Để công nghệ tiếp thị không trở thành 'con dao hai lưỡi'

Kiều Mai Chủ nhật, 03/11/2024 - 16:55

Công nghệ tiếp thị đang tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm nếu chú tâm vào tốc độ thay vì tính chính xác.

Nguy cơ tác dụng ngược

Hồi đầu năm nay, hãng hàng không lớn nhất của Canada – Air Canada đã thua kiện và phải bồi thường cho hành khách liên quan đến đến chatbot của hãng này, tờ The Guardian đưa tin.

Sự việc bắt đầu khi một người đàn ông muốn mua vé máy bay để về dự tang lễ của người thân và biết rằng, có chính sách giảm giá đặc biệt cho các hành khách trong trường hợp này, gọi là giá vé tang lễ.

Theo ảnh chụp màn hình trò chuyện với chatbot, vị khách này được thông báo rằng có thể mua vé với mức giá thông thường và sau đó gửi đơn xin hoàn tiền trong vòng 90 ngày kể từ ngày xuất vé.

Người đàn ông sau đó đã thực hiện quy trình như trên nhưng Air Canada đã từ chối hoàn tiền và cho biết, mức giá vé tang lễ không áp dụng cho các chuyến bay đã hoàn thành.

Liên quan với những bằng chứng về thông tin từ chatbot, Air Canada thừa nhận rằng chatbot đã sử dụng “những từ ngữ gây hiểu lầm”. Hãng lập luận rằng dù có lỗi, chatbot là “một thực thể pháp lý riêng biệt” và do vậy, phải tự chịu trách nhiệm về hành động đó.

Tuy nhiên, phía tòa án không đồng tình với quan điểm này và cho rằng, chatbot vẫn là một phần của trang web Air Canada và hãng chịu trách nhiệm về mọi thông tin trên trang. “Không có sự khác biệt nào giữa thông tin đến từ một trang tĩnh hay một chatbot”.

Trong khi Air Canada nhấn mạnh thông tin chính xác đã có sẵn trên trang web, tòa án cho rằng hãng đã không giải thích lý do vì sao trang web đó lại đáng tin cậy so với chatbot.

Cùng với đó, không có lý do gì khiến hành khách phải hiểu được rằng phần nào trên trang web là chính xác và phần nào là không.

Số tiền mà Air Canada phải bồi thường cho hành khách không lớn nhưng là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp trong làn sóng ứng dụng công nghệ vào các nền tảng để quảng cáo, tiếp cận và phục vụ khách hàng.

“Chúng ta tạo ra chatbot hay nhân viên ảo để hỗ trợ hoạt động cho doanh nghiệp, nhưng nếu mắc sai lầm, điều này hoàn toàn có thể giết chết một doanh nghiệp”, ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital – công ty tư vấn và triển khai các giải pháp số, nhấn mạnh tại sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Chatbot hỗ trợ đáng kể cho hoạt động của doanh nghiệp nhưng sử dụng chatbot không đúng cách sẽ tạo ra tác động ngược, không chỉ làm xấu hình ảnh doanh nghiệp mà còn tổn hại doanh thu.

Ngoài Air Canada, một công ty tại Mỹ từng bị chỉ trích, thậm chí đã bị phạt 1,3 triệu USD vì gửi email phản cảm không đúng chuẩn mực tới nhiều khách hàng, ông David cho hay.

Ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital

Phương thức quảng bá, tiếp thị (marketing) trên các nền tảng số như mạng xã hội, email, thương mại điện tử đã nở rộ thời gian qua nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing.

Trong quá trình chuyển dịch đó, công nghệ tiếp thị (martech) – tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ quá trình xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu, ví dụ như chatbot – chính là cầu nối.

“Trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và martech nói riêng, doanh nghiệp thường ra sức chạy đua để ra mắt một sản phẩm, nhưng nếu nhanh mà không chính xác chắc chắn sẽ tạo ra tác động ngược”, ông Daivd lưu ý.

Đơn cử, có một banner liên kết quảng cáo một đôi giày rất đẹp, nhưng khi khách hàng nhấp vào lại thấy hết hàng. Tuy nhiên, dưới sản phẩm, hệ thống gợi ý rất nhiều sản phẩm tương tự của đối thủ.

Khi đó, doanh nghiệp không chỉ mất khách hàng, mà còn đang quảng bá miễn phí sản phẩm cho các đối. Điều này tưởng chỉ là vấn đề nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của doanh nghiệp.

Thực tế, với lỗi tương tự, một công ty thời trang của Anh từng mất tới 58 triệu Bảng vì sai sót trong quản lý kho hàng đối với các liên kết quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử.

Cần làm gì giữa thời công nghệ tiếp thị nở rộ?

Chi tiêu cho thị trường công nghệ tiếp thị - martech toàn cầu được dự báo sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm nay. Mức tăng trưởng dự kiến cán mốc hơn 13% mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027, theo nhận định từ công ty nghiên cứu thị trường Forrester.

Để đạt hiệu quả cao khi ứng dụng martech, áp dụng chiến lược dựa trên dữ liệu là điều cần thiết, ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao của SAS Institute, trao đổi với báo chí bên lề sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư vào hạ tầng và chất lượng dữ liệu.

Theo đó, các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu mạnh mẽ để đảm bảo tính chính xác, nhất quán và bảo mật.

Đồng thời, cần áp dụng các phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả nhằm khai thác thông tin quan trọng về khách hàng, bao gồm tập hợp các xu hướng trong hành vi, dữ liệu và phản hồi của người tiêu dùng, và ưu tiên chất lượng dữ liệu để các phân tích và quyết định kinh doanh đạt được tính tin cậy cao.

Một điều doanh nghiệp cũng cần lưu tâm là các yếu tố đạo đức khi ứng dụng martech, liên quan đến tính riêng tư của dữ liệu, tính minh bạch và giảm thiểu thiên kiến, đại diện SAS Institute nhấn mạnh.

Do vậy, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của khách hàng, cùng với đó là sự minh bạch về cách dữ liệu được quản lý, đồng thời giảm thiểu các thiên kiến có thể xuất hiện trong các thuật toán AI.

Bên cạnh đó, để không tồn tại những dữ liệu chất lượng kém hay mang tính phân biệt thậm chí vi phạm pháp luật, doanh nghiệp cần xử lý và quản trị dữ liệu ngay từ khâu đầu vào, ông David lưu ý.

Doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn gốc, thiết lập một khung hệ thống để làm sạch dữ liệu, đảm bảo mức độ chính xác của dữ liệu, từ đó, sẽ giúp các công cụ AI được hoạt động chính xác, phục vụ tốt hơn hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đồng nhất dữ liệu trên tất cả các kênh, từ website, ứng dụng di động, đến cửa hàng vật lý. Nhờ đó, thông tin khách hàng được cập nhật liên tục và thống nhất trên mọi nền tảng.

“Martech trong tương lai phải là một hệ thống thống nhất, được doanh nghiệp quản trị tốt. Ứng dụng đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và tối ưu hoá chi phí”, ông David nhấn mạnh.

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Tiêu điểm -  5 năm

Công nghệ tiếp thị (Martech) đang nhanh chóng nhân rộng mức độ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ứng với tiến trình phát triển của toàn cầu, các chuyên gia marketing đã đưa ra dự đoán về hai xu hướng Martech sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2030.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Không có ngân sách, thiếu hiểu biết về công nghệ mới, nhân lực thiếu kỹ năng và kiến thức cũng như chưa có chiến lược phù hợp là những rào cản khiến doanh nghiệp chưa ứng dụng hoặc ứng dụng không hiệu quả công nghệ trong tiếp thị (martech).

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 năm

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025

Những 'tấm vé vàng' của 8Wonder Winter 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.

PVcomBank đồng hành cùng 5AM đánh thức giác quan giữa lòng di sản

PVcomBank đồng hành cùng 5AM đánh thức giác quan giữa lòng di sản

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự và tự hào là đơn vị đồng hành vàng cùng chuỗi hoạt động âm nhạc đón bình minh đầu tiên tại Việt Nam (5AM Eye-Conic) - mở ra hành trình “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản Thủ đô Hà Nội vào ngày 1/11/2025.

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Tiêu điểm -  10 giờ

UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  10 giờ

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán

Tài chính -  11 giờ

Ngành chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các cải cách hạ tầng, khung pháp lý, dòng vốn ngoại sớm trở lại và làn sóng tăng vốn – IPO.

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

Tiêu điểm -  11 giờ

EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.

Đọc nhiều