Diễn đàn quản trị
Nơi làm việc hạnh phúc không phải đặc quyền của doanh nghiệp lớn
Xây dựng nơi làm việc hạnh phúc đang trở thành mục tiêu quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và tạo động lực cho nhân viên.
Trong khi lương cao là một công cụ hiệu quả để giữ chân nhân tài, nhiều người lao động ngày càng đặt trọng tâm vào môi trường làm việc thân thiện, nơi họ được tôn trọng và ghi nhận, theo bà Ingrid Christensen, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam.
Đó là lý do một số doanh nghiệp hướng tới xây dựng nơi làm việc hạnh phúc thông qua cơ chế phúc lợi hấp dẫn, quy trình làm việc minh bạch, có cơ chế ghi nhận công sức và cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp cho người lao động.
Mặc dù ngày càng phổ biến với doanh nghiệp quy mô lớn hay có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng xây dựng nơi làm việc hạnh phúc dường như xa vời với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc tiềm lực tài chính mỏng, nhất là trong bối cảnh kinh tế biến động.
Tuy nhiên, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký và Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho rằng tạo ra nơi làm việc hạnh phúc không phải là đặc quyền của các doanh nghiệp lớn.
Ông Tuấn dẫn chứng từ một cơ sở nhỏ sản xuất bánh kẹo ở Bình Dương, nơi ảnh của các nhân viên thâm niên được treo để vinh danh, giúp họ cảm thấy được trân trọng.
Một nhà máy ở Trà Vinh cũng đầu tư vào không gian nhà ăn thoải mái và tiện nghi để công nhân được dùng bữa hợp vệ sinh, tạo ra sự thoải mái trong giờ nghỉ trưa.
"Dù quy mô lớn hay nhỏ, nếu doanh nghiệp thực sự quan tâm đến nhân viên, sẽ luôn có cách để thể hiện điều đó," ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam, đầu tư vào yếu tố con người không chỉ nâng cao sự hài lòng và gắn kết của nhân viên mà còn giúp cải thiện hiệu suất tài chính và nâng cao uy tín thương hiệu.
Bà Ngọc nhấn mạnh, khi nhân viên hiểu được mục đích của công việc, họ cảm nhận rõ giá trị của bản thân và trở nên gắn bó hơn với tổ chức.
Bên cạnh chăm lo sức khỏe và đảm bảo quyền lợi cho nhân viên, bà Ngọc cho rằng sự minh bạch và trách nhiệm là những yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững.
Đồng tình với quan điểm này, bà Christensen từ ILO khuyến nghị các doanh nghiệp áp dụng công cụ "đối thoại xã hội" để giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng tập thể, giúp duy trì mối quan hệ lao động tích cực và tạo ra nơi làm việc hạnh phúc thực sự.
Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại
Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững
Phát triển bền vững nảy mầm từ những hạt giống bình an, hạnh phúc trong từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.
Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon
Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc
Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.