Dấu ấn quản trị trong hành trình vươn mình của Petrovietnam
TB
Thứ bảy, 28/12/2024 - 17:29
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục sau giai đoạn khó khăn từ 2020 đến nay, với dấu ấn quản trị đặc thù.
Thành quả đó gắn liền với các giải pháp quản trị sáng tạo, độc đáo,
tiên phong được triển khai áp dụng, đi vào thực tiễn đời sống sản xuất, kinh
doanh suốt giai đoạn này.
Vượt khủng hoảng, tăng trưởng ngoạn mục
Thời gian cuối
năm 2014 đến 2019 chứng kiến giai đoạn khủng hoảng chưa từng có của Petrovietnam
do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tác động của suy thoái kinh tế, giá dầu giảm
sâu kéo dài, sản lượng khai thác dầu khí suy giảm.
Cùng với đó là
các cơ chế chính sách cho sự phát triển của ngành bộc lộ nhiều bất cập trong
tình hình mới, những hạn chế, tồn tại của giai đoạn trước từ các vụ việc, dự án
yếu kém, của sự phát triển nóng, xa rời cốt lõi.
Tất cả những yếu
tố này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động, uy tín, thương hiệu của Petrovietnam, hoạt động sản xuất, kinh doanh suy giảm, một số dự án lâm
vào bế tắc, nhiều đơn vị khó khăn, thua lỗ.
Năm 2017,
Petrovietnam báo cáo Thủ tướng bức tranh tài chính, trong đó dự báo đến
năm 2019 sẽ bị mất cân đối dòng tiền, lâm vào tình trạng vô cùng khó
khăn.
Trong hoàn cảnh
đó, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo, chấn chỉnh và giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà
nước, đặc biệt là công tác cán bộ, Petrovietnam đã thực hiện công cuộc cải tổ
toàn diện và từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển ổn định và lấy
lại đà tăng trưởng.
Cụ thể năm 2023, Petrovietnam ghi nhận tổng tài sản tăng 19%, tổng
doanh thu tăng 81%, nộp ngân sách nhà nước tăng 83% so với năm 2020. Giá trị thương hiệu
Petrovietnam năm 2023 đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng gấp ba lần so với năm 2019.
Đến hết năm
2023, Petrovietnam đã hoàn thành trước hai năm chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước và lợi nhuận trước
thuế hợp nhất theo kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng giao. Ước đến hết năm 2024, Petrovietnam sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch 5 năm
về tổng doanh thu.
Như vậy, chỉ sau
ba năm, Petrovietnam đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính theo kế hoạch
5 năm 2021-2025.
Hàng
năm, Petrovietnam cung cấp gần 9-11 tỉ m3 khí cho sản xuất 35% sản lượng điện quốc
gia, 70% sản lượng đạm và 70-80% lượng khí cho các hộ tiêu thụ dân dụng của cả
nước.
Petrovietnam
cũng là doanh nghiệp đứng thứ hai về cung cấp điện với tổng công suất các nhà máy
điện đạt 6.605 MW, chiếm khoảng 15% tổng sản lượng điện quốc gia.
Với tổng tài sản
hợp nhất hiện đạt trên 1 triệu tỉ đồng (tương đương khoảng 43 tỉ USD),
Petrovietnam cũng ghi nhận vốn chủ sở hữu hơn 530 nghìn tỉ đồng (23 tỉ USD) - dẫn
đầu trong các doanh nghiệp phi tài chính.
Bên cạnh đó, PetroVietnam còn thể hiện năng lực ấn tượng khi tổng doanh thu bình quân hằng năm đạt tương
đương khoảng 9-10% GDP cả nước, nộp ngân sách nhà nước bình quân hằng năm đạt 9-9,5% tổng thu
ngân sách của cả nước.
Đáng chú ý, năm 2024 là
năm thứ 3 liên tiếp Petrovietnam phá kỷ lục về tổng doanh thu và vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. Những thành
tích đạt được trong năm nay không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo đà cho sự
phát triển bền vững, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài
hạn của Petrovietnam.
Để lội ngược
dòng ngoạn mục, vượt qua khủng hoảng biến “nguy” thành “cơ” từ năm 2020 đến
nay, cần nhắc tới nỗ lực bền bỉ với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ,
quyết liệt của Petrovietnam - mà xuyên suốt là các dấu ấn quản trị một cách
sáng tạo và hiệu quả.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh,
những thành tích của tập đoàn trong những năm qua đã tạo dựng được lòng tin của
Đảng, Nhà nước và nhân dân. Các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước
đã khẳng định Petrovietnam là tập đoàn kinh tế nhà nước hùng mạnh nhất của đất
nước.
Quản trị biến động, phát huy hiệu quả
Từ năm 2020, lần
đầu tiên Petrovietnam xác lập phương châm hành động của năm, trong đó bao hàm những
giải pháp bao quát, thể hiện đường lối quản trị, định hướng cho công tác điều
hành, hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam, để có thể vượt qua khó khăn, biến động,
tận dụng thời cơ, về đích thành công.
Năm 2020, giữa
khó khăn bủa vây bởi dịch bệnh Covid-19 và suy giảm giá dầu chưa từng có trong
lịch sử giao dịch dầu khí, với phương châm hành động “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”, Petrovietnam
là một trong số ít công ty dầu khí trên thế giới đã vượt qua khủng hoảng và về
đích an toàn với lợi nhuận gần 20.000 tỷ đồng.
Một năm sau, bằng
phương châm “Quản trị biến động,
tối đa giá trị, mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội, liên kết đầu
tư, phục hồi tăng trưởng”, Petrovietnam tiếp tục vững vàng
trong tình hình dịch Covid-19 lan rộng, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế -
xã hội, để hoàn thành toàn diện các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, đạt mục tiêu
phục hồi và tăng trưởng so với trước dịch.
Năm 2022, với
kim chỉ nam “Quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu
tư, phát triển bền vững” làm mục tiêu phấn đấu, Petrovietnam
tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều kỷ lục tăng trưởng mới trong lịch sử hoạt động.
Trong đó, tổng
doanh thu đạt mức ấn tượng là 931 nghìn tỷ đồng,
tăng 48% so với năm 2021, thiết lập đỉnh cao mới dù không phải là năm có sản lượng
khai thác hay giá dầu cao nhất. Năm này, Petrovietnam nộp ngân sách nhà nước gần 171 nghìn
tỷ đồng, vượt 2,64 lần kế hoạch năm và tăng 52% so với năm 2021.
Năm ngoái,
Petrovietnam tiếp tục phá kỷ lục của chính mình với tổng doanh thu đạt gần 943
nghìn tỷ đồng, vượt 39% kế hoạch năm, cao hơn kỷ lục năm 2022 là 11,6 nghìn tỷ
đồng, tương đương 9,2% GDP cả nước.
Thành công này
là kết quả từ việc triển khai đồng bộ các hoạt động theo phương châm hành động “Quản trị biến động, mở rộng quy mô, tăng tốc
chuyển đổi số, dịch chuyển mô hình, nâng cao năng suất, tái tạo kinh doanh”.
Trong năm 2024, việc
thực hiện theo mục tiêu xuyên suốt “Quản
trị biến động, bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ, tạo nguồn năng lượng
mới, vươn tới đỉnh cao mới” đã giúp Petrovietnam tiếp tục hoàn thành tốt
các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt 1 triệu tỷ đồng tổng doanh thu, thiết lập một kỷ lục
mới.
Những dấu ấn,
thành tích nêu trên, là kết quả tưởng thưởng và minh chứng cho phương hướng quản
trị sát với thực tiễn, cũng như sự nhạy bén, sắc sảo và tầm nhìn chiến lược
trong quản trị của tập đoàn.
Theo Chủ tịch Hội
đồng thành viên PetroVietnam Lê Mạnh Hùng, trong bối cảnh thế giới đầy biến động, bất định
và khó lường những năm qua, tập đoàn với đặc thù hoạt động ở quy mô lớn sẽ
chịu tác động mạnh mẽ từ thị trường và nền kinh tế vĩ mô.
Nếu không quản
trị tốt những biến động, Petrovietnam khó có thể đạt được thắng lợi một cách
toàn diện. Thành công ở lĩnh vực này có thể dễ dàng mất đi ở lĩnh vực khác; đạt
được trong thời điểm này nhưng cũng có nguy cơ đánh mất thành quả rất nhanh khi
thị trường thay đổi và xuất hiện biến động tiêu cực.
Từ đó, quản trị
biến động được đưa vào và trở thành văn hóa, phát huy hiệu quả trong quản trị
doanh nghiệp của Petrovietnam, ông Hùng nhấn mạnh.
Cũng theo ông
Hùng, thời gian tới, Petrovietnam cần tập trung củng cố hiện đại hóa hệ thống
quản trị sang giai đoạn mới, sau khi đã thực hiện chuyển dịch, chuyển đổi số,
tinh gọn, tối ưu, chuyển sang mô hình thích ứng tốt hơn với môi trường sản xuất kinh doanh,
đáp ứng khả năng kiến tạo động lực của môi trường pháp luật và kinh tế.
Đồng thời, một
quá trình không tách rời trong hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua được toàn hệ thống
Petrovietnam quan tâm triển khai là tái tạo văn hóa doanh nghiệp.
Cụ thể, ngay từ
cuối năm 2019, Petrovietnam chính thức phê duyệt Đề án tái tạo Văn hóa
Petrovietnam, từ đó tái tạo và nâng tầm văn hóa Petrovietnam gắn với hệ giá trị
cốt lõi là “Khát vọng – Trí tuệ -
Chuyên nghiệp – Nghĩa tình”.
Quá trình thực hiện đó diễn ra từng ngày, từng giờ, trong chính
từng người quản trị các đơn vị thành viên Petrovietnam, để chuyển từ văn hóa quản
lý sang quản trị, xây dựng được kịch bản quản trị biến động, gắn vĩ mô vào vi
mô, tầm nhìn dài hạn, không gắn phát triển tổ chức với tính nhiệm kỳ cá nhân.
Văn hóa
Petrovietnam vì thế đã ngày càng thấm sâu và lan tỏa mạnh mẽ hơn, trở thành động
lực để biến áp lực thành cơ hội, đồng thời đặt nền móng cho việc xây dựng các kế
hoạch quản trị năm sau vượt trội hơn năm trước.
Bên cạnh tinh thần
kiên quyết giữ vững mục tiêu tăng trưởng đã định hình rõ nét, văn hóa Petrovietnam
cũng có sự thay đổi mạnh mẽ, qua đó tạo gắn kết và đồng lòng trong toàn hệ thống.
Tất cả hướng đến mục tiêu chung: tháo gỡ khó khăn, khắc phục vướng mắc và đưa Petrovietnam
không ngừng phát triển, vươn xa.
Qua bốn lần xét chọn
từ năm 2021 đến nay, Petrovietnam và 15 đơn vị thành viên đã góp mặt trong tổng
số 75 doanh nghiệp trên cả nước được công nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa
kinh doanh Việt Nam.
Ông Hồ Anh Tuấn,
Chủ tịch Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, đánh giá, bộ máy
triển khai công tác văn hoá doanh nghiệp tại Petrovietnam rất bài bản, tâm huyết, nhiều cách
làm sáng tạo, thống nhất và nhịp nhàng.
“Petrovietnam
không chỉ một trụ cột của nền kinh tế đất nước mà còn xây dựng văn hoá doanh nghiệp rất tốt.
Đây chính là nền tảng, bệ phóng để Petrovietnam hoàn thành những nhiệm vụ mà Đảng,
Chính phủ giao cho, tiếp tục công cuộc khẳng định vị trí trong nước, trong khu
vực cũng như vươn ra thế giới”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Một giải pháp quản
trị nổi bật của Petrovietnam là hình thành, xây dựng và phát triển các chuỗi
liên kết và hệ sinh thái Petrovietnam. Mô hình này giúp tăng cường sự phối hợp
hoạt động, thúc đẩy hợp tác, đồng thời tối ưu hóa việc tận dụng và chia sẻ nguồn
lực.
Nhờ đó,
Petrovietnam không chỉ phát huy tối đa nội lực mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động,
cải thiện sức cạnh tranh và tăng cường khả năng chống chịu, ứng phó linh hoạt
trước những khó khăn và biến động.
Từ chỉ đạo của
lãnh đạo tập đoàn bốn năm trước về phát triển các chuỗi giá trị trong toàn hệ thống,
đến nay, hàng chục chuỗi liên kết đã được hình thành và đi vào hoạt động, phát
huy hiệu quả trên thực tiễn.
Phát triển chuỗi
liên kết giá trị còn góp phần tích cực cho các đơn vị thành viên Petrovietnam cùng
nghiên cứu các giải pháp nhằm tối đa nguồn lực, đổi mới sáng tạo để phát triển
các sản phẩm mới, gia tăng hiệu quả hoạt động.
Trong chặng đường
mới, Petrovietnam tiếp tục khẳng định tinh thần "Một đội ngũ - Một
mục tiêu", thúc đẩy liên kết để gia tăng sức mạnh, hiệu quả của hệ
sinh thái Petrovietnam, đủ sức đương đầu với mọi khó khăn, thách thức, thực hiện
thành công chiến lược.
Cùng với đó là mở
rộng hợp tác với các đơn vị bên ngoài hệ sinh thái, xây dựng mô hình tích hợp
trong và ngoài để trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia, gắn với
yêu cầu phát triển nhanh, bền vững.
Quản trị tăng trưởng
Một điều dễ nhận
thấy nữa ở Petrovietnam trong những năm gần đây là xu hướng tăng trưởng bền vững,
năm sau cao hơn năm trước.
Đây là một yêu cầu
quyết liệt suốt giai đoạn vừa qua. Đặc biệt năm 2023, nhiệm vụ này được cụ thể
hóa, khi lần đầu tiên Petrovietnam ban hành kế hoạch quản trị về giao mục tiêu,
nhiệm vụ trọng tâm của năm với các mục tiêu, kế hoạch cao hơn so với kế hoạch
Chính phủ, bộ ngành giao.
Bước sang năm
2024, trước nhiệm vụ tăng trưởng đặt ra, mục tiêu quản trị một lần nữa được ban
hành và đi vào đời sống doanh nghiệp, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi,
một căn cứ để đánh giá thực hiện nhiệm vụ của Petrovietnam.
Chuẩn bị cho kế
hoạch năm 2025, yêu cầu tăng trưởng tiếp tục được Petrovietnam đặt lên hàng đầu,
với mục tiêu tăng trưởng “2 con số”. Về điều này, Chủ tịch Lê Mạnh Hùng khẳng định,
để hướng đến một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, phải gắn liền
với sứ mệnh của các tế bào trong nền kinh tế, đó là các doanh nghiệp, doanh
nhân và người dân.
“Trong bối cảnh
như thế, chúng ta không được quyền đặt mục tiêu tăng trưởng thấp. Đồng thời phải
gắn tăng trưởng với tăng thu nhập và phúc lợi cho người lao động, hài hòa lợi
ích Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động”, ông Hùng cho biết.
Điều này thể hiện
tinh thần trong hoạch định chiến lược, đến tổ chức triển khai thực hiện tại
Petrovietnam. Nhiệm vụ đặt ra không chỉ là mệnh lệnh mà kèm theo đó là giải
pháp và chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.
Trong đó, toàn hệ
thống cùng hướng về một mục tiêu chung, làm tròn chức trách, nhiệm vụ của mình ở
các vị trí. Tâm thế này, đặt ra đòi hỏi bức thiết về việc lãnh đạo
Petrovietnam, các ban chuyên môn phải hết sức hỗ trợ, ra quyết định kịp thời để
giúp các doanh nghiệp thành viên thực hiện các mục tiêu.
Ông Hùng cho rằng, từng đơn vị
trong hệ sinh thái Petrovietnam cần trăn trở để nhìn ra dư địa, làm mới động lực
truyền thống và bổ sung động lực mới cho tăng trưởng.
Nếu cứ "mãi không chịu lớn", ông Hùng nói, yên tâm đặt ra kế hoạch “an toàn”, năm sau thấp hơn năm trước để dễ dàng hoàn
thành vượt mức kế hoạch là một điều rất nguy hiểm trong công tác quản trị.
Lãnh đạo PetroVietnam trăn trở,
tăng trưởng và khát vọng vươn tới phải thường trực trong đội ngũ lãnh đạo
Petrovietnam để không ngừng phát triển doanh nghiệp, đóng góp cho nền kinh tế
và chăm lo tốt cho người lao động.
Bản thân ông
Hùng cũng nhiều lần quán triệt các đơn vị thành viên, đừng tự giới hạn, tự xem
những gì mình đạt được đã là “đỉnh”, mà phải luôn suy nghĩ lớn hơn, hành động lớn
hơn để vươn tới tầm cao mới.
Đó là một số những
giải pháp quản trị tiêu biểu, trong rất nhiều giải pháp đã đi vào thực tiễn hoạt
động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam giai đoạn vừa qua.
Trong đó,
Petrovietnam thật sự cho thấy sự đổi mới, chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu
quả quản trị bằng phương pháp tiếp cận theo hướng hiện đại, mang tính tích
hợp cao với mục tiêu đảm bảo hệ thống vận hành doanh nghiệp một cách
đồng bộ, toàn diện.
Điều này, giúp
Petrovietnam phát huy hiệu quả quản trị, hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được kết quả cao, đồng
thời có dịch chuyển mô hình kinh doanh theo hướng bền vững hơn, cơ cấu doanh
thu, lợi nhuận giữa các lĩnh vực ổn định, tăng trưởng, không còn chỉ dựa vào
lĩnh vực khai thác dầu khí.
Bà Hà Thu Thanh,
Chủ tịch Viện Thành viên HĐQT Việt Nam nhận
định, các lãnh đạo của Petrovietnam, đặc biệt là Chủ tịch Hội đồng thành viên Lê Mạnh Hùng đã
xây dựng quản trị công ty vào chương trình, hệ thống và triển khai đến người đại
diện vốn của Petrovietnam ở các công ty thành viên.
Điều này chứng tỏ
cam kết của lãnh đạo Petrovietnam muốn thực hiện quản trị công ty một cách hiệu
quả, minh bạch và đảm bảo, không chỉ để giảm hao hụt vốn, mà vốn đó phải được
dùng một cách hiệu quả nhất.
Trong bối cảnh sắp
tới, để “trở nên phi thường”, ông Hùng nhấn mạnh Petrovietnam với vị thế là tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia phải đổi mới từ cốt lõi, nhất là từ
công tác cán bộ, nguồn nhân lực, phát triển mô hình vượt trội, hội nhập chuỗi toàn cầu, nâng
tầm tri thức năng lượng, bứt phá trong tăng trưởng và tạo bước chuyển xanh bền
vững.
Giai đoạn vừa
qua ghi dấu thành công vượt bậc của Petrovietnam, trong đó cần nhắc tới hiệu quả
thực tế của đường hướng quản trị đã đưa tập đoàn ngoạn mục vượt qua khó khăn, phát
triển, xác lập vị thế mới.
Cũng từ đó, PetroVietnam đã xây dựng nền
tảng vững chắc, song song với đó là những bước chuyển dịch phù hợp, để tăng tốc, bứt
phá trong giai đoạn mới, hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, góp
phần tích cực vào sự “chuyển đổi - vươn mình” của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp cần có tính hai chiều, từ trên xuống dưới và từ dưới đi lên; đồng nghĩa, văn hóa doanh nghiệp không chỉ đến từ việc ban lãnh đạo ngồi với nhau để viết ra, mà sẽ hình thành từ mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, dù là vị trí nhỏ nhất.
Mức xếp hạng này đã phản ánh vị thế dẫn dắt hàng đầu của Petrovietnam và PV Gas có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế xã hội của cả nước, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng dầu khí.
Đầu tư vào quản trị không chỉ giúp thu hút được vốn đầu tư mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện quyết liệt các đột phá chiến lược, phấn đấu đưa kinh tế tăng trưởng hai con số ngay trong năm 2025.
Theo Bộ Công thương, việc điều chỉnh giá bán điện trong thời gian bình quân tối thiểu hai tháng từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất nhằm đáp ứng Luật Điện lực và tránh giật cục.