Để công nghệ tiếp thị không trở thành 'con dao hai lưỡi'

Kiều Mai Chủ nhật, 03/11/2024 - 16:55

Công nghệ tiếp thị đang tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm nếu chú tâm vào tốc độ thay vì tính chính xác.

Nguy cơ tác dụng ngược

Hồi đầu năm nay, hãng hàng không lớn nhất của Canada – Air Canada đã thua kiện và phải bồi thường cho hành khách liên quan đến đến chatbot của hãng này, tờ The Guardian đưa tin.

Sự việc bắt đầu khi một người đàn ông muốn mua vé máy bay để về dự tang lễ của người thân và biết rằng, có chính sách giảm giá đặc biệt cho các hành khách trong trường hợp này, gọi là giá vé tang lễ.

Theo ảnh chụp màn hình trò chuyện với chatbot, vị khách này được thông báo rằng có thể mua vé với mức giá thông thường và sau đó gửi đơn xin hoàn tiền trong vòng 90 ngày kể từ ngày xuất vé.

Người đàn ông sau đó đã thực hiện quy trình như trên nhưng Air Canada đã từ chối hoàn tiền và cho biết, mức giá vé tang lễ không áp dụng cho các chuyến bay đã hoàn thành.

Liên quan với những bằng chứng về thông tin từ chatbot, Air Canada thừa nhận rằng chatbot đã sử dụng “những từ ngữ gây hiểu lầm”. Hãng lập luận rằng dù có lỗi, chatbot là “một thực thể pháp lý riêng biệt” và do vậy, phải tự chịu trách nhiệm về hành động đó.

Tuy nhiên, phía tòa án không đồng tình với quan điểm này và cho rằng, chatbot vẫn là một phần của trang web Air Canada và hãng chịu trách nhiệm về mọi thông tin trên trang. “Không có sự khác biệt nào giữa thông tin đến từ một trang tĩnh hay một chatbot”.

Trong khi Air Canada nhấn mạnh thông tin chính xác đã có sẵn trên trang web, tòa án cho rằng hãng đã không giải thích lý do vì sao trang web đó lại đáng tin cậy so với chatbot.

Cùng với đó, không có lý do gì khiến hành khách phải hiểu được rằng phần nào trên trang web là chính xác và phần nào là không.

Số tiền mà Air Canada phải bồi thường cho hành khách không lớn nhưng là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp trong làn sóng ứng dụng công nghệ vào các nền tảng để quảng cáo, tiếp cận và phục vụ khách hàng.

“Chúng ta tạo ra chatbot hay nhân viên ảo để hỗ trợ hoạt động cho doanh nghiệp, nhưng nếu mắc sai lầm, điều này hoàn toàn có thể giết chết một doanh nghiệp”, ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital – công ty tư vấn và triển khai các giải pháp số, nhấn mạnh tại sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Chatbot hỗ trợ đáng kể cho hoạt động của doanh nghiệp nhưng sử dụng chatbot không đúng cách sẽ tạo ra tác động ngược, không chỉ làm xấu hình ảnh doanh nghiệp mà còn tổn hại doanh thu.

Ngoài Air Canada, một công ty tại Mỹ từng bị chỉ trích, thậm chí đã bị phạt 1,3 triệu USD vì gửi email phản cảm không đúng chuẩn mực tới nhiều khách hàng, ông David cho hay.

Ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital

Phương thức quảng bá, tiếp thị (marketing) trên các nền tảng số như mạng xã hội, email, thương mại điện tử đã nở rộ thời gian qua nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing.

Trong quá trình chuyển dịch đó, công nghệ tiếp thị (martech) – tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ quá trình xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu, ví dụ như chatbot – chính là cầu nối.

“Trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và martech nói riêng, doanh nghiệp thường ra sức chạy đua để ra mắt một sản phẩm, nhưng nếu nhanh mà không chính xác chắc chắn sẽ tạo ra tác động ngược”, ông Daivd lưu ý.

Đơn cử, có một banner liên kết quảng cáo một đôi giày rất đẹp, nhưng khi khách hàng nhấp vào lại thấy hết hàng. Tuy nhiên, dưới sản phẩm, hệ thống gợi ý rất nhiều sản phẩm tương tự của đối thủ.

Khi đó, doanh nghiệp không chỉ mất khách hàng, mà còn đang quảng bá miễn phí sản phẩm cho các đối. Điều này tưởng chỉ là vấn đề nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của doanh nghiệp.

Thực tế, với lỗi tương tự, một công ty thời trang của Anh từng mất tới 58 triệu Bảng vì sai sót trong quản lý kho hàng đối với các liên kết quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử.

Cần làm gì giữa thời công nghệ tiếp thị nở rộ?

Chi tiêu cho thị trường công nghệ tiếp thị - martech toàn cầu được dự báo sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm nay. Mức tăng trưởng dự kiến cán mốc hơn 13% mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027, theo nhận định từ công ty nghiên cứu thị trường Forrester.

Để đạt hiệu quả cao khi ứng dụng martech, áp dụng chiến lược dựa trên dữ liệu là điều cần thiết, ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao của SAS Institute, trao đổi với báo chí bên lề sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư vào hạ tầng và chất lượng dữ liệu.

Theo đó, các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu mạnh mẽ để đảm bảo tính chính xác, nhất quán và bảo mật.

Đồng thời, cần áp dụng các phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả nhằm khai thác thông tin quan trọng về khách hàng, bao gồm tập hợp các xu hướng trong hành vi, dữ liệu và phản hồi của người tiêu dùng, và ưu tiên chất lượng dữ liệu để các phân tích và quyết định kinh doanh đạt được tính tin cậy cao.

Một điều doanh nghiệp cũng cần lưu tâm là các yếu tố đạo đức khi ứng dụng martech, liên quan đến tính riêng tư của dữ liệu, tính minh bạch và giảm thiểu thiên kiến, đại diện SAS Institute nhấn mạnh.

Do vậy, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của khách hàng, cùng với đó là sự minh bạch về cách dữ liệu được quản lý, đồng thời giảm thiểu các thiên kiến có thể xuất hiện trong các thuật toán AI.

Bên cạnh đó, để không tồn tại những dữ liệu chất lượng kém hay mang tính phân biệt thậm chí vi phạm pháp luật, doanh nghiệp cần xử lý và quản trị dữ liệu ngay từ khâu đầu vào, ông David lưu ý.

Doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn gốc, thiết lập một khung hệ thống để làm sạch dữ liệu, đảm bảo mức độ chính xác của dữ liệu, từ đó, sẽ giúp các công cụ AI được hoạt động chính xác, phục vụ tốt hơn hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đồng nhất dữ liệu trên tất cả các kênh, từ website, ứng dụng di động, đến cửa hàng vật lý. Nhờ đó, thông tin khách hàng được cập nhật liên tục và thống nhất trên mọi nền tảng.

“Martech trong tương lai phải là một hệ thống thống nhất, được doanh nghiệp quản trị tốt. Ứng dụng đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và tối ưu hoá chi phí”, ông David nhấn mạnh.

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Tiêu điểm -  4 năm

Công nghệ tiếp thị (Martech) đang nhanh chóng nhân rộng mức độ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ứng với tiến trình phát triển của toàn cầu, các chuyên gia marketing đã đưa ra dự đoán về hai xu hướng Martech sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2030.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Không có ngân sách, thiếu hiểu biết về công nghệ mới, nhân lực thiếu kỹ năng và kiến thức cũng như chưa có chiến lược phù hợp là những rào cản khiến doanh nghiệp chưa ứng dụng hoặc ứng dụng không hiệu quả công nghệ trong tiếp thị (martech).

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  7 tháng

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Gánh nặng tiền sử dụng đất bổ sung: Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng

Gánh nặng tiền sử dụng đất bổ sung: Doanh nghiệp kiến nghị gỡ vướng

Bất động sản -  14 phút

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 tiếp tục giữ nguyên quy định về khoản thu tiền sử dụng đất bổ sung có thể khiến nhiều doanh nghiệp chịu thêm gánh nặng tài chính.

Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ

Vosco chi hơn 1.850 tỷ đồng mua hai tàu dầu cũ

Doanh nghiệp -  1 giờ

Vosco sẽ bổ sung thêm vào đội tàu hai tàu dầu được đóng tại Trung Quốc từ năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng.

Thanh toán không tiền mặt phủ sóng mọi thế hệ nhờ bộ ba 'vũ khí' này

Thanh toán không tiền mặt phủ sóng mọi thế hệ nhờ bộ ba 'vũ khí' này

Tài chính -  2 giờ

Tốc độ, tiện lợi, an toàn là những yếu tố giúp thanh toán không tiền mặt chinh phục người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn, từ Gen Z đến thế hệ trung niên.

Liên minh thúc đẩy doanh nghiệp Việt xây dựng chiến lược ESG chuẩn quốc tế

Liên minh thúc đẩy doanh nghiệp Việt xây dựng chiến lược ESG chuẩn quốc tế

Phát triển bền vững -  2 giờ

Hợp tác giữa EY và Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore sẽ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực ESG và kiến tạo mô hình kinh doanh bền vững.

Chưa hưởng lợi từ thuế VAT, Phân bón dầu khí Cà Mau đã lãi lớn

Chưa hưởng lợi từ thuế VAT, Phân bón dầu khí Cà Mau đã lãi lớn

Doanh nghiệp -  2 giờ

PVCFC đặt mục tiêu lợi nhuận 2025 giảm mạnh, nhưng chỉ sau hai quý đầu năm, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch cả năm, cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn trong bối cảnh thận trọng điều hành.

Giá vàng hôm nay 17/6: Cơn sốt đã hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 17/6: Cơn sốt đã hạ nhiệt?

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 17/6 giảm 200 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, theo xu hướng của thị trường quốc tế.

Hiện đại hóa nền kinh tế cũng cần đến triết lý dân sinh

Hiện đại hóa nền kinh tế cũng cần đến triết lý dân sinh

Leader talk -  3 giờ

Khi cả nước đang bàn luận về việc áp dụng thuế hóa đơn điện tử thay thế thuế khoán, phía sau những con số và quy định là một câu hỏi triết học sâu sắc: làm thế nào để hiện đại hóa phục vụ cho dân sinh, chứ không phải dân sinh phục vụ cho hiện đại hóa?