Diễn đàn quản trị
Nơi làm việc hạnh phúc không phải đặc quyền của doanh nghiệp lớn
Xây dựng nơi làm việc hạnh phúc đang trở thành mục tiêu quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và tạo động lực cho nhân viên.
Trong khi lương cao là một công cụ hiệu quả để giữ chân nhân tài, nhiều người lao động ngày càng đặt trọng tâm vào môi trường làm việc thân thiện, nơi họ được tôn trọng và ghi nhận, theo bà Ingrid Christensen, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam.
Đó là lý do một số doanh nghiệp hướng tới xây dựng nơi làm việc hạnh phúc thông qua cơ chế phúc lợi hấp dẫn, quy trình làm việc minh bạch, có cơ chế ghi nhận công sức và cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp cho người lao động.
Mặc dù ngày càng phổ biến với doanh nghiệp quy mô lớn hay có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng xây dựng nơi làm việc hạnh phúc dường như xa vời với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc tiềm lực tài chính mỏng, nhất là trong bối cảnh kinh tế biến động.
Tuy nhiên, ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký và Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho rằng tạo ra nơi làm việc hạnh phúc không phải là đặc quyền của các doanh nghiệp lớn.
Ông Tuấn dẫn chứng từ một cơ sở nhỏ sản xuất bánh kẹo ở Bình Dương, nơi ảnh của các nhân viên thâm niên được treo để vinh danh, giúp họ cảm thấy được trân trọng.
Một nhà máy ở Trà Vinh cũng đầu tư vào không gian nhà ăn thoải mái và tiện nghi để công nhân được dùng bữa hợp vệ sinh, tạo ra sự thoải mái trong giờ nghỉ trưa.
"Dù quy mô lớn hay nhỏ, nếu doanh nghiệp thực sự quan tâm đến nhân viên, sẽ luôn có cách để thể hiện điều đó," ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc thường trực Deloitte Việt Nam, đầu tư vào yếu tố con người không chỉ nâng cao sự hài lòng và gắn kết của nhân viên mà còn giúp cải thiện hiệu suất tài chính và nâng cao uy tín thương hiệu.
Bà Ngọc nhấn mạnh, khi nhân viên hiểu được mục đích của công việc, họ cảm nhận rõ giá trị của bản thân và trở nên gắn bó hơn với tổ chức.
Bên cạnh chăm lo sức khỏe và đảm bảo quyền lợi cho nhân viên, bà Ngọc cho rằng sự minh bạch và trách nhiệm là những yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững.
Đồng tình với quan điểm này, bà Christensen từ ILO khuyến nghị các doanh nghiệp áp dụng công cụ "đối thoại xã hội" để giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng tập thể, giúp duy trì mối quan hệ lao động tích cực và tạo ra nơi làm việc hạnh phúc thực sự.
Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại
Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững
Phát triển bền vững nảy mầm từ những hạt giống bình an, hạnh phúc trong từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.
Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon
Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc
Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.
Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng
Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.
Chủ đầu tư Sunbay Park Ninh Thuận trăn trở về giá thuê đất
Chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang đang gặp phải gánh nặng tài chính do định giá thuê đất ở mức cao.
MISS EDE xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên sang Mỹ
Việc xuất khẩu cà phê thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa thương hiệu cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.
VinWonders: Đòn bẩy gia tăng giá trị cho đại đô thị phía Đông TP.HCM
Công viên giải trí đã trở thành đòn bẩy đưa ngành công nghiệp không khói tại nhiều quốc gia tăng trưởng thần tốc, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Chìa khóa thành công này đã xuất hiện tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) khi VinWonders - công viên giải trí trong khu đô thị lớn nhất TP HCM chuẩn bị ra mắt.
Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội
Hướng dẫn chi tiết từ “Tối đa hóa tác động” giúp doanh nhân xã hội lập kế hoạch, thực hiện và cải tiến chiến lược để tạo giá trị bền vững.
Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường
Ước mơ là điều mà bất cứ ai đều có, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. Tựa như chiếc cây nhỏ, ước mơ cần đến ánh sáng của niềm tin và dòng nước của sự kết nối hỗ trợ từ cuộc sống xung quanh để đơm hoa kết trái.
Miền Tây ‘tụt hậu’ và ‘đang chìm’
Miền Tây đang đứng trước những thách thức lớn, đe dọa đến sinh kế của người dân cũng như chính sự tồn tại của vùng.