kỹ những điều kiện an toàn phòng chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng.
"Ngay với ngành hàng không, bay trên một chuyến bay giãn cách với tối đa 50% sức chứa thì chắc chắn không hãng bay nào chịu, vì sẽ lỗ, càng bay càng lỗ. Nhưng không bay cũng không được, vì đó là sứ mệnh rồi, đường hàng không là kênh vận chuyển huyết mạch. Phải phục hồi là tất yếu, nhưng trở lại thế nào vừa sức, vừa đảm bảo yêu cầu, là một bài toán khó", ông chủ Vietravel bày tỏ.
Chủ tịch Vietravel nhận định, phải đến tháng 6/2024, ngành hàng không mới quay trở lại được như giai đoạn 2018-2019, với điều kiện phải được nối lại các đường bay quốc tế.
'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch
Các hãng hàng không cần hơn 30.000 tỷ đồng để vượt dịch
Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp hàng không nợ ngân hàng hơn 24.000 tỷ đồng
Đại diện NHNN cho biết, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng khoảng hơn 24.000 tỷ đồng. Các ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng.
'Át chủ bài' để mở cửa du lịch, hàng không nội địa
Không chỉ đợi để đón khách du lịch quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần có kế hoạch dùng hộ chiếu vaccine để phục hồi ngay lập tức thị trường hàng không và du lịch nội địa.
Ngành hàng không vẫn 'ngóng' giải cứu
Các chính sách hỗ trợ ngành hàng không hiện rất chậm và có khoảng cách lớn so với nước ngoài.
Kỳ vọng “3 tiên phong, 2 lớn mạnh” của Thủ tướng dành cho doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp tư nhân sẽ thực sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, góp phần đưa đất nước vào kỷ nguyên mới.
Thời khắc vàng cho doanh nghiệp dân tộc
Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
Vận hội vươn mình của ngành bán dẫn Việt Nam
Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của một cường quốc công nghệ và bước ngoặt ấy có thể phụ thuộc vào một linh kiện nhỏ bé nhưng mang tính ứng dụng cực lớn - chất bán dẫn.
Thủ tướng: Việt Nam xác định logistics là một trong ba động lực tăng trưởng
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 khóa XIII
Sáng nay, 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên bế mạc Hội nghị. Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị (TheLEADER.vn) trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.























































