Công nghệ sẽ kiến tạo cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Đặng Hoa Thứ bảy, 29/12/2018 - 12:03

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà phát triển bất động sản sẽ cần phải sáng tạo hơn trong việc thiết kế cũng như xây dựng các dự án bất động sản với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ đang bùng nổ.

Công nghệ sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, tác động mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, và bất động sản cũng không thể nằm ngoài xu thế. Ông Chris Dietz, Phó Chủ tịch điều hành Global Openrations, Công ty Bất động sản hàng đầu thế giới nhìn nhận, công nghệ sẽ tác động đến hầu hết các khâu từ xây dựng, phân phối và quản lý các dự án.

Như PwC đánh giá, công nghệ sẽ thay đổi tất cả các phân khúc của ngành công nghiệp bất động sản cũng như thay đổi cách vận hành của các nhà đầu tư và quản lý. Trên thực tế, xu hướng này đang diễn ra, không còn mang tính dự báo, song sự thay đổi này sẽ sẽ diễn ra sâu sắc nhất từ năm 2020.

Theo đó, sự bùng nổ của công nghệ và tính bền vững sẽ là động lực chính thúc đẩy giá trị bất động sản trong thời gian tới. Tất cả các toà nhà sẽ cần có xếp hạng bền vững theo cách hiểu rộng nhất với tiện ích, không gian xanh… nhằm cung cấp cho dân cư một nơi sống và làm việc thoải mái.

Đối với các nhà phát triển bất động sản, tiến bộ công nghệ sẽ giúp việc xây dựng sinh thái hiệu quả hơn. PwC cho rằng, các nhà phát triển bất động sản sẽ cần phải sáng tạo hơn trong việc thiết kế cũng như xây dựng các dự án bất động sản thương mại và nhà ở với sự hỗ trợ đắc lực của sự bùng nổ về công nghệ, đặc biệt là các kỹ thuật xây dựng như nhà làm sẵn, nhà 3D.

Theo ông Chris Dietz, sẽ ngày càng có nhiều đại lý bán hàng kết hợp việc bán hàng với hoạt động trực tuyến. Cách thức hoạt động của họ rất linh hoạt, nhờ đó có thể bán hàng tốt hơn, thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Công nghệ sẽ làm thay đổi sâu sắc thị trường bất động sản
Ông Chris Dietz, Phó Chủ tịch điều hành Global Openrations, Công ty Bất động sản hàng đầu thế giới.

Dù vậy, lãnh đạo Global Openrations nhìn nhận, không có nghĩa là các đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo hoạt động theo kiểu cũ sẽ biến mất. Thay vào đó, họ sẽ thích nghi với các loại hình tư vấn mới và có thể ứng dụng công nghệ nhiều hơn.

“Công nghệ sẽ giúp các đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo củng cố hoạt động của mình. Công nghệ không làm mất đi công việc của các nhà môi giới mà sẽ hỗ trợ họ hoạt động hiệu quả hơn”, ông Chris dự báo.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện một số đơn vị cung cấp các nhà mẫu bằng công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng dễ hình dung thực tế một ngôi nhà hoàn chỉnh với đầy đủ nội thất và giúp doanh nghiệp có được quyết định lựa chọn từ khách hàng nhanh chóng hơn.

Bình thường trong ngành bất động sản, để có một nhà mẫu đẹp, chủ đầu tư phải bỏ ra khoản kinh phí rất lớn cho việc xây dựng, trang bị nội thất… Nhưng với nhà mẫu ảo, kinh phí đầu tư nhỏ hơn rất nhiều, chưa kể, nhà mẫu thật chỉ thiết kế được một kiểu trong khi nhà mẫu ảo có thể thiết kế nhiều kiểu một lúc. 

Ngoài ra, công nghệ đằng sau các ứng dụng thông minh, toà nhà thông minh, hệ thống quản lý thông minh, hệ thống quản lý phân phối tích hợp và hệ thống quản lý năng lượng toàn thành phố sẽ hiện đại và dễ tiếp cận hơn. Với cách làm này, các dự án sẽ được phát triển nhanh hơn, tốn ít chi phí và thân thiện với môi trường hơn, đồng thời giúp khách hàng sử dụng không gian một cách hiệu quả hơn.

“Công nghệ sẽ tác động rất lớn đến ngành bất động sản, nếu người chơi không nắm được điều này, họ sẽ bị đặt vào tình thế bất lợi. Giảm nhu cầu thuê văn phòng và bán lẻ, tăng nhu cầu các loại nhà kho mới đặt gần khách hàng; tận dụng dữ liệu thông minh để tăng giá trị. Sát sao thông tin người thuê nhà có thể giúp đưa ra các quyết định đầu tư tốt hơn”, PwC nhận định.

Tiếp cận thị trường Việt Nam hơn một năm qua, lãnh đạo Global Operations nhìn nhận, Việt Nam nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung đang là một thị trường hết sức tiềm năng. Đáng chú ý, ASEAN là thị trường đang nổi lên hàng đầu trên thế giới hiện nay. Trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của Philippines cao hơn hẳn so với Trung Quốc, dự báo các nước như Indonesia sẽ có mức chi tiêu của tầng lớp trung lưu vượt các nước phát triển như Nhật Bản hoặc các nước châu Âu.

Đóng vai trò kết nối các công ty bất động sản toàn cầu trong nhiều năm qua, ông Chris nhận thấy nhu cầu tiếp cận thị trường Việt Nam đang khá lớn và ngược lại, người Việt cũng đang tìm đến các địa điểm đầu tư khác trên thế giới, trong đó có châu Âu. Lúc này, công nghệ sẽ là một công cụ hỗ trợ rất đắc lực, đặc biệt trong việc kết nối các nhà đầu tư và cập nhật những xu hướng mới trên thế giới.

Chẳng hạn ở châu Âu, người ta đang đi tìm lối sống mới, trải nghiệm mới, như xu hướng thuê những căn hộ dịch vụ đầy đủ, chia sẻ không gian chung thay vì sở hữu căn nhà thứ 2 như trước kia.

“Ở thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn, con người đang giàu có hơn. Họ cũng đang tìm kiếm các thị trường quốc tế để mở rộng đầu tư. Và sẽ có nhiều các nhà đầu tư rời khỏi các thị trường phát triển vì ở đó đã phát triển quá mạnh rồi, họ cần tìm các cơ hội đầu tư mới”, đại diện Global Operations nhìn nhận.

Khi lựa chọn các đối tác kết nối, ông Chris cho biết luôn tìm kiếm những công ty có thể tuổi đời còn non trẻ nhưng cần sáng tạo, sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới và có tư duy hướng đến thị trường quốc tế.

“Các công ty phải tự xác định mình là ai, làm gì để đạt được kỳ vọng về doanh số và khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Cần tập trung nhiều vào việc họ phải làm là lắng nghe khách hàng và ký kết được các hợp đồng”, ông Chris cho biết.

Trong thời đại số, mỗi con người giờ đây còn có một phiên bản số, phiên bản này đôi khi còn được thể hiện rõ hơn con người ngoài đời thực. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định, công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp lắng nghe khách hàng tốt hơn, hiểu được nhu cầu của họ từ đó giúp các doanh nghiệp đưa ra các chiến lược đúng đắn. 

Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Bất động sản -  5 năm
Khách hàng người Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Bất động sản -  5 năm
Khách hàng người Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0

Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0

Bất động sản -  5 năm

Những trang Zilow (Mỹ) hay Rightmove (Vương quốc Anh) ra đời đã tạo nên một nền tảng online cho ngành bất động sản thế giới. Điều đặc biệt nhất từ công nghệ là lợi ích người mua được đặt lên hàng đầu, điều này đặt ra những thách thức cho bất động sản Việt Nam.

Bất động sản Hải Phòng bứt phá

Bất động sản Hải Phòng bứt phá

Bất động sản -  5 năm

Thị trường bất động sản Hải Phòng đang có động lực bứt phá mạnh mẽ nhờ sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng giao thông và dòng vốn đầu tư tăng mạnh.

Thị trường bất động sản TP. HCM 'đói' nguồn cung

Thị trường bất động sản TP. HCM 'đói' nguồn cung

Bất động sản -  5 năm

Thiếu nguồn cung nghiệm trọng, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản TP. HCM năm 2019 sẽ rất nhiều thách thức, không lạc quan như mong đợi.

Đâu là yếu tố làm gia tăng giá trị bất động sản hồ Tây?

Đâu là yếu tố làm gia tăng giá trị bất động sản hồ Tây?

Bất động sản -  5 năm

Hạ tầng giao thông đô thị được quy hoạch bài bản, môi trường sống trong lành và cộng đồng dân cư văn minh, dân trí cao là những yếu tố chính giúp giá đất nền cũng như giá thuê căn hộ tại khu vực xung quanh Hồ Tây luôn giữ được vị trí cao trong nhiều năm qua.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".