Chi nhiều tiền cho quảng cáo, lợi nhuận mì 3 Miền xếp sau cả Miliket

Trần Anh Thứ hai, 15/10/2018 - 16:04

Doanh thu của Uniben, công ty sở hữu mì 3 miền và mì Reeva cao gấp 5 lần công ty mì Miliket nhưng lợi nhuận chỉ bằng một nửa.

Theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 5 triệu gói mì ăn liền, đứng thứ 5 thế giới. Nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền bắt đầu tăng trở lại sau khi chạm đáy vào năm 2015, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn.

Nhu cầu thị trường tăng trở lại giúp các doanh nghiệp trong ngành ‘thở phào’ nhẹ nhõm. Uniben, công ty sản xuất mì ăn liền mới nổi trong vài năm gần đây, đã đầu tư 1.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng thêm một nhà máy tại Hưng Yên để nâng cao năng lực sản xuất.

Với 2 thương hiệu chủ lực là Mì 3 miền và Mì Reeva, trong những năm gần đây, Uniben đã vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Việt Nam, bên cạnh Masan Consumer và Vina Acecook.

Chiến lược trọng tâm đi vào khu vực nông thôn, Unbien cho thấy kết quả khả quan khi năm 2017, công ty đạt doanh thu 2.652 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2016. Doanh thu của Uniben đã tăng trở lại sau khi giảm nhẹ trong năm trước đó.

Nhờ chi phí nguyên liệu và các yếu tố cấu thành giá vốn hàng bán giảm, lợi nhuận gộp của Uniben đã tăng gần 50% so với năm ngoái, đạt 790 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Uniben phải chi rất nhiều tiền cho quảng cáo và chiết khấu cho nhà phân phối. Năm 2017, công ty đã chi tới 700 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng gấp đôi so với năm 2015.

Năm 2016, công ty cho biết, hiện thương hiệu mì ăn liền của mình đang dẫn đầu thị trường nông thôn với gần 30% thị phần. Vẫn tìm được chỗ đứng trong bối cảnh khó khăn, Uniben cho thấy chiến lược phát triển bài bản.

Chi phí lớn cho hoạt động bán hàng khiến cho Uniben chỉ có lợi nhuận khiêm tốn trong vài năm qua. Năm ngoái dù doanh thu tăng trưởng và lãi gộp tăng cao nhưng lợi nhuận sau thuế của Uniben chỉ đạt 12 tỷ đồng. Trong những hai năm trước đó, công ty cũng chỉ ghi nhận lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng.

Chi nhiều tiền cho quảng cáo, lợi nhuận mì 3 miền xếp sau cả Miliket

So với quy mô doanh thu khoảng 2.600 tỷ đồng, mức lợi nhuận trên chỉ tương đương với tỷ suất khoảng 0,5%, gần như thấp nhất trong ngành. Miliket, thương hiệu mì '4 con tôm' huyền thoại có quy mô doanh thu chỉ hơn 500 tỷ đồng năm 2017 nhưng lãi sau thuế trên 22 tỷ đồng (tỷ suất khoảng 5%).

Kết quả kinh doanh của Uniben cũng cho thấy thị trường mì trong nước đang cạnh tranh rất khốc liệt. Năm 2014, Kinh Đô sau khi bán mảng bánh kẹo của mình cho Mondelez International đã tuyên bố đầu tư 30 triệu USD để nhảy vào lĩnh vực mì ăn liền nhưng sau đó đã âm thầm rút lui. Thương hiệu mì Đại Gia Đình mà Kinh Đô hợp tác với Saigon Ve Wong chỉ xuất hiện một thời gian ngắn trên thị trường mì ăn liền trước khi biến mất.

Trong khi đó, những tên tuổi cũ cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại thị trường nông thôn đồng thời tái cấu trúc sản phẩm. Masan Consumer đã tung ra một số sản phẩm mới như “mì Omachi cây thịt” và ngay lập tức thu được tín hiệu khả quan.

Với các động lực mới thúc đẩy tăng trưởng, lãnh đạo Masan Consumer kỳ vọng doanh thu từ ngành hàng thực phẩm tiện lợi (chủ yếu là mì gói) sẽ đạt khoảng 4.500 tỷ đồng đến cuối năm 2018.

Trong khi đó, Vina Acecook, doanh nghiệp đang chiếm thị phần mì ăn liền số 1 Việt Nam với 25 năm kinh nghiệm cũng nhanh chóng tung ra sản phẩm mới là mì ly cao cấp.

Nhà máy của công ty có thể đạt công suất tới 180 triệu ly mì Handy Hảo Hảo và các loại mì ly khác mỗi năm. Vina Acecook kỳ vọng lớn vào mì ly cao cấp và đặt mục tiêu daonh thu chiếm 20% tổng doanh thu của công ty từ mức 5% năm 2016.

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

VIB cấp vốn cho Uniben trong cuộc chiến mì ăn liền với Masan, Acecook

Tài chính -  6 năm
Nhờ nguồn vốn vay từ VIB và vốn cổ đông, Uniben đã đầu tư lớn vào nhà máy và đẩy mạnh marketing để chiếm lĩnh thị phần mì ăn liền tại khu vực nông thôn.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  9 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  9 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  11 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  12 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  14 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  15 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".