Để công nghệ tiếp thị không trở thành 'con dao hai lưỡi'

Kiều Mai Chủ nhật, 03/11/2024 - 16:55

Công nghệ tiếp thị đang tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm nếu chú tâm vào tốc độ thay vì tính chính xác.

Nguy cơ tác dụng ngược

Hồi đầu năm nay, hãng hàng không lớn nhất của Canada – Air Canada đã thua kiện và phải bồi thường cho hành khách liên quan đến đến chatbot của hãng này, tờ The Guardian đưa tin.

Sự việc bắt đầu khi một người đàn ông muốn mua vé máy bay để về dự tang lễ của người thân và biết rằng, có chính sách giảm giá đặc biệt cho các hành khách trong trường hợp này, gọi là giá vé tang lễ.

Theo ảnh chụp màn hình trò chuyện với chatbot, vị khách này được thông báo rằng có thể mua vé với mức giá thông thường và sau đó gửi đơn xin hoàn tiền trong vòng 90 ngày kể từ ngày xuất vé.

Người đàn ông sau đó đã thực hiện quy trình như trên nhưng Air Canada đã từ chối hoàn tiền và cho biết, mức giá vé tang lễ không áp dụng cho các chuyến bay đã hoàn thành.

Liên quan với những bằng chứng về thông tin từ chatbot, Air Canada thừa nhận rằng chatbot đã sử dụng “những từ ngữ gây hiểu lầm”. Hãng lập luận rằng dù có lỗi, chatbot là “một thực thể pháp lý riêng biệt” và do vậy, phải tự chịu trách nhiệm về hành động đó.

Tuy nhiên, phía tòa án không đồng tình với quan điểm này và cho rằng, chatbot vẫn là một phần của trang web Air Canada và hãng chịu trách nhiệm về mọi thông tin trên trang. “Không có sự khác biệt nào giữa thông tin đến từ một trang tĩnh hay một chatbot”.

Trong khi Air Canada nhấn mạnh thông tin chính xác đã có sẵn trên trang web, tòa án cho rằng hãng đã không giải thích lý do vì sao trang web đó lại đáng tin cậy so với chatbot.

Cùng với đó, không có lý do gì khiến hành khách phải hiểu được rằng phần nào trên trang web là chính xác và phần nào là không.

Số tiền mà Air Canada phải bồi thường cho hành khách không lớn nhưng là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp trong làn sóng ứng dụng công nghệ vào các nền tảng để quảng cáo, tiếp cận và phục vụ khách hàng.

“Chúng ta tạo ra chatbot hay nhân viên ảo để hỗ trợ hoạt động cho doanh nghiệp, nhưng nếu mắc sai lầm, điều này hoàn toàn có thể giết chết một doanh nghiệp”, ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital – công ty tư vấn và triển khai các giải pháp số, nhấn mạnh tại sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Chatbot hỗ trợ đáng kể cho hoạt động của doanh nghiệp nhưng sử dụng chatbot không đúng cách sẽ tạo ra tác động ngược, không chỉ làm xấu hình ảnh doanh nghiệp mà còn tổn hại doanh thu.

Ngoài Air Canada, một công ty tại Mỹ từng bị chỉ trích, thậm chí đã bị phạt 1,3 triệu USD vì gửi email phản cảm không đúng chuẩn mực tới nhiều khách hàng, ông David cho hay.

Ông David Lapetina, Phó tổng giám đốc công nghệ và kỹ thuật Kyanon Digital

Phương thức quảng bá, tiếp thị (marketing) trên các nền tảng số như mạng xã hội, email, thương mại điện tử đã nở rộ thời gian qua nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing.

Trong quá trình chuyển dịch đó, công nghệ tiếp thị (martech) – tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ quá trình xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm/ thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu, ví dụ như chatbot – chính là cầu nối.

“Trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và martech nói riêng, doanh nghiệp thường ra sức chạy đua để ra mắt một sản phẩm, nhưng nếu nhanh mà không chính xác chắc chắn sẽ tạo ra tác động ngược”, ông Daivd lưu ý.

Đơn cử, có một banner liên kết quảng cáo một đôi giày rất đẹp, nhưng khi khách hàng nhấp vào lại thấy hết hàng. Tuy nhiên, dưới sản phẩm, hệ thống gợi ý rất nhiều sản phẩm tương tự của đối thủ.

Khi đó, doanh nghiệp không chỉ mất khách hàng, mà còn đang quảng bá miễn phí sản phẩm cho các đối. Điều này tưởng chỉ là vấn đề nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của doanh nghiệp.

Thực tế, với lỗi tương tự, một công ty thời trang của Anh từng mất tới 58 triệu Bảng vì sai sót trong quản lý kho hàng đối với các liên kết quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử.

Cần làm gì giữa thời công nghệ tiếp thị nở rộ?

Chi tiêu cho thị trường công nghệ tiếp thị - martech toàn cầu được dự báo sẽ đạt 148 tỷ USD trong năm nay. Mức tăng trưởng dự kiến cán mốc hơn 13% mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027, theo nhận định từ công ty nghiên cứu thị trường Forrester.

Để đạt hiệu quả cao khi ứng dụng martech, áp dụng chiến lược dựa trên dữ liệu là điều cần thiết, ông Mohamed Shakeer Anver, Quản lý cấp cao của SAS Institute, trao đổi với báo chí bên lề sự kiện Vietnam Martech Day 2024.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư vào hạ tầng và chất lượng dữ liệu.

Theo đó, các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu mạnh mẽ để đảm bảo tính chính xác, nhất quán và bảo mật.

Đồng thời, cần áp dụng các phương pháp thu thập dữ liệu hiệu quả nhằm khai thác thông tin quan trọng về khách hàng, bao gồm tập hợp các xu hướng trong hành vi, dữ liệu và phản hồi của người tiêu dùng, và ưu tiên chất lượng dữ liệu để các phân tích và quyết định kinh doanh đạt được tính tin cậy cao.

Một điều doanh nghiệp cũng cần lưu tâm là các yếu tố đạo đức khi ứng dụng martech, liên quan đến tính riêng tư của dữ liệu, tính minh bạch và giảm thiểu thiên kiến, đại diện SAS Institute nhấn mạnh.

Do vậy, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu của khách hàng, cùng với đó là sự minh bạch về cách dữ liệu được quản lý, đồng thời giảm thiểu các thiên kiến có thể xuất hiện trong các thuật toán AI.

Bên cạnh đó, để không tồn tại những dữ liệu chất lượng kém hay mang tính phân biệt thậm chí vi phạm pháp luật, doanh nghiệp cần xử lý và quản trị dữ liệu ngay từ khâu đầu vào, ông David lưu ý.

Doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn gốc, thiết lập một khung hệ thống để làm sạch dữ liệu, đảm bảo mức độ chính xác của dữ liệu, từ đó, sẽ giúp các công cụ AI được hoạt động chính xác, phục vụ tốt hơn hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đồng nhất dữ liệu trên tất cả các kênh, từ website, ứng dụng di động, đến cửa hàng vật lý. Nhờ đó, thông tin khách hàng được cập nhật liên tục và thống nhất trên mọi nền tảng.

“Martech trong tương lai phải là một hệ thống thống nhất, được doanh nghiệp quản trị tốt. Ứng dụng đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và tối ưu hoá chi phí”, ông David nhấn mạnh.

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Tiêu điểm -  4 năm

Công nghệ tiếp thị (Martech) đang nhanh chóng nhân rộng mức độ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ứng với tiến trình phát triển của toàn cầu, các chuyên gia marketing đã đưa ra dự đoán về hai xu hướng Martech sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2030.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Không có ngân sách, thiếu hiểu biết về công nghệ mới, nhân lực thiếu kỹ năng và kiến thức cũng như chưa có chiến lược phù hợp là những rào cản khiến doanh nghiệp chưa ứng dụng hoặc ứng dụng không hiệu quả công nghệ trong tiếp thị (martech).

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  9 tháng

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Leader talk -  4 giờ

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  4 giờ

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

Bất động sản -  4 giờ

Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  7 giờ

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  7 giờ

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.