Tài chính
Cú xoay chiến lược của bảo hiểm nhân thọ
Thay vì gia tăng doanh thu, lợi nhuận, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.
Tín hiệu phục hồi từ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Kết thúc năm 2024, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam ghi nhận tín hiệu hồi phục tích cực. Phía Manulife Việt Nam cho hay, trong năm ngoái, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 3.334 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2023.
Hoạt động đầu tư đóng góp một phần quan trọng vào kết quả này, khi lợi nhuận từ đầu tư tài chính tăng trưởng đến 39% so với năm 2023. "Những thành tựu trong công tác số hóa, quản lý chi phí và tăng cường chất lượng kinh doanh cũng đóng góp vào việc tăng trưởng lợi nhuận", đại diện Manulife chia sẻ.
Hoạt động kinh doanh hiệu quả đã góp phần giúp Manulife Việt Nam củng cố thế mạnh về tài chính. Năm ngoái, tổng tài sản của công ty tăng 15,5%, đạt 137.049 tỷ đồng. Công ty hiện vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về quy mô vốn trên thị trường nhân thọ với số vốn điều lệ là 22.220 tỷ đồng.
Tương tự tại Prudential Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ này ghi nhận doanh thu kinh doanh bảo hiểm đạt 23.251 tỷ đồng, trong đó doanh thu hợp đồng khai thác mới đạt 3.043 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.339 tỷ đồng.
Năm 2024 tiếp tục là một năm đầu tư hiệu quả với Prudential, khi doanh thu từ hoạt động đầu tư đạt 11.927 tỷ đồng, tăng 12%. Trong đó, doanh thu đến từ danh mục tài sản đầu tư của quỹ liên kết đơn vị đạt 3.468 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2024, Prudential Việt Nam có tổng tài sản đạt 189.051 tỷ đồng, tăng 7%. Tổng tài sản đầu tư đạt 168.258 tỷ đồng, tăng 10,3%. Trong đó, tổng giá trị đóng góp vào nền kinh tế thông qua kênh đầu tư vào trái phiếu Chính phủ đạt 73.122 tỷ đồng.
Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đánh giá, kể từ khi Luật kinh doanh bảo hiểm áp dụng những quy định mới, thị trường bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Việt Nam nói riêng đã có những bước chuyển mình.
Tính đến ngày 31/12/2024, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 85 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, với tổng tài sản ước đạt 1.007.204 tỷ đồng, tăng 10,88%.
Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỷ đồng, tăng 13,17%; tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỷ đồng, tăng 6,45%.

Đi tìm kim chỉ nam mới
Bên cạnh những chỉ số như doanh thu, lợi nhuận, hay khai thác các kênh bán hàng, hợp đồng mới trong năm ngoái, chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng là chỉ số được nhiều doanh nghiệp nêu bật giai đoạn vừa qua.
Xác nhận về xu hướng này, đại diện Manulife Việt Nam cho biết, việc cam kết và gia tăng chi trả quyền lợi bảo hiểm là nhằm củng cố niềm tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng, sau những biến động của thị trường.
Tính riêng trong năm 2024, doanh nghiệp này đã chi trả 7.884 tỷ đồng cho các yêu cầu bồi thường và chi trả quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. Gần 500.000 hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm đã được xử lý, với thời gian xử lý trung bình là 1,2 ngày.
Tại Prudential Việt Nam, tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm trong năm ngoái lên tới 14.304 tỷ đồng, tăng 8,6%. Ông Conor Martin O’Neill, Phó tổng giám đốc tài chính Prudential Việt Nam cũng khẳng định doanh nghiệp coi việc lấy khách hàng làm "kim chỉ nam" trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Chiến lược lấy khách hàng làm kim chỉ nam tại các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xoay quanh việc: minh bạch thủ tục, quy trình tư vấn, nâng cao năng lực công nghệ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Tại Prudential, 87% các hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nộp trực tuyến (e-claim) qua trang Zalo chính thức và cổng thông tin khách hàng PRUOnline trong năm ngoái.
Công ty ứng dụng loạt công nghệ, nâng cao hiệu quả dịch vụ với quy trình kiểm tra độc lập, công cụ tính phí bảo hiểm, và quy trình "ghi âm giọng nói" trong quá trình tư vấn cho 100% khách hàng mới, được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI tạo sinh).
"Prudential Việt Nam đang tập trung vào việc thúc đẩy chất lượng bán, đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và phù hợp với các quy định mới của Luật kinh doanh bảo hiểm", ông Conor Martin O’Neill nhấn mạnh.
Tương tự, năm ngoái Manulife đã triển khai quy trình M-Pro và hệ thống ghi âm thông minh nhằm đảm bảo khách hàng được tư vấn đầy đủ, minh bạch, đồng thời nâng cấp hệ thống tổng đài tự động (IVR) và mở rộng thời gian phục vụ.
Hàng loạt văn phòng giao dịch trên toàn quốc cũng được công ty đầu tư nâng cấp, mang lại trải nghiệm tươi mới cho khách hàng.
Đặc biệt, ngay đầu năm 2025, công ty đã triển khai hệ thống khảo sát M-PS (Manulife Promoter System) giúp ghi nhận ý kiến khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kịp thời giải quyết thắc mắc của khách hàng.
Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho rằng, việc đổi mới quy trình hoạt động cũng như sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo tính minh bạch, củng cố niềm tin khách hàng là ưu tiên hàng đầu với các công ty bảo hiểm nhân thọ ở thời điểm này.
ACB và Sun Life Việt Nam hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ
Khẩu vị mới từ khách hàng bảo hiểm nhân thọ
Manulife Việt Nam vừa tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm nhân thọ "An Tâm Vui Sống 2.0" với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Bảo hiểm nhân thọ tụt dốc sau khủng hoảng
Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do ảnh hưởng phần nào từ cuộc khủng hoảng niềm tin sau nhiều sự cố trên diễn ra thị trường trong thời gian qua cùng sự vào cuộc cùng những yêu cầu thanh tra các đơn vị bảo hiểm trong ngành của các cơ quan quản lý.
Xây dựng niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ
Dù thời gian vừa qua thị trường bảo hiểm có nhiều sự cố ảnh hưởng chung đến niềm tin của người tiêu dùng, bà Mandy Trần - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý của Prudential Việt Nam tin rằng, đây lại là cơ hội để toàn ngành bảo hiểm nói chung, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ nói riêng hoàn thiện mình và trở nên tốt hơn.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9
Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.
21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng là “công cụ điều hành vĩ mô quan trọng” để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trọng điểm và công nghệ số.
VinFast vay 110 triệu USD xây nhà máy ô tô tại Indonesia
VinFast vừa ký kết với ngân hàng BNI và Maybank cho khoản vay hợp vốn dài hạn tương đương 110 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.
Ngành ngân hàng tìm lời giải tăng trưởng giữa 'lằn ranh' nợ xấu
Bên cạnh vẽ lên bức tranh tăng trưởng khá tham vọng, ngành ngân hàng còn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là nợ xấu gia tăng trong lĩnh vực bất động sản.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.