Bất động sản
'Đã đến lúc tạm dừng phát triển mới các dự án condotel'
Đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang sụt giảm mạnh về giao dịch.
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường dòng sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn) trong quý vừa qua chững lại của cả nguồn cung và giao dịch. Lượng giao dịch trên cả nước chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.
Trong quý III/2018, hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án La Luna mở bán lần đầu ra thị trường.
Tại thành phố biển này trong ba tháng qua tiếp tục ghi nhận nguồn cung mới với khoảng trên 1.000 căn, nâng tổng số nguồn hàng lên 12.000 căn. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%.
Số lượng condotel bán được tại Khánh Hòa trong quý vừa qua cũng chỉ đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với hai quý đầu năm.
Tình hình tương tự tại Đà Nẵng với số lượng căn bán được trong quý vừa qua chỉ đạt 294 sản phẩm. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tổng nguồn cung condotel tại Đà Nẵng là 8.061 căn.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng có bốn lý do chính dẫn đến sự trầm lắng trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.
Thứ nhất, hiện nhà nước đã siết chặt dòng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn ngân hàng cho vay đối với bất động sản nghỉ dưỡng. Khách hàng và các nhà đầu tư hiện đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư vào thị trường này.
Thứ hai, các chính sách của nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.
Thứ ba, năng lực phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư hiện nay còn hạn chế. Phần lớn các dự án đều đầu tư xây dựng kéo dài, chậm trễ trong việc đưa dự án vào vận hành khai thác kinh doanh.
Trong khi các nhà đầu tư kỳ vọng dự án sẽ sớm đi vào khai thác hiệu quả thì năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu. Điều này dẫn đễn sự ngờ vực của các nhà đầu tư về khả năng đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài. Do đó, hiện nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
Thứ tư, giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đang được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35 - 50 triệu/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu nên khó tạo thanh khoản khi nhà đầu tư có nhu cầu chuyển nhượng. Phân khúc bất động sản này vì thế cũng kém sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lướt sóng trên thị trường.
Ông Đính ước tính hiện thị trường vẫn còn khoảng 15.000 - 20.000 căn condotel chưa bán được và cho rằng, đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Cần tập trung hoàn thành các dự án đã và đang triển khai để đưa vào khai thác kinh doanh.
'Chủ đầu tư condotel đang tìm cách đánh tráo khái niệm'
Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chịu áp lực lớn từ việc cho thuê
Theo CBRE Việt Nam, mặc dù bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang ghi nhận tỷ lệ hấp thụ khá tốt, song do số lượng sản phẩm quá lớn, việc cho thuê của thị trường này sẽ gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong thời gian tới.
Khi bất động sản nghỉ dưỡng không còn là cuộc chơi riêng của các đại gia
Tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh chính là nhóm khách hàng tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại.
‘Soi’ lợi thế đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng của các tỉnh ven biển
Giới đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng khi tìm kiếm bất kỳ một dự án đầu tư nào đều rất quan tâm tới những khu vực sở hữu nhiều lợi thế vượt trội; đó là sự hội tụ tiềm năng về tự nhiên, cơ sở hạ tầng và các chính sách vĩ mô thông thoáng…
Bốn đại lý phân phối dự án bất động sản nghỉ dưỡng Avani Phan Thiết
Smartrealtors, Kent, Royal Sea và Anzhomes vừa được Novaland lựa chọn làm đơn vị phân phối dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Avani Phan Thiết.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.