Leader talk
Dấu ấn thử thách của các doanh nhân Sao Đỏ
Hành trình lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ sau hơn hai thập kỷ cũng đồng thời là chặng đường phát triển của các doanh nhân, doanh nghiệp đầy bản lĩnh với nhiều dấu ấn thử thách.
Những năm đầu của thời kỳ đổi mới, phong trào doanh nhân trẻ xuất hiện và nhanh chóng lan rộng khắp cả nước, tạo ra luồng gió mới thôi thúc thế hệ trẻ dấn thân vào thương trường.
Trong bối cảnh quan niệm của xã hội về giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn là rào cản cho phát triển, sự ra đời của giải thưởng Sao Đỏ năm 1999 nhằm tôn vinh những gương mặt doanh nhân trẻ xuất sắc được xem như một bước tiến quan trọng để giới doanh nhân có cơ hội được ghi nhận và tự tin vươn lên thể hiện mình, làm giàu chính đáng cho bản thân và đóng góp cho xã hội.
Những gương sáng điển hình đã được điểm tên, góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp trong thế hệ trẻ Việt Nam lúc bấy giờ.
Nhớ lại thời điểm năm 2001, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông thừa nhận không đủ tự tin nhưng vẫn mạnh dạn đăng ký vì cho rằng đó là một lần thử sức, cũng là một lần “khám sức khỏe” doanh nghiệp và chính bản thân người lãnh đạo.
Trở thành doanh nhân Sao Đỏ với ông Phong là dấu mốc quan trọng trong đời làm kinh doanh bởi đó không chỉ là cơ hội quảng bá thương hiệu cá nhân mà quan trọng hơn là hun đúc trong ông khí chất doanh nhân trẻ với nhiệt huyết làm giàu cho mình, cho đất nước.
Đến năm 2014, ông Lê Phụng Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại Citicom cũng mạnh dạn tham gia với tâm thế “tiến bộ và tự tin hơn qua mỗi giải thưởng”. Năm đó, ông chỉ dừng lại ở nhóm 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu. Ông nhận ra rằng phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể sánh vai với các doanh nhân trẻ xuất sắc khác. Sau ba năm, ông một lần nữa đăng ký và trở thành một trong mười doanh nhân Sao Đỏ 2017.
“Giải thưởng Sao Đỏ đã tạo sự kích thích lớn để doanh nhân và doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, bền vững hơn; tạo niềm tin nội tâm và tự đánh giá để mỗi doanh nhân hun đúc động lực và nỗ lực phát triển. Đó mới là thứ làm nên dấu ấn”, ông Lê Phụng Thắng trên cương vị Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ nhận định.

Trong suốt ba thập kỷ đổi mới, doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh khá nhanh nhờ hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nắm bắt cơ hội nhạy bén và khai thác được lợi thế cạnh tranh của đất nước, đặc biệt là vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và xu thế đổi mới mạnh mẽ.
Trong các thời kỳ khủng hoảng với muôn vàn khó khăn, rất nhiều doanh nhân đã vượt khó để tồn tại và phát triển, khẳng định vị thế, là lực lượng xung kích trong phát triển đất nước. Việt Nam cũng được đánh giá cao về tinh thần khởi nghiệp trong khu vực.
Từ những doanh nghiệp non trẻ, Việt Nam đã hình thành tên tuổi các doanh nghiệp lớn mang tầm quốc gia và vươn tầm quốc tế. Trong đó, nổi lên tinh thần vươn lên mạnh mẽ của các doanh nhân Sao Đỏ với những cái tên như ông Vũ Văn Tiền (Geleximco), ông Trần Bá Dương (Thaco Trường Hải), ông Nguyễn Tuấn Hải (Alphanam), bà Hà Thu Thanh (Deloitte), bà Cao Thị Ngọc Dung (PNJ), ông Trần Đình Long (Tập đoàn Hòa Phát), ông Đặng Hồng Anh (TTC)…,
Dù là doanh nhân Sao Đỏ hay doanh nhân trẻ tiêu biểu, họ đều mang trong mình niềm tự hào rất lớn vì đã ghi những dấu ấn thử thách trong nhưng năm qua.
Đặc biệt, những người được vinh danh năm 2022 sẽ là minh chứng cho những dấu ấn này vì những nỗ lực đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng “vô tiền khoáng hậu” do đại dịch Covid-19 gây nên suốt hơn hai năm liền. Đại dịch có thể coi là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp có khát vọng muốn khẳng định mình bởi khó khăn qua đi, thời cơ sẽ đến.

Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, đại dịch Covid-19 đã gây nên một cuộc khủng hoảng rất lớn đối với đa phần doanh nghiệp ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Cũng vì vậy mà một trong những điểm mới của giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt nam tiêu biểu 2022 là sẽ phải xem xét kỹ hơn về trọng số cho các tiêu chí bình chọn để phù hợp với thực tế.
Ví dụ, bên cạnh các các chỉ tiêu tăng trưởng, các chỉ tiêu thể hiện tính bền vững sẽ được đánh giá cao. Những thành tựu cụ thể trong ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp, các giá trị chia sẻ, cống hiến cho xã hội và cộng đồng…cũng là những tiêu chí được ưu tiên.
Nhìn lại các thế hệ doanh nhân Sao Đỏ, một đặc điểm đã trở thành cái “cốt” là bền gan, vững chí và sức kiên trì cao. Bước vào vận hội mới, các doanh nhân xuất sắc sẽ gây dựng được doanh nghiệp với hai đặc tính: bền bỉ và linh hoạt. Đó là những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ mà bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cạnh tranh toàn cầu và trong một thế giới nhiều biến cố.
Bên cạnh đó, doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới là những người trẻ có khát vọng phát triển cộng đồng, hướng đến cộng đồng ngay từ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các doanh nhân trẻ và doanh nhân Sao Đỏ thời đại mới với sự kết nối của trí tuệ, của công nghệ cùng nền tảng của kinh nghiệm được truyền lại từ các thế hệ trước sẽ sẵn sàng cho một sự phát triển nhanh mà bền vững.
Các doanh nhân trẻ sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của cộng đồng, và sẵn sàng đổi mới để có sự tương tác tốt nhất đối với môi trường thiên nhiên. Họ cũng đã sẵn sàng và đủ sức mạnh để vượt mọi thử thách, mơ giấc mơ lớn với khát vọng Việt Nam phát triển hùng cường.
Khát vọng doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới
Chân dung doanh nhân trẻ tiêu biểu thế hệ mới
Những doanh nhân Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ tiêu biểu hiện nay và thời gian tới sẽ kế thừa những giá trị cốt lõi của người doanh nhân Việt đã được hình thành và vun đắp nhiều năm qua, cộng với sự sáng tạo, đột phá trong tư duy và cách làm để góp sức hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành “con hổ châu Á mới”.
Doanh nhân Pháp đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới
Thấu hiểu và trận trọng các giá trị Việt là yếu tố quan trọng để đồng sáng lập người Pháp của thương hiệu Marou thành công trên chặng đường 10 năm đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới.
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Nhìn đa chiều để kế nghiệp thành công
Với những người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp ở các doanh nghiệp gia đình, lời giải cho sự thành công đến từ khả năng đa dạng hoá và nhìn nhận vấn đề ở góc nhìn đa chiều.
VCCI: 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt
Bộ quy tắc đạo đức doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nhân về đạo đức, lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh, và đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".
Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Golf Việt Nam: Cần chiến lược đồng bộ để khai mở tiềm năng kinh tế
Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.























































