Cú xoay chiến lược của bảo hiểm nhân thọ

Việt Hưng Thứ ba, 15/04/2025 - 08:47
Nghe audio
0:00

Thay vì gia tăng doanh thu, lợi nhuận, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.

Tín hiệu phục hồi từ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Kết thúc năm 2024, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam ghi nhận tín hiệu hồi phục tích cực. Phía Manulife Việt Nam cho hay, trong năm ngoái, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3.334 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2023.

Hoạt động đầu tư đóng góp một phần quan trọng vào kết quả này, khi lợi nhuận từ đầu tư tài chính tăng trưởng đến 39% so với năm 2023. "Những thành tựu trong công tác số hóa, quản lý chi phí và tăng cường chất lượng kinh doanh cũng đóng góp vào việc tăng trưởng lợi nhuận", đại diện Manulife chia sẻ.

Hoạt động kinh doanh hiệu quả đã góp phần giúp Manulife Việt Nam củng cố thế mạnh về tài chính. Năm ngoái, tổng tài sản của công ty tăng 15,5%, đạt 137.049 tỷ đồng. Công ty hiện vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô vốn trên thị trường nhân thọ với số vốn điều lệ là 22.220 tỷ đồng.

Tương tự tại Prudential Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này ghi nhận doanh thu kinh doanh bảo hiểm đạt 23.251 tỷ đồng, trong đó doanh thu hợp đồng khai thác mới đạt 3.043 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.339 tỷ đồng.

Năm 2024 tiếp tục là một năm đầu tư hiệu quả với Prudential, khi doanh thu từ hoạt động đầu tư đạt 11.927 tỷ đồng, tăng 12%. Trong đó, doanh thu đến từ danh mục tài sản đầu tư của quỹ liên kết đơn vị đạt 3.468 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2024, Prudential Việt Nam có tổng tài sản đạt 189.051 tỷ đồng, tăng 7%. Tổng tài sản đầu tư đạt 168.258 tỷ đồng, tăng 10,3%. Trong đó, tổng giá trị đóng góp vào nền kinh tế thông qua kênh đầu tư vào trái phiếu Chính phủ đạt 73.122 tỷ đồng.

Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đánh giá, kể từ khi Luật kinh doanh bảo hiểm áp dụng những quy định mới, thị trường bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nói riêng đã có những bước chuyển mình.

Tính đến ngày 31/12/2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 85 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, với tổng tài sản ước đạt 1.007.204 tỷ đồng, tăng 10,88%.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỷ đồng, tăng 13,17%; tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỷ đồng, tăng 6,45%.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tìm kim chỉ nam mới. Ảnh: DN

Đi tìm kim chỉ nam mới

Bên cạnh những chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, hay khai thác các kênh bán hàng, hợp đồng mới trong năm ngoái, chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng là chỉ số được nhiều doanh nghiệp nêu bật giai đoạn vừa qua.

Xác nhận về xu hướng này, đại diện Manulife Việt Nam cho biết, việc cam kết và gia tăng chi trả quyền lợi bảo hiểm là nhằm củng cố niềm tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng, sau những biến động của thị trường.

Tính riêng trong năm 2024, doanh nghiệp này đã chi trả 7.884 tỷ đồng cho các yêu cầu bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. Gần 500.000 hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm đã được xử lý, với thời gian xử lý trung bình là 1,2 ngày.

Tại Prudential Việt Nam, tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm trong năm ngoái lên tới 14.304 tỷ đồng, tăng 8,6%. Ông Conor Martin O’Neill, Phó tổng giám đốc tài chính Prudential Việt Nam cũng khẳng định doanh nghiệp coi việc lấy khách hàng làm "kim chỉ nam" trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Chiến lược lấy khách hàng làm kim chỉ nam tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xoay quanh việc: minh bạch thủ tục, quy trình tư vấn, nâng cao năng lực công nghệ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Tại Prudential, 87% các hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nộp trực tuyến (e-claim) qua trang Zalo chính thức và cổng thông tin khách hàng PRUOnline trong năm ngoái.

Công ty ứng dụng loạt công nghệ, nâng cao hiệu quả dịch vụ với quy trình kiểm tra độc lập, công cụ tính phí bảo hiểm, và quy trình "ghi âm giọng nói" trong quá trình tư vấn cho 100% khách hàng mới, được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI tạo sinh).

"Prudential Việt Nam đang tập trung vào việc thúc đẩy chất lượng bán, đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và phù hợp với các quy định mới của Luật kinh doanh bảo hiểm", ông Conor Martin O’Neill nhấn mạnh.

Tương tự, năm ngoái Manulife đã triển khai quy trình M-Pro và hệ thống ghi âm thông minh nhằm đảm bảo khách hàng được tư vấn đầy đủ, minh bạch, đồng thời nâng cấp hệ thống tổng đài tự động (IVR) và mở rộng thời gian phục vụ.

Hàng loạt văn phòng giao dịch trên toàn quốc cũng được công ty đầu tư nâng cấp, mang lại trải nghiệm tươi mới cho khách hàng.

Đặc biệt, ngay đầu năm 2025, công ty đã triển khai hệ thống khảo sát M-PS (Manulife Promoter System) giúp ghi nhận ý kiến khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kịp thời giải quyết thắc mắc của khách hàng.

Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho rằng, việc đổi mới quy trình hoạt động cũng như sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.

ACB và Sun Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ

ACB và Sun Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam vừa công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trong thời hạn 15 năm tại Việt Nam.
ACB và Sun Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ

ACB và Sun Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam vừa công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trong thời hạn 15 năm tại Việt Nam.
Khẩu vị mới từ khách hàng bảo hiểm nhân thọ

Khẩu vị mới từ khách hàng bảo hiểm nhân thọ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Manulife Việt Nam vừa tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm nhân thọ "An Tâm Vui Sống 2.0" với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.

Bảo hiểm nhân thọ tụt dốc sau khủng hoảng

Bảo hiểm nhân thọ tụt dốc sau khủng hoảng

Tiêu điểm -  1 năm

Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do ảnh hưởng phần nào từ cuộc khủng hoảng niềm tin sau nhiều sự cố trên diễn ra thị trường trong thời gian qua cùng sự vào cuộc cùng những yêu cầu thanh tra các đơn vị bảo hiểm trong ngành của các cơ quan quản lý.

Xây dựng niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ

Xây dựng niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ

Leader talk -  1 năm

Dù thời gian vừa qua thị trường bảo hiểm có nhiều sự cố ảnh hưởng chung đến niềm tin của người tiêu dùng, bà Mandy Trần - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý của Prudential Việt Nam tin rằng, đây lại là cơ hội để toàn ngành bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nói riêng hoàn thiện mình và trở nên tốt hơn.

Biến động nhân sự cấp cao tại TPS

Biến động nhân sự cấp cao tại TPS

Tài chính -  16 giờ

Những biến động về nhân sự cùng áp lực tài chính từ các khoản phải thu đang đặt TPS vào giai đoạn thử thách trong quá trình tái cấu trúc bộ máy điều hành.

Đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam có gì?

Đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam có gì?

Tài chính -  20 giờ

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước vào cuộc vì mục tiêu tăng trưởng 8%

Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước vào cuộc vì mục tiêu tăng trưởng 8%

Tài chính -  22 giờ

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% năm nay, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương triển khai nhiều nội dung, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.

Động thái thuế của Mỹ tác động thế nào đến tỷ giá VND/USD?

Động thái thuế của Mỹ tác động thế nào đến tỷ giá VND/USD?

Tài chính -  1 ngày

Thị trường ngoại hối và tỷ giá diễn biến tích cực hơn sau quyết định tạm hoãn thuế đối ứng 90 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

UOB tăng vốn điều lệ tại Việt Nam thêm 2.000 tỷ đồng

UOB tăng vốn điều lệ tại Việt Nam thêm 2.000 tỷ đồng

Tài chính -  2 ngày

Lần tăng vốn mới này giúp vốn điều lệ của Ngân hàng UOB Việt Nam tăng gấp đôi so với năm 2021.

Cú xoay chiến lược của bảo hiểm nhân thọ

Cú xoay chiến lược của bảo hiểm nhân thọ

Tài chính -  4 giây

Thay vì gia tăng doanh thu, lợi nhuận, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.

Nhà đầu tư săn đất nền Quy Nhơn, chung cư xuống giá

Nhà đầu tư săn đất nền Quy Nhơn, chung cư xuống giá

Bất động sản -  8 phút

Trong khi đất nền thu hút dòng tiền đầu tư, thì phân khúc chung cư tiếp tục suy giảm về giá và gặp khó khăn trong việc bàn giao dự án đúng tiến độ.

Nguồn cung nhỏ giọt – vì sao nhà thấp tầng vẫn là lựa chọn an toàn của giới thượng lưu?

Nguồn cung nhỏ giọt – vì sao nhà thấp tầng vẫn là lựa chọn an toàn của giới thượng lưu?

Bất động sản -  1 giờ

Thị trường bất động sản TP.HCM đang chứng kiến sự giảm mạnh về nguồn cung nhà ở liền thổ cao cấp, đặc biệt tại khu vực Nam Sài Gòn – nơi từng dẫn dắt xu hướng sống của giới thượng lưu trong nhiều năm qua. Khi quỹ đất ngày càng eo hẹp và sản phẩm mới gần như vắng bóng, nhu cầu tìm kiếm biệt thự, nhà phố chất lượng cao lại không ngừng tăng, thúc đẩy phân khúc này vào trạng thái được “săn đón” và hấp thụ mạnh mẽ.

Lập tổ chuyên trách về pin lưu trữ, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng

Lập tổ chuyên trách về pin lưu trữ, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng

Tiêu điểm -  16 giờ

Tổ chuyên trách hệ thống pin lưu trữ năng lượng được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu tham vọng về công suất lưu trữ bằng pin.

Biến động nhân sự cấp cao tại TPS

Biến động nhân sự cấp cao tại TPS

Tài chính -  16 giờ

Những biến động về nhân sự cùng áp lực tài chính từ các khoản phải thu đang đặt TPS vào giai đoạn thử thách trong quá trình tái cấu trúc bộ máy điều hành.

Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ và bản đồ tư duy mới của Cen Group

Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ và bản đồ tư duy mới của Cen Group

Leader talk -  16 giờ

Không chỉ tái xuất với vai trò phân phối bất động sản, Cen Group dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trung Vũ đang viết lại vai trò của chính mình: bước vào sân chơi phát triển bất động sản và đồng thời nuôi tham vọng trở thành một tổ chức giáo dục hàng đầu.

Kia ưu đãi hấp dẫn cho nhiều dòng xe dịp lễ 30/4 - 1/5

Kia ưu đãi hấp dẫn cho nhiều dòng xe dịp lễ 30/4 - 1/5

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, Thaco Auto áp dụng chương trình ưu đãi lên đến 50 triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho các dòng xe Kia, áp dụng theo điều kiện và điều khoản của thương hiệu.