Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0

Hồng Mai Thứ năm, 27/12/2018 - 13:00

Những trang Zilow (Mỹ) hay Rightmove (Vương quốc Anh) ra đời đã tạo nên một nền tảng online cho ngành bất động sản thế giới. Điều đặc biệt nhất từ công nghệ là lợi ích người mua được đặt lên hàng đầu, điều này đặt ra những thách thức cho bất động sản Việt Nam.

Kỷ nguyên của online

Prop-tech (Troperty Technology - công nghệ) là thuật ngữ được sử dụng bắt đầu từ Vương quốc Anh nhằm chỉ các công nghệ trong ngành bất động sản trên 3 mảng chính: thông tin bất động sản, giao dịchbất động sản và quản lý bất động sản.

Tại Vương quốc Anh, xu hướng công nghệ trong ngành bất động sản được bắt đầu bằng sự ra đời của một loạt các kênh thông tin điện tử về bất động sản như Rightmove.co.uk (thành lập năm 2000) – hiện đang là kênh thông tin số 1 về bất động sản tại Anh hay Zoopla.co.uk.

“Những doanh nghiệp bất động sản truyền thống đang dần hết thời khi đa phần các bất động sản ngày nay đều được tìm kiếm online”, đó là phát biểu đầy ấn tượng của ông Alex Gosling, CEO của HouseSimple.com - một website bất động sản thành công tại Anh, nơi từng lập kỷ lục bán thành công 1 bất động sản sau khi đăng tin chỉ 50 phút.

Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0
Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Việt Nam cũng đang có nhiều nỗ lực để bắt nhịp với thế giới

Còn tại thị trường bất động sản số 1 thế giới là Mỹ, Zillow.com ra mắt vào năm 2006, cho đến nay đang sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về bất động sản với hơn 110 triệu gia đình trên khắp nước Mỹ. 

Zilow lưu toàn bộ thông tin về vòng đời của 1 sản phẩm bất động sản, từ mua nhà, bán nhà, thuê nhà, tu sửa nhà đến nhiều thông tin chi tiết khác về từng bất động sản. Người Mỹ đã quen với việc đăng tải và tìm kiếm tất cả những thông tin bất động sản họ có hoặc họ cần lên Zillow.com.

Nhờ công nghệ, người mua nhà hoàn toàn chủ động và dễ dàng thao tác: bạn có thể tìm theo khu vực, giá, số phòng hay diện tích; các sản phẩm tương tự để so sánh; giá niêm yết và thông tin người môi giới rõ ràng... Khi quan tâm thì bạn có thể liên hệ trực tiếp hoặc để lại thông tin.

Tại thị trường bất động sản Đông Nam Á, Property Guru – Tập đoàn bất động sản trực tuyến hàng đầu Châu Á cũng đã xây dựng những nền tảng ứng dụng Prop-tech thành công và có đến hơn 15 tỷ USD giao dịch bất động sản mỗi năm.

Không bắt nhịp sẽ lạc hậu

Với sự ra đời của Zilow hay các Prop-tech khác đã và đang thay đổi cơ bản cách thức vận hành của thị trường bất động sản, tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản gần đây tại Việt Nam. 

Prop-tech buộc các nhà phát triển dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Việt Nam phải thay đổi và thích nghi với thế hệ khách hàng mới trên internet.

Nói về điều này, ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc của CenHomes.vn cho biết, hiện tại, chưa có một khảo sát hay thống kê nào về việc các doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam đã áp dụng công nghệ đến đâu. Tuy nhiên, thực tế đã có một số doanh nghiệp tích cực áp dụng công nghệ, nỗ lực bắt nhịp với thế giới về công nghệ. “Nếu không bắt kịp sẽ lạc hậu”, ông Nga đánh giá.

Người mua bất động sản hưởng lợi từ công nghệ 4.0 1
Cenhomes.vn – một trong những website tích hợp nhiều tính năng hiện đại nhất hiện nay nhằm phục vụ nhu cầu mua bán bất động sản

Nhất là khi, việc mua bán lại và cho thuê bất động sản hiện nay đã trở thành xu hướng, thì sự phát triển của công nghệ trong bất động sản lại càng cần thiết bởi sự giản tiện, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả bên mua và bán.

Theo một thống kê gần đây của một trang bất động sản, khi so sánh tỷ suất lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ ở Việt Nam so với các thị trường lân cận, thì Việt Nam là nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về lợi suất cho thuê căn hộ. Con số này gấp 2 lần Singapore và 1,7 lần Bangkok, Manila. Điều này cho thấy lượng bất động sản cho thuê đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ.

Bởi đâu phải ai cũng có đủ điều kiện để sở hữu một căn hộ. Trong khi, mỗi năm, có thêm hàng ngàn người từ các tỉnh lẻ trụ lại ở thành phố để lập nghiệp. Họ buộc phải thuê, hoặc mua lại những căn hộ. Đó là chưa kể đến mỗi năm, lượng khách du lịch tăng mạnh gồm cả khách nội địa và nước ngoài.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn CenGroup, việc Việt Nam chậm hơn so với thế giới về công nghệ chính là thời cơ, đồng thời cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam. Doanh nghiệp nào có được trong tay công nghệ, làm chủ được công nghệ, tạo sự tin tưởng cho khách hàng, thì doanh nghiệp đó sẽ chiếm được vị thế thành công.


Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  1 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  23 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.