Dấu hiệu lạ ở dự án cảng biển 14.000 tỷ tại Quảng Trị

Nguyễn Cảnh - 08:00, 09/11/2020

TheLEADERDự án khu bến cảng Mỹ Thủy tại tỉnh Quảng Trị đang gặp vấn đề về năng lực nhà đầu tư.

Dấu hiệu lạ ở dự án cảng biển 14.000 tỷ tại Quảng Trị
Hơn một năm từ thời điểm nhận quyết định chủ trương đầu tư, doanh nghiệp bị yêu cầu phải trung thực với tỉnh về năng lực tài chính

Tháng 1/2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (gọi tắt là Công ty Mỹ Thủy) thực hiện. 

Quy mô dự án 686ha, gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng (nhà đầu tư góp vốn 2.143 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và vốn khác).

Theo tiến độ, giai đoạn 1 dự án từ 2018-2025, triển khai 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 750 tỷ đồng). Tháng 2/2020, nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1.

Hiện tại, bên cạnh một số thủ tục, hồ sơ cần thiết để thực hiện dự án vẫn chưa được hoàn thành (điển hình như hồ sơ thiết kế cơ sở theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải), năng lực tài chính của nhà đầu tư cũng là một vấn đề đáng chú ý.

Cụ thể, sau khi tỉnh có văn bản về chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư để đảm bảo thực hiện dự án, trung tuần tháng 9 vừa qua Ban quản lý khu kinh tế đã làm việc với Công ty Mỹ Thủy. 

Qua đó, thống nhất công ty này có trách nhiệm nộp cho Ban quản lý khu kinh tế hồ sơ, tài liệu chứng minh năng lực tài chính về vốn chủ sở hữu và vốn huy động phục vụ dự án, thời hạn trước 30/9. Tuy nhiên, hết thời hạn trên, Công ty Mỹ Thủy không thực hiện việc này.

Tiếp tục vào trung tuần tháng 10/2020, buổi làm việc giữa công ty và các bên liên quan đã diễn ra. Kết quả, tài liệu chứng minh năng lực tài chính cho thấy, báo cáo tài chính của nhà đầu tư bị cơ quan kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến do không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán.

Đồng thời, ghi nhận không thống nhất giữa số liệu tại hồ sơ dự án nộp trước đó để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, báo cáo tài chính chưa thể hiện số liệu giá trị phần góp vốn chủ sở hữu tại hồ sơ dự án trình Thủ tướng. Thậm chí, tài liệu về nguồn vốn huy động từ các tổ chức nước ngoài chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định, nội dung chưa thể hiện là thỏa thuận tín dụng, không giá trị giải ngân.

Đến cuối tháng 10 vừa qua, Ban quản lý khu kinh tế đã tổng hợp ý kiến các sở, ngành liên quan năng lực tài chính thực hiện dự án khu bến cảng Mỹ Thủy và báo cáo UBND tỉnh xem xét.

Được biết, Công ty CP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã thừa nhận khó khăn về vấn đề tài chính và đề nghị được hỗ trợ kêu gọi đối tác liên doanh cùng giam gia đầu tư dự án. Cơ quan chức năng sở tại yêu cầu công ty có báo cáo trung thực với UBND tỉnh về năng lực tài chính.

Theo đăng ký thành lập mới (năm 2015), Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (70%), Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân (25%) và cá nhân ông Trần Hưng Khánh. 

Vài tháng trước khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, cơ cấu cổ đông và quy mô của công ty đã thay đổi: Vốn điều lệ tăng lên 2.250 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam vẫn sở hữu 75% cổ phần, Công ty Duy Tân không có nắm giữ vốn và ông Trần Hưng Khánh đã chuyển nhượng 100.000 cổ phần cho bà Trần Mai Chi (chỉ còn nắm khoảng 0,6%).