Tài chính
Cú xoay chiến lược của bảo hiểm nhân thọ
Thay vì gia tăng doanh thu, lợi nhuận, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.
Tín hiệu phục hồi từ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Kết thúc năm 2024, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam ghi nhận tín hiệu hồi phục tích cực. Phía Manulife Việt Nam cho hay, trong năm ngoái, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3.334 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2023.
Hoạt động đầu tư đóng góp một phần quan trọng vào kết quả này, khi lợi nhuận từ đầu tư tài chính tăng trưởng đến 39% so với năm 2023. "Những thành tựu trong công tác số hóa, quản lý chi phí và tăng cường chất lượng kinh doanh cũng đóng góp vào việc tăng trưởng lợi nhuận", đại diện Manulife chia sẻ.
Hoạt động kinh doanh hiệu quả đã góp phần giúp Manulife Việt Nam củng cố thế mạnh về tài chính. Năm ngoái, tổng tài sản của công ty tăng 15,5%, đạt 137.049 tỷ đồng. Công ty hiện vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô vốn trên thị trường nhân thọ với số vốn điều lệ là 22.220 tỷ đồng.
Tương tự tại Prudential Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này ghi nhận doanh thu kinh doanh bảo hiểm đạt 23.251 tỷ đồng, trong đó doanh thu hợp đồng khai thác mới đạt 3.043 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.339 tỷ đồng.
Năm 2024 tiếp tục là một năm đầu tư hiệu quả với Prudential, khi doanh thu từ hoạt động đầu tư đạt 11.927 tỷ đồng, tăng 12%. Trong đó, doanh thu đến từ danh mục tài sản đầu tư của quỹ liên kết đơn vị đạt 3.468 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2024, Prudential Việt Nam có tổng tài sản đạt 189.051 tỷ đồng, tăng 7%. Tổng tài sản đầu tư đạt 168.258 tỷ đồng, tăng 10,3%. Trong đó, tổng giá trị đóng góp vào nền kinh tế thông qua kênh đầu tư vào trái phiếu Chính phủ đạt 73.122 tỷ đồng.
Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đánh giá, kể từ khi Luật kinh doanh bảo hiểm áp dụng những quy định mới, thị trường bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nói riêng đã có những bước chuyển mình.
Tính đến ngày 31/12/2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 85 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, với tổng tài sản ước đạt 1.007.204 tỷ đồng, tăng 10,88%.
Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỷ đồng, tăng 13,17%; tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỷ đồng, tăng 6,45%.

Đi tìm kim chỉ nam mới
Bên cạnh những chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, hay khai thác các kênh bán hàng, hợp đồng mới trong năm ngoái, chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng là chỉ số được nhiều doanh nghiệp nêu bật giai đoạn vừa qua.
Xác nhận về xu hướng này, đại diện Manulife Việt Nam cho biết, việc cam kết và gia tăng chi trả quyền lợi bảo hiểm là nhằm củng cố niềm tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng, sau những biến động của thị trường.
Tính riêng trong năm 2024, doanh nghiệp này đã chi trả 7.884 tỷ đồng cho các yêu cầu bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. Gần 500.000 hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm đã được xử lý, với thời gian xử lý trung bình là 1,2 ngày.
Tại Prudential Việt Nam, tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm trong năm ngoái lên tới 14.304 tỷ đồng, tăng 8,6%. Ông Conor Martin O’Neill, Phó tổng giám đốc tài chính Prudential Việt Nam cũng khẳng định doanh nghiệp coi việc lấy khách hàng làm "kim chỉ nam" trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Chiến lược lấy khách hàng làm kim chỉ nam tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xoay quanh việc: minh bạch thủ tục, quy trình tư vấn, nâng cao năng lực công nghệ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Tại Prudential, 87% các hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nộp trực tuyến (e-claim) qua trang Zalo chính thức và cổng thông tin khách hàng PRUOnline trong năm ngoái.
Công ty ứng dụng loạt công nghệ, nâng cao hiệu quả dịch vụ với quy trình kiểm tra độc lập, công cụ tính phí bảo hiểm, và quy trình "ghi âm giọng nói" trong quá trình tư vấn cho 100% khách hàng mới, được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI tạo sinh).
"Prudential Việt Nam đang tập trung vào việc thúc đẩy chất lượng bán, đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và phù hợp với các quy định mới của Luật kinh doanh bảo hiểm", ông Conor Martin O’Neill nhấn mạnh.
Tương tự, năm ngoái Manulife đã triển khai quy trình M-Pro và hệ thống ghi âm thông minh nhằm đảm bảo khách hàng được tư vấn đầy đủ, minh bạch, đồng thời nâng cấp hệ thống tổng đài tự động (IVR) và mở rộng thời gian phục vụ.
Hàng loạt văn phòng giao dịch trên toàn quốc cũng được công ty đầu tư nâng cấp, mang lại trải nghiệm tươi mới cho khách hàng.
Đặc biệt, ngay đầu năm 2025, công ty đã triển khai hệ thống khảo sát M-PS (Manulife Promoter System) giúp ghi nhận ý kiến khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kịp thời giải quyết thắc mắc của khách hàng.
Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho rằng, việc đổi mới quy trình hoạt động cũng như sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.
ACB và Sun Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ
Khẩu vị mới từ khách hàng bảo hiểm nhân thọ
Manulife Việt Nam vừa tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm nhân thọ "An Tâm Vui Sống 2.0" với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Bảo hiểm nhân thọ tụt dốc sau khủng hoảng
Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do ảnh hưởng phần nào từ cuộc khủng hoảng niềm tin sau nhiều sự cố trên diễn ra thị trường trong thời gian qua cùng sự vào cuộc cùng những yêu cầu thanh tra các đơn vị bảo hiểm trong ngành của các cơ quan quản lý.
Xây dựng niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ
Dù thời gian vừa qua thị trường bảo hiểm có nhiều sự cố ảnh hưởng chung đến niềm tin của người tiêu dùng, bà Mandy Trần - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý của Prudential Việt Nam tin rằng, đây lại là cơ hội để toàn ngành bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nói riêng hoàn thiện mình và trở nên tốt hơn.
Điều khiến thương vụ IPO VPS hấp dẫn giới đầu tư?
Nền tảng công nghệ và một bảng cân đối kế toán lành mạnh là những lợi thế cạnh tranh cốt lõi giúp VPS trở nên khác biệt trong ngành chứng khoán.
Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản
Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.
Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới
Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Thông tư 34 tăng cường kiểm soát khung pháp lý thị trường vàng
Việc ban hành Thông tư số 34 giúp thiết lập cơ chế quản trị minh bạch, tăng cường khả năng kiểm soát biến động trên thị trường vàng.
Lãnh đạo Prudential Việt Nam kể chuyện đầu tư trách nhiệm, bảo vệ vững vàng
Hơn cả một công ty bảo hiểm nhân thọ, trong 26 năm có mặt tại Việt Nam, Prudential luôn thể hiện vai trò đồng hành cùng đất nước giải những bài toán lớn về đầu tư, giáo dục và bảo vệ tài chính.
Kiến tạo những trải nghiệm độc nhất
Vẫn là du thuyền, vẫn là những dịch vụ ẩm thực, âm nhạc, nhưng sự độc đáo của APC Corporation đến từ khả năng thấu hiểu và đưa ra lời giải phù hợp cho từng tệp khách hàng. Trên mỗi con tàu hay bất kỳ sản phẩm nào sau này, tập đoàn đều xây dựng một điểm nhấn thu hút riêng, tạo nên những trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện
Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.
Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
OCB ký kết hợp tác chiến lược cùng tập đoàn công nghệ CMC
OCB đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghệ CMC mới đây, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình chuyển đổi số, kiến tạo hệ sinh thái tài chính - công nghệ - viễn thông hiện đại, hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển bền vững.
Gốm Gia Nguyễn: Kiên định trên con đường nâng tầm gốm Việt
Từ tình yêu gốm của một người con Bát Tràng, bà Nguyễn Thị Thu Giang kiên định trên con đường nâng tầm ngành gốm truyền thống với thương hiệu Gốm Gia Nguyễn.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.





















































