Chất lượng lợi nhuận doanh nghiệp chưa thể phục hồi

Trần Anh Thứ sáu, 11/12/2020 - 09:21

Dù nhiều doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh trong quý 3/2020, song lợi nhuận này lại không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi mà đến từ hoạt động tài chính.

Một báo cáo thống kê của FiinGroup về kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2020 của nhóm doanh nghiệp phi tài chính trên thị trường chứng khoán cho thấy doanh thu và lợi nhuận của khối này đang trên đà phục hồi mạnh. Mặc dù vậy, kết quả đạt được vẫn chưa thể về mức trước thời điểm dịch Covid-19.

Theo đó, doanh thu và lợi nhuận khối phi tài chính (không bao gồm ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư) vẫn giảm lần lượt là 8,4% và 8,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính của việc suy giảm này do sự hồi phục chậm ở các ngành có sự ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 bao gồm ngành dầu khí và du lịch & giải trí. Theo FiinGroup, nếu loại bỏ 2 nhóm ngành trên, 14/16 ngành còn lại cho doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 6,2% và 8,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự hồi phục mạnh mẽ của các ngành bất động sản, F&B và tài nguyên cơ bản.

Một điểm tích cực là so sánh với quý liền kề trước là quý 2/2020, khối phi tài chính ghi nhận doanh thu thuần tăng trở lại sau khi giảm liên tiếp hai quý trước đó.

Các ngành lớn duy trì sự tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận bao gồm tài nguyên cơ bản với tăng trưởng chủ yếu từ nhóm thép mà đứng đầu là Hòa Phát và Hoa Sen nhờ xuất khẩu thép Trung Quốc tăng mạnh.

Sự phục hồi không chỉ đến từ các doanh nghiệp lớn đầu ngành mà còn từ các doanh nghiệp nhỏ hơn. Chẳng hạn trong lĩnh vực bất động sản, không chỉ doanh nghiệp lớn như Vinhomes phục hồi lợi nhuận mà những doanh nghiệp còn lại như Hưng Thịnh, Novaland, Khang Điền, Becamex cũng cho thấy điều này.

Tương tự, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lợi nhuận tăng trưởng không đến từ doanh nghiệp đầu ngành như FPT mà đến từ nhóm có quy mô nhỏ hơn như CMC, SAM và ICT.

Ở chiều ngược lại, các ngành vẫn chưa thể hồi phục do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bao gồm du lịch & giải trí, dầu khí, hàng và dịch vụ công nghiệp. Riêng ngành tiện ích (phân phối xăng dầu, điện, nước, khí đốt…), vốn được xem là ngành có tính “phòng thủ” kể cả trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng ghi nhận sự sụt giảm cả doanh thu và lợi nhuận trong quý 3.

Dù đã có sự cải thiện mạnh mẽ, song chất lượng lợi nhuận vẫn chưa phục hồi tương ứng do nhiều doanh nghiệp ghi nhận lãi lớn từ hoạt động tài chính.

Các chỉ số phản ánh chất lượng lợi nhuận bao gồm lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) và lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) lần lượt giảm 20,1% và 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý suy giảm thứ 4 liên tiếp đối với EBIT và thứ 3 đối với EBITDA, nối tiếp xu hướng giảm kể từ quý 2/2019, gần 3 quý trước khi Covid-19 bùng phát ở Việt Nam.

Chất lượng lợi nhuận doanh nghiệp chưa thể phục hồi
Nguồn: FiinPro Platform

Một điểm sáng đáng ghi nhận đó là tốc độ suy giảm EBIT và EBITDA chậm lại và chưa bằng một nửa mức giảm trong quý 2. Điều này cho thấy lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đang dần hồi phục, nhưng tốc độ hồi phục chưa tương ứng với lợi nhuận kế toán.

Các ngành viễn thông, truyền thông, ô tô & phụ tùng ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng mạnh nhất trong quý 3/2020. Nhóm F&B cũng có EBIT tăng 15,9%, tốt hơn rất nhiều so với tăng trưởng lợi nhuận kế toán.

Trong khi đó là bất động sản, hóa chất, bán lẻ, và xây dựng & vật liệu có lợi nhuận kế toán quý 3 tăng trưởng so với cùng kỳ nhờ bù đắp bởi nguồn thu từ hoạt động tài chính (do EBIT giảm). Điều này cho thấy chất lượng lợi nhuận của các ngành này vẫn chưa được cải thiện so với cùng kỳ năm trước.

Dù vẫn còn chịu ảnh hưởng từ đại dịch, song tăng trưởng lợi nhuận năm 2021 của khối doanh nghiệp phi tài chính dự kiến sẽ hồi phục mạnh mẽ trong bối cảnh hiện có nhiều thông tin tích cực về vắc xin Covid-19, yếu tố nền tảng cơ bản dần cải thiện, cầu tiêu dùng hồi phục và nguồn vốn giá rẻ đang dư thừa.

Chiến lược giúp lợi nhuận Sabeco phục hồi

Chiến lược giúp lợi nhuận Sabeco phục hồi

Doanh nghiệp -  4 năm
Chiến lược kiểm soát chặt nguyên liệu, chi phí cùng với việc phủ sóng sản phẩm mọi phân khúc giúp Sabeco phục hồi lợi nhuận nhanh chóng.
Chiến lược giúp lợi nhuận Sabeco phục hồi

Chiến lược giúp lợi nhuận Sabeco phục hồi

Doanh nghiệp -  4 năm
Chiến lược kiểm soát chặt nguyên liệu, chi phí cùng với việc phủ sóng sản phẩm mọi phân khúc giúp Sabeco phục hồi lợi nhuận nhanh chóng.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  10 giờ

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  10 giờ

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên

TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên

Doanh nghiệp -  14 giờ

TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.

Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ

Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ

Doanh nghiệp -  17 giờ

Hải An và Viconship góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, nhằm đóng mới các tàu container cỡ lớn.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  10 giờ

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Tài chính -  10 giờ

Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  10 giờ

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

Bất động sản -  13 giờ

T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Bất động sản -  13 giờ

Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?