Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công thương trình Thủ tướng liên quan tới phê duyệt đề án quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Trong quá trình rà soát trước đây, Bộ Công thương đã đề xuất giảm 17.000MW nguồn điện sử dụng khí LNG nhập khẩu (so với phương án đưa ra hồi tháng 3/2021).
Hiện tại, theo ý kiến của Bộ Công thương, dự kiến đến năm 2030 sẽ xây dựng 23.900MW nguồn điện sử dụng khí LNG.
Cụ thể, có 11 dự án (tổng công suất 17.900MW đã được phê duyệt và bổ sung trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh, gồm: Nhơn Trạch 3,4 (1.500MW), Hiệp Phước giai đoạn 1 (1.200MW), Bạc Liêu (3.200MW), BOT Sơn Mỹ 1 (2.250MW), BOT Sơn Mỹ II (2.250MW), Long An 1 (1.500MW), Cà Ná (1.500MW), Quảng Ninh 1 (1.500MW), Long Sơn (1.500MW), Hải Lăng (1.500MW).
Trong số 11 dự án nêu trên, 9 dự án (14.900MW) đã có chủ đầu tư, 2 dự án (3.000MW) chưa có chủ đầu tư là Cà Ná và Long Sơn. Hai dự án (2.700MW) đã được phê duyệt FS (Báo cáo nghiên cứu khả thi) là Nhơn Trạch 3,4 và Hiệp Phước giai đoạn 1.
Bộ này nhận định, Quy hoạch điện VIII chỉ bổ sung 4 dự án sử dụng khí LNG mới (tổng công suất 6.000MW) tại khu vực miền Bắc gồm Thái Bình, Nghi Sơn, Quỳnh Lập, Quảng Trạch II (đều có công suất 1.500MW mỗi dự án). Trong đó, chỉ có 2 dự án mới là Thái Bình và Nghi Sơn (2 dự án Quỳnh Lập và Quảng Trạch 2 là nhiệt điện than trong Quy hoạch VII điều chỉnh chuyển sang LNG).
Việc bổ sung 2 dự án LNG này là cần thiết, do khu vực miền Bắc đang thiếu nguồn chạy nền, nhu cầu điện đang tăng nhanh. ‘Nếu không phát triển các nhà máy chạy nền miền Bắc thì phải tăng truyền tải trên đường dây 500kV, thậm chí phải xây thêm đường dây. Vị trí quy hoạch đã được cân nhắc kỹ trong số các vị trí tiềm năng khu vực miền Bắc’ – Bộ Công thương nêu rõ.
Như vậy, quan điểm của Bộ Công thương về phát triển nhóm dự án nhiệt điện khí LNG nói chung và bổ sung 4 dự án sử dụng khí LNG nêu trên cơ bản không thay đổi so với nội dung trình Thủ tướng hồi tháng 7/2022.
Dự án Trung tâm Điện - Khí LNG được quy hoạch tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, nhu cầu sử dụng đất khoảng 193ha với quy mô tổng công suất 4.500MW sử dụng nhiên liệu chính là khí thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu (LNG). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5,8 tỷ USD.
Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng và cần thiết, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Được biết, mới đây Tập đoàn Trường Thành Việt Nam đã ký MOU với hai đối tác hàng đầu của Nhật là Tập đoàn Tokyo Gas và Tập đoàn Kyuden để cùng hợp tác nghiên cứu, phát triển và đầu tư dự án “Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình” với quy mô công suất giai đoạn 1 là 1.500MW.
Dự án nhà máy điện khí LNG Nghi Sơn nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Thanh Hóa. Với diện tích đất sử dụng khoảng 260ha, dự án có mức đầu tư khoảng 21 tỷ USD (giai đoạn 2021-2025 là 3 tỷ USD), thời gian đầu tư xây dựng 10 năm (chia thành các giai đoạn).
Với định hướng trở thành trung tâm lớn của vùng Bắc Trung bộ về công nghiệp năng lượng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Công thương, Chính phủ bổ sung quy hoạch phát triển điện lực các dự án nguồn điện, trong đó, chủ yếu là các dự án năng lượng tái tạo, điện sinh khối, dự án điện khí công nghệ thân thiện môi trường như: Trung tâm điện - khí LNG Nghi Sơn 9.600 MW, Trung tâm điện khí LNG Thanh Hóa 9.600 MW (với các tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: Sovico, Xuân Thiện Millenium Energy- Hoa Kỳ quan tâm nghiên cứu quy hoạch).
Tính toán sơ bộ, tổng nguồn vốn thu hút đầu tư cho các dự án nguồn điện đã quy hoạch và đề nghị quy hoạch, phát triển trong giai đoạn 2020-2030 của Thanh Hóa khoảng 15 tỷ USD.
Theo tính toán mới đây của Bộ Công thương, điện khí LNG sẽ đạt tỷ trọng 16,4% tổng công suất các nhà máy điện đến năm 2030. Tuy nhiên, phần lớn các dự án điện này đều gặp khó khăn, thậm chí sức ép từ vấn đề thu xếp vốn vay.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.