Phát triển bền vững
Chủ tịch VCCI: ‘Không chỉ phát triển kinh tế bằng trí thông minh mà bằng cả trái tim’
Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc cho rằng phát triển bền vững như một giấy thông hành cho doanh nghiệp hội nhập thị trường toàn cầu.
Trao đổi với báo chí bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2019, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, từ khi Đổi mới đến nay, có thể nói Việt Nam đã thành công trong việc thoát nghèo và trở thành một nền kinh tế có thu nhập trung bình.
Việt Nam đã có giai đoạn tăng trưởng theo chiều rộng rất thành công và bây giờ là lúc chuyển đổi sang chiến lược phát triển theo chiều sâu và định hướng phát triển bền vững chính là tầm nhìn cơ bản nhất ở thời điểm hiện tại.
Không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên toàn thế giới hiện nay, tầm nhìn phát triển bền vững, nền tảng phát triển bền vững vẫn đang là nền tảng chung, xu hướng chung của thế giới hiện đại.
“Tinh thần phát triển bền vững, tầm nhìn phát triển bền vững đang trở thành kế hoạch hành động của mọi cấp mọi ngành, trong đường lối phát triển kinh tế của chúng ta, trong kế hoạch phát triển kinh tế của chúng ta và trong chương trình hành động của mọi cơ quan, mọi tổ chức”, ông Lộc khẳng định.
Theo ông, phát triển bền vững là một mô hình phát triển đảm bảo cân đối giữa các mục tiêu về kinh tế, xã hội, môi trường.
“Chúng ta đang nói tới nền kinh tế thông minh, nói đến sự phát triển bứt phá. Nhưng để phát triển bền vững, chúng ta không chỉ phát triển một nền kinh tế bằng trí thông minh mà bằng cả trái tim mình”, vị Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Phát triển bền vững là sự phát triển trên cơ sở hướng tới mục tiêu lợi nhuận nhưng với tình yêu con người và “không được làm đau Trái Đất”, phải đặt con người làm trung tâm của mọi chiến lược phát triển và phải thân thiện với môi trường.

Phát triển bền vững được đánh giá là chuẩn mực tuyệt đối mà các doanh nghiệp phải tuân thủ bởi các doanh nghiệp hiện nay trên thế giới, các chuỗi giá trị toàn cầu, người tiêu dùng, nhà đầu tư không chỉ chọn sản phẩm có chất lượng cao, có giá cả tốt mà còn quan tâm tới quá trình sản xuất có đảm bảo tính nhân văn hay không, có gây tổn hại tới môi trường hay không.
Ông Lộc cho rằng doanh nghiệp có thể sẽ gặp khó khăn ban đầu như chi phí cho công nghệ, thiết bị hướng tới nền kinh tế xanh.
Tuy nhiên, xét về dài hạn, phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh sẽ mang lại lợi nhuận dài hạn và ổn định hơn cho các doanh nghiệp bởi xu thế chung của thế giới hiện nay là phát triển bền vững.
Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu phải đảm bảo các yêu cầu phát triển bền vững như một tiêu chuẩn về kỹ thuật mà doanh nghiệp phải vượt qua, như một tờ giấy thông hành.
Ông Lộc nhấn mạnh: “Một doanh nghiệp không phát triển bền vững sẽ không có khách hàng, không có đối tác, không có thị trường và trước sau thì cũng sẽ thất bại”.
Đầu tư ban đầu có thể khó khăn nhưng triển vọng dài hạn sẽ bền vững. Đây là vấn đề tất yếu nếu doanh nghiệp muốn tồn tại, muốn trụ được, muốn hội nhập được hiện nay.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm phần lớn nền kinh tế Việt Nam nhưng với kỷ nguyên số, với sự trợ giúp của thương mại điện tử, các doanh nghiệp này cũng có thể tham gia vào thị trường toàn cầu và cũng đứng trước áp lực trên toàn cầu.
Muốn chiến thắng và muốn hòa nhập được trong môi trường như vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải đạt tới cái chuẩn mực toàn cầu, phải quốc tế hóa được khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ của thị trường.
Vị Chủ tịch VCCI nhận định: “Một trong những visa để doanh nghiệp thông hành được vào thị trường toàn cầu đó chính là mô hình phát triển bền vững”.
7 giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững
Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững
Dù được xem là mục tiêu tất yếu ở hầu hết các doanh nghiệp, nhưng tại Việt Nam, “phát triển bền vững” vẫn luôn bị bỏ ngỏ.
Yêu cầu tất yếu phát triển bền vững của doanh nghiệp thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
Theo Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, “trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đã không còn là sự cam kết tự nguyện mà chính là một yêu cầu tất yếu và tiên quyết cho sự cạnh tranh và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay".
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.