Cuộc đua CASA giữa các ngân hàng

Trần Anh Thứ hai, 04/05/2020 - 08:10

Ngày càng nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua tăng tiền gửi không kỳ hạn (CASA), chi phí để duy trì tỷ lệ CASA ở mức cao sẽ ngày càng lớn. Điều này đồng nghĩa với việc đầu tư ngân hàng số và chính sách khuyến khích phí sẽ làm tăng chi phí hoạt động.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của Techcombank cho thấy tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng sụt giảm mạnh. Cụ thể, tiền gửi không kỳ hạn trong quý 1 đạt 72.173 tỷ đồng, giảm gần 4.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. 

Tỷ lệ CASA của Techcombank, theo đó, cũng giảm từ mức 32,9% xuống còn 30,7%. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Techcombank theo đuổi chiến lược ‘zero fee’, CASA của ngân hàng này có mức sụt giảm mạnh như vậy.

Dù vẫn duy trì tỷ lệ CASA ở mức cao so với mặt bằng chung của ngân hàng, cho thấy mức độ cạnh tranh ngày càng lớn. Techcombank được xem là ngân hàng đi đầu trong việc miễn phí giao dịch cho khách hàng hay hoàn tiền cho các giao dịch thanh toán qua thẻ.

Những lợi ích lớn mà Techcombank cung cấp thúc đẩy khách hàng của nhà băng này duy trì số dư tiền mặt lớn trong tài khoản, không chỉ để trả nợ mà còn thanh toán trực tuyến, chuyển tiền, mua sắm online. Techcombank chấp nhận giảm bớt lãi thu từ hoạt động dịch vụ để tăng CASA, từ đó huy động được một nguồn vốn lớn giá rẻ.

Chiến lược của Techcombank tỏ ra thành công khi tỷ lệ CASA của ngân hàng này đã tăng từ 22,6% trong năm 2016 lên mức đỉnh 32,9% vào cuối năm 2019. Đây là tỷ lệ CASA trong nhóm đầu của ngành ngân hàng, ngang bằng với Vietcombank hay MB.

Mặc dù vậy, theo thời gian, ngành ngân hàng dịch chuyển sang bán lẻ và các ngân hàng cũng nhận thấy tầm quan trọng của CASA. Kết quả, một cuộc đua giảm phí diễn ra giữa các ngân hàng.

Kể từ năm 2019, nhiều ngân hàng đã bắt đầu áp dụng mức phí 0 đồng – miễn phí hoàn toàn cho các giao dịch chuyển khoản, in sao kê, thậm chí là rút tiền ngoại mạng tại ATM cho khách.

Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank

Chẳng hạn, cuối năm ngoái, ngân hàng Tiên Phong (TPBank) tuyên bố miễn toàn bộ phí chuyển tiền online tới tất cả ngân hàng thương mại tại Việt Nam khi khách hàng giao dịch trên ứng dụng Internet banking - TPBank eBank.

Đồng thời, khi dùng thẻ TPBank rút tiền tại các máy ATM trên toàn quốc, trừ một số ngân hàng nước ngoài, chủ thẻ cũng sẽ không tốn phí.

Ngân hàng Nam Á cũng miễn 100% phí rút tiền, chuyển tiền và một số loại phí dịch vụ khác cho khách hàng mở tài khoản thanh toán và giao dịch tại ngân hàng. Đối với kênh ngân hàng điện tử, nhà băng này miễn phí chuyển khoản trong hệ thống và liên ngân hàng 24/7 cùng các loại phí dịch vụ Internet banking, SMS banking, Mobile banking và Open banking.

Còn ngân hàng Bản Việt thì cho biết miễn toàn bộ phí chuyển tiền trên Internet banking, Mobile banking với hạn mức giao dịch trong ngày lên đến 1,5 tỷ đồng trong vòng 3 tháng cho các chủ thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng của nhà băng này đăng ký và sử dụng thêm dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cuộc đua giảm phí không chỉ diễn ra ở khối ngân hàng tư nhân. Cả những ông lớn với tỷ lệ CASA ‘khủng’ cũng không bỏ qua chiến lược này. Theo đó, từ 15/11 đến hết năm 2020, chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank sẽ được giảm 500 đồng trên mỗi giao dịch rút tiền mặt ngoài hệ thống. Mức phí mới sẽ là 2.500 đồng một giao dịch, thay vì 3.000 đồng (chưa gồm thuế GTGT) như trước đây.

Sang đến năm 2020, khi kinh tế gặp ảnh hưởng bởi đại dịch, hoạt động cắt giảm phí của Vietcombank thậm chí còn diễn ra quyết liệt hơn nữa.

Tính từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 lần công bố giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng với mục tiêu giúp khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kết quả, tỷ lệ CASA của Vietcombank trong quý 1 chỉ sụt giảm nhẹ từ mức 30,7% xuống còn 29,4%.

Quay trở lại với Techcombank, mặc dù miễn phí giao dịch là cách để tăng CASA hiệu quả, song nó cũng phải đánh đổi khi các ngân hàng phải hi sinh thu nhập từ phí dịch vụ.

Các chính sách miễn phí cũng làm hạn chế tăng trưởng thu nhập từ hoạt động thanh toán và chính sách hoàn tiền cũng khiến chi phí thanh toán tăng nhanh hơn.

Với Techcombank, thu thuần từ thanh toán của Techcombank chỉ tăng không đáng kể so với các ngân hàng khác. Ngân hàng này cũng từng cho biết, hiện nay phần chi phí vốn tiết kiệm được nhờ tăng CASA chỉ đủ bù đắp phần tăng lên của chi phí thanh toán, tức ngân hàng chưa thu được lợi nhuận trực tiếp từ việc này. Như vậy, thực tế lợi ích thu được chủ yếu sẽ là gián tiếp trong dài hạn, như mở rộng thu hút khách hàng và tăng cường sự gắn bó với ngân hàng.

Khi ngày càng nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua CASA, chi phí để duy trì tỷ lệ CASA ở mức cao sẽ ngày càng lớn. Điều này đồng nghĩa với việc đầu tư ngân hàng số và chính sách khuyến khích phí một mặt có thể giúp các ngân hàng hỗ trợ CASA nhưng cũng sẽ làm tăng chi phí hoạt động và chi phí thanh toán, lợi ích từ CASA cũng sẽ giảm dần. Để duy trì tính bền vững, các ngân hàng sẽ cần có chiến lược đầu tư và cạnh tranh hiệu quả để duy trì CASA và thu được lợi ích trong dài hạn.

Techcombank đẩy mạnh dự phòng rủi ro tín dụng

Techcombank đẩy mạnh dự phòng rủi ro tín dụng

Tài chính -  4 năm
Báo cáo tài chính của Techcombank cho thấy, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ngân hàng tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Techcombank đẩy mạnh dự phòng rủi ro tín dụng

Techcombank đẩy mạnh dự phòng rủi ro tín dụng

Tài chính -  4 năm
Báo cáo tài chính của Techcombank cho thấy, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ngân hàng tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  55 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  59 phút

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.