Chiến lược đổi mới ở Xây dựng Trung Hậu

Đặng Hoa Thứ năm, 26/09/2024 - 11:33

Đổi mới sáng tạo không chỉ là chìa khóa giúp Công ty CP Xây dựng Trung Hậu tồn tại qua thử thách mà còn là động lực chính để hướng đến phát triển bền vững.

Từ những thử thách trong đại dịch Covid-19 đến sự biến động của thị trường xây dựng, ông Võ Đại Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Trung Hậu và đội ngũ đã liên tục tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để tối ưu hóa quản lý, sử dụng nguồn lực và áp dụng các công nghệ mới.

Ông Khôi nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo không chỉ là chìa khóa giúp Xây dựng Trung Hậu tồn tại, mà còn là động lực chính cho sự phát triển bền vững.

Công ty CP Xây dựng Trung Hậu không ngừng đổi mới sáng tạo. Ảnh: Trung Hậu

Đổi mới trong quản trị và vận hành ở Xây dựng Trung Hậu

Một từ khóa được các nhà lãnh đạo trẻ trong Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) nhấn mạnh như một phần trong hệ gen của mình là đổi mới sáng tạo. Sự đổi mới sáng tạo đã giúp Trung Hậu vượt qua hàng loạt thách thức kể từ những ngày đầu thành lập vào năm 2009 ra sao?

Ông Võ Đại Khôi: Nếu không có sự đổi mới sáng tạo, công ty Trung Hậu sẽ không thể tồn tại đến ngày hôm nay. Ngành xây dựng tại Việt Nam là một lĩnh vực có tính cạnh tranh khốc liệt và phụ thuộc rất lớn vào sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia. Do đó, chúng tôi cần liên tục đổi mới để theo kịp thị trường và đáp ứng mong muốn ngày càng cao của khách hàng, từ đó mới có thể tồn tại và phát triển.

Để minh chứng cho điều này, tôi lấy ví dụ về đợt Covid vừa qua. Theo thống kê của Teikoku Databank, mỗi năm có khoảng 1.500 - 2.000 doanh nghiệp xây dựng Việt Nam phá sản. Nếu không chủ động đổi mới sáng tạo để kịp thời thích nghi với hoàn cảnh, doanh nghiệp sẽ rất khó khăn trong việc tồn tại sau đại dịch do những hệ lụy mà Covid gây ra.

Xây dựng Trung Hậu là một cái tên uy tín trên thị trường về việc quản lý dự án hiệu quả, giảm thiểu chi phí vận hành và tăng năng suất lao động. Để đạt được điều đó, ông và đội ngũ đã làm gì?

Ông Võ Đại Khôi: Việc không ngừng đổi mới sáng tạo trong việc quản trị và vận hành doanh nghiệp là điều quan trọng.

Thứ nhất, cần liên tục cải tiến thiết kế để tối ưu hóa sản phẩm thiết kế đồng thời nghiên cứu và ứng dụng vật liệu xây dựng mới, xanh sạch để tăng tính cạnh tranh nhưng vẫn thân thiện với môi trường.

Thứ hai, xây dựng quy trình quản lý dự án chuẩn và áp dụng công nghệ vào quản lý để theo dõi chất lượng, tiến độ, mua hàng, phân bổ nguồn lực và trang thiết bị. Tuy nhiên, phải đánh giá và cải tiến quy trình liên tục để loại bỏ những quy trình thừa từ đó giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu suất làm việc.

Trung Hậu không chỉ là một công ty xây dựng thuần túy mà chúng tôi là một đơn vị tổng thầu - quản lý dự án - thiết kế và thi công. Chúng tôi luôn lắng nghe thị trường để mở rộng các dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Với phương châm “một điểm đến nhưng đầy đủ tất cả tiện ích”, chúng tôi phục vụ tất cả nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp từ khâu pháp lý, thiết kế, thi công, quản lý dự án thậm chí đến khâu đền bù giải tỏa.

Cuối cùng, việc đầu tư vào đào tạo kỹ năng cho nhân viên là quan trọng nhất. Các cấp quản lý và nhân viên phải được đào tạo liên tục về khâu quản lý dự án đến kỹ thuật chuyên môn nhằm nâng cao năng lực đội ngũ và đảm bảo họ có thể thích ứng với các thay đổi.

Đồng thời cũng cần tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, trao quyền và khuyến khích giao tiếp giữa các phòng ban sẽ giúp nhanh chóng giải quyết vấn đề và nâng cao sự hợp tác trong nội bộ.

Trong quá trình đổi mới sáng tạo, ông có từng gặp phải những thất bại hoặc sai lầm nào hay không? Ông đã học được gì từ những trải nghiệm đó và làm thế nào để biến chúng thành cơ hội phát triển cho doanh nghiệp?

Ông Võ Đại Khôi: Chắc chắn là có nhưng theo tôi đó không phải là thất bại mà chỉ là những thách thức và trải nghiệm.

Thách thức đầu tiên là tham vọng mở rộng thị phần dẫn đến sự tăng trưởng nóng của doanh nghiệp. Giai đoạn 2012 - 2017, doanh nghiệp gần như tăng trưởng từ 100% đến 200% mỗi năm, dẫn đến việc nhân sự không theo kịp sự phát triển của công ty.

Khi đó, công ty phải tuyển dụng rất nhiều nhân sự mới và đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ để thu hút nhân tài. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hóa làm việc và cách thức làm việc nên lực lượng nhân sự mới không tạo ra nhiều giá trị hiệu quả công việc như mong đợi, dẫn đến nhiều dự án nhưng giá trị tạo ra không cao.

Ông Võ Đại Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Trung Hậu. Ảnh: YBA

Thách thức tiếp theo là sự vội vàng trong việc chuyển đổi số với mong muốn trở thành công ty xây dựng hàng đầu tại Việt Nam hoàn thành việc chuyển đổi số.

Chúng tôi đã đặt hàng viết phần mềm vận hành quy trình quản lý riêng cho Trung Hậu, điều này dẫn đến chi phí đầu tư cao và tốn nguồn lực nhân sự nhưng hiệu quả đạt được không như mong muốn.

Mô hình được thiết kế riêng cho Trung Hậu là trong giai đoạn tăng trưởng nên khi thị trường biến động xấu cần nhanh chóng thay đổi quy trình vận hành lại thì phần mềm chuyển đổi số trên trên gần như không sử dụng được nhiều.

Tuy nhiên, sau khi trải qua những thử thách đó, chúng tôi đã thích ứng tốt hơn khi đại dịch xảy ra. Chúng tôi nhanh chóng thay đổi cách vận hành, áp dụng mô hình quản trị tinh gọn và ứng dụng công nghệ đã được chuẩn bị trước, nhờ đó vẫn đạt được hiệu quả cao trong những năm gần đây.

Phát triển bền vững là tất yếu

Phát triển bền vững ở một công ty chuyên về xây dựng vốn gặp nhiều thách thức về môi trường và tài nguyên được thể hiện trong các khía cạnh nào, xin ông cho ví dụ cụ thể?

Ông Võ Đại Khôi: Theo tôi, một trong những thách thức lớn nhất về môi trường và tài nguyên hiện nay là tài nguyên cát và biến đổi khí hậu.

Trong những năm gần đây, giá cát xây dựng đã tăng gấp đôi so với trước, do Việt Nam đã quản lý chặt chẽ việc khai thác cát. Gần như không cấp thêm giấy phép cho các mỏ cát mới và hạn chế gia hạn giấy phép cho các mỏ cát cũ, điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt cát.

Biến đổi khí hậu ở các tỉnh miền Tây cũng gây ra tình trạng nước sông bị nhiễm mặn, khiến việc trộn bê tông trở nên khó khăn. Chúng ta phải xử lý nguồn nước trước khi tiếp tục thi công, điều này không chỉ mất thời gian mà còn làm tăng chi phí xây dựng.

Khi nguồn tài nguyên trở nên khan hiếm, chúng tôi buộc phải tìm ra những vật liệu mới để thay thế, đồng thời đưa ra các giải pháp mới trong ngành xây dựng nhằm hạn chế sử dụng tài nguyên. Chúng tôi đã áp dụng những cấu kiện đúc sẵn và các biện pháp thi công ít tốn tài nguyên, chẳng hạn như sử dụng cấu kiện lắp ghép và sàn rỗng.

Việc thực hiện chiến lược bền vững này có khó hay không, ông đã gặp phải những rào cản nào và chìa khóa để vượt qua nằm ở đâu?

Ông Võ Đại Khôi: Việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững này thực sự rất khó khăn.

Khó khăn đầu tiên là thuyết phục khách hàng nhiều lần, vì nhiều chủ đầu tư vẫn muốn áp dụng các biện pháp thi công truyền thống cho an tâm chưa chịu thử nghiệm các phương pháp mới.

Khó khăn thứ hai là các chính sách quy định của nhà nước chưa theo kịp, chưa hỗ trợ đối với những biện pháp mới trong xây dựng, nên khi muốn triển khai, chúng tôi thường phải chờ đợi ban hành quy định từ chính phủ.

Tuy nhiên, phát triển bền vững là điều cần thiết, nhất là khi tài nguyên ngày càng hạn chế. Đối với Trung Hậu, chúng tôi xem đây là một cơ hội cho các doanh nghiệp có sự chuẩn bị và chấp nhận sự thay đổi sáng tạo.

Theo ông, làm thế nào để người doanh nhân có thể tìm được điểm cân bằng giữa câu chuyện lợi nhuận và bài toán phát triển bền vững? Liệu đó là hai con đường ngược chiều hay cùng hỗ trợ lẫn nhau?

Ông Võ Đại Khôi: Đối với một doanh nhân có tầm nhìn và doanh nghiệp tồn tại trên 10 năm, phát triển bền vững là điều tất yếu. Mỗi doanh nhân cần tìm ra sự cân bằng giữa lợi nhuận và bài toán phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình bằng những đổi mới sáng tạo và quản trị tinh gọn.

Trung Hậu đổi mới sáng tạo thông qua áp dụng các vật liệu và biện pháp thi công mới. Với phương pháp lắp ghép cấu kiện bê tông đúc sẵn thì chi phí phần kết cấu cao hơn từ 7 - 10% so với phương pháp bê tông truyền thống do sản lượng của biện pháp này vẫn còn hạn chế.

Tuy nhiên, về tổng thể dự án việc sử dụng cấu kiện bê tông đúc sẵn không làm tăng thêm chi phí xây dựng mà còn mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian thi công, tăng tính an toàn giảm thiểu công tác hoàn thiện, hình ảnh công trình được nâng cao luôn sạch sẽ, gọn gàng.

Đồng thời, việc quản trị tinh gọn trong doanh nghiệp cũng rất cần thiết, nếu quản trị theo kiểu truyền thống, chúng ta cần từ 6 - 8 nhân sự để quản lý và thi công cho một công trình. Nhưng với Trung Hậu, khi áp dụng quy trình quản trị tinh gọn, số lượng nhân sự giảm đi một nửa nhưng vẫn đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng của công trình.

Trung Hậu đổi mới sáng tạo thông qua áp dụng các vật liệu và biện pháp thi công mới. Ảnh: Trung Hậu

Khi mà các doanh nghiệp ngày càng nói nhiều về cuộc chơi toàn cầu, cạnh tranh ngay trên chính sân nhà thì ông đã sớm lựa chọn con đường bắt tay với các đối tác quốc tế. Tính toán của ông là gì?

Ông Võ Đại Khôi: Từ khi thành lập doanh nghiệp, tôi đã quyết định chọn cuộc chơi toàn cầu vì tôi nhận thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Do giá thành lao động tại Việt Nam cạnh tranh hơn so với các nước lân cận. Hạ tầng của Việt Nam ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn cùng với các chính sách hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trung Hậu xác định Hàn Quốc và châu Âu là thị trường chính nhưng không phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào. Khoảng 80% thị trường của Trung Hậu là doanh nghiệp FDI, với nhiều đối tác đến từ Pháp, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Đông Nam Á.

Là tổng thầu chuyên thiết kế và thi công các dự án cho doanh nghiệp FDI tại Việt Nam và nước ngoài, Trung Hậu có 15 năm kinh nghiệm và am hiểu sâu về đặc thù địa chất cũng như các quy định về đầu tư xây dựng công nghiệp tại Việt Nam. Trung Hậu đã hỗ trợ nhiều nhà đầu tư FDI xây dựng các công trình như nhà máy, nhà xưởng và kho bãi.

Tôi nhận thấy ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đang thay thế các nhà đầu tư quốc tế. Với kinh nghiệm thi công và quản lý dự án cho nước ngoài, Trung Hậu tự tin sẽ nhận được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư trong nước.

Khi tham gia Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA), tôi cũng định hướng là các doanh nghiệp trong cùng một hệ sinh thái sẽ cùng nhau phát triển và đi lên.

Chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát triển bền vững và phối hợp thực hiện các dự án chung, tạo ra giá trị cho cộng đồng. Nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ đó tạo dựng hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng và đối tác trong và ngoài nước.

Trở về kết nối bên trong, trong bối cảnh có nhiều bất ổn hiện nay, ông đã tạo động lực cho đội ngũ để đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững ra sao?

Ông Võ Đại Khôi: Trung Hậu luôn chú trọng đến phúc lợi cho người lao động. Năm 2016, công ty đã thực hiện tự động hóa doanh nghiệp và xây dựng lộ trình công danh rõ ràng.

Chúng tôi cung cấp các chính sách lương thưởng công bằng, minh bạch, nhằm khuyến khích nhân viên cống hiến và gắn bó lâu dài với công ty. Đồng thời, chúng tôi cũng thiết lập các chương trình thưởng cho những đóng góp xuất sắc, tạo động lực cho đội ngũ phấn đấu.

Tuy nhiên, rất không may, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến chúng tôi bởi suy thoái kinh tế trong các năm 2021, 2022 và 2023. Trong thời gian khó khăn đó, chúng tôi buộc phải điều chỉnh chính sách phúc lợi để cùng nhau tồn tại.

Hiện tại, khi nền kinh tế đã ổn định trở lại, chúng tôi đã ngay lập tức bắt tay vào việc cải thiện chính sách phúc lợi, tạo ra mức lương cạnh tranh với thị trường, thưởng theo hiệu suất công việc, và quan trọng hơn hết là chính sách thấu hiểu nhằm tăng sự gắn bó của nhân viên.

Chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cho nhân viên, không chỉ về chuyên môn mà còn về kỹ năng mềm, giúp họ phát triển bản thân hơn.

Chúng tôi tổ chức các buổi họp định kỳ và hoạt động nhóm để gắn kết nhân viên. Công ty khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng sáng tạo và tham gia vào quá trình quyết định trong công việc.

Ngoài ra, chúng tôi còn mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên và thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao nhằm nâng sức khỏe. Chúng tôi chú trọng đến việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

Cuối cùng, chúng tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển bền vững và cam kết của công ty với trách nhiệm xã hội. Khi nhân viên hiểu rõ mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc đồng hành cùng Trung Hậu trên hành trình này.

Thông qua những nỗ lực này, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một đội ngũ mạnh mẽ, sẵn sàng vượt qua thách thức và cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững cho Trung Hậu.

Xin cảm ơn ông!

Lãnh đạo TP.HCM đặt hàng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM đặt hàng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 tháng
Tiên phong đổi mới sáng tạo để bắt kịp xu hướng, đặc biệt là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một trong những kỳ vọng của lãnh đạo TP.HCM với các doanh nghiệp.
Lãnh đạo TP.HCM đặt hàng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP.HCM đặt hàng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 tháng
Tiên phong đổi mới sáng tạo để bắt kịp xu hướng, đặc biệt là chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một trong những kỳ vọng của lãnh đạo TP.HCM với các doanh nghiệp.
Saint-Gobain muốn xanh hóa ngành vật liệu xây dựng

Saint-Gobain muốn xanh hóa ngành vật liệu xây dựng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 tháng

Ngoài phát triển hệ sinh thái các sản phẩm xanh giúp cân bằng năng lượng cho công trình, Saint-Gobain còn chú trọng vào sản xuất và vận hành xanh.

Doanh nghiệp địa ốc, xây dựng thoát lỗ nhờ doanh thu tài chính

Doanh nghiệp địa ốc, xây dựng thoát lỗ nhờ doanh thu tài chính

Tài chính -  2 tháng

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng vẫn tìm cách duy trì kết quả kinh doanh tích cực thông qua nhiều biện pháp.

Xây dựng Hòa Bình tìm cách thoái vốn khỏi các công ty thua lỗ

Xây dựng Hòa Bình tìm cách thoái vốn khỏi các công ty thua lỗ

Doanh nghiệp -  3 tháng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại CTCP Cơ khí và nhôm kính Anh Việt và CTCP Kỹ thuật Jesco Hòa Bình cho nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, theo thông báo từ Hội đồng quản trị của tập đoàn.

Chiến lược đổi mới ở Xây dựng Trung Hậu

Chiến lược đổi mới ở Xây dựng Trung Hậu

Diễn đàn quản trị -  7 giây

Đổi mới sáng tạo không chỉ là chìa khóa giúp Công ty CP Xây dựng Trung Hậu tồn tại qua thử thách mà còn là động lực chính để hướng đến phát triển bền vững.

Quỹ Citi hỗ trợ 80.000USD khắc phục hậu quả bão Yagi

Quỹ Citi hỗ trợ 80.000USD khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  4 phút

Quỹ Citi mong muốn thông qua khoản tài trợ 80.000USD cho UNICEF sẽ giúp các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi tại Việt Nam nhận được sự hỗ trợ thiết yếu.

'Cánh cửa' giúp doanh nghiệp niêm yết hút dòng vốn ngoại

'Cánh cửa' giúp doanh nghiệp niêm yết hút dòng vốn ngoại

Doanh nghiệp -  17 giờ

Quan hệ nhà đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp cùng với việc công bố báo cáo ESG chuẩn mực sẽ giúp các doanh nghiệp niêm yết tiếp cận dòng vốn ngoại.

Steam for girls: Hành trình của những cô gái đam mê và sáng tạo

Steam for girls: Hành trình của những cô gái đam mê và sáng tạo

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Cuộc thi “Steam for girls - Steam xanh cho nữ sinh 2024” là sân chơi Steam sáng tạo, giúp nữ sinh học hỏi, trải nghiệm và giao lưu với bạn bè trong và ngoài nước.

UOB: Ngân hàng Nhà nước khó cắt giảm thêm lãi suất

UOB: Ngân hàng Nhà nước khó cắt giảm thêm lãi suất

Tài chính -  19 giờ

Nhóm phân tích của UOB dự đoán NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5%, bất chấp tác động từ bão Yagi hay đồng VND mạnh lên sau quyết định của Fed.

Hơn 64.000 tỷ đồng chi trả quyền lợi bảo hiểm từ đầu năm

Hơn 64.000 tỷ đồng chi trả quyền lợi bảo hiểm từ đầu năm

Tài chính -  19 giờ

Dự kiến, mức chi trả bồi thường trong năm nay có thể tăng vọt trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi.

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ

Tiêu điểm -  19 giờ

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Lễ khai mạc phiên Thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai”.