Nhịp cầu kinh doanh

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội

Phương Quỳnh Thứ tư, 18/05/2022 - 08:06

Thị trường mua bán sáp nhập đang chứng kiến sự chuyển hướng sang các công ty trong nước thay vì được dẫn dắt bởi các tên tuổi ngoại như trước đây. Nhiều doanh nghiệp đã đưa M&A vào chiến lược chính trong kế hoạch phát triển và mở rộng hê sinh thái kinh doanh.

Cuộc đua M&A được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục nóng lên bởi đây là một trong những “thế cờ” giúp nhiều doanh nghiệp Việt nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thị phần, đẩy mạnh phương thức tiếp cận mới với thị trường. 

Theo số liệu của KPMG Việt Nam, thị trường M&A Việt Nam ghi nhận kết quả tích cực bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 khi đạt 8,8 tỷ USD trong 10 tháng của năm 2021, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng phải kể tới là lĩnh vực bất động sản, bất chấp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời kỳ hậu dịch bệnh, thời gian qua, diễn biến của cuộc đua M&A trong lĩnh vực bất động sản vẫn diễn ra vô cùng sôi động.

Có một điểm đáng chú ý trong xu hướng M&A hiện nay là chuyển dần từ “thâu tóm” sang hợp tác, tạo nên những giá trị cộng hưởng, bổ trợ, mang lợi cho cả đôi bên nhằm tạo nên cấu trúc liên kết bền vững. Điều này, đã khiến cho các thương vụ M&A của doanh nghiệp thay đổi về hình thái. 

Nhiều công ty Việt vẫn nuôi khát vọng lớn lao, muốn mở rộng quy mô hệ sinh thái doanh nghiệp, gia tăng giá trị thương hiệu bằng còn đường M&A dựa trên nền tảng là ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Ông lớn ngành gỗ và “thế cờ” M&A

Lựa chọn đi theo xu thế M&A mới này là một doanh nghiệp lớn trong ngành gỗ - Công ty CP Gỗ An Cường (ACG). Năm 2021, đánh dấu bước ngoặc lớn của An Cường với việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư và M&A. Tiêu chí đầu tư của An Cường cũng rất rõ ràng theo hướng ưu tiên các khoản đầu tư an toàn, có độ minh bạch cao và có thể hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. 

Theo đó, An Cường đã đầu tư vào trái phiếu có đảm bảo thông qua việc ủy thác cho VinaCapital quản lý khoản đầu tư vào trái phiếu hơn 156 tỷ đồng, đầu tư vào bất động sản kèm quyền chọn mua nhà tại dự án NovaWorld Phan Thiết với giá trị hơn 285 tỷ đồng.

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội
Lãnh đạo của Gỗ An Cường và Thắng Lợi Group tại lễ ký kết cổ đông chiến lược

Trong năm 2021 An Cường cũng đẩy mạnh hoạt động M&A, thông qua việc mua 12,9% cổ phần tại Thắng Lợi Group (TLG) với giá trị đầu tư 120 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng hơn 50%/năm của TLG trong giai đoạn 2020-2025, khoản đầu tư này đã cho mức sinh lời gấp nhiều lần so với vốn đầu tư ban đầu. 

Quan trọng hơn, sự hợp tác của hai bên nhắm đến mục tiêu phát triển dài hạn theo hướng cộng hưởng và hài hòa giá trị của hai bên. Theo đó, An Cường sẽ cùng tham gia đầu tư và là đơn vị cung cấp các sản phẩm và giải pháp nội thất cho các dự án nhà ở của TLG.

Trong quý I/2022, An Cường tiếp tục giải ngân mua 30% cổ phần của Thắng Lợi Central Hill (Central Hill)- công ty con của TLG. Đây, là đơn vị tập trung phân khúc nhà cao tầng giá hợp lý với phân khúc chung cư dưới 1 tỷ đồng/căn hộ. 

Dựa trên thế mạnh của mình về việc quy hoạch, thiết kế, xây dựng, hoàn thiện nội thất và bán hàng, Central Hill sẽ cung cấp ra thị trường các sản phẩm vừa túi tiền và phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân ở các khu vực lân cận ngay sát TP.HCM. 

Với quỹ đất sạch hiện có sẵn sàng để xây dựng, trong giai đoạn 2022 đến 2025, Central Hill sẽ tung ra thị trường hơn 9.000 căn hộ (diện tích từ 40-60m2), tại khu vực huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội 1
Central Hill kỳ vọng sẽ tạo ra quỹ nhà ở chất lượng cao với giá thành hợp lý

Bên cạnh đó, Central Hill cũng đã đạt được thỏa thuận nhận chuyển nhượng hơn 20ha đất sạch tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và hơn 7ha đất sạch tại Tiền Giang. Central Hill sẽ hoàn thiện về pháp lý và thiết kế của các dự án này để tiếp tục cung cấp ra thị trường hơn 20.000 căn hộ vừa túi tiền trong giai đoạn 2023 đến 2026.

Chiến lược M&A mở rộng hệ sinh thái của doanh nghiệp nội 2
Phối cảnh một dự án nhà cao tầng của Cetral Hill nhìn từ “view” hồ bơi

Việc đầu tư vào phân khúc nhà cao tầng là chiến lược quan trọng của An Cường khi có thể tham gia từ giai đoạn thiết kế cho đến hoàn thiện tạo ra không gian sống lý tưởng cho cộng đồng, vừa có thể tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại đa số dân cư. 

Ngoài ra, với số lượng căn hộ bàn giao đều đặn hàng năm cũng đảm bảo sử dụng hiệu quả hơn công suất sản xuất cho nhà máy và tạo ra được nhiều sản phẩm chất lượng tốt và với giá thành hợp lý. Đây, có thể nói là một chiến lược phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp khôn ngoan và bền vững của An Cường.

Tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi hậu M&A

Luôn kiên trì với định hướng chiến lược và chủ yếu tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi. An Cường là doanh nghiệp được định vị là tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á về vật liệu, giải pháp và nội thất làm bằng gỗ công nghiệp. Hiện nay, An Cường nắm giữ hơn 55% thị phần gỗ công nghiệp ở phân khúc trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam và là thương hiệu gỗ công nghiệp được khách hàng nghĩ đến đầu tiên (top of mind).

Về dài hạn, An Cường tiếp tục thực hiện chiến lược đầu tư và M&A an toàn, hiệu quả. Theo đó, công ty sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào các lĩnh vực có liên quan đến và hỗ trợ cho hoạt động cốt lõi của công ty, từ đó tạo thêm các động lực tăng trưởng mới, đặc biệt là thông qua các hoạt động M&A. 

Hoạt động đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của An Cường, đưa công ty vào giai đoạn phát triển bền vững hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng và các cổ đông. 

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Panasonic Việt Nam đã bàn giao trung tâm giải pháp HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

500 thương hiệu tham gia triển lãm quốc tế giấy và bao bì

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Triển lãm quốc tế giấy và bao bì là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật xu hướng phát triển xanh hóa, số hóa cùng các giải pháp thúc đẩy bền vững của ngành.

Vietnam Airlines mở lại đường bay Hà Nội - Moscow

Vietnam Airlines mở lại đường bay Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Sau ba năm tạm dừng, đường bay thẳng kết nối Hà Nội với Moscow chính thức hoạt động trở lại vào ngày 8/5 với 254 hành khách từ Việt Nam.

SeABank nhận giải ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững

SeABank nhận giải ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí môi trường - xã hội - quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

‘Bán’ sản phẩm dịch vụ, ‘nhận’ lại sự hài lòng

‘Bán’ sản phẩm dịch vụ, ‘nhận’ lại sự hài lòng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Theo bảng xếp hạng mức độ hài lòng đối với các ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab, SHB là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng nhanh nhất trong 2 năm liên tiếp, đồng thời nằm trong TOP 10 - bên cạnh nhiều cái tên như Techcombank, Vietcombank, MB, VietinBank…

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  58 phút

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  4 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  6 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  8 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  8 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  8 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Panasonic bàn giao trung tâm giải pháp HVAC cho trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Panasonic Việt Nam đã bàn giao trung tâm giải pháp HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí) cho Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.