Công nghệ bán lẻ đe dọa chuỗi siêu thị truyền thống

Trần Anh Thứ năm, 21/03/2019 - 08:00

Công nghệ thúc đẩy hoạt động mua sắm ngày càng thuận tiện giúp người tiêu dùng ngày nay di chuyển gần hơn, thanh toán dễ dàng hơn.

Ngày 15/3, chuỗi siêu thị Vinmart và cửa hàng tiện lợi Vinmart+ của tập đoàn Vingroup đã ra mắt tính năng VinMart Scan & Go, được tích hợp trực tiếp trên siêu ứng dụng VinID để sử dụng tại chuỗi siêu thị VinMart.

Công nghệ Scan & Go mang đến 2 tính năng cơ bản cho khách hàng: Rút ngắn (hoặc loại bỏ) thời gian thanh toán và mua hàng từ xa, nhận hàng tại nhà.

Với VinMart Scan & Go, thay vì lấy từng sản phẩm cho vào giỏ và phải xếp hàng chờ đợi thanh toán, người dùng chỉ cần khởi động ứng dụng VinID, tự quét mã vạch trên tem giá sản phẩm muốn mua, và sau đó thanh toán tại quầy ưu tiên. Khách hàng cũng có thể thanh toán trước và nhận hàng tại nhà sau 2 – 4 giờ. Ước tính, toàn bộ thời gian thanh toán chỉ mất khoảng 30 giây, nhanh hơn 90% so với tốc độ thanh toán thông thường.

Công nghệ bán lẻ đe dọa chuỗi siêu thị truyền thống
can & Go mang đến tính năng rút ngắn (hoặc loại bỏ) thời gian thanh toán

Công nghệ thúc đẩy hoạt động mua sắm ngày càng thuận tiện. Người tiêu dùng ngày nay di chuyển gần hơn, thanh toán dễ dàng hơn.

Nếu cách đây khoảng chừng 5 năm, những cửa hàng tiện lợi vẫn còn khá hiếm hoi thì ngày nay, các chuỗi cửa hàng Circle K và Vinmart+ mọc lên như nấm. Những chuỗi siêu thị cỡ nhỏ chuyên bán thực phẩm tươi như Vinmart hay Bách hóa Xanh ngày càng trở nên quen thuộc. Bên cạnh hệ thống cửa hàng, để phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm, dịch vụ mua hàng và ship hàng online luôn sẵn sàng phục vụ khách.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng có thể thấy qua kết quả kinh doanh của Vingroup. Năm 2018, mảng bán lẻ của Vingroup mở rộng nhanh chóng với tổng cộng 1.700 cửa hàng VinMart+, 106 siêu thị VinMart, 241 siêu thị VinPro và cửa hàng Viễn Thông A. Doanh thu từ lĩnh vực này đã tăng 16% so với cùng kỳ, từ 13.000 tỷ đồng lên 19.500 tỷ đồng.

Hệ thống Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động cũng tăng mạnh trong năm ngoái, hiện có 405 cửa hàng trên cả nước. Đóng góp 5% trong số hơn 86 nghìn tỷ đồng doanh thu của Thế Giới Di Động năm 2018.

Sự phát triển của những mô hình hiện đại kết hợp công nghệ đang phần nào bóp nghẹt đường sống của những chuỗi bán lẻ cổ điển. Chưa bàn tới những mô hình truyền thống như cửa hàng tạp hóa hay chợ, kể cả những hệ thống siêu thị kiểu Big C cũng đang phải chật vật cạnh tranh với đối thủ mới.

Là một trong những chuỗi siêu thị lâu đời nhất, Big C với thông điệp “giá luôn luôn thấp” từng làm mưa làm gió tại Việt Nam và luôn có tên trong danh sách những nhà bán lẻ lớn nhất. Tuy nhiên, những năm gần đây, vị thế Big C dần lung lay.

Big C Thăng Long, siêu thị Big C lớn nhất hệ thống có 2 năm liên tiếp sụt giảm doanh thu liên tiếp trong bối cảnh thị trường bán lẻ tăng trưởng tích cực. Năm 2015, Big C Thăng Long ghi nhận doanh thu 2.811 tỷ đồng. Năm 2016, doanh thu giảm còn 2.717 tỷ đồng và 2017 còn 2.698 tỷ đồng.

Tương tự, doanh thu của Big C An Lạc cũng rơi từ mức 2.600 tỷ năm 2012 xuống còn 1.300 tỷ trong năm 2017, tức giảm tới 50%. Ba chuỗi Big C Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai cũng đi ngang trong các năm gần đây.

MM Mega Market, chuỗi bán sỉ đổi tên từ Metro, trở nên yên ắng hơn khi về tay người Thái. Từng là địa chỉ cho các gia đình đến chơi, mua sắm cho cả tuần, ngày nay, vai trò của Metro dần được thay thế bằng những hệ thống hiện đại của Aeon Mall. Kế hoạch mở rộng chuỗi MM Mega Market thêm 5 trung tâm mới mỗi năm bị bỏ ngỏ.

Những chuỗi siêu thị truyền thống cũng đưa ra một số mô hình mới để thích nghi. Cuối năm ngoái, Central Group, chủ sở hữu Big C đã ra mắt trung tâm thương mại GO! Market tại Mỹ Tho với diện tích 18.700m2. Đây là quy mô tương tự với chuỗi trung tâm thương mại của Vincom Retail, Saigon Co.op… Không chỉ là siêu thị như Big C, GO! Market đóng vai trò một trung tâm bán lẻ đa năng cao cấp, với những cải tiến bố trí hàng hóa, tiện ích dịch vụ đi kèm, quy mô diện tích cũng như thương hiệu. Central Group cho biết, sẽ sớm nâng cấp các siêu thị Big C trên toàn Việt Nam theo mô hình tương tự.

Một số thương hiệu thì tìm cách “thu nhỏ” cửa hàng để đi sâu vào các khu dân cư. Những năm gần đây, Sài Gòn Co.op đẩy mạnh tốc độ phát triển của chuỗi Co.op food quy mô nhỏ chuyên về thực phẩm tươi sống, đông lạnh. Tới cuối năm 2018, chuỗi cửa hàng này Bắc tiến với 2 cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội.

Song song với chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food, Saigon Co.op còn triển khai mở rộng chuỗi tạp hóa Co.op Smile với việc mở mới 150 cửa hàng trong năm 2018.

Tuy nhiên, đó không chỉ là vấn đề về địa điểm. Theo Hiệp hội bán lẻ, bán lẻ hiện đại mới chiếm 26% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng trong năm 2018 lên tới hơn 11%, trong khi bán lẻ truyền thống chiếm hơn 70% thị phần nhưng chỉ tăng trưởng được khoảng 1%. Bối cảnh này mang tới cơ hội mở rộng cho những doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ cao vào quản lý và bán hàng, qua đó lôi kéo khách hàng về với mình.

Siêu thị Big C lớn nhất Việt Nam kinh doanh sa sút sau ngày đổi chủ

Siêu thị Big C lớn nhất Việt Nam kinh doanh sa sút sau ngày đổi chủ

Doanh nghiệp -  6 năm
Big C Thăng Long có 2 năm sụt giảm doanh thu liên tiếp trong bối cảnh thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực.
Siêu thị Big C lớn nhất Việt Nam kinh doanh sa sút sau ngày đổi chủ

Siêu thị Big C lớn nhất Việt Nam kinh doanh sa sút sau ngày đổi chủ

Doanh nghiệp -  6 năm
Big C Thăng Long có 2 năm sụt giảm doanh thu liên tiếp trong bối cảnh thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực.
Dragon Capital chỉ ra bốn tập đoàn tư nhân tiêu biểu được giao phó các sứ mệnh quốc gia

Dragon Capital chỉ ra bốn tập đoàn tư nhân tiêu biểu được giao phó các sứ mệnh quốc gia

Doanh nghiệp -  11 giờ

Những tập đoàn tư nhân lớn như Hòa Phát, Vingroup hay FPT tiếp tục được kỳ vọng đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt hệ sinh thái doanh nghiệp và tạo động lực lan tỏa.

1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

Doanh nghiệp -  3 ngày

1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Doanh nghiệp -  4 ngày

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Doanh nghiệp -  4 ngày

Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.

Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng

Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng

Doanh nghiệp -  5 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu đang chuyển hướng mạnh mẽ về thị trường nội địa, đưa hàng vào hệ thống siêu thị như một chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu bền vững.

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Vietnam Tax Summit 2025: Định hình chiến lược thuế trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vietnam Tax Summit 2025 khẳng định thuế không còn là nghĩa vụ hành chính mà đang trở thành đòn bẩy chiến lược trong kỷ nguyên số và toàn cầu hóa.

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

VPBank và Lotte C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH Lotte C&F Việt Nam (Lotte C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - Lotte Flex.

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao

Phát triển bền vững -  4 giờ

VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

VNG Value - Đối tác tin cậy trong lĩnh vực thẩm định giá

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công ty TNHH Thẩm định giá VNG với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, luôn được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn làm đối tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá.

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Quỹ Vì tương lai xanh tài trợ gần 3 tỷ đồng cho chiến dịch 'Mùa hè Xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh ngày 11/7 chính thức công bố đồng hành cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của 33 cơ quan và viện, trường triển khai chiến dịch “Mùa hè xanh” 2025. Chiến dịch có tổng ngân sách tài trợ lên đến gần 3 tỷ đồng, hướng đến thực hiện hàng loạt công trình xanh và lan tỏa lối sống xanh, bền vững đến nhiều vùng miền trên cả nước.

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của đại đa số người dân và cả các doanh nghiệp. Không chỉ giúp việc giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, doanh nghiệp còn được hưởng lợi lớn từ những giao dịch này.

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Chọn ô tô đầu tiên, mua xe gì trong khoảng 500 triệu đồng?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Với giá bán chưa đến 500 triệu đồng nhờ loạt ưu đãi chồng ưu đãi, miễn phí trước bạ cùng lợi thế xe điện “nuôi” rẻ, VinFast VF 5 đang giúp ngày càng nhiều người Việt hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô riêng khi hầu bao chưa quá rủng rỉnh.