Tài chính
Cú xoay chiến lược của bảo hiểm nhân thọ
Thay vì gia tăng doanh thu, lợi nhuận, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.
Tín hiệu phục hồi từ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Kết thúc năm 2024, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam ghi nhận tín hiệu hồi phục tích cực. Phía Manulife Việt Nam cho hay, trong năm ngoái, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3.334 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2023.
Hoạt động đầu tư đóng góp một phần quan trọng vào kết quả này, khi lợi nhuận từ đầu tư tài chính tăng trưởng đến 39% so với năm 2023. "Những thành tựu trong công tác số hóa, quản lý chi phí và tăng cường chất lượng kinh doanh cũng đóng góp vào việc tăng trưởng lợi nhuận", đại diện Manulife chia sẻ.
Hoạt động kinh doanh hiệu quả đã góp phần giúp Manulife Việt Nam củng cố thế mạnh về tài chính. Năm ngoái, tổng tài sản của công ty tăng 15,5%, đạt 137.049 tỷ đồng. Công ty hiện vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô vốn trên thị trường nhân thọ với số vốn điều lệ là 22.220 tỷ đồng.
Tương tự tại Prudential Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này ghi nhận doanh thu kinh doanh bảo hiểm đạt 23.251 tỷ đồng, trong đó doanh thu hợp đồng khai thác mới đạt 3.043 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.339 tỷ đồng.
Năm 2024 tiếp tục là một năm đầu tư hiệu quả với Prudential, khi doanh thu từ hoạt động đầu tư đạt 11.927 tỷ đồng, tăng 12%. Trong đó, doanh thu đến từ danh mục tài sản đầu tư của quỹ liên kết đơn vị đạt 3.468 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2024, Prudential Việt Nam có tổng tài sản đạt 189.051 tỷ đồng, tăng 7%. Tổng tài sản đầu tư đạt 168.258 tỷ đồng, tăng 10,3%. Trong đó, tổng giá trị đóng góp vào nền kinh tế thông qua kênh đầu tư vào trái phiếu Chính phủ đạt 73.122 tỷ đồng.
Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đánh giá, kể từ khi Luật kinh doanh bảo hiểm áp dụng những quy định mới, thị trường bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nói riêng đã có những bước chuyển mình.
Tính đến ngày 31/12/2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 85 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, với tổng tài sản ước đạt 1.007.204 tỷ đồng, tăng 10,88%.
Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỷ đồng, tăng 13,17%; tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỷ đồng, tăng 6,45%.

Đi tìm kim chỉ nam mới
Bên cạnh những chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, hay khai thác các kênh bán hàng, hợp đồng mới trong năm ngoái, chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng là chỉ số được nhiều doanh nghiệp nêu bật giai đoạn vừa qua.
Xác nhận về xu hướng này, đại diện Manulife Việt Nam cho biết, việc cam kết và gia tăng chi trả quyền lợi bảo hiểm là nhằm củng cố niềm tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng, sau những biến động của thị trường.
Tính riêng trong năm 2024, doanh nghiệp này đã chi trả 7.884 tỷ đồng cho các yêu cầu bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. Gần 500.000 hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm đã được xử lý, với thời gian xử lý trung bình là 1,2 ngày.
Tại Prudential Việt Nam, tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm trong năm ngoái lên tới 14.304 tỷ đồng, tăng 8,6%. Ông Conor Martin O’Neill, Phó tổng giám đốc tài chính Prudential Việt Nam cũng khẳng định doanh nghiệp coi việc lấy khách hàng làm "kim chỉ nam" trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Chiến lược lấy khách hàng làm kim chỉ nam tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xoay quanh việc: minh bạch thủ tục, quy trình tư vấn, nâng cao năng lực công nghệ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Tại Prudential, 87% các hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nộp trực tuyến (e-claim) qua trang Zalo chính thức và cổng thông tin khách hàng PRUOnline trong năm ngoái.
Công ty ứng dụng loạt công nghệ, nâng cao hiệu quả dịch vụ với quy trình kiểm tra độc lập, công cụ tính phí bảo hiểm, và quy trình "ghi âm giọng nói" trong quá trình tư vấn cho 100% khách hàng mới, được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI tạo sinh).
"Prudential Việt Nam đang tập trung vào việc thúc đẩy chất lượng bán, đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và phù hợp với các quy định mới của Luật kinh doanh bảo hiểm", ông Conor Martin O’Neill nhấn mạnh.
Tương tự, năm ngoái Manulife đã triển khai quy trình M-Pro và hệ thống ghi âm thông minh nhằm đảm bảo khách hàng được tư vấn đầy đủ, minh bạch, đồng thời nâng cấp hệ thống tổng đài tự động (IVR) và mở rộng thời gian phục vụ.
Hàng loạt văn phòng giao dịch trên toàn quốc cũng được công ty đầu tư nâng cấp, mang lại trải nghiệm tươi mới cho khách hàng.
Đặc biệt, ngay đầu năm 2025, công ty đã triển khai hệ thống khảo sát M-PS (Manulife Promoter System) giúp ghi nhận ý kiến khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kịp thời giải quyết thắc mắc của khách hàng.
Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho rằng, việc đổi mới quy trình hoạt động cũng như sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.
ACB và Sun Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ
Khẩu vị mới từ khách hàng bảo hiểm nhân thọ
Manulife Việt Nam vừa tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm nhân thọ "An Tâm Vui Sống 2.0" với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Bảo hiểm nhân thọ tụt dốc sau khủng hoảng
Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do ảnh hưởng phần nào từ cuộc khủng hoảng niềm tin sau nhiều sự cố trên diễn ra thị trường trong thời gian qua cùng sự vào cuộc cùng những yêu cầu thanh tra các đơn vị bảo hiểm trong ngành của các cơ quan quản lý.
Xây dựng niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ
Dù thời gian vừa qua thị trường bảo hiểm có nhiều sự cố ảnh hưởng chung đến niềm tin của người tiêu dùng, bà Mandy Trần - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý của Prudential Việt Nam tin rằng, đây lại là cơ hội để toàn ngành bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nói riêng hoàn thiện mình và trở nên tốt hơn.
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Ngân hàng số Cake tìm hướng phục vụ hộ kinh doanh
Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.