Cơ duyên gặp gỡ giữa kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab

Việt Hưng - 10:11, 02/03/2023

TheLEADERHợp tác giữa Grab Việt Nam và ZaloPay bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ giữa hai nhà sáng lập cách đây 7 năm, tới nay đã thành hiện thực.

Những ngày đầu năm 2023, Grab Việt Nam và ZaloPay công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab. Được biết, đây là lần đầu tiên Grab mở cửa hệ sinh thái cho một fintech bên ngoài tại Việt Nam.

Trước khi có sự xuất hiện của ZaloPay, người dùng Grab chỉ có thể lựa chọn thanh toán qua ví điện tử Moca, các thẻ ngân hàng liên kết, hoặc tiền mặt.

Ông Lê Hồng Minh - nhà sáng lập VNG cho biết, ý tưởng hợp tác giữa hai bên bắt nguồn từ cách đây 7 năm, trong một lần gặp ông Anthony Tan - nhà sáng lập Grab tại văn phòng Grab ở Malaysia. Đến nay, kế hoạch đã trở thành hiện thực.

"Chúng tôi bắt đầu từ sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chia sẻ tầm nhìn là đưa công nghệ vào cuộc sống để phục vụ người dùng tốt hơn. Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ thanh toán trong nước mà sẽ được mở rộng ra cả trong khu vực", ông Minh nhấn mạnh.

Cơ duyên gặp gỡ của kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab
Ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam (trái) và Ông Lê Hồng Minh - nhà sáng lập VNG (phải)

Theo nhà sáng lập VNG, việc mở rộng hợp tác với các đối tác lớn, có hệ sinh thái dịch vụ phủ khắp, đa dạng như Grab Vietnam nằm trong chiến lược phát triển nhất quán của ví điện tử ZaloPay.

Điều này cho phép các bên tận dụng kinh nghiệm, sức mạnh công nghệ, sự am hiểu thị trường, am hiểu người dùng của nhau, cũng như tạo điều kiện để các bên khai phá những cơ hội kinh doanh mới và mở rộng dịch vụ của mình.

Với những kinh nghiệm hợp tác cùng nhiều đối tác quốc tế lớn như Lazada, Baemin, Tiktok,… lãnh đạo VNG cho biết, quá trình tích hợp thanh toán ZaloPay trong ứng dụng Grab đã diễn ra rất nhanh chóng.

Ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam cho biết, Đông Nam Á đang phát triển nhanh về thanh toán không tiền mặt nhờ các tác nhân như: đại dịch Covid-19; tỷ lệ người dân tiếp cận với các dịch vụ của ngân hàng còn hạn chế; và sự phát triển của thương mại điện tử cùng các ứng dụng kết nối người tiêu dùng với các dịch vụ hằng ngày đa dạng.

Trong bức tranh của toàn Đông Nam Á, Việt Nam cho thấy không hề chậm chân trong hành trình trở thành một xã hội không tiền mặt.

Ông Osorio dẫn số liệu từ báo cáo Hành vi Thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa Consumer Payment Attitudes Study 2022, với 83% người Việt Nam được khảo sát cho rằng họ dự định sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn.

Cơ duyên gặp gỡ của kỳ lân Việt Nam và siêu ứng dụng Grab 1
Grab Việt Nam và ZaloPay triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab

Bên cạnh những thuận lợi, bà Lê Lan Chi - CEO ZaloPay cũng nêu về những khó khăn khi khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức thanh toán mới, đặc biệt là những đối tượng khách hàng ít có cơ hội tiếp xúc với công nghệ hoặc ngần ngại do quy trình đăng ký tài khoản, liên kết ngân hàng rườm rà.

Để giải quyết vấn đề này, ZaloPay đã triển khai bước đi chưa từng có tiền lệ trong ngành ví điện tử Việt Nam - tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Zalo - nhằm đưa ZaloPay đến với 100 triệu người dùng Zalo.

Người dùng nói chung và người dùng Grab nói riêng không cần tải ứng dụng ZaloPay độc lập để thực hiện thanh toán mà toàn bộ quy trình liên kết thẻ, xác thực, thanh toán bằng ví ZaloPay, hay mọi thao tác thanh toán, chuyển tiền… đều có thể thực hiện nhanh chóng ngay trong Zalo.

"Chúng tôi xác định các chương trình khuyến mãi chỉ có giá trị trong việc thu hút và khuyến khích người dùng trải nghiệm; việc giữ chân họ nằm ở chất lượng sản phẩm. Vì thế, chiến lược phát triển lâu dài của ZaloPay chính là tập trung phát triển sản phẩm thật tốt. Đưa ra những giải pháp để giải quyết nỗi lo, nhu cầu của người dùng mới là mục tiêu của ZaloPay", bà Chi khẳng định.

ZaloPay kì vọng sự hợp tác này không chỉ cho phép người dùng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt mà còn tạo điều kiện để các đối tác tài xế, các bên chấp nhận thanh toán, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng thanh toán không tiền mặt đơn giản hơn, hướng tới xây dựng một cộng đồng không tiền mặt.

Tính riêng năm 2022, ZaloPay có hơn 11,5 triệu người dùng thanh toán với mạng lưới đối tác rộng khắp gồm hơn 13,000 đối tác và 35,000 điểm thanh toán trên cả nước. ZaloPay cũng là Ví điện tử có tốc độ phát triển người dùng nhanh nhất trong 3 năm qua.