Diễn đàn quản trị
Nơi làm việc hạnh phúc không phải đặc quyền của doanh nghiệp lớn
Xây dựng nơi làm việc hạnh phúc đang trở thành mục tiêu quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và tạo động lực cho nhân viên.
Trong khi lương cao là một công cụ hiệu quả để giữ chân nhân tài, nhiều người lao động ngày càng đặt trọng tâm vào môi trường làm việc thân thiện, nơi họ được tôn trọng và ghi nhận, theo bà Ingrid Christensen, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam.
Đó là lý do một số doanh nghiệp hướng tới xây dựng nơi làm việc hạnh phúc thông qua cơ chế phúc lợi hấp dẫn, quy trình làm việc minh bạch, có cơ chế ghi nhận công sức và cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp cho người lao động.
Mặc dù ngày càng phổ biến với doanh nghiệp quy mô lớn hay có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng xây dựng nơi làm việc hạnh phúc dường như xa vời với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc tiềm lực tài chính mỏng, nhất là trong bối cảnh kinh tế biến động.
Tuy nhiên, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký và Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho rằng tạo ra nơi làm việc hạnh phúc không phải là đặc quyền của các doanh nghiệp lớn.
Ông Tuấn dẫn chứng từ một cơ sở nhỏ sản xuất bánh kẹo ở Bình Dương, nơi ảnh của các nhân viên thâm niên được treo để vinh danh, giúp họ cảm thấy được trân trọng.
Một nhà máy ở Trà Vinh cũng đầu tư vào không gian nhà ăn thoải mái và tiện nghi để công nhân được dùng bữa hợp vệ sinh, tạo ra sự thoải mái trong giờ nghỉ trưa.
"Dù quy mô lớn hay nhỏ, nếu doanh nghiệp thực sự quan tâm đến nhân viên, sẽ luôn có cách để thể hiện điều đó," ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam, đầu tư vào yếu tố con người không chỉ nâng cao sự hài lòng và gắn kết của nhân viên mà còn giúp cải thiện hiệu suất tài chính và nâng cao uy tín thương hiệu.
Bà Ngọc nhấn mạnh, khi nhân viên hiểu được mục đích của công việc, họ cảm nhận rõ giá trị của bản thân và trở nên gắn bó hơn với tổ chức.
Bên cạnh chăm lo sức khỏe và đảm bảo quyền lợi cho nhân viên, bà Ngọc cho rằng sự minh bạch và trách nhiệm là những yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững.
Đồng tình với quan điểm này, bà Christensen từ ILO khuyến nghị các doanh nghiệp áp dụng công cụ "đối thoại xã hội" để giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng tập thể, giúp duy trì mối quan hệ lao động tích cực và tạo ra nơi làm việc hạnh phúc thực sự.
Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại
Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững
Phát triển bền vững nảy mầm từ những hạt giống bình an, hạnh phúc trong từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.
Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon
Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc
Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.
Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Tiểu sử ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII thay cho ông Nguyễn Duy Ngọc.
Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV
Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.
Tài chính cá nhân cho bạn trẻ: Làm chủ tiền bạc trước khi tiền chi phối bạn
Tài chính cá nhân dành cho bạn trẻ nhấn mạnh kỷ luật và trách nhiệm trong cách sống với tiền, nhắc người trẻ học cách làm chủ trước khi bị đồng tiền chi phối.
Masterise được giao nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2
UBND TP.HCM chấp thuận giao Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
FPT hợp tác chiến lược thúc đẩy kinh tế sáng tạo Indonesia
Hợp tác của FPT hướng tới thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia của Indonesia, với kỳ vọng có thể đạt con số 100 triệu USD doanh thu trong vòng 5 năm tới.
Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C
Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.
Đường Liên Phường xuyên tâm đô thị 'tỷ USD' chuẩn bị thông xe
Tuyến đường dài 660m xuyên qua đô thị quốc tế 'tỷ USD' chuẩn bị thông xe, giảm ùn tắc cho nút giao thông lớn nhất TP.HCM.






















































