Để công nghệ tiếp thị không trở thành 'con dao hai lưỡi'

Kiều Mai Chủ nhật, 03/11/2024 - 16:55

Công nghệ tiếp thị đang tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm nếu chú tâm vào tốc độ thay vì tính chính xác.

Nguy cơ tác dụng ngược

Hồi đầu năm nay, hãng hàng không lớn nhất của Canada – Air Canada đã thua kiện và phải bồi thường cho hành khách liên quan đến đến chatbot của hãng này, tờ The Guardian đưa tin.

Sự việc bắt đầu khi một người đàn ông muốn mua vé máy bay để về dự tang lễ của người thân và biết rằng, có chính sách giảm giá đặc biệt cho các hành khách trong trường hợp này, gọi là giá vé tang lễ.

Theo ảnh chụp màn hình trò chuyện với chatbot, vị khách này được thông báo rằng có thể mua vé với mức giá thông thường và sau đó gửi đơn xin hoàn tiền trong vòng 90 ngày kể từ ngày xuất vé.

Người đàn ông sau đó đã thực hiện quy trình như trên nhưng Air Canada đã từ chối hoàn tiền và cho biết, mức giá vé tang lễ không áp dụng cho các chuyến bay đã hoàn thành.

Liên quan với những bằng chứng về thông tin từ chatbot, Air Canada thừa nhận rằng chatbot đã sử dụng “những từ ngữ gây hiểu lầm”. Hãng lập luận rằng dù có lỗi, chatbot là “một thực thể pháp lý riêng biệt” và do vậy, phải tự chịu trách nhiệm về hành động đó.

Tuy nhiên, phía tòa án không đồng tình với quan điểm này và cho rằng, chatbot vẫn là một phần của trang web Air Canada và hãng chịu trách nhiệm về mọi thông tin trên trang. “Không có sự khác biệt nào giữa thông tin đến từ một trang tĩnh hay một chatbot”.

Trong khi Air Canada nhấn mạnh thông tin chính xác đã có sẵn trên trang web, tòa án cho rằng hãng đã không giải thích lý do vì sao trang web đó lại đáng tin cậy so với chatbot.

Cùng với đó, không có lý do gì khiến hành khách phải hiểu được rằng phần nào trên trang web là chính xác và phần nào là không.

Số tiền mà Air Canada phải bồi thường cho hành khách không lớn nhưng là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp trong làn sóng ứng dụng công nghệ vào các nền tảng để quảng cáo, tiếp cận và phục vụ khách hàng.

“Chúng ta tạo ra chatbot hay nhân viên ảo để hỗ trợ hoạt động cho doanh nghiệp, nhưng nếu mắc sai lầm, điều này hoàn toàn có thể giết chết một doanh nghiệp”, ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital – công ty tư vấn và triển khai các giải pháp số, nhấn mạnh tại sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Chatbot hỗ trợ đáng kể cho hoạt động của doanh nghiệp nhưng sử dụng chatbot không đúng cách sẽ tạo ra tác động ngược, không chỉ làm xấu hình ảnh doanh nghiệp mà còn tổn hại doanh thu.

Ngoài Air Canada, một công ty tại Mỹ từng bị chỉ trích, thậm chí đã bị phạt 1,3 triệu USD vì gửi email phản cảm không đúng chuẩn mực tới nhiều khách hàng, ông David cho hay.

Ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital

Phương thức quảng bá, tiếp thị (marketing) trên các nền tảng số như mạng xã hội, email, thương mại điện tử đã nở rộ thời gian qua nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing.

Trong quá trình chuyển dịch đó, công nghệ tiếp thị (martech) – tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ quá trình xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu, ví dụ như chatbot – chính là cầu nối.

“Trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và martech nói riêng, doanh nghiệp thường ra sức chạy đua để ra mắt một sản phẩm, nhưng nếu nhanh mà không chính xác chắc chắn sẽ tạo ra tác động ngược”, ông Daivd lưu ý.

Đơn cử, có một banner liên kết quảng cáo một đôi giày rất đẹp, nhưng khi khách hàng nhấp vào lại thấy hết hàng. Tuy nhiên, dưới sản phẩm, hệ thống gợi ý rất nhiều sản phẩm tương tự của đối thủ.

Khi đó, doanh nghiệp không chỉ mất khách hàng, mà còn đang quảng bá miễn phí sản phẩm cho các đối. Điều này tưởng chỉ là vấn đề nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của doanh nghiệp.

Thực tế, với lỗi tương tự, một công ty thời trang của Anh từng mất tới 58 triệu Bảng vì sai sót trong quản lý kho hàng đối với các liên kết quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử.

Cần làm gì giữa thời công nghệ tiếp thị nở rộ?

Chi tiêu cho thị trường công nghệ tiếp thị - martech toàn cầu được dự báo sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm nay. Mức tăng trưởng dự kiến cán mốc hơn 13% mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027, theo nhận định từ công ty nghiên cứu thị trường Forrester.

Để đạt hiệu quả cao khi ứng dụng martech, áp dụng chiến lược dựa trên dữ liệu là điều cần thiết, ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao của SAS Institute, trao đổi với báo chí bên lề sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư vào hạ tầng và chất lượng dữ liệu.

Theo đó, các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu mạnh mẽ để đảm bảo tính chính xác, nhất quán và bảo mật.

Đồng thời, cần áp dụng các phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả nhằm khai thác thông tin quan trọng về khách hàng, bao gồm tập hợp các xu hướng trong hành vi, dữ liệu và phản hồi của người tiêu dùng, và ưu tiên chất lượng dữ liệu để các phân tích và quyết định kinh doanh đạt được tính tin cậy cao.

Một điều doanh nghiệp cũng cần lưu tâm là các yếu tố đạo đức khi ứng dụng martech, liên quan đến tính riêng tư của dữ liệu, tính minh bạch và giảm thiểu thiên kiến, đại diện SAS Institute nhấn mạnh.

Do vậy, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của khách hàng, cùng với đó là sự minh bạch về cách dữ liệu được quản lý, đồng thời giảm thiểu các thiên kiến có thể xuất hiện trong các thuật toán AI.

Bên cạnh đó, để không tồn tại những dữ liệu chất lượng kém hay mang tính phân biệt thậm chí vi phạm pháp luật, doanh nghiệp cần xử lý và quản trị dữ liệu ngay từ khâu đầu vào, ông David lưu ý.

Doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn gốc, thiết lập một khung hệ thống để làm sạch dữ liệu, đảm bảo mức độ chính xác của dữ liệu, từ đó, sẽ giúp các công cụ AI được hoạt động chính xác, phục vụ tốt hơn hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đồng nhất dữ liệu trên tất cả các kênh, từ website, ứng dụng di động, đến cửa hàng vật lý. Nhờ đó, thông tin khách hàng được cập nhật liên tục và thống nhất trên mọi nền tảng.

“Martech trong tương lai phải là một hệ thống thống nhất, được doanh nghiệp quản trị tốt. Ứng dụng đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và tối ưu hoá chi phí”, ông David nhấn mạnh.

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Tiêu điểm -  4 năm

Công nghệ tiếp thị (Martech) đang nhanh chóng nhân rộng mức độ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ứng với tiến trình phát triển của toàn cầu, các chuyên gia marketing đã đưa ra dự đoán về hai xu hướng Martech sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2030.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Không có ngân sách, thiếu hiểu biết về công nghệ mới, nhân lực thiếu kỹ năng và kiến thức cũng như chưa có chiến lược phù hợp là những rào cản khiến doanh nghiệp chưa ứng dụng hoặc ứng dụng không hiệu quả công nghệ trong tiếp thị (martech).

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  10 tháng

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.

Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư

Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư

Bất động sản -  4 giờ

Sau thời gian dài ách tắc pháp lý khiến nguồn cung khan hiếm, hàng loạt siêu dự án từ các tập đoàn lớn đang đồng loạt được khởi động, tái định hình cán cân cung - cầu và tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  20 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  20 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  21 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Đọc nhiều