10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam
Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.
Trong khi Samsung đánh bật PetroVietnam để giành vị trí doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam thì Vingroup đã soán ngôi Ô tô Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất năm nay.
Theo bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Vietnam Report công bố hôm nay, Tập đoàn Vingroup đã có bước nhảy vọt ngoạn mục từ vị trí thứ 5 vào năm ngoái và đánh bật Ô tô Trường Hải để soán ngôi doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2017.
Từ chỗ giữ ‘ngôi vương’ năm ngoái, Công ty CP Ô tô Trường Hải năm nay đã lui xuống vị trí thứ 2, tiếp theo là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji. Cũng như Ô tô Trường Hải, cả Vinamilk và Doji đều tụt một bậc so với năm ngoái do bước thăng tiến của Vingroup.
Trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất năm nay vẫn duy trì một số tên quen thuộc từ năm ngoái như Công ty CP Tập đoàn Masan, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, Công ty CP FPT, Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát còn có thêm gương mặt mới là Công ty CP Tập đoàn Intimex.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng tiếp tục duy trì vị trí thứ 10 trong khi Công ty CP Hàng không Vietjet đã nhảy từ vị trí 26 vào năm ngoái lên vị trí thứ 11 năm nay.
Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cũng có sự xáo trộn khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bị đẩy lui xuống vị trí thứ 3 để nhường ngôi doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm nay cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam.
Xếp thứ 2 năm nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong khi Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5.
Sự trỗi dậy của doanh nghiệp tư nhân
Khối doanh nghiệp tư nhân chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 20% trong toàn bảng vào năm đầu tiên công bố bảng xếp hạng thì sau 10 năm đã tăng lên gần gấp 2,5 lần.
Khu vực kinh tế nhà nước vẫn là khu vực đem đến tổng doanh thu lớn nhất trong 3 khu vực kinh tế của toàn bảng xếp hạng VNR500 nhưng tỷ trọng năm nay đã giảm còn 52% so với 59% trong năm ngoái.
Ngược lại, đóng góp của khu vực tư nhân nâng lên từ 27% lên 32,3% trong năm 2017. Theo Vietnam Report, điều này đã phản ánh phần nào nỗ lực tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế, và việc đẩy mạnh cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ thời gian qua.
Môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện
Theo phản hồi của các doanh nghiệp lớn, 75% doanh nghiệp đã tăng doanh thu trong năm nay, tăng khá nhiều so với năm 2016. Đồng thời, 62,5% doanh nghiệp phản hồi tổng thể tình hình sản xuất kinh doanh tốt lên, chỉ có 4,7% doanh nghiệp đánh giá giảm đi.
Gần 70% doanh nghiệp báo cáo năng suất lao động tăng lên; các yếu tố như trang thiết bị (máy móc, nhà xưởng), tài sản cố định, khách hàng cũng được trên 60% doanh nghiệp nhận định tăng lên.
Các doanh nghiệp lớn cũng đã có những đánh giá rất tích cực về những cải thiện trong môi trường đầu tư kinh doanh năm 2017 với trên 50% doanh nghiệp lựa chọn từ tốt cho đến rất tốt đối với các vấn đề thủ tục pháp lý, khả năng tiếp cận vốn, tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng.
Điểm nổi bật trong năm nay nằm ở các chính sách tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, dẫn đến làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, như đã được thể hiện qua việc cải thiện mạnh trong xếp hạng chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam.
Tuy nhiên, thủ tục hành chính và các vấn đề về thuế vẫn là mối bận tâm của nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn này. Hơn 50% doanh nghiệp đánh giá thủ tục hành chính tại Việt Nam ở mức trung bình và gần 5% doanh nghiệp đánh giá mảng này ở mức kém.
Dự báo năm 2018, hầu hết các doanh nghiệp lớn cho rằng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, tình hình sản xuất kinh doanh tổng thể sẽ tăng lên hoặc ổn định so với năm 2017; 6,6% doanh nghiệp dự định sẽ cắt giảm chi phí đối với hoạt động kinh doanh tương lai.
Các công ty nhà nước nắm giữ cổ phần sở hữu 8 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do Brand Finace công bố.
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.