Trong Chớp Mắt: Bí quyết ra quyết định nhanh nhạy cho doanh nhân
Liệu quyết định vội vàng có thể mang lại thành công cho doanh nghiệp?
Tác phẩm "Chú chó nhìn thấy gì" của Malcolm Gladwell khám phá những góc nhìn bất ngờ về quản trị, phơi bày những quy luật ngầm và sự thật bị bỏ quên.
Trong bối cảnh kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những nhà quản trị doanh nghiệp cần phải trang bị một tư duy linh hoạt và sâu sát để nhận diện những góc nhìn mới lạ. Cuốn sách "What the Dog Saw" ("Chú Chó Nhìn Thấy Gì") của Malcolm Gladwell mở ra cửa sổ cho những ai muốn khám phá cách để hiểu sâu hơn về con người, kinh doanh và những quy trình đầu tư.
"What the Dog Saw" là tập hợp 19 bài tiểu luận được Malcolm Gladwell lựa chọn từ những tác phẩm ông viết cho tờ The New Yorker. Từ những câu chuyện đời thường, Gladwell khai thác những bài học quan trọng về tâm lý con người, quy trình đổi mới, đề cao đạo đức kinh doanh và đối mặt với thành công hay thất bại.
Gladwell dựng lại những câu chuyện đời thường để khai thác những yếu tố tiềm ẩn, thường bị bỏ qua trong cuộc sống và kinh doanh.
Tên sách được lấy cảm hứng từ bài viết về Cesar Millan, nhà huấn luyện chó nổi tiếng, trong đó Gladwell giải thích cách Millan nhận biết và giao tiếp với chó qua những dấu hiệu phi ngôn ngữ. Tương tự, Gladwell khuyến khích độc giả - đặc biệt là các nhà quản trị - hãy nhìn nhận và phân tích tình huống từ những góc độ khác nhau.
Thay vì đề cao những quy tắc chung chung, cuốn sách tập trung khai thác những trường hợp đối lập để minh họa về cách con người có thể thích nghi và đổi mới khi gặp thách thức.
Ví dụ như trong câu chuyện về các nhãn hiệu nước sốt spaghetti, Gladwell giải thích cách một doanh nghiệp thành công không phải vì họ tìm ra một công thức "hoàn hảo", mà bằng cách hiểu rõ nhu cầu đa dạng của khách hàng để tạo ra nhiều lựa chọn phù hợp.
Trong thế giới kinh doanh luôn vận động không ngừng, khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt là yếu tố quan trọng để các nhà quản trị đưa ra những quyết định đúng đắn. Cuốn sách "Chú chó nhìn thấy gì" không chỉ đơn thuần là một câu chuyện hấp dẫn mà còn là một công cụ hữu ích để rèn luyện kỹ năng này. Qua những ví dụ thực tế và những phân tích sâu sắc, tác giả Malcolm Gladwell khuyến khích người đọc dám nghĩ, dám làm và không ngại thử nghiệm những ý tưởng mới lạ.
Một trong những thông điệp quan trọng mà cuốn sách muốn truyền tải đó là giá trị của sự khác biệt. Gladwell đã chỉ ra rằng, nhiều phát minh vĩ đại và những thành công bất ngờ đều bắt nguồn từ những ý tưởng độc đáo, đi ngược lại với những quan niệm thông thường. Điều này cho thấy, trong kinh doanh, sự khác biệt không chỉ là một điểm nhấn mà còn là một lợi thế cạnh tranh.
Cuốn sách không chỉ tập trung vào những lý thuyết khô khan mà còn khai thác những câu chuyện đời thường, những hiện tượng quen thuộc để rút ra những bài học sâu sắc. Qua đó, độc giả có thể dễ dàng liên hệ những kiến thức đã học được với thực tiễn công việc, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.
"What the Dog Saw" không chỉ là một cuốn sách, mà là lời mời gọi bạn đọc bước ra khỏi những khuôn khổ quá quen thuộc để nhìn nhận thế giới một cách tích cực hơn. Đối với các nhà quản trị doanh nghiệp, cuốn sách mở ra những góc nhìn đối mới, góp phần nâng cao khả năng lãnh đạo và đối mặt với những thách thức trong thời đại biến động.
Liệu quyết định vội vàng có thể mang lại thành công cho doanh nghiệp?
“Điểm Bùng Phát” hé lộ bí quyết biến ý tưởng nhỏ thành hiện tượng lớn, một cuốn sách không thể bỏ qua cho những ai muốn tạo nên đột phá trong kinh doanh.
"Những kẻ xuất chúng" hé lộ bí quyết thành công không nằm ở tài năng bẩm sinh, mà là sự kết hợp hoàn hảo giữa nỗ lực bền bỉ, chiến lược thông minh và lòng quyết tâm phi thường.
Khám phá lộ trình 27 ngày khởi chạy dự án phụ từ ý tưởng đến dòng tiền đầu tiên, giúp doanh nghiệp đa dạng hóa thu nhập và có thể kiếm tiền từ bất cứ thứ gì.
Đàm phán không chỉ là chia đôi lợi ích, mà là nghệ thuật tạo giá trị chung và giải pháp “win-win” thay cho sự thỏa hiệp thiếu hiệu quả.
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Chiến lược Đại Dương Xanh được xem là con đường đột phá khỏi cạnh tranh khốc liệt, tạo ra thị trường mới, gia tăng lợi nhuận và bền vững cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn.
Học cách doanh nghiệp nhỏ tăng trưởng đột phá bằng chiến lược chọn khách hàng “vàng” và tinh giản sản phẩm theo cuốn sách Kế hoạch bí ngô
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.