Công nghệ sẽ kiến tạo cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Đặng Hoa Thứ bảy, 29/12/2018 - 12:03

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà phát triển bất động sản sẽ cần phải sáng tạo hơn trong việc thiết kế cũng như xây dựng các dự án bất động sản với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ đang bùng nổ.

Công nghệ sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, tác động mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, và bất động sản cũng không thể nằm ngoài xu thế. Ông Chris Dietz, Phó Chủ tịch điều hành Global Openrations, Công ty Bất động sản hàng đầu thế giới nhìn nhận, công nghệ sẽ tác động đến hầu hết các khâu từ xây dựng, phân phối và quản lý các dự án.

Như PwC đánh giá, công nghệ sẽ thay đổi tất cả các phân khúc của ngành công nghiệp bất động sản cũng như thay đổi cách vận hành của các nhà đầu tư và quản lý. Trên thực tế, xu hướng này đang diễn ra, không còn mang tính dự báo, song sự thay đổi này sẽ sẽ diễn ra sâu sắc nhất từ năm 2020.

Theo đó, sự bùng nổ của công nghệ và tính bền vững sẽ là động lực chính thúc đẩy giá trị bất động sản trong thời gian tới. Tất cả các toà nhà sẽ cần có xếp hạng bền vững theo cách hiểu rộng nhất với tiện ích, không gian xanh… nhằm cung cấp cho dân cư một nơi sống và làm việc thoải mái.

Đối với các nhà phát triển bất động sản, tiến bộ công nghệ sẽ giúp việc xây dựng sinh thái hiệu quả hơn. PwC cho rằng, các nhà phát triển bất động sản sẽ cần phải sáng tạo hơn trong việc thiết kế cũng như xây dựng các dự án bất động sản thương mại và nhà ở với sự hỗ trợ đắc lực của sự bùng nổ về công nghệ, đặc biệt là các kỹ thuật xây dựng như nhà làm sẵn, nhà 3D.

Theo ông Chris Dietz, sẽ ngày càng có nhiều đại lý bán hàng kết hợp việc bán hàng với hoạt động trực tuyến. Cách thức hoạt động của họ rất linh hoạt, nhờ đó có thể bán hàng tốt hơn, thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Công nghệ sẽ làm thay đổi sâu sắc thị trường bất động sản
Ông Chris Dietz, Phó Chủ tịch điều hành Global Openrations, Công ty Bất động sản hàng đầu thế giới.

Dù vậy, lãnh đạo Global Openrations nhìn nhận, không có nghĩa là các đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo hoạt động theo kiểu cũ sẽ biến mất. Thay vào đó, họ sẽ thích nghi với các loại hình tư vấn mới và có thể ứng dụng công nghệ nhiều hơn.

“Công nghệ sẽ giúp các đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo củng cố hoạt động của mình. Công nghệ không làm mất đi công việc của các nhà môi giới mà sẽ hỗ trợ họ hoạt động hiệu quả hơn”, ông Chris dự báo.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện một số đơn vị cung cấp các nhà mẫu bằng công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng dễ hình dung thực tế một ngôi nhà hoàn chỉnh với đầy đủ nội thất và giúp doanh nghiệp có được quyết định lựa chọn từ khách hàng nhanh chóng hơn.

Bình thường trong ngành bất động sản, để có một nhà mẫu đẹp, chủ đầu tư phải bỏ ra khoản kinh phí rất lớn cho việc xây dựng, trang bị nội thất… Nhưng với nhà mẫu ảo, kinh phí đầu tư nhỏ hơn rất nhiều, chưa kể, nhà mẫu thật chỉ thiết kế được một kiểu trong khi nhà mẫu ảo có thể thiết kế nhiều kiểu một lúc. 

Ngoài ra, công nghệ đằng sau các ứng dụng thông minh, toà nhà thông minh, hệ thống quản lý thông minh, hệ thống quản lý phân phối tích hợp và hệ thống quản lý năng lượng toàn thành phố sẽ hiện đại và dễ tiếp cận hơn. Với cách làm này, các dự án sẽ được phát triển nhanh hơn, tốn ít chi phí và thân thiện với môi trường hơn, đồng thời giúp khách hàng sử dụng không gian một cách hiệu quả hơn.

“Công nghệ sẽ tác động rất lớn đến ngành bất động sản, nếu người chơi không nắm được điều này, họ sẽ bị đặt vào tình thế bất lợi. Giảm nhu cầu thuê văn phòng và bán lẻ, tăng nhu cầu các loại nhà kho mới đặt gần khách hàng; tận dụng dữ liệu thông minh để tăng giá trị. Sát sao thông tin người thuê nhà có thể giúp đưa ra các quyết định đầu tư tốt hơn”, PwC nhận định.

Tiếp cận thị trường Việt Nam hơn một năm qua, lãnh đạo Global Operations nhìn nhận, Việt Nam nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung đang là một thị trường hết sức tiềm năng. Đáng chú ý, ASEAN là thị trường đang nổi lên hàng đầu trên thế giới hiện nay. Trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của Philippines cao hơn hẳn so với Trung Quốc, dự báo các nước như Indonesia sẽ có mức chi tiêu của tầng lớp trung lưu vượt các nước phát triển như Nhật Bản hoặc các nước châu Âu.

Đóng vai trò kết nối các công ty bất động sản toàn cầu trong nhiều năm qua, ông Chris nhận thấy nhu cầu tiếp cận thị trường Việt Nam đang khá lớn và ngược lại, người Việt cũng đang tìm đến các địa điểm đầu tư khác trên thế giới, trong đó có châu Âu. Lúc này, công nghệ sẽ là một công cụ hỗ trợ rất đắc lực, đặc biệt trong việc kết nối các nhà đầu tư và cập nhật những xu hướng mới trên thế giới.

Chẳng hạn ở châu Âu, người ta đang đi tìm lối sống mới, trải nghiệm mới, như xu hướng thuê những căn hộ dịch vụ đầy đủ, chia sẻ không gian chung thay vì sở hữu căn nhà thứ 2 như trước kia.

“Ở thị trường Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn, con người đang giàu có hơn. Họ cũng đang tìm kiếm các thị trường quốc tế để mở rộng đầu tư. Và sẽ có nhiều các nhà đầu tư rời khỏi các thị trường phát triển vì ở đó đã phát triển quá mạnh rồi, họ cần tìm các cơ hội đầu tư mới”, đại diện Global Operations nhìn nhận.

Khi lựa chọn các đối tác kết nối, ông Chris cho biết luôn tìm kiếm những công ty có thể tuổi đời còn non trẻ nhưng cần sáng tạo, sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới và có tư duy hướng đến thị trường quốc tế.

“Các công ty phải tự xác định mình là ai, làm gì để đạt được kỳ vọng về doanh số và khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Cần tập trung nhiều vào việc họ phải làm là lắng nghe khách hàng và ký kết được các hợp đồng”, ông Chris cho biết.

Trong thời đại số, mỗi con người giờ đây còn có một phiên bản số, phiên bản này đôi khi còn được thể hiện rõ hơn con người ngoài đời thực. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định, công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp lắng nghe khách hàng tốt hơn, hiểu được nhu cầu của họ từ đó giúp các doanh nghiệp đưa ra các chiến lược đúng đắn. 

Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Bất động sản -  6 năm
Khách hàng người Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Vì sao khách Trung Quốc ồ ạt mua căn hộ cao cấp tại TP. HCM?

Bất động sản -  6 năm
Khách hàng người Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0

Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0

Bất động sản -  6 năm

Những trang Zilow (Mỹ) hay Rightmove (Vương quốc Anh) ra đời đã tạo nên một nền tảng online cho ngành bất động sản thế giới. Điều đặc biệt nhất từ công nghệ là lợi ích người mua được đặt lên hàng đầu, điều này đặt ra những thách thức cho bất động sản Việt Nam.

Bất động sản Hải Phòng bứt phá

Bất động sản Hải Phòng bứt phá

Bất động sản -  6 năm

Thị trường bất động sản Hải Phòng đang có động lực bứt phá mạnh mẽ nhờ sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng giao thông và dòng vốn đầu tư tăng mạnh.

Thị trường bất động sản TP. HCM 'đói' nguồn cung

Thị trường bất động sản TP. HCM 'đói' nguồn cung

Bất động sản -  6 năm

Thiếu nguồn cung nghiệm trọng, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản TP. HCM năm 2019 sẽ rất nhiều thách thức, không lạc quan như mong đợi.

Đâu là yếu tố làm gia tăng giá trị bất động sản hồ Tây?

Đâu là yếu tố làm gia tăng giá trị bất động sản hồ Tây?

Bất động sản -  6 năm

Hạ tầng giao thông đô thị được quy hoạch bài bản, môi trường sống trong lành và cộng đồng dân cư văn minh, dân trí cao là những yếu tố chính giúp giá đất nền cũng như giá thuê căn hộ tại khu vực xung quanh Hồ Tây luôn giữ được vị trí cao trong nhiều năm qua.

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  1 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  3 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  3 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  3 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  4 ngày

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  9 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  12 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  12 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  13 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều